Yves Claude Vĩnh San

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Claude Vĩnh San)
Yves Claude Vĩnh San
Thông tin chung
Sinh18 tháng 4, 1934
Saint-Denis, Réunion
Mất13 tháng 7, 2016(2016-07-13) (82 tuổi)
Saint-Denis, Réunion
Hậu duệYves Vĩnh San, Patrick Vĩnh San, Johnny Vĩnh San, Jerry Vĩnh San, Thierry Vĩnh San, Cyril Vĩnh San, Didier Vĩnh San, Marie Claude Vĩnh San, Marilyn Vĩnh San, Doris Vĩnh San.[1]
Tên đầy đủ
Nguyễn Phúc Bảo Vàng, Yves Claude Vĩnh San
Hoàng tộcNhà Nguyễn
Thân phụDuy Tân
Thân mẫuFernande Antier

Nguyễn Phúc Bảo Vàng[2] (sinh ngày 18 tháng 4 năm 1934, mất ngày 13 tháng 7 năm 2016) còn có tên là Yves Claude Vĩnh San là một trong những người con ngoài giá thú của vua Duy Tân[3]. Ông sinh tại Saint-Denis, đảo Reunion. Cùng với anh của ông Guy Georges Vĩnh San là hai người con trai của vua Duy Tân tích cực trong hoạt động của Đại Nam Long tinh Viện.

Hoàng tử nhà Nguyễn[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1987, Bảo Vàng đã đưa di hài của vua cha Duy Tân cùng một số thành viên của hoàng tộc về Việt Nam theo nghi thức truyền thống và an táng tại lăng của ông nội là vua Dục Đức.[4]

Ông cùng với Hoàng tử Bảo Thắng, ông là lãnh đạo của Đại Nam Long tinh Viện[5]. Mục đích của hội này không liên quan đến chính trị Việt Nam và vai trò của hoàng tộc dưới sự lãnh đạo của thái tử Nguyễn Phúc Bảo Long là các hoạt động nhân đạo, giáo dục, và văn hóa cho người Việt Nam.

Tác giả[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2001, Bảo Vàng viết cuốn sách Duy Tân, Empereur d'Annam 1900-1945.[6] Tên tác giả được ghi là "Phước Bảo Vàng Nguyễn".

Qua đời[sửa | sửa mã nguồn]

Bảo Vàng qua đời ngày 13 tháng 7 năm 2016, hưởng thọ 82 tuổi, tại Saint-Denis, đảo Réunion.

Sau cái chết của Bảo Vàng, chủ tịch Hội đồng tỉnh Réunion, bà Nassimah Dindar, đã nhận xét về ông: "Với lòng tiếc nuối sâu xa, tôi nhận tin về cái chết của Claude Vĩnh San, một người đóng một vài trò trọng yếu đối với di sản âm nhạc của Réunion. Ông là người đứng đầu ban nhạc Tropical Jazz và đã khiến cho bao nhiều người dân Réunion phải nhảy nhót trong suốt 50 năm sự nghiệp của ông. Một người chơi accordeon, nhà văn, nhạc sĩ, dịch giả mà được bạn đồng nghiệp và công chúng đánh giá cao và rõ ràng ông đã đóng góp để năng tầm di sản địa phương và đã để dấu ấn trong lịch sử âm nhạc của đảo Réunion. Tỉnh Réunion rất lấy làm vinh dự được vinh danh tài năng của người nghệ sĩ ấm lòng này tại hội chợ 'Les Dalons Carrousels' cách đây chỉ có vài ngày. Chúng tôi sẽ giữ kỷ niệm này với một nụ cười cũng như sẽ giữ sự đơn giản và tình yêu không chối cãi với âm nhạc mà ông đã biết chia sẻ với nhiều người. Tôi xin thành thật chia buồn với gia đình, thân nhân của ông."[7]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Phả hệ Tộc Nguyễn Phúc của Christopher Buyers
  2. ^ “Phỏng vấn độc quyền trưởng nam và trưởng nữ của vua Duy Tân: Chúng tôi không nghĩ mình là Công chúa, Hoàng tử”. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 7 năm 2014. Truy cập ngày 4 tháng 8 năm 2013.
  3. ^ Imperial Order of the Dragon of Annam
  4. ^ L'Empire D'Annam:1802-1945
  5. ^ “Members of The Imperial Order of the Dragon of Annam”. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 9 năm 2010. Truy cập ngày 3 tháng 6 năm 2014.
  6. ^ Duy Tan, Empereur d'Annam 1900-1945, exilé à l'Ile de La Réunion, ou, Le destin tragique du Prince Vinh San
  7. ^ “L'auteur-compositeur Claude Vinh-San est décédé à l'âge de 82 ans”. Imaz Press. 13 tháng 7 năm 2016. Truy cập ngày 16 tháng 2 năm 2021.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]