Doraemon: Nobita và chuyến phiêu lưu vào xứ quỷ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nobita và chuyến phiêu lưu vào xứ quỷ
Áp phích
Tiếng Nhậtドラえもん のび太の魔界大冒険
HepburnDoraemon Nobita no makai dai bouken
Dịch nghĩaDoraemon: Cuộc đại mạo hiểm ma giới của Nobita
Đạo diễnShibayama Tsutomu
Sản xuấtBessho Soichi
Kano Tetsuo
Tác giảFujiko F. Fujio
Diễn viênOyama Nobuyo
Ohara Noriko
Nomura Michiko
Kimotsuki Kaneta
Tatekabe Kazuya
Âm nhạcKikuchi Shunsuke
Quay phimKoike Akira
Dựng phimInoue Kazuo
Tsurumaki Noriko
Phát hànhToho
Công chiếu
  • 17 tháng 3 năm 1984 (1984-03-17)
Độ dài
97 phút
Quốc giaNhật Bản Nhật Bản
Ngôn ngữTiếng Nhật
Doanh thu¥ 1,65 tỉ yen (US $13,5 triệu) [1]
 Cổng thông tin Anime và manga

Doraemon Nobita no Makai Daibōken (ドラえもん のび太の魔界大冒険?) hay còn được biết với tên tiếng Việt chính thức Doraemon: Nobita và chuyến phiêu lưu vào xứ quỷ là một phim điện ảnh anime thể loại khoa học viễn tưởng sản xuất năm 1984 của đạo diễn Shibayama Tsutomu, nằm trong loạt mangaanime Doraemon. Đây là phim chủ đề thứ năm của anime Doraemon. Trước khi chính thức khởi chiếu vào tháng 3 năm 1984, Fujiko F. Fujio đã đăng tiếp toàn bộ nội dung truyện trên tạp chí CoroCoro Comic do Shogakukan ấn hành, sau đó được xuất bản dưới dạng tankōbon vào năm 1984 và trở thành tập manga thứ năm thuộc xê-ri truyện dài Doraemon. Truyện phim bắt nguồn từ giấc mơ trở thành phù thủy sống ở thế giới phép của Nobita cho đến khi nó được biến thành hiện nhờ vào Tủ điện thoại yêu cầu và tại đây Nobita đã chiến đấu chống lại quỷ vương Demaon đem lại yên bình cho Trái Đất.

Sau khi công chiếu tại Nhật Bản, Toho đã phân phối Doraemon Nobita no Makai Daibōken dưới định dạng VHS, BetamaxDVD, đồng thời được trình chiếu ở một số quốc gia khác như Hồng Kông, Đài LoanTây Ban Nha. Tại Việt Nam, Doraemon Nobita no Makai Daibōken được giới thiệu trước tiên qua phiên bản manga bởi Nhà xuất bản Kim Đồng dưới tựa Lạc vào xứ quỷ. Công ty Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh & Hãng phim Phương Nam phát hành phim bằng hình thức VCD thuyết minh tiếng Việt không mua bản quyền. Phim đạt doanh thu phòng vé 1.56 tỉ yên năm 1984. Năm 2007, một phiên bản làm lại với chất lượng hoạt họa cao hơn ra mắt dưới nhan đề Doraemon: Nobita no Shin Makai Daibōken 7 ~Shichinin no Mahō Tsukai~.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Câu chuyện được bắt đầu với giấc mơ về một thế giới phù thủy của Nobita. Tuy được Dekisugi giải thích rõ ràng nhưng Nobita vẫn không nguôi mơ mộng về một thế giới phép thuật. Cùng với đó là sự xuất hiện của hai pho tượng đá Nobita và Doraemon một cách bí ẩn. Sau đó, Nobita đã được toại nguyện nhờ chiếc Tủ điện thoại yêu cầu, thế nhưng ngay sau đó cậu ta nhận ra rằng trong thế giới phù thủy vẫn phải đi học, vẫn cần bằng lái thảm bay... Cậu quyết tâm ở lại thế giới ấy để học được một vài phép thuật. Biết được thuyết Ngày tận thế của tiến sĩ Mangetsu, Nobita và Doraemon muốn quay về thế giới cũ nhưng chiếc Tủ điện thoại yêu cầu đã bị mất nên cả hai bị mắc kẹt tại thế giới này.

Hôm sau, cả hai cùng Shizuka đến nhà tiến sĩ Mangetsu thì tòa nhà của tiến sĩ đã biến mất, chỉ bắt gặp một con mèo. Mèo ta mò đến tận nhà Nobita và nhờ có ánh trăng Nobita và Doraemon biết được đó chính là Miyoko (Miyako) bị bọn quỷ dữ hóa phép và người sứ mạng đánh đuổi bọn quỷ dữ chính là cả nhóm Doraemon. Vậy là cả nhóm cùng Miyoko lên đường đến Hành tinh Địa Ngục - sào huyệt của lũ quỷ. Vượt qua nhiều khó khăn, cuối cùng họ cũng đến được Hành tinh

Địa Ngục nhưng kế hoạch giết quỷ vương không thành. Nobita và Doraemon đợi ngoài bìa rừng chẳng thấy ai thoát khỏi lũ quỷ. Bỗng Nobita nhớ đến cái Ví chống quên sót và dùng nó để lấy cỗ máy thời gian và quay trở về quá khứ để bỏ ý định tạo ra thế giới quỷ. Thế nhưng quỷ vương đã sai Quỷ dạ xoa hóa cả hai thành đá và họ được Nobita, Doraemon ở quá khứ bắt gặp.

Tưởng mọi chuyện đã chấm dứt, thế nhưng Dorami ở thế kỉ 22 đã dùng Khăn trùm thời gian giúp cả hai trở lại thành người. Dù có thể quên đi những chuyện ở thế giới quỷ và trở lại thế giới bình thường nhưng Nobita, Doraemon và Dorami quyết định đi cứu bạn bè ở thế giới quỷ cùng tiến sĩ Mangetsu. Cuối cùng, quỷ vương cùng lũ tay sai đã bị hạ gục, Nobita và Doraemon quay trở về thế giới thực của mình.

Sản xuất và phát hành[sửa | sửa mã nguồn]

Doraemon: Nobita no Makai Daibōken do Shibayama Tsutomu đạo diễn, Fujiko F. Fujio viết kịch bản và Kikuchi Shunsuke soạn nhạc, công chiếu vào ngày 17 tháng 3 năm 1984 với thời lượng 97 phút. Ca khúc mở đầu phim là "Doraemon no Uta" (ドラえもんのうた, dịch nghĩa "Bài hát về Doraemon"?) do Ōsugi Kumiko trình bày và ca khúc kết thúc là "Kaze no Magical" (風のマジカル, dịch nghĩa "Phép màu của gió"?) do Koizumi Kyoko trình bày. Một trailer giới thiệu được công bố trước đó và ngày nay vẫn có thể xem trên website chính thức của phim Doraemon.[2] Toho đã phân phối phim tại Nhật Bản dưới dạng băng VHSBetamax phát bằng chất lượng âm thanh mono, sau năm 1993, Toho tái phát hành phim dưới dạng đĩa lade[3]VHS[4] Ngày 17 tháng 7 năm 1998, Pony Canyon tiếp nối phân phối phim dưới dạng VHS,[5] đạt chất lượng âm thanh stereo.[6] Đến ngày 7 tháng 11 năm 2001, cũng chính công ty này lần đầu tiên cho ra mắt định dạng DVD của Nobita no Makai Daibōken.[7] Tháng 8 năm 2004, Shogakukan cũng cho ra mắt định dạng DVD của phim.[8] Pony Canyon sau đó tái phát hành DVD với giá ưu đãi vào tháng 9 năm 2010 nhân kỷ niệm 30 năm công chiếu phim điện ảnh Doraemon.[9]

Sau khi công chiếu tại Nhật Bản, Nobita no Makai Daibōken tiếp tục được giới thiệu ở một số quốc gia khác. Phim được trình chiếu trên kênh truyền hình TVB của Hồng Kông vào ngày 4 tháng 8 năm 1990. Nobita no Makai Daibōken cũng được ra mắt ở Đài Loan dưới định dạng VHS lồng tiếng Trung và ở Việt Nam dưới định dạng VCD thuyết minh tiếng Việt bởi Công ty Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh (nay là Công ty Cổ phần Truyền thông - Điện ảnh Sài Gòn).

Truyền thông[sửa | sửa mã nguồn]

Bìa manga Nobita no Makai Daibōken xuất bản tại Nhật Bản vào năm 1984 bởi Shogakukan.

Tháng 8 năm 1983, Fujiko F. Fujio cho đăng toàn bộ manga Nobita no Makai Daibōken, kéo dài sáu kỳ từ số tháng 9 năm 1983 đến số tháng 2 năm 1984 của CoroCoro Comic.[10] Ngày 28 tháng 9 năm 1984, tankōbon biên tập lại các chương trước đó được Shogakukan ra mắt dưới ấn hiệu Tentomushi Comics,[11] trở thành tác phẩm thứ năm loạt manga Daichōhen Doraemon (大長編ドラえもん? Doraemon truyện dài). Tháng 7 năm 1995, một ấn bản bìa mềm khổ nhỏ hơn được ra mắt nhằm kỷ niệm sự thành công của loạt phim chủ đề suốt 15 năm.[12] Tháng 1 năm 2011, Nobita no Makai Daibōken tái xuất hiện trong quyển thứ hai của tuyển tập Fujiko F. Fujio Toàn tập (藤子・F・不二雄大全集 Fujiko F. Fujio Daizenshū?) dành cho loạt Daichōhen.[13] Tháng 3 năm 2015, nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh của Fujiko F. Fujio, Shogakukan đã tái bản tác phẩm dưới dạng ấn bản đặc biệt khổ rộng sử dụng một hình bìa hoàn toàn khác so với các lần phát hành trước đây, vốn là dự thảo bìa do chính tác giả minh họa lúc sinh thời.[14] Một phiên bản truyện tranh màu chuyển tải những hình họa trong anime đã qua biên tập phát hành vào tháng 3 năm 2004.[15]

Manga Nobita no Makai Daibōken được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành lần đầu tại Việt Nam vào năm 1993 với tên Lạc vào xứ quỷ. Tựa của bộ truyện phiên âm thành Đôrêmon còn tên nhân vật được sửa đổi cho quen thuộc với cách đọc của thiếu nhi Việt Nam (xem thêm: Doraemon tại Việt Nam). Sau năm 1996, với việc ký kết bản quyền phát hành Đôrêmon ở Việt Nam, truyện được tái in ấn trở thành tập thứ năm trong loạt Truyện dài Đôrêmon tương ứng với loạt Daichōhen Doraemon ở Nhật Bản. Từ năm 2010, sau khi Kim Đồng tái phát hành bộ truyện Doraemon mới trong đó đổi lại tựa đề, tên nhân vật cũng như bản dịch trên tinh thần bám sát nguyên tác,[16] nhan đề tập truyện cũng được thay thành Nobita và chuyến phiêu lưu vào xứ quỷ.[17] Là một phần của bộ truyện tranh nổi tiếng có những tác động văn hóa nhất định ở Việt Nam, Nobita và chuyến phiêu lưu vào xứ quỷ đã trải qua nhiều lần tái bản. Kim Đồng cũng phát hành ấn bản truyện màu phiên bản biên tập hình họa từ phim anime.[18] Tập truyện này cũng được mua bản quyền phát hành tại Thái Lan bởi Nation Edutainment,[19] tại Đài Loan bởi Nhà xuất bản Thanh Văn,[20] tại Hồng Kông bởi Culturecom Holdings,[21] tại Indonesia bởi PT Elex Media Komputindo,[22] tại Malaysia bởi Tora Aman,[23] và tại Hàn Quốc bởi Daewon C.I..[24] Riêng tại Mỹ, Shogakukan đã phát hành bộ manga trên nền tảng Amazon Kindle bắt đầu từ tháng 12 năm 2017.[25]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Jaeger, Eren. “Past Doraemon Films”. Forums.BoxOffice.com. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 5 năm 2014. Truy cập ngày 20 tháng 5 năm 2014.
  2. ^ “Lịch sử phim Doraemon - [5] Nobita no Makai Daibōken. Doraemon the Movie (bằng tiếng Nhật). TV Asahi. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  3. ^ “劇場版 ドラえもん-のび太の魔界大冒険” (bằng tiếng Nhật). Surugaya. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  4. ^ “藤子不二雄 映画全集 第10巻 『ドラえもん のび太の魔界大冒険』 (VHS)” (bằng tiếng Nhật). Amazon.co.jp. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  5. ^ “ドラえもん のび太の魔界大冒険【劇場版】 [VHS]” (bằng tiếng Nhật). Amazon.co.jp. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  6. ^ Useijin (29 tháng 10 năm 2019). ドラえもん年表 [Niên biểu Doraemon] (bằng tiếng Nhật). Utsuiro Jidai. Bản gốc lưu trữ ngày 14 tháng 10 năm 2019. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  7. ^ “映画ドラえもん のび太の魔界大冒険 [DVD]” (bằng tiếng Nhật). Amazon.co.jp. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  8. ^ “藤子・F・不二雄映画全集 映画ドラえもん のび太の魔界大冒険” (bằng tiếng Nhật). Toho.co.jp. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.[liên kết hỏng]
  9. ^ “映画ドラえもん のび太の魔界大冒険【映画ドラえもん30周年記念・期間限定生産商品】 [DVD]” (bằng tiếng Nhật). Amazon.co.jp. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  10. ^ “大長編ドラえもん(2) 藤子・F・不二雄大全集 【第2期】” (bằng tiếng Nhật). Shogakukan. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  11. ^ “大長編ドラえもん5 のび太の魔界大冒険” (bằng tiếng Nhật). Shogakukan. ISBN 9784091406040. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  12. ^ “大長編ドラえもん  5” (bằng tiếng Nhật). Shogakukan. ISBN 4091940153.
  13. ^ “藤子・F・不二雄大全集 大長編ドラえもん 2” (bằng tiếng Nhật). Shogakukan. ISBN 9784091434494. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  14. ^ “大長編ドラえもんのび太の魔界大冒険 (My First Big)”. Amazon.co.jp. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  15. ^ “映画ドラえもん のび太の魔界大冒険 アニメ・新装完全版” (bằng tiếng Nhật). Shogakukan. ISBN 9784091498663. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  16. ^ Hoàng Nguyên (20 tháng 5 năm 2010). “Mèo máy Doremon tái xuất và... đổi tên”. Báo Thể thao & Văn Hoá. Thông tấn xã Việt Nam. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 10 năm 2019. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  17. ^ “DORAEMON TRUYỆN DÀI - TẬP 5 - NOBITA VÀ CHUYẾN PHIÊU LƯU VÀO XỨ QUỶ”. Nhà xuất bản Kim Đồng. ISBN 978-604-2-12898-8. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 10 năm 2018. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  18. ^ “NOBITA VÀ CHUYẾN PHIÊU LƯU VÀO XỨ QUỶ”. Nhà xuất bản Kim Đồng. ISBN 9786042043465. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 10 năm 2019. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  19. ^ “โดราเอมอน ชุดพิเศษ เล่ม 05 - ตะลุยแดนปีศาจ (จบในเล่ม)” (bằng tiếng Thái). Phanpha Book Center. ISBN 9786165166683.
  20. ^ “哆啦A夢電影大長篇(05)大雄在魔界大冒險” (bằng tiếng Trung). Nhà xuất bản Thanh Văn. ISBN 9789861560038. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  21. ^ 文化傳信 日本漫畫香港中文版書目 (20/9/2012更新) [Culturecom Phiên bản tiếng Trung của truyện tranh Nhật Bản tại Hồng Kông (cập nhật 20 tháng 9 năm 2012)] (PDF) (bằng tiếng Trung). Liên đoàn Truyện tranh và hoạt hình Hồng Kông. Lưu trữ (PDF) bản gốc ngày 13 tháng 12 năm 2014. Truy cập ngày 16 tháng 11 năm 2015.
  22. ^ “Doraemon Petualangan Nobita Dalam Dunia Setan Vol 5 Berkualitas” (bằng tiếng Indonesia). Bukalapak. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  23. ^ “Doraemon Cerita Panjang Vol.5 (Penjelajahan Sarang Hantu)” (bằng tiếng Mã Lai). Carousell. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 10 năm 2019. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  24. ^ “도라에몽 장편시리즈 5(진구의 마계체험)” (bằng tiếng Hàn). Kyobo Book. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.
  25. ^ “Doraemon's Long Tales VOL.5 Noby and the Devildoom Chronicles” (bằng tiếng Anh). Amazon.com. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2019.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]