Cá hang động Alabama

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cá hang động Alabama
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Percopsiformes
Họ (familia)Amblyopsidae
Chi (genus)Speoplatyrhinus
J. E. Cooper & Kuehne, 1974
Loài (species)S. poulsoni
Danh pháp hai phần
Speoplatyrhinus poulsoni
J. E. Cooper & Kuehne, 1974

Cá hang động Alabama,[2] tên khoa học Speoplatyrhinus poulsoni, là một loài cá hang động cực kỳ nguy cấp mà cuộc sống trong bể ngầm trong hang Key, nằm ​​ở phía tây bắc Alabama, Hoa Kỳ. Đây là vị trí được biết đến duy nhất, và được phát hiện bên dưới một bầy dơi xám vào năm 1974 bởi Cooper và Kuehne.[3] Các nhà nghiên cứu đã không tìm thấy nó sống trong bất kỳ vị trí nào khác.

Số lượng[sửa | sửa mã nguồn]

Chỉ có chín mẫu vật đã được quan sát và các nhà khoa học ước tính rằng ít hơn 100 cá thể còn sót lại trên hành tinh. Người ta tin rằng loài cá này là loài cá hang động Mỹ hiếm nhất và một trong những loài cá nước ngọt hiếm nhất. Đây là cá hang động chuyên biệt nhất được biết đến, và tồn tại trong một hệ sinh thái mong manh dựa trên chất dinh dưỡng phong phú của phân dơi xám.

Môi trường[sửa | sửa mã nguồn]

Môi trường sống bao gồm các vùng nước ngầm trong xanh, trong hệ tầng đá vôi Warsaw; Hang động hỗ trợ hệ động vật thủy sinh đa dạng.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Gimenez Dixon (1996). Speoplatyrhinus poulsoni. Sách đỏ 2006. IUCN 2006. Truy cập ngày 11 tháng 5 năm 2006. Listed as Critically Endangered (CR C2b v2.3)
  2. ^ Speoplatyrhinus poulsoni (TSN 164397) tại Hệ thống Thông tin Phân loại Tích hợp (ITIS).
  3. ^ Ranier Froese và Daniel Pauly (chủ biên). Thông tin Speoplatyrhinus poulsoni trên FishBase. Phiên bản tháng 10 năm 2006.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Dữ liệu liên quan tới Cá hang động Alabama tại Wikispecies