Chi Cỏ tai tượng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Acalypha)

Chi Cỏ tai tượng
Tai tượng đuôi chồn (Acalypha hispida)
Phân loại khoa học e
Giới: Plantae
nhánh: Tracheophyta
nhánh: Angiospermae
nhánh: Eudicots
nhánh: Rosids
Bộ: Malpighiales
Họ: Euphorbiaceae
Phân họ: Acalyphoideae
Tông: Acalypheae
Phân tông: Acalyphinae
Chi: Acalypha
L., 1753
Các loài

450-462, xem văn bản

Các đồng nghĩa

Chi Cỏ tai tượng hay gọi ngắn gọn là chi Tai tượng (Acalypha) (từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là "tầm ma", nhưng trong tiếng Việt thì tầm ma lại là từ để chỉ chi Urtica) là một chi thực vật thuộc họ Đại kích (Euphorbiaceae) và là chi duy nhất trong phân tông Acalyphinae. Với khoảng 450-500 loài từ cây thân thảo tới cây bụi, chi này chỉ đứng sau các chi Euphorbia, CrotonPhyllanthus trong sự đa dạng. Cây tai tượng đuôi chồn (Acalypha hispida), được trồng như là một loại cây cảnh trong nhà do hoa sặc sỡ và đẹp, có lẽ là loài được biết đến nhiều nhất. Các loài khác được trồng để lấy lá. Một số loài được dùng làm thuốc trong Đông y.

Phân bổ[sửa | sửa mã nguồn]

Các loài trong chi này chủ yếu sinh trưởng ở vùng nhiệt đớicận nhiệt đới (nhưng không thấy có ở Hawaii và một vài đảo khác trên Thái Bình Dương), và chỉ có một ít loài sinh sống ở vùng ôn đới. Tại châu Mỹ có khoảng 2/3 các loài đã biết, phân bổ từ miền nam Hoa Kỳ tới Uruguay và miền bắc Argentina.

Phân loại học[sửa | sửa mã nguồn]

Các tên gọi các chi sau có thể coi là từ đồng nghĩa với Acalypha:

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Một số loài được liệt kê dưới đây.

v.v

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Pax, F. & K. Hoffmann (1924) in Engler, Adolf: Das Pflanzenreich, Heft (Fascicle)85:IV.147.XVI:Euphorbiaceae-Crotonoideae-Acalypheae-Acalyphinae, 12 [monographic revision]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]