Bước tới nội dung

VietNamNet

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Vietnamnet)
VietNamNet
Loại hìnhBáo điện tử
Hình thứcBáo trực tuyến
Tình trạng Đang hoạt động 
Chủ sở hữuBộ Thông tin và Truyền thông
Thành lập19 tháng 12 năm 1997; 26 năm trước (1997-12-19)
Giấy phépGiấy phép số 09/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019
Ngôn ngữTiếng Việt, Tiếng Anh
Trụ sởTòa nhà C'Land - 156 Xã Đàn 2, Phường Nam Đồng, Quận Đống Đa, Hà Nội
Quốc gia Việt Nam
Trang webvietnamnet.vn (vi-VN)
vietnamnet.vn/en (en-US)

VietNamNet là một tờ báo điện tử trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông được thành lập vào ngày 19 tháng 12 năm 1997. Đây là một trong những cơ quan thông tấn sở hữu phiên bản báo điện tử đầu tiên tại Việt Nam.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 19 tháng 12 năm 1997, Trung tâm Dịch vụ Giá trị gia tăng VASC chính thức đi vào hoạt động, website vnn.vn cũng đồng thời xuất hiện tại đây. Năm 2001, mạng thông tin trực tuyến VASC Orient ra đời, đây là sản phẩm thông tin số hóa cung cấp miễn phí trên Internet sử dụng công nghệ VASC ICPSoft để quản lý và duy trì nội dung. Dịch vụ này có số lượng truy nhập cao nhất tại Việt Nam lúc đó, một phần do sở hữu cơ chế bảo mật nhiều lớp, đáp ứng khả năng bảo vệ truyền thông.

Một năm sau, VASC Orient chuyển mình thành phiên bản báo điện tử và đổi tên miền sang VietNamNet.vn. Chỉ tính riêng vài năm đầu của thế kỷ 21, VASC Orient đã chạm ngưỡng truy cập gần 200 triệu lượt mỗi tháng. Ngày 23 tháng 1 năm 2003, ấn phẩm được cấp giấy phép hoạt động dưới dạng một tờ báo điện tử và gần nửa năm sau thì cho ra mắt website VietNamNet Bridge tại địa chỉ vnn.vn/english. Đây chính là báo điện tử tiếng Anh đầu tiên tại Việt Nam với đối tượng bạn đọc là cộng đồng quốc tế quan tâm đến đời sống chính trị, kinh tế, xã hội tại quốc gia này. Cùng thời điểm, tờ báo trình làng eChíp chuyên về mảng tin học - Internet - viễn thông đầu tiên trong nước được phát hành hàng tuần với phương châm xã hội hóa, phổ cập kiến thức tin học và thời sự của lĩnh vực công nghệ thông tin viễn thông trên phạm vi toàn cầu.

- Lần đầu tiên tổ chức trao giải “Hiệp sĩ Công nghệ Thông tin” gây tiếng vang lớn trong cộng đồng. Đây là hoạt động nhằm biểu dương những người đã có cống hiến cụ thể, thiết thực, hỗ trợ đồng bào tiếp cận, khai thác các ứng dụng CNTT phục vụ công việc và đời sống cộng đồng với tinh thần không vụ lợi.

  • 20/6/2008: Báo điện tử VietNamNet chính thức trở thành đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.
  • 2/9/2009: Chương trình hoà nhạc Điều còn mãi đầu tiên được tổ chức (năm 2016 trở thành Chương trình Hoà nhạc Quốc gia)
  • Năm 2011:

- Bổ nhiệm Tổng biên tập mới – ông Bùi Sĩ Hoa

- Tổ chức thành công chương trình ca nhạc “Be strong, Japan” – Kiên cường lên nước Nhật nhằm mục đích kêu gọi sự hỗ trợ, lòng hảo tâm của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cho những nạn nhân kém may mắn của thảm hoạ động đất sóng thần Nhật Bản.

  • Năm 2015: Chuyển giao thế hệ lãnh đạo, kiện toàn cơ cấu tổ chức  

- Bổ nhiệm ông Phạm Anh Tuấn làm Tổng Biên Tập – trở thành TBT trẻ nhất trong làng Báo điện tử Việt Nam lúc bấy giờ

- Bổ nhiệm bà Hoàng Thị Bảo Hương, ông Lê Thế Vinh làm phó Tổng Biên tập

- Kiện toàn nhân sự ở các vị trí chủ chốt của toà soạn

Hợp nhất với báo Bưu điện Việt Nam[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2019, hợp nhất báo điện tử VietNamNet và báo Bưu điện Việt Nam[1]

Tổ chức bộ máy cụ thể gồm: Báo điện tử VietNamNet, ấn phẩm Bưu điện Việt Nam; duy trì Infonet hiện nay là phiên bản điện tử của ấn phẩm của Bưu điện Việt Nam thuộc Báo VietNamNet (mới).

Báo VietNamNet (mới) kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ hợp pháp của báo Bưu điện Việt Nam và báo điện tử VietNamNet; có trách nhiệm tiếp nhận bàn giao từ 2 báo và duy trì ổn định hoạt động tin, bài.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ News, VietNamNet. “Báo VietnamNet”. VietNamNet News. Truy cập ngày 15 tháng 4 năm 2022.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]