5 (visual novel)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
5
Nhà phát triểnRam
Nhà phát hànhVisual Art's
Nền tảngPC
Phát hành
    Thể loạiEroge, Visual novel
    Chế độ chơiChơi đơn

    5 (5 -ファイブ- 5 -Faibu-?) là một visual novel, eroge của Nhật Bản do hãng Ram phát triển và phát hành vào ngày 25 tháng 7 năm 2008 với giá 9,240 Yên (gồm thuế), dành cho hệ PC dưới dạng đĩa DVD. 5 là game thứ ba do Ram phát triển và cũng là lần đầu tiên phát hành sau tám năm gián đoạn kể từ khi họ tung ra game cuối cùng là Koigokoro. Game được nhóm phát triển diễn tả như một cuộc "phiêu lưu đầy kịch tính"[1] và một bản "tình cảm hài hước ở tỉnh phía bắc ồn ào" (ドタバタ 北国ラブコメディ dotabata hokkoku rabu komedi?).[2] Trò chơi mang khẩu hiệu, "Năm chuyện tình nhỏ có khả năng bị chôn vùi trong tuyết". Cách chơi trong 5 đi theo hướng cốt truyện tuyến tính, game cung cấp một kịch bản đã được xác định trước và các khóa học tương tác, tát cả đều tập trung vào sự hấp dẫn của nhân vật nữ chính.

    Cách chơi[sửa | sửa mã nguồn]

    Cách chơi của 5 đòi hỏi sự tương tác không đáng kể từ người chơi, hầu hết thời gian của trò chơi chỉ đơn giản là đọc dòng chữ (text) xuất hiện trên màn hình đại diện cho một trong hai cuộc đối thoại giữa các nhân vật khác nhau hoặc những suy nghĩ bên trong của nhân vật chính. Mỗi khi người chơi tới một điểm nào đó nơi mà họ có cơ hội để lựa chọn từ nhiều tùy chọn khác nhau. Thời gian giữa những điểm này có thể thay đổi và có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào từ một phút cho tới lâu hơn nữa. Cách chơi tạm dừng tại những điểm này và tùy thuộc vào sự lựa chọn người chơi tạo ra, cốt truyện sẽ tiến triển theo một hướng cụ thể. Có tới năm tuyến cốt truyện chính mà người chơi sẽ có cơ hội trải nghiệm, một lần cho mỗi nhân vật nữ chính trong câu chuyện. Để xem được tất cả năm tuyến cốt truyện, người chơi có thể chơi lại nhiều lần và đưa ra các quyết định khác nhau để phát triển cốt truyện theo một hướng khác. Một trong những mục tiêu của trò chơi là cho phép người chơi được xem những cảnh hentai miêu tả nhân vật chính, Takahiro quan hệ tình dục với một trong năm nhân vật nữ chính của game.[1]

    Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

    Câu chuyện của 5 xoay quanh nhân vật chính là Takahiro Inaba cùng với em gái là Airi Inaba trong chuyến nghỉ đông đến Hokkaidō viếng thăm Okina Kaede, một người bạn của cha họ. Kaede chào đón hai anh em ở lại trang trại, cung cấp chỗ ăn, nghỉ riêng, từ đó mở đầu phần chính yếu của câu chuyện diễn ra trong trò chơi. Tại đây cậu lần lượt gặp gỡ với những nhân vật nữ ở đây như Orito Honoka, một cô gái vụng tính và người chị là Orito Nene. Từ đó câu chuyện tình cảm giữa 5 nhân vật bắt đầu tiến triển.

    Nhân vật[sửa | sửa mã nguồn]

    Inaba Takahiro (稻葉孝弘 Đạo Diệp Hiếu Hoằng?)

    Nhân vật chính của trò chơi và là nhân vật nam duy nhất trong game.

    Orito Honoka (織戶穗香 Chức Hộ Tuệ Hương?)
    Lồng tiếng bởi: Kanzaki Chihiro

    Thứ nữ nhà Orito, yêu thích thiên nhiên, có khả năng trò chuyện với thiên nhiên, kỹ năng đặc biệt là dự báo thời tiết.

    Orito Nene (織戶禰香 Chức Hộ Nỉ Âm?)
    Lồng tiếng bởi: Ichi Himiko

    Trưởng nữ nhà Orito, giỏi việc nhà, nhất là nấu ăn, từng làm Miko, phụ trách gột rửa linh hồn oán giận của rừng.

    Inaba Airi (稻葉愛理 Đạo Diệp Ái Lý?)
    Lồng tiếng bởi: Shindou Mayumi

    Em gái của nhân vật chính, thường nói lén đằng sau cậu, có khả năng cảm nhận sát khí phụ nữ.

    Oki Nakaede (奧菜楓 Áo Thái Phong?)
    Lồng tiếng bởi: Sakura Reona

    Chủ một trang trại chăn nuôi bò sữa, miệng luôn nói là bạn cùng lớp của cha Takahiro, món sở trường của cô là chảo lửa, vui thích vọng tưởng.

    Haruko Reshino (春榆志乃 Xuân Du Chí Nãi?)
    Lồng tiếng bởi: Tamiyasu Tomoe

    Là cô gái quản lý trại chăn nuôi, tính tình ôn hòa, mềm yếu, rất chung tình với nhân vật chính.

    Orito Kunie (織戶邦衛 Chức Hộ Bang Vệ?)
    Lồng tiếng bởi: Munekata Jin

    Chủ nhà Orito, đối đãi với nhân vật chính như con đẻ, rất thích uống rượu.

    Suzuki Kuneo (鈴木彌夫 Linh Mộc Di Phu?)
    Lồng tiếng bởi: Kuwako Kawataka

    Thế hệ thứ hai của chính quyền địa phương, có tật hay cúi xuống ngắm nhìn dòng người qua lại trên đường.

    Phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

    Ban đầu game có tên là Calling (コーリング Kōringu?),[3] 5 là dự án thứ ba và là dự án cuối cùng của studio visual novel Ram,[4][5] dự án mất đến tám năm để phát triển.[6] Phần lớn các nhân viên của 5 đều chưa làm cho hai tựa game trước đây của Ram là NegaiKoigokoro. Trưởng nhóm thiết kế nhân vật kiêm chỉ đạo nghệ thuật do Bang! đảm nhận, đây là tác phảm đầu tiên của họa sĩ này trên visual novel.[7] Trưởng nhóm thực hiện mỹ thuật bối cảnh do Torino đảm nhận.[1] Đối với kịch bản giao cho tác giả Kai thực hiện do ông đã từng làm các tựa game trước đây của Ram.[8] Yamaji HiroshiKanri Hito cùng trợ giúp kịch bản dù cả hai chừa từng làm kịch bản cho nhiều visual novel.[9][10] Phần âm nhạc do Maeda Jun của KeyVWN, người từng thực hiện âm nhạc cho NegaiKoigokoro soạn thảo.[11] Maeda nói rằng ông đã soạn khoảng 20 bản nhạc nền bối cảnh được sử dụng trong game và đây là lần đầu ông làm việc trong vai trò là nhà soạn nhạc chính cho một dự án game.[12] Cả Kai và Torino từng cộng tác với Maeda về các tựa game trước đây của Key trong quá khứ.[8][13]

    Phát hành[sửa | sửa mã nguồn]

    Vào ngày 15 tháng 8 năm 2008, bản chơi thử game 5 được Ram cho phép tải về miễn phí trên website chính thức của hãng.[14] Trong bản chơi thử này, người chơi sẽ mở đầu với các nhân vật chính trong game thông qua diễn biến mang đậm lối chơi điển hình của một visual novel là trong quá trình chơi game, người chơi có thể đưa ra nhiều lựa chọn để tiếp tục cốt truyện theo một hướng cụ thể. Sau đó, hãng tung ra bản chơi thử tiếp theo được phát hành trực tuyến vào ngày 11 tháng 7 năm 2008.[15] Với kịch bản chỉnh sửa lần này sẽ có người lồng tiếng đầy đủ cho nhân vật chính Takahiro. Cuối cùng bản game đầy đủ được phát hành vào ngày 25 tháng 7 năm 2008 dưới dạng DVD sau tám năm gián đoạn kể từ khi lần phát hành đầu tiên tựa game trước đây của họ là Koigokoro, bản này chỉ dành cho mỗi máy tính hệ điều hành Microsoft Windows.[1]

    Âm nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

    • Bài hát mở đầu chủ đề: "The Wind's Reason" (風の理 Kaze no Kotowari?)
    • Bài hát kết thúc chủ đề: "Eternity" (永遠 Eien?)

    Một đĩa đơn tên "Kaze no Ri" gộp cả hai bài hát trong game.[18] Bản soundtrack gốc mang tên Yukar phát hành dưới dạng bộ ba đĩa CD vào ngày 24 tháng 7 năm 2009.[19]

    Danh mục ca khúc
    # SOUND TRACK[Disc1] # SOUND TRACK[Disc1]
    1 風の理 12 雪の足跡
    2 チセコロ 13 end of promise
    3 have a stroll 14 perch-憩い-
    4 雪の子 15 soldiers
    5 森の子 16 悲しみの森
    6 SensitiveSoul-Inst- 17 イルスカ
    7 冬の陽だまり-チセ- 18 かの地の叫び
    8 歌夢想 19 SensitiveSoul
    9 over the snow 20 幻想風景
    10 空の語り 21 冬の陽だまり-アルケ-
    11 雲流れて 22 永遠
    # SOUND TRACK[Disc2] # VOCAL TRACK[Disc3]
    1 Little Snow 1 prologue
    2 イフンケ 2 チセエク
    3 掟の檻 3 恋のままで
    4 Endless Pain 4 proudness
    5 シチューの香り 5 銀の地図
    6 凍てつく大地 6 旅立つ鳥
    7 イメル 7 echo
    8 白ノ荒野 8 immature
    9 Tomorrow Song 9 風の理 -Remix ver-
    10 レラ 10 永遠 -Remix ver-
    11 風の理 -short ver- 11 epilogue
    Disc 1
    1. Soạn nhạc, Phổ nhạc: Maeda Jun, Biên tập: Takumaru, Ca sĩ: Shimotsuki Haruka
    22.Soạn nhạc, Phổ nhạc: Maeda Jun, Biên tập: Togoshi Magome, Ca sĩ: Shimotsuki Haruka
    Disc 2
    11.Soạn nhạc, Phổ nhạc: Maeda Jun, Biên tập: Togoshi Magome, Ca sĩ: Shimotsuki Haruka
    Disc 3
    2.Soạn nhạc: Kai, Phổ nhạc: Maeda Jun, Biên tập: Manack, Ca sĩ: Shimotsuki Haruka
    3.Soạn nhạc: Kai, Phổ nhạc: Maeda Jun, Biên tập: Manack, Ca sĩ: Shimotsuki Haruka
    4.Soạn nhạc: Kai, Phổ nhạc: Maeda Jun, Biên tập: Manack, Ca sĩ: Shimotsuki Haruka
    5.Soạn nhạc: Kai, Phổ nhạc: Maeda Jun, Biên tập: Manack, Ca sĩ: Shimotsuki Haruka, Rita, Chata, Katakiri Rekka
    6.Soạn nhạc: Kai, Phổ nhạc: Maeda Jun, Biên tập: Manack, Ca sĩ: Shimotsuki Haruka
    7.Soạn nhạc: Kai, Phổ nhạc: Maeda Jun, Biên tập: Manack, Ca sĩ: Shimotsuki Haruka
    8.Soạn nhạc: Kai, Phổ nhạc: Maeda Jun, Biên tập: Manack, Ca sĩ: Shimotsuki Haruka
    9.Soạn nhạc: Kai, Phổ nhạc: Maeda Jun, Biên tập, Remix: Takumaru, Ca sĩ: Shimotsuki Haruka
    10.Soạn nhạc: Kai, Phổ nhạc: Maeda Jun, Biên tập: Togoshi Magome, Remix: Takumaru, Ca sĩ: Shimotsuki Haruka

    Doanh thu[sửa | sửa mã nguồn]

    Dựa theo doanh số bán hàng trên Getchu.com, thì game được xếp hạng ở vị trí thứ mười chín trên ba mươi khi lần đầu tiên được phát hành vào tháng 7 năm 2008.[20] Theo bảng xếp hạng quốc gia bishōjo game dựa trên doanh số bán hàng tại Nhật Bản, phiên bản giới hạn của game lần đầu tiên ra mắt ở vị trí thứ mười tám trên năm mươi.[21]

    Tài liệu tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

    1. ^ a b c d e f “Top page at 5's official website” (bằng tiếng Nhật). Ram. Truy cập ngày 29 tháng 5 năm 2008.
    2. ^ “Ram's product list” (bằng tiếng Nhật). Ram. Truy cập ngày 29 tháng 5 năm 2008.
    3. ^ 5 demo distribution event and talk show. Development time is multiple times of Little Busters! EX's” (bằng tiếng Nhật). Akihabara Research Institute. 4 tháng 7 năm 2008. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 7 năm 2008. Truy cập ngày 15 tháng 7 năm 2008.
    4. ^ "Ram the last project" [sic] Ram (25 tháng 7 năm 2008). 5 (bằng tiếng Nhật). Visual Art's. Taken from the opening sequence of the demo.
    5. ^ “A scan of a poster to promote the visual novel 5 (bằng tiếng Nhật). Visual Art's. Bản gốc lưu trữ ngày 25 tháng 2 năm 2009. Truy cập ngày 23 tháng 6 năm 2008.
    6. ^ “Master-up” (bằng tiếng Nhật). Ram. ngày 9 tháng 7 năm 2008. Lưu trữ bản gốc ngày 22 tháng 5 năm 2011. Truy cập ngày 24 tháng 7 năm 2008.
    7. ^ “Bang!'s visual novel contributions” (bằng tiếng Nhật). ErogameScape. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 12 năm 2012. Truy cập ngày 29 tháng 5 năm 2008.
    8. ^ a b “Kai's visual novel contributions” (bằng tiếng Nhật). ErogameScape. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 1 năm 2008. Truy cập ngày 29 tháng 5 năm 2008.
    9. ^ “Hiroshi Yamaji's visual novel contributions” (bằng tiếng Nhật). ErogameScape. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 1 năm 2008. Truy cập ngày 29 tháng 5 năm 2008.
    10. ^ “Kanrinin's visual novel contributions” (bằng tiếng Nhật). ErogameScape. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 12 năm 2012. Truy cập ngày 29 tháng 5 năm 2008.
    11. ^ “VWN's visual novel contributions” (bằng tiếng Nhật). ErogameScape. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 7 năm 2011. Truy cập ngày 29 tháng 5 năm 2008.
    12. ^ “This is Maeda. Here is an Advertisement” (bằng tiếng Nhật). Key. Truy cập ngày 18 tháng 6 năm 2008.
    13. ^ Air staff information” (bằng tiếng Nhật). Bản gốc lưu trữ ngày 21 tháng 5 năm 2008. Truy cập ngày 29 tháng 5 năm 2008.
    14. ^ “Download section at Ram's official website” (bằng tiếng Nhật). Ram. Truy cập ngày 29 tháng 5 năm 2008.
    15. ^ “At 3 o'clock” (bằng tiếng Nhật). Ram. ngày 11 tháng 7 năm 2008. Lưu trữ bản gốc ngày 22 tháng 5 năm 2011. Truy cập ngày 14 tháng 7 năm 2008.
    16. ^ Sorarado Append image album listing”. Chudah's Corner. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 10 năm 2006. Truy cập ngày 17 tháng 3 năm 2007.
    17. ^ Air Original Soundtrack booklet transcribed online” (bằng tiếng Nhật). Bản gốc lưu trữ ngày 4 tháng 6 năm 2008. Truy cập ngày 29 tháng 5 năm 2008.
    18. ^ “Ram's 5's pre-order extra” (bằng tiếng Nhật). Ram. ngày 20 tháng 6 năm 2008. Lưu trữ bản gốc ngày 22 tháng 5 năm 2011. Truy cập ngày 21 tháng 6 năm 2008.
    19. ^ “5 Sound Album Yukar official website” (bằng tiếng Nhật). Ram. Bản gốc lưu trữ ngày 2 tháng 8 năm 2009. Truy cập ngày 30 tháng 7 năm 2009.
    20. ^ “Getchu.com's July 2008 sales ranking” (bằng tiếng Nhật). Getchu.com. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2008.
    21. ^ “PCpress' July sales ranking” (bằng tiếng Nhật). PCPress. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 1 năm 2012. Truy cập ngày 7 tháng 8 năm 2009.

    Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]