Egbert của Wessex

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ecgberht
Vua của Wessex
Tại vị802 - 839
Tiền nhiệmBeorhtric
Kế nhiệmÆthelwulf
Thông tin chung
Sinh771 hoặc 775 [1]
Mất839 (64 hoặc 68 tuổi)
An tángWinchester
Hậu duệÆthelwulf
Hoàng tộcWessex
Thân phụEalhmund của Kent

Egbert (cũng được viết Ecgberht, Ecgbert hoặc Ecgbriht; 771/775 - 839) là vua của Wessex từ 802 cho đến khi ông qua đời năm 839. Cha của ông là Ealhmund của Kent. Trong thập niên 789, Egbert bị buộc phải sống lưu vong bởi Offa của MerciaBeorhtric của Wessex, khi Beorhtric qua đời năm 802 Egbert trở lại và lên ngôi.

Thông tin chung[sửa | sửa mã nguồn]

Vào năm 802, sau khi Beohtric mất, Egbert đã kế vị ngai vàng và ngay lập tức loại bỏ Wessex khỏi liên minh Mercia và củng cố quyền lực của mình như một nhà cai trị độc lập. Năm 825, Egbert đánh bại Beornwulf của Mercia và kết thúc quyền lực tối cao của Mercia trong trận Ellandun, và tiến hành kiểm soát các xứ phụ thuộc ở miền đông nam nước Anh. Năm 829, Egbert đánh bại Wiglaf của Mercia và tạm thời cầm quyền Mercia trực tiếp. Cuối năm đó, ông nhận sự quy phục của vua Northumbrian tại Dore. Biên niên sử Anglo-Saxon sau đó mô tả Egbert như là một bretwalda ( hay "Người cai trị của Anh").

Egbert không thể duy trì vị trí thống trị này, và trong vòng một năm và Wiglaf giành lại được ngai vàng của Mercia. Tuy nhiên, Wessex đã giữ lại kiểm soát của Kent, SussexSurrey, những vùng lãnh thổ đã được trao cho Egbert của con trai Æthelwulf để cai trị như là một phó vương dưới Egbert. Khi Egbert qua đời năm 839, Æthelwulf kế nhiệm ông, các vương quốc đông nam cuối cùng đã bị thôn tính và sáp nhập vào vương quốc Wessex sau cái chết của Æthelwulf trong năm 858.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Ashley, p. 313

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn sơ cấp[sửa | sửa mã nguồn]

  • Swanton, Michael (1996). The Anglo-Saxon Chronicle. New York: Routledge. ISBN 0-415-92129-5.
  • Egbert's charters at Anglo-Saxons.net

Nguồn thứ cấp[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]