Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2009

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 25
Khẩu hiệu: "Sự tương phản của cuộc sống"
Thời gian và địa điểm
Sân vận độngSân vận động Quốc gia Lào mới
(sức chứa khoảng 20.000 người)
Lễ khai mạc9 tháng 12 năm 2009
Lễ bế mạc21 tháng 12 năm 2009
Tham dự
Quốc gia11
Sự kiện thể thao25 môn thể thao
Đại diện
Tuyên bố khai mạcChủ tịch Choummaly Sayasone
Vận động viên tuyên thệMayuly Phanouvong
Ngọn đuốc OlympicPhoxay Aphailath

Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 25 được tổ chức ở thủ đô Viêng Chăn của Lào. Đây là lần đầu tiên Lào đăng cai Đại hội thể thao Đông Nam Á (Năm 1965, Lào đã từ chối tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á vì lý do khó khăn tài chính). Thủ đô Viêng Chăn, thành phố Luang PrabangSavannakhet cùng đăng cai kỳ đại hội này. Do tài chính có hạn nên Lào đã thông báo dự kiến sẽ chỉ có khoảng 25 môn thể thao, ít hơn 18 môn so với Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2007 tổ chức ở Nakhon Ratchasima, Thái Lan. Lào đã chi ra khoảng 50 triệu đô la Mỹ để xây khu liên hợp thể thao mới, trong đó có sân vận động chính với sức chứa 20.000 người. Đại hội này bắt đầu vào 9 tháng 12 năm 2009 và kết thúc vào ngày 18 tháng 12 năm 2009.

Bầu chọn chủ nhà[sửa | sửa mã nguồn]

Trong cuộc họp của Liên đoàn Đại hội Thể thao Đông Nam Á tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2003 tại Việt Nam, Viêng Chăn, thành phố thủ đô của Lào đã được chọn là nơi đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2009.[1]

Quá trình chuẩn bị tổ chức[sửa | sửa mã nguồn]

Ban tổ chức SEA Games 25 (LAOSOC) của Lào do chủ tịch Somsavat Lengsavad đứng đầu được thành lập để giám sát việc tổ chức các trận đấu.

Đại hội[sửa | sửa mã nguồn]

Quốc ca[sửa | sửa mã nguồn]

Pheng Xat Lao

Lễ khai mạc[sửa | sửa mã nguồn]

Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2009 được tổ chức vào ngày 9 tháng 12 năm 2009 lúc 18:10 (giờ Lào) tại Sân vận động Quốc gia Lào mới. Buổi lễ diễn ra trước đó với sự xuất hiện của Chủ tịch nước Choummaly Sayasone và một số khách mời danh dự tới sân vận động. Tiếp theo là tuyên bố bắt đầu buổi lễ bởi 2 người dẫn chương trình bằng tiếng Anh và Lào là Sinphone Southammavong và Phouthasone Douangphomy. Ngay sau đó, cuộc diễu hành của các vận động viên từ các quốc gia tham dự do ban nhạc Lực lượng Cảnh sát Lào dẫn đầu và những người mang cờ mang cờ của các trận đấu và cờ của các quốc gia tham dự. Đoàn Lào, đông nhất trong số các quốc gia tham dự với 733 vận động viên và quan chức, đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt nhất của khán giả khi tiến vào sân vận động. Sau khi tất cả các đội diễu hành vào sân vận động, Quốc kỳ Lào và cờ của các trận đấu được kéo lên khi Quốc ca Lào được vang lên. Sau đó, ông Somsavat Lengsavad, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Lào, Trưởng ban Tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 25 đã phát biểu chào mừng và Chủ tịch Choummaly tuyên bố khai mạc các trận đấu. Mayuly Phanouvong đã tuyên thệ vận động viên, trong khi lời tuyên thệ của trọng tài do Somphone Manikham đảm nhận. Sau đó, một nhóm vận động viên lần lượt vượt qua ngọn lửa trong lễ rước đuốc trước Phoxay Aphailath, đốt ngọn lửa trên một mũi tên do một nam vận động viên bắn cung trong trang phục Sang Sinxay sau đó nhắm mũi tên được thắp sáng bởi ngọn lửa từ Phoxay với cây cung mang theo bên mình, bắn và thắp sáng cho đài lửa, tượng trưng cho sự khởi đầu của trò chơi. Sau khi chiếc vạc được thắp sáng, các vận động viên tham gia lễ diễu hành trước đó đã được lực lượng Cảnh sát Lào hộ tống ra khỏi sân vận động, nhường chỗ cho màn dân vũ sau phần lễ. Tiết mục trong phần hội bao gồm các phân đoạn như Vũ điệu chào mừng SEA Games (chiếu sáng đèn laser trên sân khấu bằng dòng chữ chào mừng đến với SEA Games 25 bằng phiên âm chữ Latin, logo biểu trưng và 2 linh vật: Voi Champa và Champi). Hòa trong tiếng khèn bèdân ca mó lam, cặp voi Champa và Champi trong trang phục Lào bước ra sân vận động vẫy chào quan khách. Các phân đoạn tiếp theo gồm cảnh sắc thiên nhiên và cuộc sống của cộng đồng các dân tộc Lào, Sử thi Sinxay của thời hiện đại, Tương lai tươi sáng, Hòa đồng hướng tới tương lai, Cánh đồng lúa vàng và ánh sáng chính nghĩa.

Lễ bế mạc[sửa | sửa mã nguồn]

Lễ bế mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2009 được tổ chức vào lúc 18:10 (giờ Lào) ngày 18 tháng 12 năm 2009 tại Sân vận động Quốc gia Lào mới. Buổi lễ diễn ra trước đó với sự xuất hiện của Thủ tướng Bouasone Bouphavanh và một số khách mời danh dự tới sân vận động. Bắt đầu bằng cuộc diễu hành của các vận động viên theo thứ tự các môn thi đấu, sau đó là bài phát biểu bế mạc của Chủ tịch, ông Songsavad Lengsavad tuyên bố lá cờ SEA Games màu xanh và quốc kỳ được các chiến sĩ Quân đội Lào hạ xuống. Quyền đăng cai SEA Games sau đó được chuyển giao cho Indonesia, nước chủ nhà của Đại hội thể thao Đông Nam Á 2011trong đó Andy Mallarangeng, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Indonesia nhận lá cờ đăng cai. Phân đoạn chào mừng với văn hóa Indonesia do các vũ công Indonesia biểu diễn. Buổi lễ kết thúc với màn múa chia tay của người Lào bao gồm Bản sắc nông thôn, Tết Lào, Lễ hội truyền thống và lễ hội đua thuyền.

Các môn thi đấu[sửa | sửa mã nguồn]

Lào tổ chức 29 môn thi đấu gồm[2]:

Tiếp thị[sửa | sửa mã nguồn]

Biểu trưng[sửa | sửa mã nguồn]

Logo của SEA Games 25 là hình ảnh tháp Thạt Luổng - công trình kiến trúc vĩ đại nhất của nước Lào nằm hiền hòa bên bờ sông Mekong; tượng trưng cho văn hóa, nghệ thuật và lịch sử đất nước triệu voi. 3 đường cong của sông Mekong tượng trưng cho nguồn gốc, tập tục sinh hoạt và lối sống người Lào và đặc biệt trong thể thao. Bản thân sông Mekong cũng tượng trưng cho sự thống nhất của các quốc gia Đông Nam Á và tinh thần hữu nghị được thúc đẩy bởi các cuộc thi đấu thể thao.

Linh vật[sửa | sửa mã nguồn]

Linh vật chính
Champa và Champi

Chú voi trắng được đặt tên là "Champa" trong khi cô voi hồng tên "Champi" trong trang phục truyền thống tượng trưng cho nước Lào, thường được gọi là "Đất nước Triệu Voi". Các linh vật được mô tả như đang vui vẻ, là một phần quan trọng trong việc thi đấu thể thao.

Bài hát chính thức[sửa | sửa mã nguồn]

Ca khúc chính thức của SEA Games 25 được công bố vào ngày 21 tháng 6 năm 2009. "The Spirit of the Flame" do Sam Intharaphithak sáng tác và trình bày đã được chọn là ca khúc chính thức của kì SEA Games tại Lào. Sam sẽ là ca sĩ trình diễn bài hát này trong buổi lễ khai mạc diễn ra vào ngày 9 tháng 12 năm 2009 tại sân vận động quốc gia Lào.

Phần lời bài hát được viết bằng hai ngôn ngữ: tiếng Lào và tiếng Anh.

Khẩu hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

"Generosity, Amity, Healthy, Lifestyle" (Sự hào phóng, Thân thiện cùng Lối sống lành mạnh) (tiếng Lào: ຄວາມເອື້ອເຟື້ອເພື່ອແຜ່ ຊີວິດສຸຂະພາບ, phát âm tiếng Lào: [khuaam euofeu pheuoaeph sivid sukhaphab]).

Hình hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Mở đầu trên nền nhạc hòa tấu dân ca Lào là buổi sáng trên cổng patuxai với dải băng nhiều màu bay xuyên qua, dẫn tới tháp Thạt Luổng về đêm, quang cảnh vùng núi Lào hùng vỹ, cầu Hữu nghị Thái-Lào cùng với những phân môn thi đấu thể thao được thể hiện bởi cặp voi Champa và Champi dưới thiết kế đồ họa 3D. Cuối cùng những dải băng màu sắc cùng những lá cờ 11 nước Đông Nam Á hội tụ trên phông nền trắng, logo SEA Games 25 hiện ra báo hiệu cho kỳ đại hội bắt đầu.

Bảng tổng sắp huy chương[sửa | sửa mã nguồn]

Tính tới 18 giờ 00 giờ địa phương (GMT+8) ngày 18 tháng 12 năm 2009 [3]

1  Thái Lan (THA) 86 83 97 266
2  Việt Nam (VIE) 83 75 57 215
3  Indonesia (INA) 43 53 74 170
4  Malaysia (MAS) 40 40 59 139
5  Philippines (PHI) 38 35 51 124
6  Singapore (SIN) 33 30 35 98
7  Lào (LAO) 33 25 52 110
8  Myanmar (MYA) 12 22 37 71
9  Campuchia (CAM) 3 10 27 40
10  Brunei (BRU) 1 1 8 10
11  Đông Timor (TLS) 0 0 3 3
Tổng cộng 372 374 500 1246

      Nước chủ nhà

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Laos President Declares Open the 25th SEA Games”. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 12 năm 2009.Quản lý CS1: bot: trạng thái URL ban đầu không rõ (liên kết)
  2. ^ SEA Games 25: Lào chỉ tổ chức 25 môn thi đấu, báo Lao động, 15/12/2007
  3. ^ Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 2009 Lưu trữ 2009-12-01 tại Wayback Machine (tiếng Anh)
Tiền nhiệm:
Nakhon Ratchasima
Đại hội Thể thao Đông Nam Á
Viêng Chăn

SEA Games lần thứ XXV (2009)
Kế nhiệm:
Jakarta & Palembang