Doraemon Bóng chày – Truyền kì về bóng chày siêu cấp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Đôrêmon bóng chày)
Doraemon bóng chày - Truyền kì về bóng chày siêu cấp
Tập 1 bản tiếng Việt
ドラベース ドラえもん超野球 (スーパーベースボール)外伝 (がいでん)
(Dorabēsu: Doraemon Sūpā Bēsubōru Gaiden)
Thể loạiHài hước, thể thao
Manga
Doraemon bóng chày - Truyền kì về bóng chày siêu cấp
Tác giảMugiwara Shintaro
Nhà xuất bảnShogakukan
Nhà xuất bản tiếng ViệtNhà xuất bản Kim Đồng
Nhà xuất bản khác
Hồng Kông Elex Media Komputindo
Malaysia Tora Aman
Đối tượngThiếu nhi
Tạp chíCoroCoro Comic
Đăng tảiTháng 9 năm 2000Tháng 10 năm 2011
Số tập23 (danh sách tập)
Manga
Tân - Doraemon bóng chày
Tác giảMugiwara Shintaro
Nhà xuất bảnShogakukan
Đối tượngThiếu nhi
Tạp chíCoroCoro Comic
Đăng tảiTháng 4, 2012Tháng 10, 2014
Số tập4 tập (danh sách tập)
Tác phẩm liên quan
 Cổng thông tin Anime và manga

Dorabase: Doraemon Super Baseball Gaiden (ドラベース ドラえもん超野球 (スーパーベースボール)外伝 (がいでん) Dorabēsu: Doraemon Sūpā Bēsubōru gaiden?, Dorabase: Doraemon Siêu dã cầu Ngoại truyện)[1], gọi ngắn là Dorabase là một bộ manga spin-off về bóng chày do Mugiwara Shintaro (むぎわら しんたろう?) sáng tác dựa trên hình ảnh nhân vật Doraemon của bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Fujiko F. Fujio. Ông là học trò của bộ đôi 3F. Truyện được đăng trên tạp chí CoroCoro Comic của Shogakukan. Phần hai của bộ truyện, Shin Dorabase đã ra mắt vào năm 2012 khi CoroCoro Comic vừa đăng chương cuối cùng của bộ truyện (thực ra còn thiếu 3 trang), sau đó cũng được đăng trên CoroCoro Comic. Tại Việt Nam, truyện được xuất bản dưới tên Doraemon Bóng chày – Truyền kì về bóng chày siêu cấp (gọi ngắn là Doraemon Bóng chày) bởi Nhà xuất bản Kim Đồng.[2]

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Doraemon trước khi trở về quá khứ giúp đỡ Nobita, đã từng chơi cho một đội bóng chày toàn mèo máy giống cậu tên là Edogawa Doras (Doras là tên chính, Edogawa là tên quận của đội bóng đó). Tuy nhiên, những chú mèo máy này có vẻ tân tiến hơn Doraemon (Đa số có lông và làm được nhiều việc như bán cá hay giao hàng). Đội bóng của họ rất yếu và luôn thua cuộc. Nhưng vì không chấp nhận thất bại và luôn vươn lên hết mình, đội bóng của họ ngày càng mạnh hơn và tiến sâu hơn vào làng bóng chày thế giới, đánh bại các địch thủ mạnh phía trước.

Nhân vật chính[sửa | sửa mã nguồn]

  • Kuroemon (クロえもん Kuroemon, Kuro có nghĩa là đen): là đội trưởng đội Edogawa Doras, một chú mèo máy có bộ lông màu đen, cao bằng Doraemon, đuôi hình lưỡi sét, mũi đỏ, mắt đen. Hiện tại cậu là một cầu thủ mà bất kì siêu cầu thủ nào trên thế giới cũng coi là kì phùng địch thủ đáng gờm, đặc biệt là siêu cầu thủ Shiroemon. Cậu là bạn thời thơ ấu của Shiroemon, nhưng do xích mích về khái niệm chấp nhận thất bại nên tình bạn đẹp giữa hai người đã tan vỡ không lâu sau đó. Có nguồn cho rằng tính đến thời gian hiện nay trong truyện (Thế kỉ XXII), cậu khoảng 14 tuổi, bằng tuổi hầu hết các cầu thủ trong truyện là mèo máy. Cậu có nhiều độc chiêu như Củ Cải Chém Trăng Rằm (Trăng Rằm Sắt Khúc Củ Cải) có thể đánh bại được quả bóng Zíc zắc W của Shiroemon (do Pokoemon dạy), Lỗ Đen Vũ Trụ đã hạ gục cú ném Chuồn chuồn ớt của Amoll, Củ Cải Chém Trăng Khuyết - một độc chiêu không có một sơ hở, Vòng Xoáy Ma Thuật hạ gục cú ném Zíc zắc WWW của Shiroemon, kĩ thuật đánh bóng co một chân (do King Sadahal dạy) có thể đánh bại được quả Royal Straight Flash của Drump, và cú đánh Vòng Tròn Đảo Ngược đã vô hiệu hóa quả bóng World cũng của kì phùng địch thủ Shiroemon. Tên gọi tắt của cậu là Kuro.
  • Shiroemon (シロえもん, Shiroemon, Shiro có nghĩa là trắng): Đội trưởng đội Arakawa Whiters (Whiters là tên chính, Arakawa là tên quận của đội bóng đó), một đội bóng có đồng phục màu trắng và tên cũng có nghĩa là Những Con người Màu Trắng đơn giản vì cậu có vẻ rất thích màu trắng. Bản thân cậu cũng là một chú mèo máy có bộ lông trắng muốt từ đầu đến chân, mũi hồng (dù trong bản comic mũi cậu cùng màu với mũi của Kuro nhưng bìa màu và ảnh động thì mũi cậu màu hồng), đuôi hình lưỡi sét giống Kuroemon, mắt đen. Cậu được đánh giá như cầu thủ mạnh nhất Nhật Bản, thậm chí mạnh nhất thế giới vì phần thể hiện ấn tượng trong mùa giải WABC. Trong các cuộc bầu cử dưới nhiều hình thức trên mạng của fan, cậu luôn xếp thứ nhất hoặc tương đương với Drump. Cậu có những quả bóng bất hủ mà có lẽ ngoài Kuroemon ra không một ai khác có thể đỡ được, như quả bóng W (quả bóng trắng, W là viết tắt của White), quả bóng WW theo phương nằm ngang và có độ gấp khúc lớn (ném quả bóng này khiến cậu bị chấn thương vai rất nặng), quả bóng WWW tân tiến, để ném quả bóng cậu đã phải nhảy lên rất cao và đường đi của quả bóng là chính xác tuyệt đối, vì vậy Kuroemon mới có thể sáng chế ra cú đánh bóng Vòng Xoáy Ma Thuật, và quả bóng siêu siêu tốc bay với vận tốc 180 km/h đã giúp cậu từng lập kỉ lục thế giới ở giải WABC, nhưng tiếc thay nó đã bị Aimond đánh bay khỏi sân vận động. Sau này cậu cũng ném được quả bóng với tốc độ nhanh hơn mà hiện tại trong truyện là nhanh nhất, 181 km/h. Ngoài ra cậu còn một cú ném độc chiêu khác có tên là World - Quả bóng mạnh nhất thế giới. Và quả bóng đó chính là quả bóng mạnh nhất mà cầu thủ Kuroemon từng đỡ. Cậu là bạn thời thơ ấu của siêu cầu thủ Kuroemon, nhưng giờ thì họ là kì phùng địch thủ. Tên gọi tắt của cậu là Shiro.
  • Hiroshi (ひろし): Cậu là tay ném bóng chủ lực của đội Doras và là người bạn thân nhất của Kuroemon. Bố cậu đã mất từ khi cậu còn nhỏ và hiện tại cậu đang sống với mẹ. Cậu có ước mơ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, và có năng khiếu chơi bóng. Cậu coi Shiroemon là đối thủ mạnh nhất trong phần giao bóng, và nhiều lần muốn so tài với cậu ấy. Do thường xuyên phải mang vác nặng nên cậu có khả năng giao bóng cực nhanh và mạnh. Ở tập 12, cậu đã được chọn để tham dự WABC nhưng do bị tai nạn giao thông, cậu đã phải nhường lại vị trí tại đội tuyển cho đồng đội Suzuemon.
  • Aimond (エーモンド, Emondo): Cầu thủ cánh trái đội Edogawa Doras. Cậu đến từ Florida, Mĩ, hiện đang ở trọ nhà ông Inazuma. Tuyệt chiêu: Cú phát bóng Hỏa Diệm.
  • Pokoemon (ポコえもん, Pokoemon): Khác với những robot khác là mèo, cậu là robot gấu chồn Tanuki. Thực ra trong truyện cũng có một số robot không rõ là loài vật gì, ví dụ như Dora Ichiro và nhiều người khác. Cậu có độc chiêu cú đánh Trăng Rằm sau này đã truyền lại cho Kuroemon, và mặc dù tác giả của độc chiêu này là cậu nhưng cứ nhắc đến nó là người ta lại tung hô Kuroemon... Cậu là đội trưởng đội Yamadera Bears (Bears là tên chính, vì cầu thủ trong đội cũng toàn là gấu, Yamadera là tên ngọn núi nơi họ sống). Cậu có phép thuật đa dạng và có thể biến hình thành một con gấu khổng lồ (gấu thật) khi tức giận.Do đồng phục bóng chày của các cầu thủ thế kỉ XXII có thể co giãn khá tốt vì khi cậu biến thành gấu khổng lồ các cúc áo chỉ bị bung ra chứ không hề rách và thậm chí cái quần còn nguyên. Cậu có hai người anh trai trông giống hệt mình ngoại trừ cái lá ở trên đầu, Ponemon và Poroemon.
  • Drump (Dorampu): Người Mĩ, không có lông, màu xanh đen, mắt màu nâu đỏ.
  • Monta: Là cầu thủ ném bóng thẳng nhanh nhất Nhật Bản. Từng là địch thủ của hai siêu cầu thủ Shiroemon và Kuroemon. Cậu có cú ném nhanh nhất thế giới có vận tốc 181 km/h nhưng vẫn bị Kuroemon phá. Là một cầu thủ có tính côn đồ và khiến cả đội bị cấm thi đấu ở nước ngoài suốt 5 năm.
  • Amoll (エモル, Emoru): Đội trưởng của Akane Flyers - một đội bóng chày nghiệp dư từ tỉnh Hyogo. Có rất nhiều fan hâm mộ nữ. Ban đầu, do buộc phải thắng Edogawa Doras (Nếu thua thì Amoll sẽ phải giải nghệ mãi mãi theo lời hứa với Ganie) trận chung kết cúp Kabutomusi, cậu không từ bất kì thủ đoạn nào để giành chiến thắng. Nhưng rồi, đội Flyers vẫn thất bại trước đội Doras. Trong quá trình quan sát trận đấu, ông chủ của Amoll - Ganie, thấy được tài năng và sự nỗ lực của cậu nên đã để cậu tiếp tục chơi bóng chày. Từ đó, tính tình của cậu đa thay đổi (hòa nhã, thân thiện hơn, không dùng thủ đoạn để đạt được chiến thắng). Cậu cũng được ông King Sadahal chọn vào đội tuyển quốc gia Nhật Bản thi đấu tại WABC.

Xuất hiện khác[sửa | sửa mã nguồn]

Một trò chơi điện tử trên hệ máy Nintendo DS dựa vào bộ truyện có tên Dorabase: Dramatic Stadium (ドラベース ドラマチック・スタジアム?) do Bandai phát triển và phát hành ngày 20 tháng 12 năm năm 2007 tại Nhật Bản. Sau đó Bandai cũng tiếp tục ra Dorabase 2.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ 小学館:ドラベース ドラえもん超野球(スーパーベースボール)外伝 1[liên kết hỏng]
  2. ^ “Doraemon Bóng chày - Truyền kì về bóng chày siêu cấp”. Nhà xuất bản Kim Đồng.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]