Epalzeorhynchos

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cá chuột Thái
Cá chuột Thái cầu vồng (hình trên) và Cá mập đen đuôi đỏ (hình dưới)
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Liên lớp (superclass)Osteichthyes
Lớp (class)Actinopterygii
Phân lớp (subclass)Neopterygii
Phân thứ lớp (infraclass)Teleostei
Liên bộ (superordo)Ostariophysi
Bộ (ordo)Cypriniformes
Liên họ (superfamilia)Cyprinioidea
Họ (familia)Cyprinidae
Chi (genus)Epalzeorhynchos
Bleeker, 1855
Tính đa dạng
4 species
Danh pháp đồng nghĩa
Epalzeorhynchus (lapsus)

Chi cá Elpalzeorhynchos là một chi cá trong họ Cyprinidae, chúng còn được biết đến với các tên gọi như cá hắc xá hay cá hồng xá, dựa theo tên gọi của những loài cá nổi tiếng trong chi này. Chi cá Elpalzeorhynchos còn được biết đến với tên gọi là cá mập nước ngọt, mặc dù chúng chẳng có quan hệ gì với các loài cá mập.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Chúng là loài cá sống có lãnh thổ, nên tốt nhất chỉ nuôi một cặp cá đực cái trong một bể cá. Hình dáng màu sắc đển hình là loài cá hắc xá Epalzeorhynchos bicolor có một thân hình đẹp, với cơ thể eo thuôn như một con cá mập màu đen với cặp đuôi màu sắc đỏ tươi. Vây lưng có điểm trắng. Chúng là loài cá ăn tạp, không hề khó khăn khi chúng có thể ăn bất cứ loại thức ăn nào. Thịt đông lạnh, thức ăn khô, trùn chỉ, sâu đỏ.

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • de Graaf, Martin; Megens, Hendrik-Jan; Samallo, Johannis & Sibbing, Ferdinand A. (2007): Evolutionary origin of Lake Tana's (Ethiopia) small Barbus species: indications of rapid ecological divergence and speciation. Anim. Biol. 57(1): 39-48.doi:10.1163/157075607780002069 (HTML abstract)
  • Ranier Froese và Daniel Pauly (chủ biên). Các loài trong Epalzeorhynchos trên FishBase. Phiên bản tháng 8 năm 2011.
  1. ^ Zhang, E. and M. Kottelat. (2006). Akrokolioplax, a new genus of Southeast Asian labeonine fishes (Teleostei: Cyprinidae). Zootaxa 1225, 21-30.