Báo Ba Tư

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Báo hoa mai Ba Tư)
Báo Ba Tư
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Mammalia
Bộ (ordo)Carnivora
Họ (familia)Felidae
Chi (genus)Panthera
Loài (species)P. pardus
Phân loài (subspecies)P. p. ciscaucasica
Danh pháp ba phần
Panthera pardus ciscaucasica
Satunin, 1914

Báo Ba Tư (Danh pháp khoa học: Panthera pardus ciscaucasica tên đồng nghĩa Panthera pardus saxicolor), hay còn gọi là Báo Caucasian là một trong những phân loài báo có kích thước lớn nhất trong các loài báo hoa mai với trọng lượng cơ thể lên đến 90 kg. Báo Ba Tư từng được coi là quái vật ngự trị khu vực Tây Nam dãy núi Caucasus ở Nga và khu vực phía Nam biển Caspian. Hiện nay chúng đang phân bố tại Đông Bắc Iran, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, Núi Kavkaz, Đông Nam Turkmenistan, và một phần phía Tây Bắc của Afghanistan.

Số lượng[sửa | sửa mã nguồn]

Hiện nay tổng cộng cả thảy có khoảng 871 đến 1,290 cá thể còn sinh sống.[1] do nạn săn bắn và bị mất đi môi trường sống, báo Ba Tư đã bị liệt vào danh sách các loài động vật gặp nguy hiểm, chỉ với khoảng 1.290 cá thể được cho là còn sống trong môi trường tự nhiên. Do đó đây là một loài động vật cực kỳ quý hiếm. Số lượng phân bố của các con báo Ba Tư trên thế giới như sau[1]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c Khorozyan, I. (2008). “Panthera pardus ssp. saxicolor”. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2012.2. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế.
  2. ^ Kiabi, B.H., Dareshouri, B.F., Ghaemi, R.A., Jahanshahi, M. (2002). Population status of the Persian leopard "(Panthera pardus saxicolor Pocock, 1927)" in Iran. Zoology in the Middle East 26: 41–47. abstract
  3. ^ Khorozyan, I., Malkhasyan, A., Asmaryan, S. (2005). The Persian Leopard Prowls Its Way to Survival Lưu trữ 2013-07-03 tại Wayback Machine. Endangered Species Update 22 (2): 51–60.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]