Edwin Booth

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Edwin Booth
by R. Staudenbaur
SinhEdwin Thomas Booth
ngày 13 tháng 11 năm 1833
gần Bel Air, Maryland, Hoa Kỳ
Mất7 tháng 6, 1893(1893-06-07) (59 tuổi)
Thành phố New York, New York
Nơi an nghỉMount Auburn Cemetery[1]
Cambridge, Massachusetts
Nghề nghiệpDiễn viên

Edwin Thomas Booth (ngày 13 tháng 11 năm 1833 - ngày 07 tháng 06 năm 1893) là một diễn viên kịch nổi tiếng người Mỹ thế kỷ 19, ông đã đi lưu diễn khắp nước Mỹ và các thủ đô lớn ở châu Âu, với các vở kịch của Shakespeare.[2] Năm 1869, ông thành lập Nhà hát BoothNew York, một nhà hát lộng lẫy khá hiện đại so với thời bấy giờ.[3] Một số nhà sử gia sân khấu coi ông là diễn viên vĩ đại nhất của nước Mỹ, thành công nhất với vai Hamlet thế kỷ 19. Tuy nhiên, thành tựu của ông thường bị lu mờ bởi mối quan hệ của mình với em trai, John Wilkes Booth, người đã ám sát Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Là con trai lớn nhất, Edwin Booth đã bắt đầu sự nghiệp diễn xuất giống như cha của mình. Ông bắt đầu tập kịch dưới sự chỉ đạo của cha mình, Junius Brutus Booth, một diễn viên kịch người Anh, từ năm 1849, ông đã được đóng một vai nhỏ trong vở kịch Richard III của Shakespeare. Vào năm 1851, cha ông bị bệnh và được ông thay thế, trở thành diễn viên kịch chính thức đóng vai Richard III. Ông đặc biệt nổi tiếng với các vai diễn của mình trong các vở kịch của Shakespeare, bao gồm các vai cbeth, Hamlet, ShylockIago.

Trong những năm 1869-1874, ông là người đứng đầu nhà hát của riêng mình tại New York.

Năm 1881, Edwin Booth, vào thời điểm đó được báo chí xưng tụng là diễn viên tốt nhất của Mỹ (tạp chí Harper's New Monthly Magazine), và ông đã có một tour diễn thành công tại Anh Quốc.

Cứu sống Todd Lincoln[sửa | sửa mã nguồn]

Todd Lincoln là con trai của Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln, một lần ra ga tàu thành phố New Jersey, để chuẩn bị lên tàu. Khi đám đông xô nhau về phía trước để chen vào toa tàu thì bất ngờ con tàu lắc mình, lăn bánh được vài mét rồi đứng lại. Todd Lincoln loạng choạng mất thăng bằng, sắp rơi xuống khoảng giữa sân ga và một toa tàu đang chạy tới. Đứng gần đó là Edwin Thomas Booth đã không chần chừ kéo chàng trai trẻ lên.[4][5] Todd Lincoln đã rất cảm kích ông và ngay sau đó đã nhận ra ông là một diễn viên kịch nổi tiếng. Không lâu sau đó, em trai của ông, John Wilkes Booth đã ám sát Tổng thống Abraham Lincoln. Một điều trớ trêu ít xảy ra trong lịch sử, anh thì cứu con, em thì giết cha.[6]

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Edwin Booth trong các vai diễn:

Liên kết[sửa | sửa mã nguồn]

  • Prince of Players trên Internet Movie Database
  • Letters and observations to his daughter and friends
  • The memory palace podcast episode about Edwin Booth. Lưu trữ 2013-03-09 tại Wayback Machine
  •  “{{{1}}}” . Appletons' Cyclopædia of American Biography. 1900.
  • Edwin Booth: Broadway Photographs(Univ. of South Carolina)

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Map | Mount Auburn Cemetery”. Mountauburn.org. Truy cập ngày 3 tháng 9 năm 2013.
  2. ^ William Winter. Life and Art of Edwin Booth. MacMillan and Co., New York. 1893) pp. 48-49.
  3. ^ Morrison, Michael A. 2002. "Shakespeare in North America". In Wells and Stanton (2002, 230–258). p.235-237
  4. ^ (tiếng Anh) A Booth Saves a Lincoln!
  5. ^ Robert Todd Lincoln, John S.Goff. Abraham Lincoln, Carl Sandburg. Từ điển Bách khoa toàn thư Columbia (Columbia Encyclopedia)
  6. ^ The geatest stories never told 100 tales from history to astonish, bewider, and stupefy - Rick Beyer
  7. ^ Based on the description in the Library of Congress for this photo, labeled: "Edwin Booth [as] Hamlet 'to be or not to be, that is the question', CALL NUMBER: LOT 13714, no. 125 (H) [P&P]."