Bước tới nội dung

Ekstraklasa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Giải vô địch bóng đá Ba Lan
Khởi đầu
1927
Quốc gia
 Ba Lan
Hạng dưới
I Liga (Giải hạng Nhất Ba Lan)
Số đội tham dự
18
Vị trí trong hệ thống
Cao nhất
Vòng loại các Cúp châu Âu
Champions League
UEFA Europa League
Cúp Intertoto
Cúp trong nước
Cúp bóng đá Ba Lan
Siêu cúp bóng đá Ba Lan
Đương kim vô địch
Raków Częstochowa (2023)
Website chính thức
https://www.ekstraklasa.org

Giải bóng đá vô địch quốc gia Ba Lan còn gọi là Ekstraklasa là giải đấu lớn nhất cho các câu lạc bộ bóng đá Ba Lan. Tính đến mùa giải 2023-24, có 18 câu lạc bộ tham gia. Tổ chức lần đầu vào năm 1927. Đoạt chức vô địch đầu tiên là câu lạc bộ Cracovia Kraków. Đội vô địch nhiều nhất là Górnik ZabrzeRuch Chorzów với 14 lần. Trong thời gian gần 100 năm, giải đấu này có 3 đội bóng giành chức vô địch 25 lần và được lựa chọn cho đội bóng có nhiều thành tích nhất.

Các đội vô địch[sửa | sửa mã nguồn]

Ekstraklasa 2014/15
Jagiellonia Bialystok vô địch Ekstraklasa mùa 2023/24

² Không tổ chức do thế vận hội Mùa hè 1924. ³ Không tổ chức do sự bùng nổ của Chiến tranh Thế giới II.

Vấn đề tranh cãi[sửa | sửa mã nguồn]

Vẫn có nguy cơ bị loại khỏi Champions League mặc dù đã vô địch cấp câu lạc bộ[sửa | sửa mã nguồn]

Champions League mùa giải 2024/25 sẽ bắt đầu thay đổi sang thể thức mới. Thay vì 32 câu lạc bộ tham gia vòng bảng như trước đây, sẽ có tới 36 câu lạc bộ được góp mặt ở giải đấu. Việc mở rộng số lượng đội tham dự sẽ tạo cơ hội cho những câu lạc bộ chưa từng thi đấu ở Champions League trước đây có thể góp mặt tại giải đấu danh giá nhất châu Âu.[1]

Trong số 36 đội, sẽ có 29 câu lạc bộ tự động đủ điều kiện tham dự giai đoạn giải đấu nhờ thành tích của mình. 7 đội còn lại sẽ phải thi đấu vòng loại để giành suất đi tiếp. Tuy nhiên, một câu lạc bộ có thể bị từ chối suất dự vòng loại do một quy định ít được biết đến của UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu).

Vào ngày 25/5/2024, Jagiellonia Bialystok đã giành được chức vô địch Ekstraklasa (Giải vô địch quốc gia của Ba Lan) lần đầu tiên trong lịch sử 103 năm của câu lạc bộ. Nhờ thành tích này, họ đã giành được suất tham dự vòng loại Champions League 2024/25. Bialystok đã đánh bại Warta Poznan với tỷ số 3-0 trong trận đấu cuối cùng của mùa giải, qua đó kết thúc mùa giải với 63 điểm, bằng điểm với đội xếp nhì Slask Wroclaw. Bialystok đã bước lên ngôi vô địch nhờ hiệu số bàn thắng bại đối đầu vượt trội so với đối thủ.

Tuy nhiên, rắc rối bắt đầu xảy ra từ đây. Việc được tham dự đấu trường châu Âu mùa tới của Bialystok có nguy cơ không thành hiện thực, vì câu lạc bộ không tìm được sân thi đấu thay thế khác. Lý do không phải vì sân nhà có sức chứa 22.000 chỗ ngồi của họ không đạt tiêu chuẩn, mà vì không có sân bay nào cách sân vận động trong phạm vi 200 km.

Theo nguồn tin từ podcast The Sweeper, quy định của UEFA yêu cầu phải có sân bay trong phạm vi 200 km tính từ sân nhà của câu lạc bộ tham dự. Thế nhưng, sân bay quốc tế gần nhất - Sân bay Warsaw Chopin - cách Sân vận động Thành phố Bialystok khoảng 210 km.

Adrian Siemieniec - HLV của Jagiellonia Bialystok đã chia sẻ về vấn đề khó khăn lớn nhất mà đội bóng đang phải đối mặt: vấn đề di chuyển. Ông nói: "Điều khó khăn lớn nhất của Jagiellonia là chúng tôi phải di chuyển rất nhiều bằng xe buýt. Có nhiều ngày, chúng tôi phải ngồi trên xe từ 10 - 11 tiếng đồng hồ. Chuyến đi gần nhất đến thủ đô Warsaw cũng cách gần 200 km rồi. Họ nói thuê máy bay riêng để bay đến Kazakhstan thì rất thuận tiện vì bay thẳng, nhưng với Jagiellonia thì không được như vậy, bởi chúng tôi phải di chuyển hàng trăm km đến sân bay ở Warsaw, Kaunas hay Minsk đã".[2]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Hồng Duy, VnExpress (5 tháng 3 năm 2024). “Thể thức mới của Champions League từ mùa 2024-2025”. VnExpress. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2024.
  2. ^ Ngọc Thanh, Báo Văn Hóa (30 tháng 5 năm 2024). “Nhà VĐQG Ba Lan nguy cơ bị gạch tên khỏi Champions League vì quy định 'kỳ lạ'. Báo Văn Hóa. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2024.