Durarara!!

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Durarararara
Hình bìa light novel tập 1 của Durarara
デュラララ
(Dyurarara)
Thể loạiHành động, kịch tính, hư cấu, shounen
Light novel
Tác giảRyohgo Narita
Minh họaSuzuhito Yasuda
Nhà xuất bảnASCII Media Works
Nhà xuất bản tiếng ViệtIPM
Đối tượngShōnen
Ấn hiệuDengeki Bunko
Đăng tải25 tháng 4, 200410 tháng 1, 2014
Số tập13
Manga
Tác giảRyohgo Narita
Minh họaAkiyo Satorigi
Nhà xuất bảnSquare Enix
Đối tượngShōnen
Tạp chíMonthly GFantasy
Đăng tải18 tháng 4, 2009 – nay
Số tập2
Anime
Đạo diễnTakahiro Omori
Hãng phimBrain's Base
Cấp phépÚc Siren Visual
Canada Hoa Kỳ Aniplex of America
Liên minh châu Âu Beez Entertainment
Kênh khác
Hoa Kỳ Cartoon Network (Adult Swim)
Phát sóng 7 tháng 1, 2010 25 tháng 8, 2010
Số tập26
 Cổng thông tin Anime và manga

Durarara!! (デュラララ!! Dyurarara!!?) là bộ light novel được viết bởi Ryohgo Narita và do Suzuhito Yasuda vẽ minh hoạ. Phiên bản anime chuyển thể cùng tên của được công chiếu vào cuối năm 2009. Tính đến năm 2014, tiểu thuyết kết thúc với mười ba tập do ASCII Media Works phát hành thuộc nhánh nhà xuất bản Dengeki Bunko. Manga Durarara!! xuất bản vào năm 2009 trên tạp chí GFantasy của Square Enix.

Một bộ phim truyền hình anime dài 24 tập chuyển thể được phát sóng từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2010. Tiếp theo là mùa thứ hai dài 36 tập, có tựa đề Durarara!!×2, phát sóng từ tháng 1 năm 2015 đến tháng 3 năm 2016.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Bối cảnh câu chuyện là thành phố Ikebukuro, Nhật Bản. Nhân vật chính, Ryugamine Mikado, mới từ quê chuyển lên Ikebukuro theo lời rủ rê của cậu bạn thân Kida Masaomi. Tại đây, Mikado luôn bị bất ngờ trước các nhân vật "huyền thoại" của thành phố: Quái xế không đầu cưỡi mô tô đen, gã bồi bàn có sức mạnh như Hercules, tên cò mồi thông tin xảo quyệt... Kida đã khuyên Mikado đừng gây thù chuốc oán với họ. Ở trường mới, Mikado kết bạn cùng Sonohara Anri - cô bé kính cận trầm tính; cậu cũng có cơ hội làm quen với những "huyền thoại" Ikebukuro và biết thêm nhiều sự việc, con người mới.

"Durarara!!" có nội dung cũng như dàn nhân vật rất độc đáo. Anime vẽ nên bức tranh đô thị phồn hoa náo nhiệt nhưng ẩn chứa vô số phi vụ mờ ám, những cuộc thanh toán giữa các băng đảng, những câu chuyện kì bí tưởng như không có thật... Ở Ikebukuro, hầu như ai cũng có một bí mật riêng, bản thân cậu học trò 15 tuổi Mikado cũng vậy.

Câu chuyện được kể dưới góc nhìn của khoảng 11 nhân vật chính, với góc nhìn thay đổi theo từng tập trong anime, đôi khi còn thường xuyên hơn. Một trong số ít những hằng số được đưa ra trong mỗi tập phim là người kể chuyện đưa ra ý kiến ​​của riêng mình về tình hình hiện tại mà họ đang gặp phải cũng như nói về những điều khiến họ chú ý và giữ họ tiếp tục ở Ikebukuro: một thành phố có cơ sở hạ tầng rộng lớn cũng như là phương tiện cho phần lớn sự phát triển của cốt truyện và bạo lực ngẫu nhiên trong suốt sê-ri.

Sản xuất[sửa | sửa mã nguồn]

Mặc dù người ta thường khẳng định rằng tựa đề "Durarara" là một từ tượng thanh cho "vòng quay của động cơ", Narita đã tuyên bố cụ thể trong tập light novel đầu tiên rằng cái tên đó hoàn toàn không có ý nghĩa gì. Anh đang chỉnh sửa bản thảo hoàn chỉnh của cuốn sách thì biên tập viên của anh ấy gọi đến. Khi được nhắc đặt tiêu đề, Narita "...chỉ ngẫu nhiên đặt một cái tên, 'Du...Durarara?'" Khi nghe điều này, biên tập viên của anh ấy đã phản hồi bằng một nhận xét tích cực vì anh thích những tiêu đề mơ hồ.

Nhân vật[sửa | sửa mã nguồn]

Ba nhân vật chủ chốt[sửa | sửa mã nguồn]

  • Ryugamine Mikado (竜ヶ峰 帝人?)
Sinh nhật: 21/3/1997
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: Học sinh học viện Raira
Nickname trên mạng: Tanaka Taro (田中太郎)
Lồng tiếng bởi: Toyonaga Toshiyuki

Một cậu thiếu niên hiền lành, ít nói, tốt bụng, khi mới vào cấp ba cậu đã chuyển trường lên Tokyo để học chung với người bạn thuở nhỏ Kida Masaomi. Không ai biết Mikado chính là thủ lĩnh giấu mặt, người sáng lập ra băng Dollars, băng đảng nổi tiếng nhất Ikebukuro. Câu hay nói của Mikado: "Tôi không muốn sống một cuộc sống bình thường." Lúc còn ở quê nhà, Mikado rất khép kín, ít tiếp xúc với thế giới bên ngoài, vì thế cậu lên Internet tìm hiểu, tán gẫu và kết bạn, từ đó lập ra trang web băng Dollars. Mục đích của Mikado khi thành lập băng Dollars là thay đổi cuộc đời, làm việc thiện, nhằm giảm bớt những thành kiến xấu của xã hội về "băng đảng." Lúc đầu, Mikado tỏ ra nhu mì và rất tin tưởng nhưng lại bộc lộ những khoảnh khắc tự tin. Một điều thú vị xuyên suốt sê-ri là các nhân vật thường bình luận về cái tên huyền ảo của cậu ấy bất cứ khi nào họ gặp cậu. Cậu thích Anri nhưng chưa bao giờ tìm được cơ hội để thổ lộ với cô. Mikado thường nhận được lời khuyên từ Izaya Orihara (khi trò chuyện trên mạng), đặc biệt là liên quan đến băng Dollars và nhu cầu tìm kiếm một cuộc sống khác thường của mình.

Khi bộ phim tiếp tục phát triển, Mikado bắt đầu thể hiện khía cạnh đen tối hơn, tính toán hơn trong tính cách của mình, đồng thời trở thành thủ lĩnh tạm thời của băng Xanh Vuông, ký hợp đồng với Aoba trong cuốn tiểu thuyết tập 6 bằng cách dùng bút đâm vào tay cậu ta. Mục tiêu cuối cùng của Mikado là sống một cuộc sống hạnh phúc với Masaomi và Anri, nhưng phương pháp của cậu dần dần khiến mình mâu thuẫn với họ.

Ý nghĩa tên đầy đủ của cậu là: Hàm rồng (Ryugamine), Hoàng đế (Mikado)

  • Kida Masaomi (紀田正臣?)
Sinh nhật: 19/6/1997
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: Học sinh học viện Raira
Nickname trên mạng: Bakyura
Lồng tiếng bởi: Miyano Mamoru

Bạn thân từ hồi tiểu học của Mikado nhưng sau đó chuyển lên Tokyo năm cấp hai. Trước khi gặp lại nhau ở Ikebukuro, hai người thường chuyện trò trên mạng Internet. Khác với Mikado, Kida vui tính, cởi mở, đôi khi nói chuyện hơi điên khùng, bù lại cậu là người bạn rất tốt. Hồi cấp hai, Kida Masaomi từng cầm đầu băng "Khăn Vàng" (Yellow Turbans) nhưng sau một lần không cứu được bạn gái bị bắt cóc, Kida đã giải nghệ và rút khỏi giang hồ. Cậu ao ước sống như một học sinh trung học phổ thông bình thường, luôn cố bảo vệ Mikado tránh xa mặt tối của Ikebukuro. Kida không thể ngờ cậu bạn hiền lành của mình lại là thủ lĩnh băng Dollars. Sau khi Anri bị thương trong sự cố Ma chém người và thành viên ngày càng tăng của băng Dollars, cậu buộc phải trở thành thủ lĩnh của Khăn quàng vàng một lần nữa và tìm cách trả thù cho bạn mình.

Vì từng là 'tướng quân (thủ lĩnh)' của Khăn Vàng nên cậu ta có tài chiến đấu, thậm chí người ta còn ngụ ý rằng cậu đã một tay hạ gục vô số băng đảng trong những năm làm 'tướng quân' của mình. Cậu ta coi thường Izaya vì đã thao túng mình khi lần đầu thành lập Khăn vàng, nhưng quay lại gặp hắn ta một lần nữa để biết thông tin về thủ lĩnh của Dollars và phát hiện ra đó là Mikado. Cậu rời Ikebukuro cùng Saki sau cuộc xung đột giữa ba thế lực chính ở Ikebukuro (Băng Dollars, Băng Khăn vàng và Saika). Mục tiêu chính của Masaomi là để Mikado không bao giờ biết được sự thật về Ikebukuro và sống một cuộc sống hạnh phúc với cậu ấy và Anri.

  • Sonohara Anri (園原 杏里?)
Sinh nhật: 31/10/1997
Giới tính: Nữ
Nghề nghiệp: Học sinh học viện Raira
Nickname trên mạng: Saika (罪歌) và "Singsong"
Lồng tiếng bởi: Hanazawa Kana

Bạn cùng lớp với Kida và Mikado, một cô bé kính cận trầm lặng, nhút nhát và đặc biệt vòng một rất to. Anri có hoàn cảnh bất hạnh, mồ côi cha mẹ từ nhỏ, không có bạn bè, hay bị thầy giám thị quấy rối. Người bạn đúng nghĩa đầu tiên của Anri là Kida và Mikado. Giống như hai người bạn, Anri có bí mật riêng. Trong người cô bé này là thanh quỷ kiếm Saika, thanh kiếm ban cho cô sức mạnh kinh hồn, chém đứt cả sắt thép và giúp cô sai khiến được kẻ khác, những kẻ mang trong mình "đứa con của Saika" (Saika's children). Vì thế, tuy không phải thủ lĩnh giang hồ nhưng Anri nắm trong tay đạo quân hùng hậu trung thành chẳng kém băng đảng nào.

Dù biết tình cảm của Mikado dành cho mình nhưng cô cho rằng mình không thể có cảm giác "yêu" với bất kỳ ai. Cô có phần nổi tiếng (mặc dù chủ yếu do cô sở hữu vòng một), mặc dù cô cảm thấy không thoải mái về điều đó. Cô cảm thấy như thể mình cần phải dựa vào ai đó để bước tiếp, đặc biệt là Mika khi cô ấy còn nhỏ và hiện tại là Mikado và Masaomi, và do đó cô ấy coi mình là một nhỏ ăn bám (ký sinh người khác). Khi còn nhỏ, Anri buộc phải chứng kiến ​​mẹ cô sát hại người cha bạo hành của mình bằng một thanh katana tên là Saika, sau đó được tiết lộ là bản sao của bản gốc. Việc cô không có khả năng yêu đã phủ nhận "tình yêu" của Saika dành cho con người và do đó khiến Anri có thể điều khiển thanh kiếm. Cô có vẻ là một nữ kiếm sĩ điêu luyện, có thể xử lý Saika một cách tuyệt vời. Sau khi đánh bại Haruna, cô giành được quyền kiểm soát "Những đứa con của Saika" mà Haruna tạo ra. Sau cuộc nói chuyện với Celty, cô quyết định sử dụng khả năng này vì lợi ích tốt nhất của thành phố. Anri cũng biết được danh tính của Masaomi là thủ lĩnh của Khăn vàng, nhưng không hiểu tại sao lúc đầu cậu lại đảm nhận vị trí này nhưng sau đó mới biết rằng đó là vì lợi ích của cô và Mikado.

Các nhân vật quan trọng[sửa | sửa mã nguồn]

  • Celty Sturluson (セルティ ストゥルルソン Seruti Sutoruruson?)
Quái xế không đầu, huyền thoại sống của Ikebukuro.
Nghề nghiệp: Người vận chuyển cho Orihara Izaya và trợ thủ của bác sĩ Kishitani Shinra.
Giới tính: Nữ
Người yêu: Kishitani Shinra
Nickname trên mạng: Setton
Lồng tiếng bởi: Sawashiro Miyuki

Celty vốn là một "Dullahan" (kỵ sĩ không đầu) từ Ireland, du hành đến Nhật Bản để tìm ra cái đầu bị mất của mình, chiếc xe máy mô tô đen của cô thực chất là một con ngựa không đầu ngụy trang có tên là Cóiste-Bodhar. Trong một anime đầy những kẻ tính cách lập dị, Celty có lẽ là người duy nhất có đầu óc bình thường, mặc dù cô vốn không phải là "con người." Ngay cả khi đầu bị mất, Celty vẫn định hướng được xung quanh và lái xe rất tốt. Cô ấy không có trái tim và nhận thức được thông qua các cảm biến không xác định không nằm trên đầu; cô ấy giải thích rằng "tầm nhìn" của mình rộng hơn con người, nhưng không phải là 360° hoàn chỉnh. Celty thích giúp đỡ người khác, hay ngượng mỗi khi nhắc đến tình cảm giữa mình và Shinra, rất sợ người ngoài hành tinh. Celty có năng lực điều khiển bóng và dùng nó trong chiến đấu và tự vệ, mặc dù không ngang bằng với Shizuo. Cái đầu của Celty đã qua tay nhiều người, hiện giờ nó đang nằm trong tay Orihara Izaya.

Celty sống chung nhà với Shinra làm bác sĩ ngầm suốt 20 năm qua. Celty đã nổi tiếng như một truyền thuyết đô thị, với nhiều tin đồn lan truyền về việc cô là sự thật. Ban đầu cô ấy do dự về việc tiết lộ bản chất thật của mình cho bất kỳ ai; tuy nhiên, khi tiết lộ điều đó với Mikado, người phản ứng với sự phấn khích hơn là sợ hãi, cô trở nên cởi mở hơn rất nhiều khi làm điều đó. Cô làm việc như một người chuyển phát nhanh trong thế giới ngầm, thường cộng tác với Izaya mặc dù không đặc biệt thích hắn, và đội mũ bảo hiểm khi ra ngoài và liên lạc qua PDA (máy đánh chữ mini) để giao tiếp. Sau đó, cô trở thành một trong những đồng minh đáng tin cậy nhất của Mikado và Anri. Cô thích trò chuyện online, xem TV và xem DVD. Trong suốt bộ truyện, mối quan hệ của cô với Shinra ngày càng bền chặt; cuối cùng, cô ấy nói rằng cô yêu Shinra. Cô có thói quen đấm vào bụng Shinra mỗi khi anh nói về tình yêu của mình dành cho cô. Cô cũng có xu hướng nổi điên khi Shinra nói rằng cô không nhất thiết cần cái đầu của mình.

Celty có lẽ là người duy nhất trong "Durarara" làm bạn được với Heiwajima Shizuo. Shizuo không bao giờ nổi nóng với Celty và luôn luôn giúp đỡ mỗi khi cô cần, anh từng bảo rằng mỗi lần nói chuyện với cô, anh đều cảm thấy thư thái hơn rất nhiều.

Tên của cô ấy liên quan đến Snorri Sturluson, người đã viết Prose Edda, nơi các Valkyrie xuất hiện.

  • Heiwajima Shizuo (平和島静雄?)
Biệt danh: Shizu-chan, do Izaya đặt.
Sinh nhật: 28/1
Nghề nghiệp: Đòi nợ thuê
Lồng tiếng bởi: Daisuke Ono

Shizuo là tay bồi bàn khét tiếng ở Ikebukuro, làm vệ sĩ cho Tom - một đàn anh thời cấp hai, hiện đang là nhân viên một công ty đòi nợ, Tom là một trong số ít người mà Shizuo không nổi giận, đồng thời là người đã thuyết phục Shizuo tẩy tóc (để xua đuổi những người có ý định chống lại anh). Anh sinh ra trong một gia đình bình thường, có đứa em trai nhỏ hơn 4 tuổi tên Kasuka nhưng bản thân anh lại không hề bình thường vì bị trời phú cho sức mạnh huỷ diệt. Nó phát huy ngay từ thời Shizuo còn học tiểu học, lúc anh nổi điên nhấc tủ lạnh lên, định ném vào em trai chỉ vì nó ăn hộp kem của mình. Kishitani Shinra, bạn Shizuo nói rằng não con người luôn biết kìm hãm bớt sức mạnh, ngăn chặn việc cơ thể bị quá tải. Tuy nhiên não của Shizuo lại mất đi cơ chế này, khiến anh có thể tuỳ ý sử dụng 100% sức mạnh trong người. Cái giá phải trả là Shizuo luôn bị thương nặng và gãy xương, dần dần cơ thể anh trở nên mạnh hơn, thậm chí không biết đau là gì. Ngoài ra, Shizuo còn có khả năng thực hiện các động tác parkour siêu phàm, một kỹ năng mà anh có được một cách tự nhiên sau nhiều năm săn lùng Izaya Orihara.

Shizuo có mối thù thâm căn cố đế với Orihara Izaya từ hồi trung học và nỗi căm ghét này ngày càng tăng thêm, tỉ lệ thuận với số lần Izaya chơi xỏ anh. Mặc dù anh ấy và Izaya Orihara có quan hệ không tốt nhưng Shizuo thực sự khá thân thiện với hai đứa em gái của Izaya, Mairu và Kururi, những người không sợ anh và thậm chí có thể thích anh ấy hơn anh trai họ. Shizuo mặc dù rất nóng nảy, trẻ con nhưng thực ra là một người tốt (không đánh trẻ con và phụ nữ). Anh rất yêu thương em trai, hết lòng vì bạn bè. Bằng chứng cho tình anh em chính là bộ đồ bartender Shizuo mặc, vốn là quà tặng của Kasuka, em trai anh. Một trong những lý do làm Shizuo nổi cáu là nghe ai đó nhắc đến Kasuka. Shizuo luôn muốn sống yên ổn, tránh xa bạo lực nhưng anh lại gia nhập băng Dollars theo lời mời từ Semyon "Simon" Brezhnev, mặc dù anh đã rời nhóm ở Tập 6 sau khi một số thành viên của Dollars dùng đến cách bắt cóc (sau khi được Izaya đưa ra ý tưởng) để giải quyết tranh chấp với một băng nhóm đối thủ. Câu anh hay nói nhất: "Tôi ghét bạo lực!" - "I hate violence!" Mong muốn lớn nhất của anh là đủ mạnh để chế ngự được cơn giận của mình, không cho chúng bộc phát bừa bãi. Ý nghĩa tên: Hòn đảo yên bình (Heiwajima), người thanh tịnh/ người điềm tĩnh (Shizuo).

  • Orihara Izaya (折原臨也?)
Biệt danh: Bọ chét (flea), do Shizuo đặt.
Sinh nhật: 4/5
Nghề nghiệp: Môi giới tin tức
Nickname trên mạng: Kanra, (甘楽), Chrome (クロム) và "Nakura"
Lồng tiếng bởi: Hiroshi Kamiya

Một trong vài nhân vật nguy hiểm nhất Ikebukuro, kẻ thù không đội trời chung với Heiwajima Shizuo. Izaya là một người vô cùng khó lường, bí hiểm, có sở thích đặc biệt: Yêu con người (humanity fetish), và bằng chứng tình yêu chính là việc đặt con người vào điều kiện đau khổ nhất và quan sát phản ứng của họ. Bên cạnh đó, Izaya rất thông thạo tiếng Nga và tiếng Anh (Izaya học tiếng Nga từ một người quen, mặc dù chưa biết làm thế nào anh trở nên thành thạo tiếng Anh). Anh thích gây ra những vụ ẩu đả cho bản thân đứng ngoài thưởng thức, cao trào là cuộc chiến lớn giữa ba phe Dollars, Khăn Vàng và đội quân Saika. Izaya còn có sở thích kì quái là chơi cờ vây, cờ vuacờ tướng trên cùng một bàn cờ; vũ khí chuyên dùng của anh là dao bấm. Anh đứng đằng sau giật dây rất nhiều sự vụ mờ ám, ví dụ như gián tiếp hại Kida Masaomi đến nỗi cậu ta phải rời bỏ giang hồ một thời gian. Từ đó Kida luôn coi Izaya là kẻ nguy hiểm không thể động vào.

Theo nhận xét của Mikado khi lần đầu nghe kể về anh, Izaya là một cái tên khá lạ. Về phía gia đình, anh có hai em gái song sinh: Mairu & Kururi, hai chị em đều là fan hâm mộ diễn viên Hanejima Yuuhei (nghệ danh của Heiwajima Kasuka), em trai Shizuo. Izaya thường xuyên lên mạng giả gái với nickname "Kanra" và chọc tức Shizuo bằng biệt danh "Shizu-chan." Cuộc rượt đuổi giữa Shizuo và anh đã trở thành sự kiện gây ấn tượng sâu sắc nhất trong anime. Izaya cũng là một thành viên băng Dollars, đóng vai trò "phó tướng", thay mặt thủ lĩnh chiêu mộ thành viên trong băng. Ngoài nickname "Kanra", anh còn có nickname "Nakura", chuyên dùng để lừa những người tuyệt vọng, khích động họ tự tử. Một trong số đó là nữ sinh trường Raira, lớp của Mikado. May mắn thay Celty đã cứu cô gái kịp thời.

Mục tiêu cuối cùng của Izaya là tạo ra một cuộc chiến băng đảng giữa Mikado, Masaomi và Anri, nơi chỉ còn anh là người chiến thắng; anh ta tin rằng Celty, với tư cách là một Dullahan, về cơ bản là một valkyrie và nếu một cuộc chiến băng đảng như vậy xảy ra, cô ấy sẽ cho anh biết liệu có thế giới bên kia hay không.

  • Kishitani Shinra (岸谷 新羅?)
Sinh nhật: 2/4
Nghề nghiệp: Bác sĩ
Lồng tiếng bởi: Jun Fukuyama
Nickname trên mạng: Học giả tại nhà (白面 書生, Hakumen Shosei)

Người yêu của Celty, làm nghề bác sĩ không giấy phép, chuyên đón tiếp các nhân vật nguy hiểm trong thế giới ngầm. Anh là bạn từ thời tiểu học của Shizuo và bạn từ thời phổ thông của Izaya, tính tình lập dị, cổ quái di truyền từ ông bố là Shingen. Tay nghề Shinra rất giỏi nhưng anh chẳng có bằng cấp cũng như chẳng bao giờ chữa cho những ca bệnh bình thường. Ưu điểm của anh là vô cùng chung thủy trong tình yêu, mặc dù người anh yêu là cô gái không có đầu. Lần đầu Shinra gặp Celty là năm cậu mới bốn tuổi. Trong một lần đi tàu biển, Shinra đã phát hiện một cô gái không đầu trong khoang chứa hàng, anh vội chạy đi báo với bố. Ông ấy hứa nếu Celty đồng ý cho ông xét nghiệm cơ thể, ông sẽ cho cô chỗ trú thân. Từ đó Celty lưu lại nhà bác sĩ Shinra cho đến giờ.

Anh gặp Izaya lần đầu tiên ở trường cấp hai và làm bạn với anh ấy kể từ đó. Shinra được thông tin đầy đủ về tin tức về thế giới ngầm của Ikebukuro, chẳng hạn như vị trí đầu của Celty và thanh kiếm 'Saika' đã cho phép đầu của Celty bị cắt rời khỏi cơ thể cô. Mặc dù biết điều này nhưng anh vẫn giữ bí mật với Celty vì sợ rằng anh sẽ mất cô nếu cô tìm thấy chiếc đầu của mình, vì chiếc đầu có thể có ý chí khác với bản thân Celty. Sau khi Celty nhận ra Shinra đã giữ kín vị trí đầu của cô ấy trong suốt thời gian họ bất hòa nhưng sau đó đã hòa giải. Shinra dường như có "khả năng" để biết Celty đang cảm thấy gì, khiến cô rất ngạc nhiên vì cô không có đầu để thể hiện cảm xúc của mình. Anh ấy rất quan tâm đến những hiện tượng không thể giải thích được.

  • Aoba Kuronuma (黒沼 青葉, Kuronuma Aoba)
Lồng tiếng bởi: Hiro Shimono
Nickname trên mạng: Junsui 100% (純水100%, Junsui Hyaku Pāsento)

Được giới thiệu trong tập 4 của tiểu thuyết Durarara!!, Aoba là học sinh năm nhất của Học viện Raira. Cậu ấy có tính cách tươi sáng và luôn mỉm cười - gọi Mikado là 'Mikado-Senpai', nhưng cậu cũng có một mặt đen tối hơn. Cậu ấy được mô tả là giống với "phiên bản trẻ hơn của Orihara Izaya". Cậu ta được tiết lộ là thủ lĩnh hiện tại của Xanh Vuông - nhưng lại giao vị trí cho Mikado mà không rõ lý do. Aoba có vẻ sợ Mikado một chút, kể từ sự việc ở Tập 6, khi Aoba bị đâm vào tay bởi chiếc bút bi mà cậu đưa cho Mikado khi họ thực hiện thỏa thuận; Aoba cũng tiết lộ rằng cậu và Izaya đã đánh giá thấp Mikado và cả hai đều không hiểu hết tính cách thực sự của Mikado. Trong những chương gần đây, nó được tiết lộ rằng trong những năm học tiểu học, anh trai Ran Izumii của cậu đã hành hạ cậu để mua vui. Thế là, Aoba phóng hỏa căn hộ của Ran để "trả thù" và để Ran chịu trách nhiệm khi người lớn cho rằng ngọn lửa bắt nguồn từ thuốc lá. Khi cha mẹ họ ly hôn, Aoba đến sống với mẹ và lấy họ của bà là Kuronuma. Vài năm sau, cậu thành lập Xanh Vuông và nhường quyền lãnh đạo cho Ran. Khi Aoba lần đầu tiên nhắc đến Ran trong tiểu thuyết, cậu gọi anh ta là 'Aniki'. Tên của cậu ấy "Kuronuma Aoba" lần lượt được dịch là "đầm lầy đen" và "lá xanh". “Izumi” – họ trước đây của cậu trước khi cha mẹ mình ly hôn – dịch thành “đài phun nước”.

Các nhân vật phụ[sửa | sửa mã nguồn]

Nhóm bạn du ngoạn trong xe tải nhỏ[sửa | sửa mã nguồn]

Là một nhóm bạn đi du lịch quanh Ikebukuro bằng xe tải có kích thước vừa phải. Mặc dù có vẻ vô hại và hòa nhã nhưng trên thực tế, nhóm này là nhóm cảnh vệ trước đây thuộc về Xanh Vuông, nhưng đã đào tẩu và trở thành một phần của Dollars. Họ làm những việc tốt quanh thành phố nhân danh băng Dollars. Có lúc, cửa xe tải của họ bị Shizuo Heiwajima xé toạc; Walker và Erika đã thay thế cánh cửa, chỉ để tạo cho chiếc xe một diện mạo đặc biệt bằng cách sơn các nhân vật anime khác nhau (đáng chú ý nhất là Miyuki Shiba trong The Irregular at Magic High School) ở bên cạnh. Như đã nói, tất cả tên của các nhân vật đều là tham chiếu đến các tác giả khác liên kết với Dengeki Bunko, còn Walker và Erika, là những otaku nổi tiếng, thường xuyên đề cập đến các tiểu thuyết khác của nhà xuất bản, chẳng hạn như Spice and Wolf, Sword Art Online, Toradora!, Bludgeoning Angel Dokuro-chan.

  • Kadota Kyohei (門田京平?)
Biệt danh: Dota-chin, do Izaya đặt và chỉ có Izaya cùng với Erika gọi.
Nickname trên mạng: MONTA
Sinh nhật: 15/9
Lồng tiếng bởi: Yuichi Nakamura

Kadota từng là thành viên băng "Xanh Vuông" (Blue Square) nhưng sau sự kiện bạn gái của Kida Masaomi bị bắt cóc và nhóm của anh đến giải cứu, Kadota đã rời khỏi băng đảng. Một thời gian sau cả nhóm anh gia nhập vào băng Dollars. Kadota là thủ lĩnh một nhóm 4 người; trưởng thành, chững chạc, điềm tĩnh, rất ghét sự xảo quyệt. Anh thích ăn sushi, soba với tempura và trà. Quá khứ của Kadota không được hé lộ nhiều, chỉ biết anh học cùng lớp với Shizuo và Shinra hồi còn cấp ba. Tên của anh ấy liên quan đến Kouhei Kadono. Mặc dù không phải là một otaku nhưng anh được cho là một fan hâm mộ của Cấm thư ma thuật Index.

  • Karisawa Erika (狩沢 絵理華?)
Sinh nhật: 3/11
Nickname trên mạng: Karua Milk (カルアミルク, Karuamiruku)
Chiều cao: 160 cm
Lồng tiếng bởi: Ayahi Takagaki

Thành viên nữ duy nhất trong nhóm 4 người của Kadota, Erika là otaku kiêm fujoshi (người hâm mộ yaoi) chính hiệu. Vì cùng niềm đam mê, Erika luôn luôn đi chung với Yumasaki Walker. Erika thích gọi Kadota bằng biệt hiệu "Dota-chin", cô còn thích tưởng tượng ra tình yêu đồng giới giữa Izaya và Shizuo. Khi đụng đến niềm đam mê yaoi của mình, Erika trở nên cuồng nhiệt và đôi mắt cô sáng lóe lên. Tên của cô ấy liên quan đến Mamizu Arisawa và Erika Nakamura.

  • Yumasaki Walker (遊馬崎 ウォーカー Yūmasaki Wōkā?)
Biệt danh: Yumacchi, do Erika đặt.
Nickname trên mạng: Walker (ウォーカー, Wōkā)
Sinh nhật: 23/1
Lồng tiếng bởi: Yūki Kaji

Thành viên trong nhóm của Kadota, cũng là một otaku như Erika. Anh và Erika thích mang hàng đống manga lên xe tải của nhóm để đọc, họ cũng hay đi dạo phố tìm mua light novel. Walker thể hiện mình như một con người vô tư, hay cười, vui tính nhưng cả anh lẫn Erika đều rất bí ẩn. Khuôn mặt của Walker gợi người ta nhớ đến nhân vật Gin Ichimaru trong "Bleach" và Ling Yao trong "Fullmetal Alchemist." Tên của anh liên quan đến Masaki Oku.

  • Togusa Saburo (渡草 三郎?)
Sinh nhật: 30/7
Chiều cao: 166 cm
Lồng tiếng bởi: Takuma Terashima

Chủ chiếc xe hơi mà cả nhóm Kadota đang đi. Togusa rất quý xe của mình, anh sẵn sàng nổi cơn thịnh nộ chỉ vì xe bị một vết xước nhỏ, than thở khi xe bị đụng hay khi Walker và Erika thay cửa xe tải có hình các nhân vật anime. Anh còn là người hâm mộ cuồng nhiệt nữ ca sĩ Ruri Hijiribe. Tên của anh liên quan đến Soichiro Watase.

Semyon "Simon" Brezhnev (サイモン・ブレジネフ Saimon Burejinefu?)

Nghề nghiệp: Người chào hàng ở tiệm sushi Nga
Giới tính: Nam
Lồng tiếng bởi: Kuroda Takaya

Nhân viên tiệm sushi Nga ở Ikebukuro, nói tiếng Nhật không sõi lắm và là một thành viên trong băng Dollars. Simon là người duy nhất đủ khỏe để đánh tay đôi với Shizuo và chặn anh lại mỗi khi anh tức giận. Tên thật của ông ấy là Semyon (tiếng Nga: Семён) nhưng mọi người chỉ gọi ông bằng tên "Simon" vì nó dễ phát âm hơn trong tiếng Nhật. Ông nhiệt tình, mến khách, yêu hoà bình, cha mẹ ông là người Mỹ gốc châu Phi nhưng quê hương Simon lại ở Nga. Tuy trong anime không nói rõ nhưng có vẻ Simon đã nhập cư sang Nhật từ sau khi liên bang Sô Viết sụp đổ. Ở tập 24 của anime, Simon đã chặn đường đấm Izaya một cú rất mạnh, đủ sức khiến anh tông vào một cái bảng hiệu trên phố, vì biết anh đã gây ra cuộc chiến giữa ba phe Dollars, Khăn vàng và đội quân Saika. Simon nói bằng tiếng Nga với Izaya rằng đừng gây náo động ở Ikebukuro nữa. Ông còn nhận xét Izaya làm tất cả việc này chỉ vì không muốn thua Shizuo, vì anh "bị ám ảnh bởi một thứ phức cảm (complex)" với Shizuo.

Seiji Yagiri (矢霧 誠二, Yagiri Seiji)
Lồng tiếng bởi: Kazuma Horie
Bạn cùng lớp của Mikado. Cậu ta bỏ học và tuyên bố rằng mình có điều gì đó quan trọng hơn để làm trong cuộc đời mình - để tìm thấy "tình yêu" của cậu và bỏ trốn cùng cô ấy - và dường như cậu ta dựa vào tiền của chị gái mình cho việc đó. Tiết lộ rằng cậu say mê cái đầu của Celty khi nhìn thấy nó lơ lửng trong lọ thủy tinh khi cậu còn nhỏ. Sau khi biết sự thật về cuộc phẫu thuật của Mika, cậu quyết định chấp nhận tình yêu của cô.

Yagiri Namie (矢霧 波江?)

Nghề nghiệp cũ: Chủ hãng dược Yagiri
Nghề nghiệp hiện tại: Phụ tá văn phòng của Orihara Izaya
Nickname trên mạng: Namie Yagiri (矢霧 波江, Yagiri Namie)
Giới tính: Nữ
Seiyuu: Kobayashi Sanae

Một cô gái xinh đẹp, thông minh, lạnh lùng và yêu em trai đến điên cuồng. Vì chiều theo em trai là Seiji (bạn cùng lớp của Mikado) nên Namie không từ thủ đoạn nào. Cô đã nhờ bác sĩ Shinra phẫu thuật chỉnh hình cho Harima Mika - nữ sinh luôn đeo bám em trai cô, để khuôn mặt Mika giống hệt cái đầu của Celty, "thứ" mà Seiji yêu. Cô đứng đằng sau vụ săn người gần đây ở Ikebukuro, liên quan đến việc bắt cóc những người mà sự biến mất của họ sẽ không được chú ý vì những thí nghiệm chưa xác định. Cô dường như dựa vào Shinra trong một số nhiệm vụ, bao gồm cả việc giữ bí mật. Cô không thích việc Seiji yêu cái đầu của Celty. Cô ấy muốn thoát khỏi cái mà cô gọi là "thứ đó". Sau này khi mọi chuyện cô làm bị vỡ lở và hãng dược của cô sát nhập với công ty khác, Namie phải bỏ hãng dược về làm phụ tá cho Izaya.

Mika Harima (張間 美香, Harima Mika)
Lồng tiếng bởi: Mariya Ise
Là người theo dõi Seiji. Cô là bạn của Anri, người mà Anri đang tìm kiếm khi cô ấy biến mất khỏi nhà. Họ rất thân nhau nhưng cũng lợi dụng nhau để làm như mối quan hệ vẫn tốt như vậy. Khi đang theo dõi Seiji, cô đột nhập vào căn hộ của cậu và phát hiện ra đầu của Celty. Seiji tấn công cô và gọi chị gái mình là Namie sau khi tin rằng cậu đã giết Mika. Namie bắt Mika phải phẫu thuật khuôn mặt bị đập nặng nề của cô ấy và thêm một "vết sẹo" ở cổ để khiến nó trông như thể đầu của Celty đã được gắn vào bằng phẫu thuật. Điều này khiến Mika thỉnh thoảng bị Celty truy đuổi. Sau khi thú nhận sự thật với Seiji, cậu chấp nhận cô và ở bên cậu kể từ đó, mặc dù biết Seiji vẫn yêu "cái đầu" hơn là cô.
Shingen Kishitani (岸谷 森厳, Kishitani Shingen)
Lồng tiếng bởi: Akio Ōtsuka
Shingen là cha của Shinra. Ông ta liên tục đeo mặt nạ phòng độc, cho rằng không khí ở Tokyo rất bẩn thỉu. Tính cách của ông đa dạng từ trẻ con đến đáng sợ, đặc biệt là khi ở trước mặt Izaya và Namie. Ông đề nghị Celty một nơi để ở để đổi lấy việc có thể mổ xẻ để khám phá cơ thể cô và cô đã đồng ý. Izaya tuyên bố rằng Shinra đã có được tính cách méo mó của mình từ cha anh là ông. Được tiết lộ rằng ông ta chính là người đã đánh cắp đầu của Celty, sử dụng thanh quỷ kiếm "Saika" để cắt đứt linh hồn kết nối đầu và cơ thể của cô. Sau đó, ông ta bán thanh kiếm cho một người quen là người buôn đồ cổ, người cha đã qua đời của Anri, đồng thời đưa đầu của Celty cho chú của Namie. Ông ta tuyên bố rằng cấp trên của mình hiện quan tâm đến bản thân Celty hơn là cái đầu của cô.
Kinnosuke Kuzuhara (葛原 金之助, Kuzuhara Kinnosuke)
Lồng tiếng bởi: Keiji Fujiwara
Theo Shinra, Kinnosuke là một cảnh sát mô tô nổi tiếng với việc đối phó với những nhân vật rắc rối nhất. Ông ấy đã được cử đến Ikebukuro để đối phó với Celty và ông chỉ coi cô ấy như một con quái vật. Ông ấy rất tự hào về cảnh sát và về bản thân vì đã cảnh báo Celty đừng gây rối với họ. Ông ta được biết đến là người rất kiên trì vì ông và người của mình có thể đuổi theo Celty suốt một buổi tối, kết quả là cô khiếp sợ tất cả cảnh sát một cách hài hước.
Kasuka Heiwajima (平和島 幽, Heiwajima Kasuka)
Lồng tiếng bởi: Daisuke Kishio
Em trai của Shizuo Heiwajima. Anh là một diễn viên nổi tiếng với bí danh "Yūhei Hanejima". Trong Tập 3, Shinra giải thích cho Celty về mối liên hệ giữa tên thật của Kasuka và tên giới showbiz: "Hane" trong "Yūhei Hanejima" có thể được phát âm theo cách khác là "Wa" và "Yū" là "Kasuka"; như vậy, "Wa-jima-kasuka-hei" là cách đảo chữ của "Kasuka Heiwajima". Anh ấy được tuyển chọn để ra mắt sau khi cứu mạng một tuyển trạch viên tài năng từ Shizuo, người dường như không đánh giá cao việc được tuyển trạch viên tài năng đó nói chuyện. Anh thường vô cảm đến mức không ngần ngại chặt tay của chính mình trên trường quay trong một chương trình chơi khăm. Anh đóng một vai trò nổi bật hơn trong tập 4 mùa 2, khi anh gặp kẻ sát nhân tên là "Hollywood", kẻ sau này hóa ra là Ruri, một thần tượng hàng đầu khác. Họ chính thức trở thành một cặp. Vì anh không muốn là một đàn ông mà lại để một người con gái rơi lệ.
Tom Tanaka (田中 トム, Tanaka Tomu)
Lồng tiếng bởi: Katsuyuki Konishi
Tom Tanaka là một trong những người bạn thân của Shizuo Heiwajima từ thời trung học cơ sở. Tom điều hành một công ty đòi nợ ở Ikebukuro và hay dùng danh tiếng bạo lực của Shizuo để đe dọa những người trốn tránh việc trả nợ cho anh. Tuy nhiên, cơn thịnh nộ của Shizuo thường hủy hoại công việc kinh doanh cũng như danh tiếng của Tom.
Saki Mikajima (三ヶ島 沙樹, Mikajima Saki)
Lồng tiếng bởi: Misato Fukuen
Nickname trên mạng: Saki (サキ)
Saki là một cô gái được Izaya Orihara thần tượng như thần (Kami). Cô tiếp cận Masaomi dưới sự hướng dẫn của Izaya và trở thành bạn gái của Masaomi. Sau đó, Saki để mình bị băng Xanh Vuông bắt cóc và tự mình bị thương dưới sự chỉ dẫn của Izaya. Kyohei, Walker và Erika phản bội băng đảng của họ và cứu Saki, người ngay lập tức phải nhập viện sau khi bị gãy cả hai chân. Sau cuộc tranh chấp giữa Khăn vàng và Dollars, cô biến mất cùng Masaomi.
Mairu Orihara (折原 舞流, Orihara Mairu)
Lồng tiếng bởi: Eri Kitamura
Nickname trên mạng: Mai/San (参)
Em gái của Izaya và em gái song sinh của Kururi, cô có quan hệ loạn luân với chị mình. Mairu mặc một chiếc áo len có mũ trùm đầu màu vàng có tai chó và một chiếc váy ngắn màu xanh lá cây. Cả cô và Kururi đều có mắt nâu và tóc nâu, nhưng Mairu lại tết tóc dài. Cô ấy cũng đeo kính và có tính cách vui vẻ. Cả hai cô gái đều hay bị mọi người đánh giá thấp và đều có khả năng chiến đấu khi cần thiết, giống như anh trai Izaya của họ, nhưng thân thiện hơn.
Kururi Orihara (折原 九瑠璃, Orihara Kururi)
Lồng tiếng bởi: Hisako Kanemoto
Nickname trên mạng: Kyō (狂)
Em gái của Izaya và chị gái song sinh của Mairu, cô có quan hệ loạn luân với em gái mình. Kururi mặc một chiếc áo len có mũ trùm đầu màu xanh lá cây có tai mèo và một chiếc váy ngắn màu vàng. Kururi có tính cách xa cách khiến cô khác biệt với người em song sinh của mình, nhưng cả hai đều có thể tự xử lý tốt. Mặc dù anh trai của họ là mục tiêu cần giết ngay và luôn của Shizuo, hai chị em vẫn là bạn thân nhất của Shizuo và say mê Kasuka/Yūhei (em trai của Shizuo).
Chikage Rokujo (六条 千景, Rokujo Chikage)
Lồng tiếng bởi: Yūki Ono
Nickname trên mạng: Rocchi (ろっちー)
Rokujo là thủ lĩnh của băng xe moto Toramaru. Anh là một người đàn ông của phái nữ và sẽ không ngần ngại bảo vệ phụ nữ nếu họ bị bắt nạt. Anh ta tương đối mạnh vì có thể đỡ được một số đòn từ Shizuo và chiến đấu ngang cơ với Kyohei. Anh cũng không thích Dollars vì đã làm hại các thành viên của mình ở Saitama, nhưng lại phát triển tình bạn với Kadota sau khi Kadota quyết định giúp anh tìm ra thủ phạm tấn công băng Toramaru của mình.

Tập đoàn Awakusu[sửa | sửa mã nguồn]

Tập đoàn Awakusu là một tổ chức có ảnh hưởng vừa phải, có trụ sở chính tại Ikebukuro. Nó là một công ty con của Tập đoàn Medei. Trong số các thành viên có:

  • Dougen Awakusu (Awakusu Dougen)
Lồng tiếng bởi: Shouzou Iizuka
Dougen là người đứng đầu Tập đoàn Awakusa, cha của Mikiya và ông nội của Akane. Những ai biết Dougen đều có thể cảm nhận được bầu không khí gần như "Ông già Noel" mà ông tỏa ra. Ông ấy là fan của Ruri Hijiribe.
  • Mikiya Awakusu (粟楠 幹彌, Awakusu Mikiya)
Lồng tiếng bởi: Yasuyuki Kase
Mikiya là cha của Akane và là con trai của Dougen Awakusa. Là con trai của Dougen, anh là người thừa kế của Tập đoàn Awakasu. Mikiya có một người anh trai giấu tên làm việc cho Yakuza.
  • Akane Awakusu (粟楠 茜, Awakusu Akane)
Lồng tiếng bởi: Misaki Kuno
Akane là con gái của Mikiya và cháu gái của Dougen. Ban đầu cô bé không biết rằng gia đình mình là thành viên của một nhóm yakuza hùng mạnh. Cô bé trốn khỏi nhà khi biết thân phận thật của gia đình mình và sau đó làm quen được với các nhân vật nổi tiếng ở Ikebukuro như Izaya và Shizuo (mặc dù cô bé muốn "giết" anh). Cô bé luôn mang súng bắn điện bên mình để phòng thân và hiện tại đang học ở võ đường Rakuei cùng với hai chị em sinh đôi, Mairu và Kururi.
  • Mizuki Akabayashi (赤林 海月, Akabayashi Mizuki)
Lồng tiếng bởi: Kappei Yamaguchi
Nickname trên mạng: Ma đói (餓鬼, Gaki)
Mizuki là thành viên điều hành của Hội Awakusu được biết đến với cái tên Quỷ Đỏ (赤鬼). Anh có một vết sẹo lớn ở mắt phải mà mình đã có trong lần gặp đầu tiên với Sayaka, mẹ của Anri. Mizuki cũng bảo vệ Anri sau khi biết về cái chết bi thảm của Sayaka vì có tình cảm lâu dài với Sayaka.
  • Haruya Shiki (四木 春也, Shiki Haruya)
Lồng tiếng bởi: Hōchū Ōtsuka
Haruya là thành viên điều hành của Tập đoàn Awakusu. Có vẻ như ông ta chịu trách nhiệm thu thập thông tin và điều tra các vụ án liên quan đến Awakusu. Haruya rất quen với một số nhân vật nổi bật trong sê-ri như Celty, Izaya và Shizuo.
  • Shu Aozaki (青崎 柊, Aozaki Shu)
Lồng tiếng bởi: Kiyoyuki Yanada
Shu là thành viên điều hành của Tập đoàn Awakusu được biết đến với cái tên Quỷ Xanh (青鬼). Ông có mối quan hệ cạnh tranh lâu dài và khốc liệt với Mizuki.
  • Takaaki Kazamoto (風本隆秋)
Lồng tiếng bởi: Kanehira Yamamoto
Takaaiki là một giám đốc điều hành trẻ của Hội Awakusu, người rất giỏi điều tra.
Ruri Hijiribe (聖辺 ルリ, Hijiribe Ruri)
Lồng tiếng bởi: Saki Fujita
Ruri Hijiribe là một ca sĩ thần tượng. Một trong những người hâm mộ lớn nhất của cô là Saburo Togusa. Buổi biểu diễn của cô ở Ikebukuro đã bán hết vé, nhưng nhờ người bán vé người Ý là Kazutano, Saburo đã được xem cô biểu diễn trên sân khấu khi ở hàng ghế đầu. Vì Ruri, Saburo trở nên thân thiết với Kazutano hơn Kadota. Cô chính thức trở thành một cặp với Kasuka sau khi anh phát hiện ra cô là kẻ giết người hàng loạt "Hollywood" và đã cứu cô. Người ta gợi ý rằng họ có thể bắt đầu có tình cảm với nhau. Cô ấy có một phần là ma cà rồng, mang lại cho cô sức mạnh và khả năng siêu nhiên, chẳng hạn như khả năng hồi phục nhanh bất thường, nhưng lại có những điểm yếu của ma cà rồng, như cô không thích ánh nắng trực tiếp vào mùa hè và ghét tỏi.
Vorona (ヴァローナ, Varōna)
Lồng tiếng bởi: Mao Ichimichi
Vorona là một nữ sát thủ người Nga 20 tuổi. Cha cô không quan tâm cô khi cô còn nhỏ, khiến cô say mê với bộ sưu tập sách của cha mình. Cô có vốn hiểu biết sâu rộng về thông tin nhờ sở thích đọc sách và khả năng ghi nhớ từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, khi giết một tên trộm bằng phương pháp cô học được từ một trong những cuốn sách, cha cô đã huấn luyện cô thành sát thủ dưới sự chỉ đạo của Denis và Simon. Cùng với Slon, cô được thuê đến Ikebukuro và tiêu diệt nhiều mục tiêu khác nhau trong thành phố, bao gồm cả Celty và Anri. Vorona bị ám ảnh bởi việc chiến đấu chống lại những đối thủ mạnh, chủ yếu là vì mong muốn làm hài lòng cha cô, nhưng cuối cùng lại kết bạn với một trong số họ, Shizuo. Tên cô ấy là tiếng Nga có nghĩa là "quạ".
Jinnai Yodogiri (澱切 陣内, Yodogiri Jinnai)
Bản gốc lồng tiếng bởi: Nobuo Tobita
No.8 Lồng tiếng bởi: Shunsuke Sakuya
Một nhóm gồm tám người đàn ông được cho là hành động dưới quyền Kasane trong nhiều hành vi tội phạm khác nhau bằng cách giả định danh tính của người chăm sóc cô. Trong khi ban đầu là người đứng đầu cơ quan tài năng của Yodogiri Shining Corporation trước khi lẩn trốn, Yodogiri No.8 cố gắng để Vorona và Slon bắt cóc Akane Awakusu đã bị phá hỏng bởi chính kế hoạch của Izaya và sau đó đâm Izaya khi biết anh đang tìm hiểu thông tin về tổ chức của mình. No.8 sau đó bị thương nặng khi Izaya cử "đứa con của Saika" của Haruna đến giết ông ta.
Kasane Kujiragi (鯨木 かさね, Kujiragi Kasane)
Lồng tiếng bởi: Houko Kuwashima
Kasane là nhân vật phản diện tối cao của sê-ri, là mô liên kết giữa tất cả các hiện tượng siêu nhiên ở Ikebukuro. Mặc dù khắc kỷ hơn nhiều nhưng cô ấy lại khéo léo hơn Izaya trong việc thao túng, được tiết lộ là một phần ma cà rồng về phía mẹ cô ấy. Thực tế, cô là chị gái cùng cha khác mẹ của Ruri Hijiribe, không rõ tên ban đầu và là chủ sở hữu thực sự của Saika, Kasane được Jinnai Yodogiri ban đầu nuôi dưỡng và sử dụng một nhóm có các thành viên hoạt động dưới tên người chăm sóc cô ấy. Cô cũng muốn Celty, nhờ một trong những cộng sự của cô thuyết phục Shingen đánh cắp đầu của Celty cho họ. Mặc dù cô ấy đã cố gắng giết Izaya khi anh bắt đầu tìm hiểu thông tin về nhóm của cô, anh đã biết được sự thật về "Jinnai Yodogiri" và coi đó là một sự giải thoát. Kasane đã đánh cắp đầu của Celty và trả lại cho cô ấy, sau đó làm tan nát trái tim của Dullahan bằng cách biến Shinra thành một trong những "đứa con Saika" của mình.
Ran Izumii (泉井 蘭, Izumii Ran)
Lồng tiếng bởi: Atsushi Imaruoka
Ran là cựu thủ lĩnh của Blue Squares và là anh trai của Aoba. Là một tên tàn bạo, hắn ta đeo một cặp kính râm với một vết sẹo bỏng lớn gớm ghiếc ở mặt phải. Hắn là người chịu trách nhiệm bắt cóc Saki và đánh gãy chân cô, lúc đó nhóm xe tải đã giải cứu cô và đào thoát khỏi Blue Squares, với việc Walker thiêu sống những người chịu trách nhiệm (dẫn đến vết sẹo trên mặt hắn). Sau khi ra tù vì bắt cóc Saki, hắn hiện làm lính đánh thuê tự do cho Tập đoàn Awakusu.
Haruna Niekawa (贄川 春奈, Niekawa Haruna)
Lồng tiếng bởi: Mai Nakahara
Một cựu học sinh của Học viện Raira có mái tóc dài và bị Saika điều khiển. Cô bị ám ảnh (một yandere đích thực) giáo viên Takashi Nasujima một cách mù quáng, từng có ý định tấn công Anri vì tưởng Anri quyến rũ Takashi. Haruna nhanh chóng giúp Izaya tấn công Yodogiri.
Mikage Sharaku (写楽 美影, Sharaku Mikage)
Lồng tiếng bởi: Hiromi Igarashi
Mikage là giáo viên võ thuật của Mairu và Kururi, dạy tại phòng tập Rakuei. Cô ấy là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Izaya, người thường xuyên giúp đỡ anh trong các nhiệm vụ.

Các nhân vật khác[sửa | sửa mã nguồn]

Rio Kamichika (神近 莉緒, Kamichika Rio)
Lồng tiếng bởi: Haruka Tomatsu
Rio Kamichika là bạn cùng lớp của Masaomi và là bạn của Anri. Rio sống với bố mẹ yêu thương nhưng phát hiện ra bố cô ngoại tình. Cô đã báo tin này cho mẹ mình, nhưng sự thờ ơ rõ ràng của bà khiến cô tin rằng cuộc sống bình thường của mình là dối trá, và trở nên trầm cảm và muốn tự tử. Trong anime, điều này khiến Izaya săn lùng cô trên mạng và thuyết phục cô tử tự chung với anh (mặc dù anh nói dối), nhờ Celty thông cảm cuối cùng đã khiến cô phải chấp nhận cuộc sống dối trá này. Rio sau đó gia nhập Dollars và cũng là bạn của Non, bạn gái của Chikage.
Takashi Nasujima (那須島 隆志, Nasujima Takashi)
Lồng tiếng bởi: Yuji Ueda
Takashi Nasujima là một giáo viên tại trường Raira, người nổi tiếng là người ham muốn và lôi kéo các nữ sinh trẻ. Mục tiêu mới nhất của hắn ta là Anri, nhưng luôn bị ngăn cản bởi Masaomi, cậu đã kể cho Anri về nạn nhân bị cưỡng hiếp cuối cùng của Nasujima, Haruna Niekawa, và vụ án dàn xếp khiến hắn ta gần như tan vỡ. Vận rủi của Nasujima càng trở nên tồi tệ hơn sau khi mắc nợ Hội Awakusa, đụng độ với Celty và phải đối mặt với Haruna với tư cách là Kẻ chém người. Đột nhiên, Nasujima kinh hoàng khi biết danh tính thực sự của Anri là Kẻ chém người và trắng trợn nói với hắn rằng cô khinh thường hắn. Điều này khiến Nasujima lo sợ cho tính mạng của mình. Hắn ta cố gắng tấn công ai đó bằng con dao đồ tể mà Haruna dùng khi làm kẻ chém người giả mạo, nhưng Nasujima đã bị đánh bại trong gang tấc bởi sự lựa chọn không may của hắn ta là mục tiêu của hắn, Shizuo Heiwajima.
Hōrada (法螺田)
Lồng tiếng bởi: Wataru Takagi
Horada là nhân vật phản diện chính của arc thứ hai trong mùa 1, mặc dù phần lớn là do mưu đồ của Izaya. Hắn là chỉ huy thứ hai của Xanh Vuông cho đến khi thủ lĩnh của hắn, Ran Izumii, bị bắt và là người trực tiếp đánh gãy chân Saki. Horada đã lợi dụng sự thừa nhận có điều kiện của băng Khăn vàng để cho phép băng Xanh Vuông trà trộn vào Khăn vàng (giả làm băng Khăn vàng) chỉ bằng cách đổi màu sắc của màu băng, và có vẻ như hiệp định đình chiến đã kết thúc. Tuy nhiên, Horada đã lợi dụng băng Khăn vàng để thực hiện tội ác bạo lực chống lại những người vô tội ở Ikebukuro và các thành viên bị nghi ngờ là thành viên trong băng Dollars. Sau khi Dollars và Khăn Vàng đứng lên chống lại Horada, hắn ta và người của mình đã cố gắng trốn thoát. Với cơn thịnh nộ của Shizuo đã phá hủy xe của hắn và đội tuần tra mô tô của Kuzuhara vây quanh chiếc xe bị hư hại, Horada và người của hắn ta bị bắt và bị đưa vào song sắt. Với việc Horada bị bắt, băng Xanh vuông hoàn toàn hỗn loạn và bị xếp lại do giao tranh trong băng đảng.
Slon (スローン, Surōn)
Lồng tiếng bởi: Satoshi Mikami
Đối tác của Vorona trong các nhiệm vụ ám sát. Tên của ông là tiếng Nga có nghĩa là "voi".
Egor (エゴール, Egōru)
Lồng tiếng bởi: Toshiyuki Morikawa
Egor là một sát thủ người Nga xuất hiện để truy bắt kẻ giết người hàng loạt "Hollywood" (Ruri). Anh là người quen cũ của Simon và Denis. Được biết đến là sát thủ đáng sợ thứ bảy ở Nga với biệt danh "Cỗ máy giết người triết học".
Denis (デニス, Denisu)
Lồng tiếng bởi: Shinya Takahashi
Denis là chủ sở hữu và đầu bếp của quán Sushi Nga mà ông ấy điều hành cùng với Simon.
Kine
Lồng tiếng bởi: Setsuji Satō
Kine là một người đàn ông đầu hói, dáng người trung bình và luôn mặc bộ vest công sở. Ông ta là một thám tử tự do, trước đây từng giữ chức vụ điều hành tại Tập đoàn Awakusu.

Truyền thông[sửa | sửa mã nguồn]

Light novel[sửa | sửa mã nguồn]

Durarara!! Light Novel được viết bởi Ryohgo Narita và minh họa bởi Suzuhito Yasuda. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên được phát hành vào tháng 4 năm 2004 dưới ASCII Media Works dưới dấu ấn Dengeki Bunko của họ và cuốn tiểu thuyết thứ mười ba cũng là cuốn cuối cùng được phát hành vào tháng 1 năm 2014. Một loạt phần tiếp theo, có tựa đề Durarara!! SH (デュラララ!! SH , Durarara!! SH), bắt đầu vào năm 2014. Bốn tập Durarara!! SH đã được phát hành nhưng bộ truyện vẫn chưa được tiếp tục, có thể là do tình trạng sức khỏe của Narita.

Bản phát hành bằng tiếng Trung ở Đài Loan và Hồng Kông đã được chi nhánh Kadokawa Media tại Đài Loan xuất bản dưới dấu ấn Fantastic Novels của họ. Daewon CI đã cấp phép phát hành bộ truyện bằng tiếng Hàn tại Hàn Quốc và phát hành tiểu thuyết dưới nhãn hiệu Newtype Novels của họ. Kể từ tháng 1 năm 2015, có thông báo rằng Yen Press sẽ phát hành Durarara!! tiểu thuyết bằng tiếng Anh dưới tên Yen On Imprint của họ. Vào tháng 10 năm 2020, Yen Press thông báo họ đã cấp phép cho tiểu thuyết Durarara!! SH sắp phát hành.

Manga[sửa | sửa mã nguồn]

Một manga chuyển thể từ phần đầu tiên, được viết bởi Narita và minh họa bởi Akiyo Satorigi, xuất hiện lần đầu trên tạp chí G Fantasy hàng tháng của Square Enix vào tháng 4 năm 2009 và trở thành một bộ truyện thường xuyên bắt đầu từ số tháng 7 của tạp chí phát hành vào tháng 6 năm 2009. Bốn tankōbon đã được phát hành. Các phần tiếp theo, bắt đầu với Durarara!! Saika Arc theo sau. Manga được cấp phép ở Bắc Mỹ bởi Yen Press và đã phát hành tập đầu tiên vào tháng 1 năm 2012.

Một manga chuyển thể từ Durarara!! 3way standoff -alley- trò chơi điện tử được đăng nhiều kỳ từ tạp chí Sylph hàng tháng của ASCII Media Works phát hành vào ngày 22 tháng 7 năm 2013 đến số tháng 10 phát hành vào ngày 22 tháng 8 năm 2014 và được thu thành hai tập. Một bản chuyển thể hai tập khác của Durarara!! Relay trò chơi điện tử được đăng nhiều kỳ trên cùng một tạp chí từ ngày 22 tháng 10 năm 2014 đến ngày 21 tháng 11 năm 2015.

Một manga kết hợp với Yozakura Quartet, có tựa đề YZQ ✕ DRRR!!, được phát hành cùng với phiên bản giới hạn Blu-Ray của Yozakura Quartet ~Hana no Uta~.

Anime[sửa | sửa mã nguồn]

Một phiên bản anime chuyển thể từ light novel này đã được công bố trong phần bìa bao quanh tập thứ sáu của light novel. Anime được sản xuất bởi Brain's Base và bắt đầu phát sóng vào ngày 8 tháng 1 năm 2010 trên MBS, TBS và CBC. Anime được phát sóng mô phỏng cho khán giả nói tiếng Anh trong vòng 24 giờ kể từ khi ra mắt tại Nhật Bản. Anime chuyển thể ba cuốn tiểu thuyết đầu tiên và được Beez Entertainment cấp phép phát hành ở châu Âu; tại Anime Expo 2010, Aniplex of America đã xác nhận rằng họ có giấy phép cho Durarara!!, sau đó sản xuất bản lồng tiếng Anh cho bản phát hành vào tháng 1 năm 2011.

Vào ngày 15 tháng 3 năm 2014, một bộ anime truyền hình mới đã được công bố, có tựa đề Durarara!!×2 (デュラララ!!×2 ). Dàn nhân sự chính của loạt phim đầu tiên đã quay trở lại, mặc dù nó được sản xuất tại studio Shuka thay vì Brain's Base. Nó được phát sóng vào ba đợt hoặc ba quý khác nhau trong một năm. Các phần lần lượt có phụ đề là Shō (承, "Hiểu biết"), Ten (転, "Chuyển động") và Ketsu (結, "Kết luận"). Phần đầu tiên bắt đầu vào tháng 1 năm 2015, đợt thứ hai bắt đầu vào tháng 7 năm 2015 và đợt thứ ba bắt đầu vào tháng 1 năm 2016. Crunchyroll phát sóng loạt phim này ở Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Nam Mỹ, Ireland và Vương quốc Anh. Aniplex of America đã cấp phép cho bộ truyện và đang phát trực tuyến bản lồng tiếng Anh thông qua Crunchyroll, FunimationHulu.

Radio[sửa | sửa mã nguồn]

Một chương trình radio trên internet có tên Durarara!!Radio: Duraradi for Short!! (デュラララ!!ラジオ 略して デュララジ!! , Durarara!!Rajio Ryakushite Duraraji!!) được phát sóng vào ngày 26 tháng 2 năm 2010 và kết thúc vào ngày 25 tháng 3 năm 2011. Người dẫn chương trình là Toshiyuki Toyonaga và Kana Hanazawa, người lồng tiếng cho Mikado Ryūgamine và Anri Sonohara tương ứng.

Trò chơi điện tử[sửa | sửa mã nguồn]

Hai trò chơi dựa trên bộ truyện đã được phát hành, cả hai đều là visual novel. Phần đầu tiên mang tên Durarara!! 3way Standoff (デュラララ!! 3way Standoff) được phát hành cho PlayStation Portable vào ngày 22 tháng 9 năm 2010. Một phiên bản cập nhật với các tuyến đường mới, cũng dành cho PSP, có tên Durarara!! 3way standoff -alley- (デュラララ!! 3way standoff -alley-) được phát hành vào ngày 25 tháng 8 năm 2011. Nó cũng được chuyển sang Android với tựa đề Durarara!! 3way standoff "mob" (デュラララ!! 3way standoff "mob") vào ngày 22 tháng 11 năm 2011. Là một phần của Durarara 10th anniversary project, một phần có các minigame mới mang tên Durarara!! 3way standoff -alley- V (デュラララ!! 3way standoff -alley-) đã được công bố; và được phát hành vào ngày 19 tháng 6 năm 2014 cho PlayStation Vita. Một trò chơi PlayStation Vita khác có tên Durarara!! Relay được phát hành vào tháng 1 năm 2015.

Nhạc phim[sửa | sửa mã nguồn]

Nhạc mở đầu:

1) Uragiri No Yuuyake, trình bày: Theatre Brook.

2) Complication, trình bày: Rookiez is Punk.

Nhạc kết thúc:

1) Trust me, trình bày: Matsushita Yuya.

2) Butterfly, trình bày: ON/OFF.

Nhận xét[sửa | sửa mã nguồn]

Từ sugarplumfairy, MAL

"Durarara is nothing like Baccano, I can guarantee you that. Don't be fooled by its action scenes, non-linear storytelling or awesome opening sequence. Durarara is a ride which twists your insides really tight then suddenly explodes in your face."
---> Dịch: "Durarara hoàn toàn không giống Baccano, tôi có thể đảm bảo với bạn điều đó. Đừng để bị lừa bởi những pha hành động, lối kể chuyện phá cách hay đoạn mở đầu anime tuyệt vời. Durarara là một chuyến hành trình xoắn lấy bạn thật chặt từ bên trong, rồi đột nhiên bùng nổ trước mắt bạn."

Từ grudgeal, AniDB

"Overall, Durarararararara!! is a very good show, bordering on but not quite reaching a status of great."
---> Dịch: Về mọi mặt, Durarararararara!! rất hay, dù vậy nó vẫn chưa đạt tới ngưỡng tuyệt vời."

Durarara!! được chuyển thể từ light novel cùng tên của tác giả Narita Ryohgo, người đã từng có series Baccano! đã được làm thành anime rất nổi tiếng. Nếu ai đã từng xem "Baccano!" ắt sẽ nhận ra phong cách quen thuộc của nó trong "Durarara!!": Mỗi nhân vật xuất hiện đều có một mẩu chuyện riêng biệt, chúng gặp nhau ở một điểm nào đó và chồng chéo lên nhau, tạo thành câu chuyện tổng thể đan xen như mạng nhện; nếu bạn đã từng coi một bộ phim của Quentin Tarantino, đặc biệt là phim "Pulp Fiction" và "Inglourious Basterds" thì anime này cũng giống như vậy. Có lẽ khi hình thành phong cách kể chuyện độc đáo này, tác giả đã từng đứng ở một nơi đông người và tự hỏi không biết những con người trước mặt mình là ai, họ đang làm gì, họ muốn đi đâu; mục tiêu của họ chỉ có họ biết nhưng vô số những mục tiêu như vậy đã đưa những người ấy gặp nhau tại địa điểm này, vậy sẽ thế nào nếu ta viết một câu chuyện về những câu chuyện của những con người đó. Giống như cách nó đã thành công ở "Baccano!", kiểu dẫn chuyện này có đóng góp không nhỏ vào sự hấp dẫn của "Durarara!!!" [1]

Mỗi tập anime đều được kể chuyện theo ngôi thứ nhất, người kể có thể là Mikado, Masaomi, Anri, cũng có khi là nhân vật ít nổi bật như nhóm bốn người của Kadota Kyohei. Trong "Durarara!!" khó có thể nói nhân vật nào là chính hoặc phụ. Mọi nhân vật lớn nhỏ đều là một phần không thể thiếu trong câu chuyện, từ một người chào hàng sushi, một cặp tình nhân cho đến những cô cậu học sinh bình thường. Ở Ikebukuro, không có gì là không thể.

Tiếp nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Theo Oricon, tập thứ chín của Durarara!! là tập đầu tiên bán được nhiều nhất trong hơn một tuần ở bunkobon của nó từ ngày 7 đến ngày 13 tháng 2; trước đây, DRRR!! được xếp hạng cao nhất khối lượng là tập thứ tám, xếp thứ hai. Đến tháng 3 năm 2018, cuốn light novel này đã có hơn 5,6 triệu bản được lưu hành.

Trong một bài báo của Forbes năm 2019 về anime hay nhất thập niên 2010, Lauren Orsini coi đây là một trong năm anime hay nhất năm 2010; cô ấy viết: "Với một người là [sic] dàn diễn viên lớn nhất mà tôi từng thấy trong một chương trình, tất cả đều được giới thiệu cùng một lúc, đó là một chuyến đi hoang dã với điều gì đó dành cho tất cả mọi người". Nhân viên của Crunchyroll cũng đưa nó vào danh sách như vậy; nhà văn Sergio Vaca cho biết, "Mặc dù bao gồm nhiều yếu tố nhưng anime vẫn có nhiều nhân vật cho chúng ta thấy những góc nhìn khác nhau về những sự kiện này, khiến chúng ta cảm thấy thực sự bị cuốn hút vào câu chuyện và luôn khiến chúng ta đứng ngồi không yên với những tình tiết bất ngờ".

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Durarara!! review”. Anime Durarara!! review.[liên kết hỏng]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]