Bảy mối tội đầu

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Bảy Đại Tội là nhóm các tội lỗi chính mà con người dễ mắc phải, và là nguồn gốc cho nhiều loại tội lỗi khác phát sinh, theo quan niệm của Kitô giáo.

Truyền thống Kitô giáo cho rằng, việc sắp xếp này là do các Giáo phụ sơ khai thực hiện. Đến năm 604, Giáo hoàng Grêgôriô I chính thức xếp thành bảy loại, tương ứng với tên của bảy con quỷ đầu sỏ trong hoả ngục, đối nghịch với bảy Tổng lãnh thiên thần trên thiên đàng. Năm 1589, Peter Binsfield - một tu sĩ Dòng Tên liệt kê cụ thể như sau:

  • Kiêu ngạo – Pride, Lười biếng – Sloth, Tham ăn – Gluttony, Đố kỵ – Envy, Phẫn Nộ – Wrath, Tham lam – Greed, Dâm ô – Lust

Định nghĩa các tội[sửa | sửa mã nguồn]

Tội Dâm dục[sửa | sửa mã nguồn]

  • Sự ham muốn (lust) hay dâm đãng (lechery) (tiếng Latinh: luxuria (xác thịt)) là sự khao khát mãnh liệt. Nó thường được coi là ham muốn tình dục mãnh liệt hoặc không được kiềm chế, có thể dẫn đến tà dâm (bao gồm cả ngoại tình), hiếp dâm, thú tính, và các hành vi tội lỗi và tình dục khác; Tuy nhiên, đôi khi, nó cũng có thể có nghĩa là các dạng ham muốn không thể kiềm chế khác, chẳng hạn như tiền bạc hoặc quyền lực. Henry Edward Manning giải thích rằng sự ô uế của dục vọng biến một người thành "nô lệ của ma quỷ".
  • Dante định nghĩa ham muốn là tình yêu rối loạn dành cho các cá nhân. Nói chung, nó được cho là tội lỗi vốn ít nghiêm trọng nhất, vì nó là sự lạm dụng khoa học mà con người chia sẻ với động vật và tội lỗi về xác thịt ít đau buồn hơn tội lỗi thuộc linh. Trong Purgatorio của Dante, người ăn năn đi trong ngọn lửa để thanh lọc bản thân khỏi những suy nghĩ và cảm xúc ham muốn. Những linh hồn không được tha thứ tội lỗi ham muốn cũng vĩnh viễn bị thổi bay trong những cơn gió như cuồng phong không ngừng nghỉ, tượng trưng cho sự thiếu tự chủ của họ đối với những đam mê dục vọng của họ trong cuộc sống trần thế và như được thể hiện trong Dante's Inferno.

Tội Tham lam[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tham lam (tiếng Latinh: avaritia), còn được gọi là hám lợi, hám danh, hay thèm muốn, là tội của ham muốn như dục vọng và háu ăn. Tuy nhiên, lòng tham (như được thấy bởi Giáo hội) được áp dụng cho một ham muốn giả tạo, tham lam cũng như theo đuổi của cải vật chất. Thomas Aquinas đã viết: "Tham lam là tội chống lại Thiên Chúa, cũng giống như tất cả các tội trọng, cũng giống như việc con người kết án mọi thứ vĩnh viễn vì lợi ích của vật chất." Trong Luyện ngục của Dante, các hối nhân bị trói và nằm úp mặt xuống đất vì đã tập trung quá mức vào những suy nghĩ trần thế. Tích trữ tài liệu hoặc đồ vật, trộm cắp và cướp giật, đặc biệt là bằng bạo lực, thủ đoạn hoặc thao túng quyền lực, là tất cả các hành động có thể được khơi dậy bởi lòng tham. Những hành vi sai trái như vậy có thể bao gồm sự giả dối, trong đó một người cố gắng mua hoặc bán các bí tích, bao gồm cả Truyền Chức Thánh và do đó, các vị trí có thẩm quyền trong hệ thống phẩm trật của Giáo hội.
  • Theo lời của Henry Edward, sự hám lợi "đẩy một người đàn ông vào sâu trong vũng lầy của thế giới này, để anh ta trở thành vị thần của mình".
  • Như được định nghĩa bên ngoài các tác phẩm của Cơ đốc giáo, tham lam là một ham muốn vô độ để có được hoặc sở hữu nhiều hơn một nhu cầu, đặc biệt là đối với của cải vật chất. Giống như niềm kiêu hãnh, nó có thể dẫn đến điều ác.

Tội phàm ăn[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tham ăn (Latin, Gula) là ham mê quá mức và quá mức của bất cứ điều gì đến điểm lãng phí. Từ xuất phát từ gluttire trong tiếng Latin, có nghĩa là để nuốt gọn hoặc nuốt.
  • Trong Kitô giáo, nó được coi là một tội lỗi nếu mong muốn quá nhiều cho các thực phẩm dẫn tới lấy đi của người cần nó.
  • Ham mê ăn uống có thể được hiểu như là sự ích kỷ; chủ yếu đặt mối quan tâm với lợi ích của chính mình trên hạnh phúc hay quyền lợi của người khác.
  • Lãnh đạo nhà thờ thời trung cổ (ví dụ, thánh Tôma Aquinô) mất một cái nhìn rộng hơn về ham mê ăn uống, cho rằng nó cũng có thể bao gồm ám ảnh của các bữa ăn, và ăn liên tục của món ăn và các loại thực phẩm quá đắt. Thánh Tôma Aquinô đã chuẩn bị một danh sách sáu cách ham mê ăn uống, bao gồm:
    • Praepropere - ăn quá sớm
    • Laute - ăn quá tốn kém
    • Nimis - ăn quá nhiều
    • Ardenter - ăn quá háo hức
    • Studiose - ăn quá kén chọn
    • Forente - ăn một cách hoang dại

Tội Thù hằn[sửa | sửa mã nguồn]

  • Thù hằn (ira) có thể được định nghĩa là cảm giác tức giận, thịnh nộ và thậm chí là hận thù không kiểm soát được. Phẫn nộ thường bộc lộ với mong muốn tìm kiếm sự báo thù. Ở dạng thuần túy nhất, cơn thịnh nộ thể hiện bằng thương tích, bạo lực và thù hận có thể gây ra mối thù có thể kéo dài hàng thế kỷ. Sự phẫn nộ có thể tồn tại rất lâu sau khi người đã làm một việc sai trái đáng thương. Cảm giác phẫn nộ có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm thiếu kiên nhẫn, hận thù, hành vi trả thù và hành vi tự hủy hoại bản thân, chẳng hạn như lạm dụng ma túy hoặc tự tử.
  • Theo Giáo lý của Giáo hội Công giáo, hành động tức giận trung lập trở thành tội của cơn thịnh nộ khi nó nhắm vào một người vô tội, khi nó quá mạnh hoặc kéo dài, hoặc khi nó muốn bị trừng phạt quá mức. "Nếu sự tức giận đến mức cố ý muốn giết hoặc làm trọng thương một người hàng xóm, thì đó là hành vi vi phạm lòng bác ái; đó là một trọng tội." (GLCG 2302) Hận thù là tội lỗi khi mong muốn người khác có thể gặp bất hạnh hoặc điều ác và là tội trọng khi người ta muốn bị tổn hại nghiêm trọng (CCC 2302–03).
  • Mọi người cảm thấy tức giận khi họ cảm thấy rằng họ hoặc ai đó mà họ quan tâm đã bị xúc phạm, khi họ chắc chắn về bản chất và nguyên nhân của sự kiện tức giận, khi họ chắc chắn rằng người khác phải chịu trách nhiệm và khi họ cảm thấy rằng họ vẫn có thể ảnh hưởng đến tình huống hoặc đối phó với nó. Trong phần giới thiệu về Luyện ngục, Dorothy L. Sayers mô tả cơn thịnh nộ là "tình yêu công lý biến thái để trả thù và cay nghiệt". Theo Henry Edward, những người tức giận là "nô lệ cho chính họ".

Tội lười biếng[sửa | sửa mã nguồn]

  • Lười biếng (tiếng Latinh: tristitia hoặc acedia (vô tâm)) đề cập đến một mớ hỗn độn các khái niệm kỳ lạ, có từ thời cổ đại và bao gồm các trạng thái tinh thần, tâm linh, bệnh lý và thể chất. Nó có thể được định nghĩa là không có hứng thú hoặc thói quen không thích gắng sức.
  • Trong Thần học Tổng hợp của mình, Thánh Thomas Aquinas đã định nghĩa con lười là "nỗi buồn về điều tốt lành thuộc linh".
  • Phạm vi của sự lười biếng rất rộng. Về mặt tâm linh, acedia trước tiên đề cập đến sự đau khổ khi tham dự những người theo đạo, đặc biệt là các tu sĩ, trong đó họ trở nên thờ ơ với bổn phận và nghĩa vụ của mình đối với Đức Chúa Trời. Về mặt tinh thần, acedia có một số thành phần đặc biệt; điều quan trọng nhất trong số này là sự vô tâm, thiếu cảm giác về bản thân hay thứ khác, trạng thái tâm trí dẫn đến buồn chán, ủ rũ, thờ ơ và thụ động trì trệ hoặc chậm chạp. Về cơ bản, acedia liên quan đến việc ngừng chuyển động và thờ ơ với công việc; nó thể hiện ở sự lười nhát, nhàn rỗi và ngại làm việc.
  • Sự lười biếng bao gồm việc ngừng sử dụng bảy món quà ân sủng được ban cho bởi Chúa Thánh Thần (Sự khôn ngoan, Sự hiểu biết, Sự cố vấn, Sự hiểu biết, Sự Hiếu đạo, Sự Can đảm và Sự kính sợ Chúa); sự coi thường như vậy có thể dẫn đến sự chậm tiến bộ thuộc linh đối với sự sống vĩnh cửu, bỏ qua các bổn phận bác ái đa dạng đối với người lân cận, và thù hận đối với những người yêu mến Đức Chúa Trời.
  • {Sự lười biếng cũng được định nghĩa là sự thất bại trong việc làm những việc mà người ta nên làm. Theo định nghĩa này, cái ác tồn tại khi những người "tốt" không hành động.
  • Edmund Burke (1729–1797) đã viết trong Những bất mãn hiện tại (II. 78): "Không một người đàn ông nào, không bị sự hào nhoáng vô ích thổi bùng thành nhiệt huyết, lại có thể tự tâng bốc bản thân rằng những nỗ lực đơn lẻ, không được hỗ trợ, vô văn hóa, không có hệ thống của anh ta là sức mạnh để đánh bại những thiết kế tinh tế và những chiếc Tủ hợp nhất của những công dân đầy tham vọng. Khi kẻ xấu kết hợp, người tốt phải kết hợp với nhau; nếu không, họ sẽ gục ngã, từng người một, một sự hy sinh vô cớ trong một cuộc đấu tranh đáng khinh.
  • Không giống như bảy tội lỗi chết người khác, đó là tội làm trái luân lý, lười biếng là tội trốn tránh trách nhiệm. Nó có thể phát sinh từ bất kỳ thói quen vốn nào khác; chẳng hạn, một người con trai có thể bỏ qua bổn phận của mình đối với cha mình do tức giận. Tình trạng lười biếng và thói quen lười biếng là một tội trọng, trong khi thói quen của linh hồn hướng tới trạng thái sinh tử cuối cùng của sự lười biếng không phải là sinh tử ngoại trừ trong một số trường hợp nhất định.
  • Về mặt cảm xúc và nhận thức, cái ác của acedia thể hiện ở chỗ thiếu bất kỳ cảm giác nào đối với thế giới, đối với con người trong đó hoặc đối với bản thân. Acedia có hình thức như một sự xa lánh của bản thân có tri giác trước tiên khỏi thế giới và sau đó là khỏi chính nó. Các phiên bản sâu sắc nhất của tình trạng này được tìm thấy trong việc rút lui khỏi mọi hình thức tham gia hoặc chăm sóc người khác hoặc chính mình, nhưng một yếu tố ít ồn ào hơn cũng được các nhà thần học lưu ý. Gregory Đại đế khẳng định rằng, "từ tristitia, nảy sinh ác tâm, chủ nghĩa, hèn nhát và tuyệt vọng". Chaucer cũng xử lý thuộc tính này của acedia, tính các đặc điểm của tội lỗi bao gồm tuyệt vọng, buồn ngủ, lười nhát, đi trễ, cẩu thả, lười biếng và cáu kỉnh, cuối cùng được dịch là "tức giận" hoặc tốt hơn là "tính hiếu thuận". Đối với Chaucer, tội lỗi của con người bao gồm việc mòn mỏi và kìm hãm, từ chối thực hiện các việc tốt bởi vì, anh / cô ấy nói với bản thân rằng hoàn cảnh xung quanh việc xây dựng điều thiện là quá đau buồn và quá khó khăn để chịu đựng. Do đó, Acedia theo quan điểm của Chaucer là kẻ thù của mọi nguồn gốc và động cơ làm việc.
  • Sự lười biếng làm đảo lộn sinh kế của cơ thể, không quan tâm đến các nguồn cung cấp hàng ngày của nó, và làm chậm trí óc, ngừng tập trung vào những vấn đề quan trọng. Sự lười biếng cản trở người đàn ông trong các chủ trương chính đáng của anh ta và do đó trở thành nguồn gốc khủng khiếp khiến con người hoàn tác.
  • Trong Purgatorio của mình, Dante miêu tả sự đền tội cho acedia là chạy liên tục với tốc độ tối đa. Ông mô tả acedia là "không yêu mến Đức Chúa Trời hết lòng, hết trí và hết linh hồn". Đối với anh, đó là "tội lỗi trung gian", tội lỗi duy nhất được đặc trưng bởi sự thiếu vắng hoặc không có tình yêu.

Tội Đố kỵ[sửa | sửa mã nguồn]

  • Đố kỵ (invidia) được đặc trưng bởi một ham muốn vô độ như tham lam và thèm khát. Nó có thể được mô tả như một sự thèm muốn buồn bã hoặc phẫn uất đối với những đặc điểm hoặc tài sản của người khác. Nó phát sinh từ tính tự phụ của con người và cắt đứt sự gần gũi và liên kết với các mối quan hệ xung quanh
  • Đố kỵ độc hại tương tự như ghen tị ở chỗ cả hai đều cảm thấy bất bình trước những đặc điểm, địa vị, khả năng hoặc phần thưởng của ai đó. Một sự khác biệt là kẻ đố kỵ cũng ham muốn thực thể và thèm muốn nó. Đố kỵ có thể liên quan trực tiếp đến Mười Điều Răn, cụ thể là, "Bạn không được thèm muốn ... bất cứ thứ gì thuộc về người hàng xóm của bạn" — một câu nói cũng có thể liên quan đến lòng tham. Dante định nghĩa ghen tị là "mong muốn tước đoạt của họ những người đàn ông khác". Trong Luyện ngục của Dante, hình phạt dành cho kẻ đố kỵ là bịt mắt bằng dây kẽm vì họ đã đạt được khoái cảm tội lỗi khi nhìn thấy những người khác bị hạ thấp. Theo Thánh Thomas Aquinas, cuộc đấu tranh do lòng đố kỵ khơi dậy có ba giai đoạn: trong giai đoạn đầu, người đố kỵ cố gắng hạ thấp uy tín của người khác; ở giai đoạn giữa, người đố kỵ nhận được "niềm vui trước bất hạnh của người khác" (nếu người đó thành công trong việc phỉ báng người kia) hoặc "đau buồn trước sự thịnh vượng của người khác" (nếu anh ta thất bại); và giai đoạn thứ ba là hận thù vì “buồn phiền sinh ra hận thù”.
  • Sự đố kỵ được cho là động cơ đằng sau việc Cain giết em trai mình là Abel, vì Cain ghen tị với Abel vì Chúa ưu ái sự hy sinh của Abel hơn là của Cain.
  • Bertrand Russell nói rằng lòng đố kỵ là một trong những nguyên nhân mạnh mẽ nhất gây ra bất hạnh, mang lại nỗi buồn cho những kẻ ghen tị, đồng thời khiến họ thôi thúc gây ra nỗi đau cho người khác.
  • Theo quan điểm được nhiều người chấp nhận nhất, chỉ có lòng kiêu hãnh mới đè nặng tâm hồn hơn là đố kỵ giữa những tội lỗi vốn có. Giống như sự kiêu ngạo, sự đố kỵ được liên kết trực tiếp với ma quỷ, vì Wisdom 2:24 nói rằng: "sự ghen tị của ma quỷ đã mang đến sự chết cho thế giới".

Kiêu ngạo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Kiêu ngạo được coi là nguyên nhân và nghiêm trọng nhất trong bảy tội lỗi chết người trong hầu hết mọi danh sách. Nó là ranh giới mong manh giữa thiên thần và ác quỷ . Nó cũng được cho là nguồn gốc của những tội lỗi vốn khác, được gọi là sự kiêu ngạo hay hubris(từ tiếng Hy Lạp cổ đại ὕβρις) hoặc sự vô ích. Nó được coi là sự ích kỷ tham nhũng một cách nguy hiểm, đặt những ham muốn của bản thân, thôi thúc, mong muốn và bất chợt trước lợi ích của người khác.
  • Trong những trường hợp tiêu cực hơn, thật phi lý khi tin rằng một người về cơ bản và nhất thiết phải tốt hơn, vượt trội hơn hoặc quan trọng hơn những người khác, không thừa nhận thành tích của người khác và ngưỡng mộ quá mức hình ảnh hoặc bản thân của cá nhân (đặc biệt là quên đi sự thiếu thiêng liêng của bản thân và từ chối thừa nhận những giới hạn, lỗi lầm hoặc sai trái của bản thân với tư cách là một con người).

Cái đầu yếu ớt với những quy tắc thiên vị mạnh nhất, Là niềm kiêu hãnh của kẻ không bao giờ thất bại của những kẻ ngu ngốc.

-Alexander Pope,An Essay on Criticism, dòng 203-
  • Kiêu ngạo đã được coi là cha đẻ của mọi tội lỗi và được coi là đặc điểm nổi bật nhất của ma quỷ. C.S. Lewis viết trong Mere Christian rằng kiêu ngạo là trạng thái "chống lại Thượng đế", vị trí mà bản ngã và cái tôi trực tiếp đối lập với Thượng đế: "Sự thiếu cẩn trọng, tức giận, tham lam, say xỉn và tất cả những điều đó, chỉ là những thứ vớ vẩn khi so sánh: chính nhờ Kiêu ngạo mà ma quỷ đã trở thành ma quỷ: Kiêu ngạo dẫn đến mọi thứ khác: đó là trạng thái hoàn toàn chống lại Đức Chúa Trời. Kiêu ngạo được hiểu là cắt đứt tinh thần khỏi Đức Chúa Trời, cũng như sự sống của Ngài và grace-give Presence. Người ta có thể tự hào vì những lý do khác nhau. Tác giả Ichabod Spencer nói rằng "niềm kiêu hãnh tinh thần là kiểu kiêu hãnh tồi tệ nhất, nếu không muốn nói là cạm bẫy tồi tệ nhất của ma quỷ. là trong trái tim, kẻ gây xáo trộn lớn nhất cho sự bình an của linh hồn và sự hiệp thông ngọt ngào với Chúa Giê-su; đó là tội lỗi đầu tiên từng mắc phải và nằm thấp nhất trong nền tảng của toàn bộ tòa nhà của Sa-tan và là tội lỗi khó bắt rễ nhất và là điều bí mật nhất. và lừa dối mọi dục vọng và thường len lỏi, vô cảm, vào giữa tôn giáo và đôi khi dưới lớp ngụy trang của sự khiêm nhường.
  • Ở Athens cổ đại, ngạo mạn được coi là một trong những tội ác lớn nhất và được dùng để chỉ sự khinh miệt xấc xược có thể khiến người ta sử dụng bạo lực để khiến nạn nhân xấu hổ. Cảm giác ngạo mạn này cũng có thể là đặc điểm của hiếp dâm. Aristotle đã định nghĩa sự ngạo mạn là việc làm xấu hổ nạn nhân chỉ vì sự hài lòng của chính người phạm tội thay vì bất cứ điều gì đã xảy ra với người phạm tội hoặc có thể xảy ra với người phạm tội. Nội hàm của từ này đã thay đổi phần nào theo thời gian, với một số nhấn mạnh bổ sung hướng tới việc đánh giá quá cao khả năng của một người.
  • Thuật ngữ này đã được Ian Kershaw (1998), Peter Beinart (2010) và David Owen (2012) sử dụng để phân tích và hiểu hành động của những người đứng đầu chính phủ đương thời. Trong bối cảnh này, thuật ngữ này đã được sử dụng để mô tả cách một số nhà lãnh đạo dường như trở nên tự tin một cách phi lý vào khả năng của chính họ, khi được đưa vào những vị trí có quyền lực to lớn và ngày càng miễn cưỡng lắng nghe lời khuyên của người khác và ngày càng bốc đồng hơn trong hành động của họ. .Định nghĩa về niềm kiêu hãnh của Dante là "yêu bản thân đến mức căm ghét và khinh miệt người lân cận". Sự kiêu ngạo thường đi kèm với sự thiếu khiêm tốn.
  • Theo cách nói của tác giả Sirach, trái tim của một người đàn ông kiêu hãnh "giống như một con gà gô trong lồng hoạt động như một mồi nhử; giống như một điệp viên, anh ta theo dõi điểm yếu của bạn. Anh ta thay đổi điều tốt thành điều xấu, anh ta đặt bẫy của mình. Cũng như một Tia lửa đốt than, kẻ ác chuẩn bị cạm bẫy để lấy máu. Hãy coi chừng kẻ ác vì hắn đang âm mưu điều ác. Hắn có thể làm ô nhục bạn mãi mãi. " Trong một chương khác, anh ta nói rằng "người đàn ông thích thu phục không bằng lòng với những gì anh ta có, sự bất công xấu xa làm suy sụp trái tim."
  • Benjamin Franklin nói "Trong thực tế, có lẽ không có niềm đam mê tự nhiên nào của chúng ta khó khuất phục như niềm kiêu hãnh. Hãy ngụy trang nó, đấu tranh với nó, kìm nén nó, hành xác nó nhiều nhất có thể, nó vẫn sống và sẽ bây giờ và sau đó hãy nhìn ra và thể hiện bản thân; bạn sẽ thấy nó, có lẽ, thường xuyên trong lịch sử này. Vì ngay cả khi tôi có thể nghĩ rằng tôi đã hoàn toàn vượt qua nó, tôi có lẽ nên tự hào về sự khiêm tốn của mình. Joseph Addison nói. rằng "Không có đam mê nào đánh cắp trái tim một cách khó nhận thấy hơn và che đậy bản thân dưới nhiều lớp ngụy trang hơn là niềm kiêu hãnh."
  • Câu tục ngữ "niềm kiêu hãnh đi trước sự hủy diệt, tinh thần kiêu ngạo trước sự sụp đổ" (còn được viết là "niềm kiêu hãnh đi trước sự sụp đổ"; từ Sách Châm ngôn 16:18 trong Kinh thánh) được cho là tổng kết thời hiện đại. sử dụng niềm tự hào. Kiêu ngạo còn được gọi là "niềm kiêu hãnh làm mù quáng", vì nó thường khiến người tự kiêu hành động theo những cách ngu xuẩn mà người ta tin tưởng thông thường. Nói cách khác, định nghĩa hiện đại có thể được coi là "niềm tự hào xuất hiện ngay trước khi sụp đổ." Trong cuốn tiểu sử hai tập về Adolf Hitler, nhà sử học Ian Kershaw sử dụng cả "tính kiêu ngạo" và "kẻ thù không đội trời chung" làm tiêu đề. Tập đầu tiên Hubris mô tả cuộc đời đầu tiên của Hitler và sự vươn lên nắm quyền chính trị. Cuốn thứ hai Nemesis trình bày chi tiết về vai trò của Hitler trong Chiến tranh thế giới thứ hai và kết thúc bằng việc ông ta gục ngã và tự sát vào năm 1945.
  • Phần lớn chương 10 và phần 11 của Sách Sirach thảo luận và đưa ra lời khuyên về lòng kiêu hãnh, tính kiêu ngạo và ai là người đáng được tôn vinh một cách hợp lý. Đó là

Đừng tích trữ sự oán giận đối với người lân cận của bạn, bất kể hành vi phạm tội của họ là gì; không làm gì trong cơn tức giận. Sự kiêu ngạo là điều đáng ghét đối với cả Đức Chúa Trời và con người; sự bất công là đáng ghê tởm đối với cả hai người .... Đừng khiển trách bất kỳ ai trừ khi bạn đã được thông báo đầy đủ trước tiên, hãy xem xét trường hợp trước và sau đó hãy đưa ra lời trách móc của bạn. Đừng trả lời trước khi bạn đã lắng nghe; không can thiệp vào các cuộc tranh chấp của tội nhân. Con tôi, đừng thực hiện quá nhiều hoạt động. Nếu bạn tiếp tục thêm vào họ, bạn sẽ không thể không bị chê trách; nếu bạn chạy theo họ, bạn sẽ không thành công và bạn sẽ không bao giờ được tự do, mặc dù bạn cố gắng trốn thoát.

- Sirach, 10: 6–31 và 11: 1–10
  • Trong vở kịch phép màu thời trung cổ Cenodoxus của Jacob Bidermann, lòng kiêu hãnh là tội lỗi chết người nhất trong số bảy tội lỗi chết người và trực tiếp dẫn đến cái chết của vị bác sĩ lừng danh Paris. Trong Divine Comedy của Dante, những người đền tội được đeo những phiến đá trên cổ để cúi đầu.


Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]