Antoni Brodowski

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Antoni Brodowski
Chân dung tự họa (1813)

Antoni Stanisław Brodowski (sinh ngày 26 tháng 12 năm 1784 tại Warsaw - mất ngày 31 tháng 3 năm 1832 tại Warsaw) là một họa sĩ theo phong cách cổ điển người Ba Lan.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Theo mong muốn trong di chúc của cha, Antoni Brodowski bắt đầu nghiên cứu toán học.[1] Tuy nhiên, ông cũng học mỹ thuật và người thầy dạy vẽ đầu tiên của ông là Marcello Bacciarelli.[2] Từ năm 1805 đến năm 1808, Antoni Brodowski sống ở Paris và làm gia sư cho các con của Tadeusz Mostowski, một chính trị gia và nhà văn nổi tiếng. Đồng thời, ông theo học nhà tiểu họa Jean-Baptiste Jacques Augustin. Khi trở lại Warsaw, ông làm thư ký tại Bộ Tư pháp.[1]

Năm 1809, Antoni Brodowski trở lại Paris nhờ tiền trợ cấp của chính phủ. Ông trở thành học trò của Jacques-Louis David.[2] Không lâu sau, ông chùn bước trước quy tắc yêu cầu ông phải liên tục gửi tranh về nước để được duyệt cấp tiền, do đó ông bị cắt tiền trợ cấp của chính phủ vào năm 1812. Antoni Brodowski quyết định ở lại Paris, tự kiếm sống bằng công việc vẽ tranh chân dung và theo học François Gérard. François Gérard về sau trở thành người đỡ đầu của ông.[1]

Khi quay về Warsaw, do không đủ sống bằng việc bán tranh nên Antoni Brodowski làm việc tại Bộ Nội vụ. Ông có được công việc này nhờ Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mostowski là cấp trên trước đây của ông.[1] Năm 1820, sau khi giành được huy chương vàng với bức tranh vẽ Saul và David, Antoni Brodowski được bổ nhiệm làm Giáo sư hội họa tạm thời tại Đại học Warsaw. Năm 1824, ông trở thành Giáo sư chính thức và tiếp tục làm việc ở đây cho đến khi ngôi trường này bị chính quyền Nga đóng cửa vào năm 1830.

Năm 1822, Antoni Brodowski gia nhập Hội bạn bè khoa học Warsaw. Năm 1825, ông được phong là Hiệp sĩ Hạng 3, Huân chương Thánh Stanislaus.[2]

Antoni Brodowski nổi tiếng với nhiều tác phẩm tranh chân dung. Ông từng vẽ chân dung của Julian Ursyn Niemcewicz, Đức Tổng Giám mục Szczepan Hołowczyc (pl), Stanisław Kostka Potocki, Józef Poniatowski, Wojciech Bogusławski, nhà sử học Ludwik Osiński và Giám mục Jan Paweł Woronicz (pl), cùng nhiều người khác.[1] Ông cũng vẽ nhiều tác phẩm tranh có chủ đề thần thoại và kinh thánh. Ông cũng là tác giả của cuốn sách Co stanowi szkołę malarską (What is a School of Painting?).

Hai học trò nổi bật của Antoni Brodowski là Rafał Hadziewicz và nhà điêu khắc Jakub Tatarkiewicz. Ông có hai con trai là các họa sĩ JózefTadeusz.

Triển lãm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Krystyna Sroczyńska, Antoni Brodowski, 1784–1832, Życie i dzieło, Agencja Wydawnicza Varsovia, 1985, ISBN 83-85018-03-4.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Tư liệu liên quan tới Antoni Brodowski tại Wikimedia Commons