Abd al-Malik

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Abd al-Malik
Khalip
Tại vị685 - 705
Tiền nhiệmMarwan I
Kế nhiệmAl-Walid I
Thông tin chung
Sinh646
Mất705
Tên đầy đủ
Abd al-Malik bin Marwan
Thân phụMarwan I

Abd al-Malik bin Marwan (646-705) là khalip thứ năm của nhà Omeyyad. Ông sinh ra ở Mecca (Ả Rập Saudi) và lớn lên ở Medinah (Ả Rập Saudi). Abd al-Malik là một vị hoàng đế học rộng và tài ba, đánh bại được các đạo quân nổi dậy. Nhà nghiên cứu Bin Khaldum ghi nhận:

Abd al-Malik bin Marwan là một trong những khalip vĩ đại nhất của người Ả Rập và cả Hồi giáo. Ông tiếp bước Omar bin Khattab - Người dẫn dắt các tín đồ, trong công cuộc xây dựng bộ máy nhà nước.

Dưới triều đại ông, nhiều tác phẩm có giá trị được dịch sang ngôn ngữ Ả Rập, thành lập một hệ thống tiền tệ mới. Ông gây chiến với hoàng đế Justinian II của Đế quốc Byzantine, và vào năm 692 đạo quân của khalip đánh bại đạo quân kết hợp giữa người Byzantine và Slavơ trong trận Sebastopolis ở Tiểu Á. Ngoài ra, ông thực hiện nhiều cải cách về nông nghiệp và thương nghiệp.

Ông cho xây dựng thánh đường Dome of the RockJerusalem, nhưng phần lớn thành phố này đã bị tàn phá nặng nề khi đạo quân của Abd al-Malik đàn áp cuộc nổi dậy tại đây.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Muhammad bin Jarir al-Tabari v. 21 "The Victory of the Marwanids," transl. Michael Fishbein, SUNY, Albany, 1990; v. 22 "The Marwanid Restoration", tranls. Everret K. Rowson, SUNY, Albany, 1989; v. 23 "The Zenith of the Marwanid House", transl. Martin Hinds, SUNY, Albany, 1990.
  • John Bagot Clubb The Empire of the Arabs, Hodder and Stoughton, London, 1963