Evelyn Beatrice Longman

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Evelyn Beatrice Longman
Thông tin cá nhân
Sinh
Ngày sinh
21 tháng 11, 1874
Nơi sinh
Winchester
Mất
Ngày mất
10 tháng 3, 1954
Nơi mất
Osterville
Giới tínhnữ
Quốc tịchHoa Kỳ
Nghề nghiệpnhà điêu khắc, nghệ sĩ
Lĩnh vựcđiêu khắc
Sự nghiệp nghệ thuật
Bút danhBatchelder, Mary, Longman, Mary Evelyn Beatrice, Batchelder, Evelyn Beatrice Longman, Batchelder, Mrs. Nathaniel Horton
Năm hoạt động1890 – 1949
Đào tạoCao đẳng Olivet
Thành viên củaHọc viện Thiết kế Quốc gia Hoa Kỳ
Tác phẩmSpirit of Communication
Có tác phẩm trongViện Nghệ thuật Chicago, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan
Giải thưởngĐại sảnh Danh vọng Phụ nữ Connecticut

Evelyn Beatrice Longman (1874-1954) là nữ điêu khắc gia đầu tiên được bầu làm thành viên chính thức của Học viện Thiết kế Quốc gia (Mỹ). Các tác phẩm về những nhân vật mang đậm tính biểu trưng của bà được đặt làm thành các tượng đài tưởng niệm, tô điểm thêm cho những công trình công cộng và có sức thu hút lớn trong các cuộc triển lãm nghệ thuật đầu thế kỷ 19 tại Mỹ.

Tuổi trẻ và học vấn[sửa | sửa mã nguồn]

Evelyn sinh ra trong một trang trại gần Winchester, Ohio, là con gái của Edwin Henry và Clara Delitia (Adnam) Longman. Năm 14 tuổi, cô kiếm sống nhờ công việc tại một tiệm tạp hóa. Cô gái nhà Longman học trường Olivet (Michigan) một năm rồi quay trở lại Chicago để học vẽgiải phẫu. Học lớp đêm trong thời gian học tại Học viện nghệ thuật Chicago này cô là một trong những "thỏ trắng" phụ giúp Lorado Taft thực hiện một tác phẩm điêu khắc cho Triển lãm Toàn Cầu 1893. Thế mà thật đáng ngạc nhiên cuối năm ấy, cô đã bắt đầu tham gia dạy bộ môn này.

Sau đó, cô tới New York và học cùng với Hermon MacNeilDaniel Chester French. Trở thành người học nghề 19 tuổi của French, Longman giúp Ernest Bairstow chạm khắc một số phần của Đài tưởng niệm Lincoln.

Tác phẩm điêu khắc đầu tiên của Longman được trình làng tại Triển lãm St. Louis là tượng nam Victory, được đánh giá xuất sắc cả về sự sáng tạo lẫn kỹ thuật tới mức giành được vị trí danh dự ở nơi cao nhất của đại sảnh của liên hoan.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1918, cô được Nathaniel Horton Batchelder, hiệu trưởng Học viện Loomis, thuê để tạc tượng tưởng niệm người vợ đã quá cố của ông. Hai năm sau, Longman cưới chính Batchelder và chuyển tới Connecticut trong đỉnh cao sự nghiệp. Trong suốt 30 năm sau đó, Longman hoàn thành rất nhiều tác phẩm, cả những tác phẩm đặt cho các công trình kiến trúc lẫn tượng rời, tỏ rõ khả năng của một thiên tài lớn và tinh thông kỹ thuật.

Sau khi chồng nghỉ hưu, Evelyn chuyển xưởng điêu khắc của mình về Cape Cod, nơi bà mất sau này, năm 1954. Bà là một trong những nghệ sĩ điêu khắc được tôn kính và rạng danh nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Các tác phẩm chính[sửa | sửa mã nguồn]

Các tác phẩm khác[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1920, Longman chạm khắc tác phẩm đài phun nước cẩm thạch trong hành lang của Bảo tàng nghệ thuật Hechscher. Người cháu của August Heckscher làm mẫu cho ba bức tượng toàn thân nhỏ như điểm nhấn của tác phẩm. Một câu viết chạm quanh miệng đài phun nước: Forever wilt thou love and they be fair. ("Mãi mãi anh sẽ yêu và họ sẽ đẹp.")

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]