Eopsaltria griseogularis

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Eopsaltria griseogularis
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Aves
Bộ (ordo)Passeriformes
Họ (familia)Petroicidae
Chi (genus)Eopsaltria
Loài (species)E. griseogularis
Danh pháp hai phần
Eopsaltria griseogularis
Gould, 1838

Eopsaltria griseogularis là một loài chim trong họ Petroicidae.[2] Đây là loài bản địa ở Úc. Loài này có chiều dài từ 13,5 đến 15,5 cm, phần trên màu xám, ngực và đầu màu xám, bị chặn ngang bởi những vệt trắng gần mỏm và dưới mắt, với phần bụng màu vàng dễ thấy. Chim trống và chim mái có bộ lông giống nhau. Hai phân loài được công nhận: phân loài griseogularis, có vết sần màu vàng, và phân loài rosinae có vết sần màu xanh ô liu.

Loài chim này sinh sống trong rừng bạch đàn, rừng cây và cây bụi, nói chung ưa thích các môi trường sống có nhiều lớp bụi rậm. Phạm vi phân bố bao gồm Tây Nam của Tây Úc và đường bờ biển phía Nam, cũng như Bán đảo Eyre ở Nam Úc. Chúng xây tổ hình cốc trên cây. Chủ yếu là loài ăn côn trùng, chúng chụp con mồi từ cành cây thấp hoặc kiếm ăn trên mặt đất. Mặc dù loài này được đánh giá là loài ít quan tâm trong Sách Đỏ các loài bị đe dọa của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), nhưng chúng đã suy giảm một phần trong phạm vi của nó.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ BirdLife International (2012). Eopsaltria griseogularis. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2013.2. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 26 tháng 11 năm 2013.
  2. ^ Clements, J. F.; Schulenberg, T. S.; Sullivan, B.L.; Wood, C. L.; Roberson, D. (2012). “The eBird/Clements checklist of birds of the world: Version 6.7”. Truy cập ngày 19 tháng 12 năm 2012.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]