Vòng tròn đồng ruộng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Crop circle)
Một crop circle
Một crop circle

Vòng tròn đồng ruộng (tiếng Anh: crop circle) là một khu vực trồng ngũ cốc hay cây trồng nói chung bị san phẳng một cách có hệ thống thành nhiều mẫu hình học khác nhau.

Dù nhiều chuyên gia tự phong quy nguyên nhân cho những hiện tượng thiên nhiên huyền bí hay người ngoài hành tinh, có sự đồng thuận khoa học rằng hầu như tất cả các trường hợp là do con người. Tuy nhiên hầu như không có nghiên cứu khoa học nghiêm túc nào về hiện tượng này. Chỉ có ba bài báo có bình duyệt được đăng, hai trong số đó là của TS Levengood, ủng hộ giả thuyết phi nhân tạo.[1]

Năm 1991, Bower và Chorley tuyên bố là tác giả của nhiều vòng trong khắp nước Anh và một trong những vòng tròn của họ đã được chứng nhận là không thể tạo ra bởi con người bởi một nhà điều tra vòng tròn trước các nhà báo.[2]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Hiện tượng vòng tròn đồng ruộng được ghi nhận sớm trong lịch sử, bức tranh khắc gỗ "Mowing-Devil" vào thế kỷ 14, miêu tả một kẻ kỳ lạ đang tạo nên vòng tròn trên cánh đồng ngô.

Bower và Chorley[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1991, Doug Bower và Dave Chorley đã nổi tiếng khi tự thú nhận đã khởi động hiện tượng này năm 1978 bằng những công cụ đơn giản bao gồm một tấm ván gỗ, dây thừng, và một chiếc mũ bóng chày đựng một cuộn dây để giúp họ đi thẳng.[3] Để chứng minh, họ tạo một vòng tròn trước mặt các nhà báo; một "cereologist" (người cổ vũ cách lý giải siêu nhiên), Pat Delgado, đã nghiên cứu vòng tròn và xác định nó là thật trước khi người ta bật mí nó là một trò lừa.[2][3][4] Lấy cảm hứng từ những câu chuyện về vòng tròn đồng ruộng ở Úc từ 1966, Bower và Chorley nói họ chịu trách nhiệm cho tất cả các vòng tròn trước 1987 và hơn 200 cái trong khoảng 1978-1991 (với khoảng 1000 cái khác không phải của họ).[5][6] Sau tuyên bố của họ, hai người trình diễn việc tạo ra một vòng tròn đồng ruộng. Theo giáo sư Richard Taylor, "những hình họ vẽ đã truyền cảm hứng cho lan sóng thứ hai của những nghệ sĩ đồng ruộng. Hoàn toàn không xẹp xuống, các vòng tròn đồng ruộng tiến triển thành một hiện tượng quốc tế, với hàng trăm hình vẽ phức tạp xuất hiện hàng năm khắp địa cầu."[5]

Tạp chí Smithsonian viết:

Từ khi các vòng tròn của Bower và Chorley xuất hiện, các thiết kế hình học đã tăng tiến về quy mô và độ phức tạp, khi mỗi năm những nhóm vô danh đặt bẫy những du khách New Age.[7]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Physiologia Plantarium 1994 & 1999
  2. ^ a b William E. Schmidt (ngày 10 tháng 9 năm 1991). “2 'Jovial Con Men' Demystify Those Crop Circles in Britain”. New York Times.
  3. ^ a b Graham Brough (1991). “Men who conned the world”. Today (defunct). UK.
  4. ^ “Two British artists admit playing `circles' hoax for the past 13 years”. Houston Chronicle . Houston Chronicle News Services. ngày 10 tháng 9 năm 1991. tr. A2.
  5. ^ a b Richard Taylor (tháng 8 năm 2011). “Coming soon to a field near you” (PDF). Feature: Crop circles. Physics World. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 18 tháng 5 năm 2013. Truy cập ngày 7 tháng 6 năm 2015.
  6. ^ Hola Ridley (ngày 15 tháng 7 năm 2002). “Crop circle confession”. Scientific American. Truy cập ngày 16 tháng 8 năm 2007.
  7. ^ “Crop Circles: The Art of the Hoax”.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]