Erigenia bulbosa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Erigenia)
Erigenia bulbosa
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
Bộ (ordo)Apiales
Họ (familia)Apiaceae
Chi (genus)Erigenia
Nutt.
Loài (species)E. bulbosa
Danh pháp hai phần
Erigenia bulbosa
(Michx.) Nutt.

Erigenia bulbosa (trong tiếng Anh thường gọi là "harbinger of spring", cây báo xuân) là một loài thực vật thuộc họ Hoa tán (Apiaceae). E. bulbosa là loài duy nhất trong chi Erigenia và tông Erigenieae.[1] Đây là một trong những loài cây dại bản xứ trổ bông sớm nhất trong những cánh rừng đông Hoa Kỳ. E. bulbosa nở hoa trong thời gian từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4 trên khắp vùng phân bố.[2]

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Đây là một loài cây chóng tàn, có độ cao chỉ 5–15 cm lúc trổ bông, lớn lên đôi chút về sau. Thân cây màu tím, mọc ra từ thân hành, với ngọn là một tán hoa. Hoa có cánh trắng, bao phấn lớn màu đỏ tím-đỏ sậm. Cánh hoa hình giọt nước, dài 3–4 mm, xoè rộng; cánh trên cùng hoa không chạm nhau. Lá cây mọc gần gốc.

Phân bố-môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

E. bulbosa sống trong rừng cây gỗ cứng miền đông Bắc Mỹ. Về phân bố, nó có mặt trên một vùng trải từ trung bộ New York-nam Wisconsin ở phía bắc đến trung Alabama ở phía nam. Dãy núi Ozark là rìa tây của phạm vi phân bố.[3] Ở Canada, loài này sống ở cực nam Ontario.

Với con người[sửa | sửa mã nguồn]

Thân hành (sống lẫn chín) của loài này ăn được.[4] Người Cherokee thời xưa nhai E. bulbosa' để chữa đau răng; không rõ họ nhai phần nào trên cây.[5]

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Downie, Stephen R.; Spalik, Krzysztof; Katz-Downie, Deborah S.; Reduron, Jean-Pierre (ngày 1 tháng 8 năm 2010). “Major clades within Apiaceae subfamily Apioideae as inferred by phylogenetic analysis of nrDNA ITS sequences”. Plant Diversity and Evolution. 128 (1): 111–136. doi:10.1127/1869-6155/2010/0128-0005.
  2. ^ “Erigenia bulbosa (Harbinger of Spring): Plant Phenology”. iNaturalist.org. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2018.
  3. ^ USDA PLANTS Database: Erigenia bulbosa
  4. ^ Plants for a Future Database: E. bulbosa.
  5. ^ Dr. Moermann's Ethnobotanical database: E. bulbosa