Göran Liljestrand

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Göran Liljestrand (16.4.1886 – 16.1.1968) là một nhà dược lý học người Thụy Điển, nổi tiếng về việc phát hiện Cơ cấu Euler-Liljestrand (Euler-Liljestrand mechanism) [1]..

Cuộc đời và Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Liljestrand sinh tại Göteborg, nhưng học tiểu và trung học tại trường Norra RealStockholm, sau đó vào học ở trường Đại học Stockholm từ năm 1904, rồi tiếp tục học ở Học viện Karolinska. Ông đậu bằng medicine kandidat (cử nhân Y khoa) năm 1909, bằng medicine licentiat (thạc sĩ y khoa) năm 1915, và bằng tiến sĩ y khoa năm 1917[2].

Cùng năm ông trở thành docent[3] khoa sinh lý học ở Học viện này. Từ năm 1927 tới 1951, ông được bổ nhiệm làm giáo sư khoa sinh lý họcdược lý học cũng ở Học viện này.

Liljestrand được đào tạo làm nhà Sinh lý học dưới sự hướng dẫn của giáo sư Jöns Johansson, nhưng trở nên nổi tiếng chủ yếu về dược lý học do công trình phát hiện ra Cơ cấu Euler-Liljestrand nói trên (hợp tác với Ulf von Euler - người mà sau đó đã đoạt giải Nobel Sinh lý và Y khoa - và Yngve Zotterman).

Từ năm 1918 ông làm thư ký cho Ủy ban Nobel của Học viện Karolinska trong 40 năm. Năm 1938, ông được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển.

Chú thích và Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ một shunt (một lỗ hoặc lối đi của chất lỏng từ bộ phận này sang bộ phận khác trong thân thể) của động mạch sinh lý để đáp ứng việc giảm oxy hóa cục bộ của phổi
  2. ^ Bản mẫu:Bokref
  3. ^ một chức giảng dạy ở đại học – trên giảng viên, dưới giáo sư – tương đương phó giáo sư

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • [1] Familjebok (tiếng Thụy Điển)