Hươu hoang Ba Tư

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Dama mesopotamica)
Hươu hoang Ba Tư
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Mammalia
Bộ (ordo)Artiodactyla
Họ (familia)Cervidae
Phân họ (subfamilia)Cervinae
Chi (genus)Dama
Loài (species)D. mesopotamica
Danh pháp hai phần
Dama mesopotamica
(Brooke, 1875)
Một con hươu hoang Ba Tư

Hươu hoang Ba Tư (Danh pháp khoa học: Dama dama mesopotamica) là một động vật có vú động vật nhai lại quý hiếm thuộc họ Hươu nai. Tình trạng phân loại của nó là đang tranh chấp, với một số duy trì nó như là một phân loài của hươu hoang trong khi những người khác coi nó như một loài riêng biệt Dama mesopotamica mà từ tiếng Tây Ban Nha thì Dama có nghĩa là hươu hoang.

Hươu hoang Ba Tư có thể chất lớn hơn hươu hoang, gạc của chúng lớn hơn. Hươu hoang Ba Tư là một động vật ăn cỏ, cỏ bao gồm 60% chế độ ăn uống của nó cùng với lá và hạt. Động vật săn mồi tự nhiên của hươu hoang Ba Tư bao gồm chó rừng lông vàng, chó sói Ả Rập, linh miêu tai đen, linh cẩu vằn, và gấu nâu Syria.

Tình trạng[sửa | sửa mã nguồn]

Chúng gần như tuyệt chủng ngày hôm nay, sinh sống chỉ trong một môi trường sống nhỏ ở Khuzestan, miền nam Iran, hai khu vực được bảo vệ khá nhỏ trong Mazandaran (miền bắc Iran), một khu vực ở miền bắc Israel và một hòn đảo ở hồ Urmia ở tây bắc Iran và ở một số nơi Iraq. Chúng đã tìm thấy trước đây là từ Lưỡng Hà và Ai Cập vào Cyrenaica và Síp. Môi trường sống ưa thích của chúng là rừng mở. Chúng được lai tạo trong các vườn thú và công viên ở Iran, Israel, và Đức hôm nay. Từ năm 1996 chúng đã dần dần du nhập lại từ một trung tâm sinh sản trong Carmel, vào tự nhiên ở miền bắc Israel, và hơn 650 cá thể trong số họ hiện đang sống tại Galilê, vùng núi Carmel và Brook của Sorek. Do sự hiếm có của loài này, ít thông tin tồn tại về hành vi và cấu trúc xã hội trong tự nhiên

Chúng được du nhập đến Síp trong tiền đồ gốm đồ đá mới. Hươu từ Epirus ở Hy Lạp được cho là đã đến Corfu theo cách tương tự. Trong khi hươu đỏ được biết đến khi lội nước qua mùa di cư của ví dụ như trên các hòn đảo Scotland. Hươu hoang Ba Tư đã được tìm thấy trước đây ở Iran, Iraq, Israel, Jordan, Lebanon, Palestine, Syria, và phía đông Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 1875, phạm vi của hươu hoang Ba Tư đã được giới hạn phía tây nam và phía tây Iran, đã biến mất khỏi phần còn lại của phạm vi của nó. Các loài, được cho là đã tuyệt chủng bởi những năm 1940, sau đó đã được tái phát hiện như một dân số khoảng 25 cá thể ở tỉnh Khuzestan ở Iran vào năm 1956.

Phá hủy môi trường sống của me, gỗ sồi, và rừng cây hồ trăn, đã góp phần vào sự suy giảm dân số của. Khoảng 10% trong phạm vi trước đây của chúng vẫn còn tồn tại cho cư trú trong ngày nay. Bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự tàn phá của môi trường sống, sự suy giảm của môi trường sống. Tuy nhiên, áp lực ăn thịt chính ở hươu hoang Ba Tư là nạn săn bắt trộm con người, bị săn đuổi để dùng làm thực phẩm kể từ thời kỳ đồ đá mới đầu, phạm vi của chúng bị hạn chế từ các khu vực ở phía bắc châu Phi, đông Âu, Á và phương Tây để chỉ bao gồm các khu vực nhỏ ở phía tây Iran. Cạnh tranh giữa gia súc cũng đã tiếp tục giảm lượng thức ăn sẵn cho con nai. Do những yếu tố này, tổng dân số của hươu hoang Ba Tư vẫn còn nán lại khoảng 250 cá thể vào năm 2005, và bị ảnh hưởng của quy mô dân số nhỏ, đặc biệt là giao phối cận huyết.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Rabiei, A. & Saltz, D. (2011). Dama mesopotamica. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2011.2. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 18 tháng 1 năm 2012.Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách tác giả (liên kết) Database entry includes a brief justification of why this species is of endangered.
  • Rabiei, A. & Saltz, D. (2011). "Dama mesopotamica". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2011.2. International Union for Conservation of Nature. Truy cập ngày 18 tháng 1 năm 2012. Database entry includes a brief justification of why this species is of endangered.
  • Wilson, D. E.; Reeder, D. M., eds. (2005). Mammal Species of the World (3rd ed.). Johns Hopkins University Press. ISBN 978-0-8018-8221-0. OCLC 62265494.
  • Saltz, D. (1998) A long-term systematic approach to planning reintroductions: the Persian fallow deer and the Arabian oryx in Israel. Animal Conservation, 1:245-252.
  • Perelberg, A, D. Saltz, S. Bar-David, A. Dolev, and Y. Yom-Tov. (2003) "Seasonal and Circadian Changes in the Home Ranges of Reintroduced Persian Fallow Deer." Journal of Wildlife Management, 67(3):485-92.
  • Davies, S. J. M. (1982) Climatic change and the advent of domestication: the succession of ruminant Artiodactyla in the late Pleistocene-holocene in the Israel region. Paleorient, 8(2):5-15.
  • Fernández-García, J. L. (2012) The endangered Dama dama mesopotamica: genetic variability, allelic loss and hybridization signals. Contributions to Zoology, 81.4, 223-233.
  • Rabiei, A. & Saltz, D. 2011 (2013). "Dama mesopotamica". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2013.2. International Union for Conservation of Nature. Truy cập ngày 28 tháng 4 năm 2014.
  • Hildyard, A. (2001) Endangered Wildlife and Plants of the World. Marshall Cavendish Corporation, Tarrytown.
  • Zidon, R., Saltz, D., Shore, L. S., and Motro, U. (2012) Behavioral Changes, Stress, and Survival Following Reintroduction of Persian Fallow Deer from Two Breeding Facilities. The Journal of Conservation Biology, 26(1):107-115.
  • Young, T.P., Palmer, T.M., and Gadd, M.E. (2005) Competition and compensation among cattle, zebras, and elephants in a semi-arid savanna in Laikipia, Kenya. Biological Conservation, 122:351-9.
  • Chapman, N. G. (2010) The possible role of enclosures in the conservation of threatened deer. Enclosures: A Dead-End?, 28-37. Symposium proceedings, Sopron.
  • Bar-David, S., Saltz, D., and Dayan T. (2005) Predicting the Spatial Dynamics of a Reintroduced Population: The Persian Fallow Deer. The Journal of Ecological Applications, 15:1833-46.
  • Lee, A. M., Saether, B.-E., and Engen, S. (2011) Demographic Stochasticity, Allee Effects, and Extinction: The Influence of Mating System and Sex Ratio. The American Naturalist, 177(3):301-13.
  • Smith, R. H. (1979) On selection for inbreeding in polygynous animals. Heredity, 43:205-211.
  • Benscoter, A. M., Brandt, L. A., Mazzotti, F. J., Romanach, S. S., and Watling, J. I. (n.d.) Edge Effects and the Extinction of Populations Inside Protected Areas.
  • Woodroffe, R. and Ginsberg, J. (1998) Edge Effects and the Extinction of Populations Inside Protected Areas. Science, 280:2126-8.
  • Proctor, M. F., McLellan, B. N., Strobeck, C., & Barclay, R. M. R. (2005) Genetic analysis reveals demographic fragmentation of grizzly bears yielding vulnerably small populations, Proceedings of the Royal Society B 272:2409–16.
  • Berger-Tal, O., Bar-David, S., & Saltz, D. (2012) Effectiveness of Multiple Release Sites in Reintroduction of Persian Fallow Deer. Conservation Biology, 26:107-15.
  • Dolev, A. D., Saltz, S., Bar-David, S., and Yom-Tov, Y. (2002) Impact of Repeated Releases on Space-use Patterns of Persian Fallow Deer. Journal of Wildlife Management, 66(3):737-46.