Cổng thông tin:Hướng đạo

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Cổng Kiến thức Hướng đạo

Sửa   

Giới thiệu

Chào mừng bạn đến Cổng kiến thức Hướng đạo!
Hướng đạo hay còn được biết với tên là Phong trào Hướng đạo là một phong trào thanh thiếu niên có phạm vi toàn cầu với mục đích được nêu rõ là trợ giúp giới trẻ trong việc phát triển tâm linh, tâm trí và sức khỏe để đóng những vai trò xây dựng trong xã hội. Hướng đạo bắt đầu vào năm 1907 khi Robert Baden-Powell, một trung tướng trong quân đội Anh, tổ chức một cuộc cắm trại Hướng đạo đầu tiên tại Đảo BrownseaAnh. Trong nửa đầu thế kỷ 20, phong trào phát triển bao gồm ba lứa tuổi chính là Ấu, Thiếu, và Tráng. Phong trào dùng Phương pháp Hướng đạo, một chương trình giáo dục không chính thức chú ý đặc biệt vào các hoạt động thực hành ngoài trời, bao gồm cắm trại, kỹ năng sống trong rừng, trò chơi dưới nước, đi bộ đường dài, mang trang bị sau lưng, và các trò thể thao. Năm 2007, Hướng đạo nam và nữ cộng lại có trên 38 triệu thành viên trong 216 quốc gia..
Sửa   

Bài viết tiêu biểu

Hướng đạo Việt Nam được Trưởng Trần Văn Khắc thành lập vào năm 1930 tại Hà Nội và từng là một thành viên của Tổ chức Phong trào Hướng đạo Thế giới. Từ lúc thành lập cho đến nay, Hướng đạo Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn, thu hút rất đông những nhân vật sau này giữ những vai trò trọng yếu trên chính trường miền Bắc cũng như miền Nam như Tạ Quang Bửu, Trần Duy Hưng, Lưu Hữu Phước, Tôn Thất Tùng, Võ Thành Minh, Phạm Ngọc Thạch, Trần Văn Tuyên, Phạm Biểu Tâm, Trần Điền, Cung Giũ Nguyên. Vì thời cuộc chính trị và chiến tranh, Hướng đạo Việt Nam bị đình chỉ hoạt động tại miền Bắc Việt Nam vào năm 1954 và rồi toàn cõi Việt Nam vào năm 1975. Ở hải ngoại, Hướng đạo Việt Nam vẫn tiếp tục hoạt động từ khi theo đoàn người di tản đến các trại tạm cư như Vịnh Subic (Philippines), Đảo Guam, Đảo Wake, Trại Pendleton (California),..trước khi Sài Gòn thất thủ cho đến ngày nay tại các quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Úc, PhápĐức. Đặc biệt là trong thập niên 1980 Hướng đạo Việt Nam đều có mặt tại các trại tị nạn khắp vùng Đông Nam ÁHồng Kông trước khi các trại tị nạn này đóng cửa vào đầu thập niên 1990. Tại Việt Nam hiện nay cũng có rất nhiều đơn vị Hướng đạo được thành lập và hoạt động trở lại ở khắp miền Nam.

Sửa   

Hình ảnh Hướng đạo tiêu biểu

Tem kỷ niệm Trại Họp bạn Hướng đạo toàn quốc "Phục Hưng" năm 1959
Sửa   

Nhân vật Hướng đạo tiêu biểu

Ernest Thompson Seton

Ernest Thompson Seton (14 tháng 8 năm 1860 - 23 tháng 10 năm 1946) là một người Canada gốc Anh (và là công dân nhập tịch Hoa Kỳ) đã trở thành một tác giả nổi bật, một họa sĩ về hoang dã, sáng lập viên của Woodcraft Indians, và là người tiên phong sáng lập Nam Hướng đạo Mỹ (Boy Scouts of America hay viết tắc là BSA). Seton cũng có ảnh hưởng lớn Robert Baden-Powell, sáng lập viên của Hướng đạo. Các sách nổi bật của ông có liên quan đến Hướng đạo gồm có The Birch Bark Roll (Văn bản Võ cây Birch ) và sách The Boy Scout Handbook (Sách chỉ nam cho Nam Hướng đạo). Ông là người đã đem ảnh hưởng lớn của văn hóa người bản thổ Mỹ vào Nam Hướng đạo Mỹ.

Sửa   

Các danh sách Hướng đạo

Sửa   

Các Vùng Hướng đạo trên thế giới

Sửa   

Màu khăn quàng Hướng đạo Việt Nam

Mỗi ngành hay lứa tuổi của Hướng đạo Việt Nam đều có màu sắc riêng biệt cho khăn quàng. Mỗi đơn vị có thể dùng màu sắc khác để làm viền cho khăn quàng nhưng màu chủ yếu của khăn quàng tiêu biểu vẫn dựa vào các màu ghi dưới đây. Các huynh trưởng Hướng đạo Việt Nam (cấp đoàn, liên đoàn) mang khăn quàng theo ngành mà mình hướng dẫn. Các huynh trưởng ngành Tráng hay các huynh trưởng cấp châuđạo thường mang khăn quàng màu đỏ.

     Vàng ngành Ấu: hồn nhiên, trong sáng.
     Xanh ngành Thiếu: vui tươi, hy vọng.
     Huyết dụ ngành Kha: bí ẩn cần được khai phá.
     Đỏ ngành Tráng: hăng say, đầy nhiệt huyết và sự chiến thắng.
Sửa   

Bạn có biết...

Bìa nổi của Sách Rừng xanh do MacMillan xuất bản lần đầu năm 1894
Sửa   

Thể loại

Sửa   

Cây thể loại