Cleptornis marchei

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cleptornis marchei
Một con chim Cleptornis marchei.
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Aves
Bộ (ordo)Passeriformes
Họ (familia)Zosteropidae[2]
Chi (genus)Cleptornis
Oustalet, 1889
Loài (species)C. marchei
Danh pháp hai phần
Cleptornis marchei
(Oustalet, 1889)[3][4]
Danh pháp đồng nghĩa
  • Ptilotis marchei

Cleptornis marchei là một loài chim trong họ chim Zosteropidae vành khuyên. Đây là loài chim duy nhất thuộc chi Cleptornis. Cleptornis marchei từng được xem là chim ăn mật trong họ Meliphagidae và dù hiện nó đã được phân loại vào họ Vành khuyên, vị trí của nó trong họ này vẫn chưa rõ. Loài chim này chỉ sinh sống ở các đảo SaipanAguijan thuộc quần đảo Bắc Mariana, nơi nó đồng sinh (chia sẻ lãnh địa) và cạnh tranh với loài chim Zosterops conspicillatus họ hàng. Cleptornis marchei có bộ lông vàng và vòng mắt nhạt. Chúng ăn côn trùng, trái cây và mật. Chúng cặp đôi suốt đời và đẻ một lần hai trứng trong tổ nhỏ hình chén.

Các hoá thạch cho thấy Cleptornis marchei từng tồn tại ở TinianRota nhưng đã bị tuyệt chủng cục bộ do tác động của con người[cần dẫn nguồn]. Mặc dù chúng hiện có số lượng lớn tại Saipan và Aguijan, và thực tế rằng chúng là một trong số loài chim có mật độ cao nhất, chúng vẫn thuộc diện bị đe doạ nghiêm trọng. Các mối đe doạ bao gồm sự xâm lấn của loài rắn Boiga irregularis, gần đây được đưa đến Saipan, và được dự đoán sẽ gây sụt giảm nghiêm trọng số lượng chim. Các nỗ lực đang được thực hiện trong các sở thú nhằm kiểm soát loài rắn và thúc đẩy nhân giống loài chim này.

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

Island chain running from north to south. Islands of Saipan and Aguijan to the southern end of the chain
Loài này sống tại SaipanAguijan của Quần đạo Bắc Mariana.

Đây là loài đặc hữu của quần đảo Bắc Mariana ở miền tây Thái Bình Dương, nơi nó hiện diện tại đảo SaipanAguijan. Trong phạm vi phân bố của nó, Cleptornis marchei có mặt tại nhiều môi trường sống khác nhau, cả tự nhiên và nhân tạo. Nó phổ biến trong các khu rừng địa phương, đặc biệt là rừng đá vôi, nhưng cũng sống ở rừng cây bụivùng ngoại ô. Tại Saipan, sinh cảnh duy nhất thiếu vắng loài này là đầm lấy quanh hồ Susupe và savan cỏ.[3]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ BirdLife International (2012). Cleptornis marchei. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2012.1. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 16 tháng 7 năm 2012.
  2. ^ Beth Slikas; Jones, Isaac B.; Derrickson, Scott R. & Robert C. Fleischer (2000). “Phylogenetic relationships of Micronesian white-eyes based on mitochondrial sequence data”. Auk. 117 (2): 355–365. doi:10.1642/0004-8038(2000)117[0355:PROMWE]2.0.CO;2.Quản lý CS1: sử dụng tham số tác giả (liên kết)
  3. ^ a b van Balen, Bas (2008). “Family Zosteropidae (White-eyes)”. Trong Josep, del Hoyo; Andrew, Elliott; David, Christie (biên tập). Handbook of the Birds of the World. Volume 13, Penduline-tits to Shrikes. Barcelona: Lynx Edicions. tr. 480. ISBN 978-84-96553-45-3.
  4. ^ (tiếng Pháp) Oustalet, E. (1889). Note sur la faune ornithologique des Res Mariannes. Le Naturaliste 3(64): 260.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]