Aplysia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Aplysia
Aplysia californica phun ra một đám mực
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Mollusca
Lớp (class)Gastropoda
(không phân hạng)clade Heterobranchia
clade Euthyneura
clade Euopisthobranchia
clade Aplysiomorpha
Liên họ (superfamilia)Aplysioidea
Họ (familia)Aplysiidae
Chi (genus)Aplysia
Linnaeus, 1767
Loài điển hình
Aplysia depilans Gmelin, 1791
Species
Xem trong bài
Danh pháp đồng nghĩa
Laplysia Linnaeus, 1767 (đánh vần sai)

Aplysia (/əˈplɪʒ(i)ə/) là một chi sên biển, cụ thể hơn là thỏ biển, có kích cỡ trung bình tới cực lớn trong họ Aplysiidae.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Sên biển là một loài nhuyễn thể nằm trong họ ốc, nhưng trong quá trình tiến hoá, chúng bị mất đi chiếc vỏ cứng bao bọc bên ngoài. Khi bị loài săn mồi tấn công, giống như loài mực nang, chúng phun vào nước một chất lỏng có màu tím sẫm để nguỵ trang, làm kẻ thù không nhận ra mình nữa rồi bỏ trốn. Khi di chuyển các loài này thường cũng để lại một vết chất nhầycủa sên biển (gọi là opalin vì chất này có màu trắng đục) trên bề mặt những nơi chúng đã bò qua, chúng làm như vậy để làm tê liệt khả năng đánh hơi của những kẻ thù muốn ăn thịt mình.

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Kandel Eric R., Schwartz, J.H., Jessell, T.M. 2000. Principles of Neural Science, 4th ed., p. 180. McGraw-Hill, New York.
  • Mónica Medina; Timothy Collins; Patrick J. Walsh (tháng 5 năm 2005). “Phylogeny of sea hares in the Aplysia clade based on mitochondrial DNA sequence data”. Bulletin of Marine Science. 76 (3): 691–698.
  • Howson, C.M.; Picton, B.E. (Ed.) (1997). The species directory of the marine fauna and flora of the British Isles and surrounding seas. Ulster Museum Publication, 276. The Ulster Museum: Belfast, UK. ISBN 0-948150-06-8. vi, 508 (+ cd-rom) pp
  • Gofas, S.; Le Renard, J.; Bouchet, P. (2001). Mollusca, in: Costello, M.J. et al. (Ed.) (2001). European register of marine species: a check-list of the marine species in Europe and a bibliography of guides to their identification. Collection Patrimoines Naturels, 50: pp. 180–213

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]