CorelDRAW

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
CorelDRAW
Phát triển bởiCorel
Phiên bản ổn định
X6 / 20 tháng 3 năm 2012; 11 năm trước (2012-03-20) [1]
Hệ điều hànhMicrosoft Windows
Thể loạiPhần mềm biên tập đồ họa vectơ
Giấy phépProprietary
WebsiteCorelDRAW

CorelDRAW là một phần mềm biên tập đồ họa vector được phát triển và tiếp thị bởi Corel Corporation ở Ottawa, Canada. Đây cũng là tên của Bộ công cụ đồ họa Corel. Phiên bản mới nhất có tên là 2022 (thực chất là phiên bản 24), chưa rõ ngày ra mắt

Các hệ thống được hỗ trợ[sửa | sửa mã nguồn]

Ngay từ lúc đầu, CorelDRAW được thiết kế cho Windows của Microsoft và hiện nay cũng chỉ khả dụng trên hệ điều hành Windows. Phiên bản mới nhất có tên là CorelDraw Graphics Suite 2023 (thực chất là phiên bản 24), mới được xuất xưởng năm 2023.Tính năng mới bao gồm Đối tượng docker, tác dụng không phá hủy, quy trình làm việc hoàn hảo của pixel, tìm và thay thế luồng công việc, hỗ trợ máy quét 64-bit TWAIN, hỗ trợ PDF/X, quản lý tài sản kỹ thuật số, cải thiện hiệu suất, tăng cường in kết hợp, mẫu hiện đại.1

Các phiên bản cho Macintosh (Mac OS ClassicMac OS X) là CorelDraw Graphics Suite 2023 cho Mac OS X chưa rõ ngày phát hành và Linux cũng đã từng một lần được xuất xưởng, nhưng những sản phẩm này hiện thời không còn được tiếp tục phát triển. Phiên bản cuối cùng cho Linux là phiên bản 9, ra đời năm 2000. Phiên bản

cuối cùng cho Macintosh là phiên bản 11, ra đời năm 2001.

Cho đến phiên bản 5, CorelDraw cũng được thiết kế cho OS/2.

Lịch sử phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1985, Tiến sĩ Michael Cowpland thành lập hãng Corel để bán các hệ thống desktop publishing dựa trên các phần cứng của Intel.

Năm 1987, Corel thuê hai kỹ sư phần mềm Michel BoullionPat Beirne để phát triển một chương trình minh họa dựa trên vectơ để đóng gói với các hệ thống xuất bản desktop. Chương trình này - CorelDRAW - được xuất bản lần đầu tiên năm 1989 và được đón nhận một cách nồng nhiệt; với lý do này, Corel sau đó đã chỉ tập trung vào việc phát triển CorelDRAW.

Các đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Có rất nhiều sự sáng tạo trong thiết kế của CorelDRAW: một công cụ biên tập nút hoạt động trên nhiều đối tượng khác nhau, căn lề chữ, stroke-before-fill, fill/stroke nhanh, các palette chọn màu, các phép chiếu và các phép điền gradient phức tạp.

CorelDRAW đã tự phân biệt mình với các đối thủ cạnh tranh bằng nhiều cách. Điều đầu tiên đó là định hình một bộ công cụ đồ họa hơn chỉ là một chương trình đồ họa vectơ. Thứ hai, gói phần mềm này luôn luôn chứa một bộ sưu tập lớn các loại phông chữ và các hình vẽ thiết kế sẵn.

Đối thủ cạnh tranh chính của CorelDRAW là Adobe Illustrator. Mặc dù đây đều là những chương trình minh họa dựa trên vectơ, nhưng người sử dụng đều có cảm nhận khác nhau về hai chương trình này. Ví dụ, CorelDRAW có thể làm việc với tài liệu nhiều trang; Illustrator chỉ làm việc đơn trang nhưng cho phép chia trang thành theo nhiều lựa chọn in khác nhau nên có thể in trên nhiều trang. Thêm nữa, trong khi Illustrator có thể đọc được định dạng tập tin của CorelDRAW và ngược lại, việc chuyển đổi này không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Đặc điểm này làm cho người sử dụng khó khăn trong việc chuyển đổi giữa hai chương trình này.

Bộ công cụ đồ họa CorelDRAW[sửa | sửa mã nguồn]

Thời gian trôi đi, có thêm nhiều thành phần bổ trợ được thiết kế để đóng gói cùng với CorelDRAW. Danh sách các gói phần mềm được đóng gói thường thay đổi theo từng phiên cản. Có nhiều chức năng chính vẫn còn được giữ nguyên từ phiên bản này đến phiên bản khác, ngoài một số chức năng như: PowerTRACE (bộ chuyển đổi từ ảnh bitmap sang đồ họa vectơ), PHOTO-PAINT (bộ biên tập đồ họa bitmap), và CAPTURE (tiện ích chụp màn hình).

Phiên bản hiện thời của CorelDRAW Graphics Suite X8 chứa các gói sau:

  • CorelDRAW® X8: Phần mềm biên tập đồ họa vectơ và chỉnh sửa trang.
  • Corel® PHOTO-PAINT™ X8: Phần mềm chỉnh sửa ảnh.
  • Corel® CAPTURE™ X8: Cho phép nhiều chế độ thu nhận hình ảnh.
  • Corel® CONNECT™: Công cụ tìm kiếm nội dung.
  • Corel® PowerTRACE™ X8: Chuyển đổi ảnh raster sang đồ họa vectơ.
  • Corel® Website Creator™*: Công cụ thiết kế Website.
  • PhotoZoom Pro 4†: Công cụ cho việc mở rộng hình ảnh kỹ thuật số.
  • ConceptShare™: Công cụ tương tác trực tuyến.

Corel cũng xuất bản một số các phần mềm đồ họa dưới tên Corel Painter.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Corel Releases CorelDRAW® Graphics Suite X6” (PDF) (Thông cáo báo chí). Corel. 20/3/2012. Truy cập 22/6/2012. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |access-date=|date= (trợ giúp)

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]