Coregonus hubbsi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Coregonus hubbsi
Tập tin:Coregonus hubbsi, Koelz.png
Hình chụp loài cá bởi Walter Koelz năm 1929
Tình trạng bảo tồn
Chưa được đánh giá (IUCN 3.1)
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Salmoniformes
Họ (familia)Salmonidae
Phân họ (subfamilia)Coregoninae
Chi (genus)Coregonus
Loài (species)C. hubbsi
Danh pháp hai phần
Coregonus hubbsi
Danh pháp đồng nghĩa
  • Leucichthys hubbsi (Koelz, 1929)

Coregonus hubbsi là một cá thịt trắng nước ngọt sinh sống trong một hồ nội địa duy nhất ở bán đảo Thượng Michigan. Loài cá này được quan sát thấy lần cuối vào năm 1983, mặc dù người ta còn tranh cãi về việc liệu loài này có khác biệt với loài Coregonus artedi hay không[1] Loài này đã được tìm thấy chỉ trong hồ Ives, một hồ nước ở vùng núi Huron[2][3]. bao gồm hồ bán kính nhỏ hơn 1,5 dặm (2,4 km)[4].

Phát hiện[sửa | sửa mã nguồn]

Với sự hợp tác của các câu lạc bộ núi Huron, mẫu vật lần đầu tiên được thu thập bởi Carl Leavitt HubbsWalter Koelz trong năm 1924 và năm 1927[4]. Koelz công bố phát hiện của họ thông qua trường Đại học Michigan vào năm 1929, và loài cá này được chỉ định danh pháp là Leucichthys hubbsi. Koelz tìm thấy các dòng chảy đổ vào hồ Ives nhanh chóng giảm xuống hơn 100 feet (30 m), và mặc nhiên công nhận rằng độ dốc của dòng ngăn cản sự trao đổi động vật từ thời hồ Algonquin.

Phát hiện[sửa | sửa mã nguồn]

Walter Koelz mô tả Coregonous hubbsi trong một ấn phẩm 1929 có tựa đề "Leucichthys hubbsi, một loài cá cisco mới, từ hồ Ives, quận Marqutte, Michgan".[4] Màu sắc của loài cá này đã được ghi nhận là bạc, với "tông cơ bản màu xanh hạt đậu xanh và màu xanh lá cây-xanh lam" cùng với vây màu xám. Koelz tuyên bố rằng loài cá cisco hồ Ives là dễ dàng phân biệt coregonus artedi do các lược mang dài của C. hubbsi. Ông báo cáo rằng cá cisco hồ Ives là nhỏ hơn và có một cơ thể mảnh mai ít hơn C. artedi.[4]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Coregonus hubbsi”. Michigan Natural Features Inventory. Michigan State University. 2007. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 6 năm 2016. Truy cập ngày 8 tháng 1 năm 2015.
  2. ^ Whittaker, J. C., and G. Hammerson. "Coregonus Hubbsi." NatureServe Explorer. NatureServe, 23 Feb. 1995. Web. 7 Jan. 2015. NatureServe - Coregonus Hubbsi (Central Database, March 2014).
  3. ^ Latta, W. C. (tháng 10 năm 2005). “Status of Michigan's Endangered, Threatened, Special-concern, and Other Fishes, 1993–2001”. Fisheries Research Report. Ann Arbor, Michigan: Michigan Department of Natural Resources. 2079.
  4. ^ a b c d Koelz, Walter (ngày 19 tháng 6 năm 1929). “Leucichthys hubbsi, a new cisco, from Ives Lake, Marquette County, Michigan”. Occasional Papers of the Museum of Zoology. Ann Arbor, Michigan: University of Michigan (204).

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]