Cổng thông tin:Âm nhạc/Bài viết chọn lọc/Lưu trữ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Trang lưu trữ các bài viết chọn lọc về chủ đề Âm nhạc trên Wikipedia.

Madonna[sửa mã nguồn]

Madonna Louise Veronica Ciccone Ritchie (sinh ngày 16 tháng 8 năm 1958 tại tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ) được thế giới biết đến nhiều hơn với tên gọi Madonna, Cô gái vật chất hay Madge, là một ca sĩ nhạc Pop nổi tiếng người Mỹ. Bên cạnh lĩnh vực ca hát, cô còn hoạt động trong lĩnh vực giải trí-nghệ thuật dưới vai trò một diễn viên-đạo diễn, nhạc sĩ-nhạc công-vũ công, nhà văn và nhà thiết kế thời trang. Madonna luôn được công chúng chú ý không chỉ bởi những video clip ca nhạc đặc sắc và gây shock, những màn biểu diễn trên sân khấu hoành tráng, sôi động mà còn bởi nghệ thuật sử dụng những đề tài, hình ảnh liên quan đến chính trị, giới tínhtôn giáo vào công việc của mình. Với những nỗ lực cống hiến không biết mệt mỏi cho ngành công nghiệp âm nhạc thế giới trong suốt 25 năm qua, cô đã được công chúng mệnh danh là Nữ hoàng nhạc Pop.

Queen[sửa mã nguồn]

Queen là một ban nhạc rock của Anh nổi tiếng từ giữa thập niên 1970 và thu hút được một lượng khổng lồ những người hâm mộ trên khắp thế giới và con số này tiếp tục tăng cho đến nay. Ở nước Anh, ban nhạc được bình chọn ở vị trí thứ hai trong số những ban nhạc được yêu thích nhất của mọi thời đại trên kênh truyền hình Channel 4[1]. Có một số đợt, các bài hát "Bohemian Rhapsody"[2] và "We Are the Champions"[3] luôn được bình chọn là bài hát được ưa chuộng trên thế giới.

Mariah Carey[sửa mã nguồn]

Mariah Carey (sinh ngày 27 tháng 3 năm 1970) là một ca sĩ, nhạc sĩ thể loại nhạc PopR&B, nhà sản xuất đĩadiễn viên người Mỹ. Cô bắt đầu sự nghiệp âm nhạc vào năm 1990 dưới sự dìu dắt của Tommy Mottola là giám đốc hãng Columbia Records. Sau khi kết hôn với ông Mottola vào năm 1993, cô có một loạt các ấn phẩm âm nhạc thành công và nó đã củng cố vị trí của cô như là một trong những nghệ sĩ thành công nhất của hãng Columbia. Trong thập niên 1990, cô là nghệ sĩ thành công nhất ở Mỹ theo tạp chí Billboard và là nữ nghệ sĩ bán được nhiều đĩa hát nhất trên toàn cầu (theo Giải thưởng âm nhạc Thế giới).

Chú thích[sửa mã nguồn]

  1. ^ Mercury.co.uk. “Music of the Millenium poll result”. Chú thích có tham số trống không rõ: |1= (trợ giúp)
  2. ^ CNN Entertainment. “Queen in Rhapsody over hit award”. Truy cập ngày 24 tháng 3 năm 2006.
  3. ^ Hispanic Business. 'We are the Champions' By Legendary Rock Band Queen Voted World's Favorite Song in the Walkman(TM) Phones 100 Global Poll”. Truy cập ngày 24 tháng 3 năm 2006.