Đội điều tra đặc biệt

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
D.I.E.
古靈精探
Kịch bảnWong Kwok Fai
Diễn viênQuách Tấn An
Quách Thiện Ni
Tăng Hoa Thiên
Mã Quốc Minh
Quách Chính Hồng
La Mẫn Trang
Lương Gia Nhân
Nhạc dạo"花樣奇案" của
Quách Tấn An
Quốc giaHong Kong
Ngôn ngữTiếng Quảng Đông
Số tập25
Sản xuất
Nhà sản xuấtTrương Càn Văn
Thời lượng45 phút
Trình chiếu
Kênh trình chiếuTVB
Kênh trình chiếu tại Việt NamĐài truyền hình Vĩnh Long
VTV3
Phát sóng17 tháng 3 năm 2008 – 18 tháng 4 năm 2008
Thông tin khác
Chương trình sauĐội điều tra đặc biệt (phần hai) (2009)
Liên kết ngoài
Trang mạng chính thức

Đội điều tra đặc biệt, tên gốc D.I.E. hay Death Investigation Extension (tiếng Trung: 古靈精探) là một bộ phim hài-hành động hiện đại do TVB sản xuất được ra mắt lần đầu vào tháng ba năm 2008. Sau đó TVB cho ra mắt phần hai, D.I.E. Again (古靈精探B) vào tháng tám năm 2008.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Phim nói về D.I.E (Death Investigation Extension), một đội cảnh sát gồm những cảnh sát bị cấp trên chê bai, phàn nàn sẽ bị điều đến đây để điều tra những vụ án treo. Phim tập trung chủ yếu về Vu Tử Lãng và Hình Tinh Tinh, hai nhân viên cảnh sát vốn xảy ra nhiều mâu thuẫn do tính tình trái ngược giờ phải làm chung trong một sở cảnh sát, thế nhưng về sau đã nảy sinh tình cảm với nhau.. Tinh Tinh thấy khó xử vô cùng khi phải giải quyết mối quan hệ tay ba giữa cô, bạn trai Thành Gia Tuyền (thanh tra cao cấp của Tổ Trọng Án) và Tử Lãng. Đột nhiên Tử Lãng lại xa lánh Tinh Tinh sau một thời gian yêu nhau. Về sau cô mới biết Tử Lãng bị một ma nữ tên Tiểu Nghi bám theo và không cho cô gái nào lại gần Tử Lãng. Vì sao cô ma nữ này lại bám theo Tử Lãng? Cô có mục đích gì? Và liệu Tử Lãng có thể thoát khỏi cô ta? [1]

Nhân vật[sửa | sửa mã nguồn]

Nhân vật chính[sửa | sửa mã nguồn]

  • Vu Tử Lãng (Sếp Vu): thanh tra có cảm ứng thông linh và trí nhớ cực tốt sau lần bị sét đánh trúng trong khi bắt cướp nên liên tục phá được nhiều vụ án, Tử Lãng sống với chị mình là Vu Tử Tịnh. Trong vụ án cái chết của Trần Cường mà anh đã gặp lại cha mình, Vu Đại Hải, người mà anh rất căm hận vì đã bỏ rơi gia đình 15 năm trước.
  • Hình Tinh Tinh (Madam Hình): madam có tướng mạo xinh đẹp nhưng tính tình nóng nảy, cô luôn quan niệm "thà giết lầm còn hơn bỏ sót" nên thường xảy ra mâu thuẫn với Tử Lãng. Vì thế, quan hệ giữa hai người càng ngày càng tệ. Thế nhưng, cùng sát cánh bên nhau điều tra hàng loạt vụ án hóc búa, Tử Lãng và Tinh Tinh dần nảy sinh tình cảm. Tới phần hai, họ kết hôn với nhau.
  • Thành Gia Tuyền (Hugo): thanh tra cao cấp của tổ trọng án và là bạn trai của Tinh Tinh, sau cả hai chia tay vì anh phải lòng cô phóng viên Trác Kỳ. Ở phần hai, Gia Tuyền qua tập huấn ở Anh.
  • Trương Chính Nghĩa (Anh Tiểu Nhị): đồng nghiệp thân của madam Hình, tính tình thật thà nhưng rất dũng cảm. Thần tượng của anh là Lý Tiểu Long nên Chính Nghĩa rất say mê luyện võ. Chính Nghĩa là thành viên duy nhất trong D.I.E xin được chuyển công tác qua D.I.E thay vì bị cấp trên chuyển đi.
  • Tạ Tiểu Phụng (Chị Tiểu Phụng): anh bị điều đến D.I.E do bị cấp trên phàn nàn về chứng sợ máu (thấy máu hay bất cứ chất lỏng màu đỏ gì là xỉu ngay tại chỗ).
  • Bành Mỹ Vân (Chị Mỹ Nhân): nữ cảnh sát hay bị cấp trên phàn nàn là "muốn lấy chồng nên xí xa xí xọn" nên bị điều đến D.I.E. Cô và Pierre về sau trở thành vợ chồng.
  • Văn Long (Pierre): bác sĩ pháp y, bạn thân của Tử Lãng. Pierre hay nói tiếng Pháp và giỏi thôi miên. Về sau thành chồng của Mỹ Nhân.
  • Vạn Hoa: nữ nhân viên bên tổ giám định. Sau cô qua Mỹ công tác.
  • Phí Cát Tôn (sếp Phí): trưởng phòng đầu tiên của D.I.E, ông rất hay mời mọi người ăn bánh kem do tự tay ông làm. Sau khi nghỉ hưu, ông qua Scotland mở một tiệm bánh.
  • La Hữu Hằng (sếp La): ông thế sếp Phí làm sếp của D.I.E ở phần hai, sau khi sếp Phí về hưu. Rất quý cậu con trai của Tử Lãng và Tinh Tinh.
  • Lục An Đồng (Icy): nữ đồng nghiệp mới ở tổ giám định, thay thế vị trí Vạn Hoa ở phần hai. Bề ngoài hơi lạnh lùng.

Kết thúc khác (phần 1)[sửa | sửa mã nguồn]

Ban đầu, Vu Tử Lãng chết do tai nạn giao thông (Tử Lãng bị xe hơi của Tề Hoan Sướng, nhân vật do Âu Dương Chấn Hoa thủ vai với tư cách khách mời, đụng chết). Thế nhưng, khán giả quyết định bỏ phiếu cho một cái kết có hậu. Vì thế, TVB quyết định làm một kết thúc khác do phần một và để mở đầu cho phần hai với phong cách hài hước:

Tiểu Nghi đưa các thành viên của D.I.E dịch chuyển thời gian đến trước thời điểm xảy ra tai nạn, nhưng mọi cách đều không ăn thua. Vào phút giây cuối cùng, Tề Hoan Sướng dừng xe và nói với D.I.E rằng anh ta xúc động trước tấm lòng của cả đội nhằm cứu Tử Lãng và yêu cầu họ bắt giữ anh ta (thế nhưng nó không hề đề cập vì sao Tề Hoan Sướng biết về cốt truyện).

Sau đó tới cảnh Tử Lãng và Tinh Tinh ở trong bệnh viện, Tử Lãng thì đang bồng đứa con trai vừa sinh của mình và thắc mắc tại sao đứa bé nặng 14 pounds (~6.3 kg) và đầu có đầy tóc. Tiểu Nghi xuất hiện giải thích rằng lời nguyền "một mạng đổi một mạng" của họ đã được giải quyết vì đã tạo ra một sinh mạng mới và cô đã cho thằng bé ăn một bát cơm khi nó mới ra đời.

Đáng chú ý là cả kết thúc cũ lẫn mới đều không đề cập tới số phận nhân vật Anh Miệng Rộng, người xuất hiện lần đầu trong phim với tư cách là sếp sòng trong Hội Tam Hoàng và kết cuộc trở thành một tên trộm vặt (mặc dù dàn diễn viên cho phần 2, D.I.E Again sẽ có ông ta, dù không hề được đề cập tới phần đầu của series).[2]

Diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

Người xem[sửa | sửa mã nguồn]

Tuần Tập Điểm Trung bình Điểm đạt đỉnh Tài liệu tham khảo
1
17–21 tháng 3 năm 2008 1 — 5
32
34
[3]
2
24–28 tháng 3 năm 2008 6 — 10
34
37
[4]
3
31 tháng 3 - 4 tháng 4 năm 2008 11 — 15
33
36
[5]
4
7–11 tháng 4 năm 2008 16 — 20
34
38
[6]
5
14–18 tháng 4 năm 2008 21 — 25
37
44
[7]

Giải thưởng và đề cử[sửa | sửa mã nguồn]

TVB Anniversary Awards (2008) lần thứ 41

  • "Phim xuất sắc"
  • "Diễn viên chính xuất sắc nhất" (Quách Tấn An - Vu Tử Lãng)
  • "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" (Quách Thiện Ni - Hình Tinh Tinh)
  • "Nhân vật nam được yêu thích nhất" (Quách Tấn An - Vu Tử Lãng)
  • "Nam nhân vật được yêu thích nhất" (Quách Chính Hồng - Trương Chính Nghĩa)
  • "Nhân vật nữ được yêu thích nhất" (Nguyễn Tiểu Nghi - Ngô Tiểu Nghi)

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ https://showbizchaua.com/tom-luoc-noi-dung-bo-phim-doi-dieu-tra-dac-biet/
  2. ^ https://en.wikipedia.org/wiki/D.I.E.#Alternate_ending
  3. ^ “Week 1 Ratings” (bằng tiếng Trung). Ol.mingpao.com. Truy cập ngày 19 tháng 3 năm 2012.
  4. ^ “Week 2 Ratings”. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 6 năm 2008. Truy cập ngày 29 tháng 7 năm 2014.
  5. ^ “Week 3 Ratings” (bằng tiếng Trung). Ol.mingpao.com. Truy cập ngày 19 tháng 3 năm 2012.
  6. ^ “Week 4 Ratings” (bằng tiếng Trung). Ol.mingpao.com. Truy cập ngày 19 tháng 3 năm 2012.
  7. ^ “Week 5 Ratings” (bằng tiếng Trung). Ol.mingpao.com. Truy cập ngày 19 tháng 3 năm 2012.

Liên kết ngiài[sửa | sửa mã nguồn]