Agrotis infusa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Agrotis infusa
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Arthropoda
Lớp (class)Insecta
Bộ (ordo)Lepidoptera
Họ (familia)Noctuidae
Chi (genus)Agrotis
Loài (species)A. infusa
Danh pháp hai phần
Agrotis infusa
Boisduval, 1832
Danh pháp đồng nghĩa
  • Euxoa infusa

Agrotis infusa là một loài bướm đêm bay vào ban đêm xuất hiện với số lượng lớn ở quanh các ngôi nhà lớn ở Canberra, Úc trong mùa xuân (cuối tháng 9 đến tháng 11) khi nó di cư đến High Plains. Tại Úc nó được gọi là bướm đêm Bogong. Loài này phổ biến ở phía nam Úc. Con bướm có màu từ nâu đến hơi đen với sải cánh khoảng 45 mm. Con trưởng thành di cư đường dài để trải qua các tháng hè ở các khe nứt đá và hang động ở Australian Alps, đáng chú ý ở vùng Bogong High Plains trongVictoria. Chúng bị ánh sáng hấp dẫn.

Thổ dân Úc sinh sống ở đông nam Úc ăn loài bướm này do nó giàu chất béo, đặc biệt là vào mùa hè khi chúng xuất hiện nhiều. Họ dùng đuốc với khói và hơi nóng cho con bướm bay rụng xuống và họ nhặt con bướm rụng. Thổ dân đi thành từng nhóm để bắt loài ngài này kèm theo các lễ nghi[1] Once collected, the moths were generally roasted and eaten whole.[2] Một thị trấn, Bogong, ở bang Victoria đã được đặt tên theo loài ngài này.[3]

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Oliver, Douglas L. 1989. Oceania: The Native Cultures of Australia and the Pacific Islands. Honolulu: University of Hawaii Press. pp 174-175.
  2. ^ Moye D.G. (ed) (1959). Historic KIANDRA. The Cooma-Monaro historical society. tr. 1.Quản lý CS1: văn bản dư: danh sách tác giả (liên kết)
  3. ^ Physical Map of Australia, special advertising feature of Australia.com on pg 16, National Geographic magazine, May 2006, Washington DC

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]