Hổ Môn (trấn)

Một cảnh đường phố ở trấn Hổ Môn

Hổ Môn (giản thể: 虎门镇; phồn thể: 虎門鎮; bính âm: Hŭmén zhèn) là một trấn nằm trong địa phận thành phố Đông Hoản, nằm tại bờ đông của cửa sông Hổ Môn thuộc đồng bằng Châu Giang, tỉnh Quảng Đông, miền nam Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa. Theo thống kê năm 2000, dân số địa phương là 577.548 người, đứng thứ hai trong số các trấn đông dân nhất Trung Quốc (xếp sau trấn Trường An cũng thuộc Đông Hoản).[1]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Pháo đài Uy Viễn và cầu Hổ Môn

Lịch sử trấn Hổ Môn gắn liền với Chiến tranh Nha phiến thứ nhất (1839–1842). Tại đây, Lâm Tắc Từ đã giám sát cuộc tiêu hủy khối lượng lớn thuốc phiện bị tịch thu vào năm 1839. Một số trận chiến lớn trong Chiến tranh Nha phiến thứ nhất đã diễn ra tại trấn này và tại cửa sông Hổ Môn.

Kinh tế[sửa | sửa mã nguồn]

Hổ Môn là một đô thị thịnh vượng với rất nhiều nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng. Những nhà máy này cung cấp việc làm cho số lao động nông thôn nhập cư để tìm việc làm. Ngoài ra, Hổ Môn còn có vị trí địa lý thuận lợi cho các nhà máy nhờ khoảng cách địa lý gần gũi với hai vùng đô thị và hải cảng xuất khẩu là Hồng KôngThâm Quyến. Hổ Môn từ lâu đã là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập miền nam Trung Quốc. Ngược dòng Châu Giang, tàu thuyền có thể tiếp cận các vùng miền đông, miền bắc và miền tây của tỉnh Quảng Đông và ngay cả các vùng của tỉnh Quảng Tây. Cảng Hổ Môn là cảng loại một mà tàu nước ngoài có thể cập vào.

Các điểm du lịch[sửa | sửa mã nguồn]

Bảo tàng Hải chiến

Giao thông[sửa | sửa mã nguồn]

Ảnh chụp Hổ Môn, ngày 5 tháng 5 năm 2007

Hổ Môn nằm trên tuyến xe buýt từ phía nam Quảng Châu xuống. Các tuyến hành trình này tiếp tục đi về phía nam qua xe buýt tại công viên giải trí Thế giới chi song (世界之窗) ở Thâm Quyến. Từ đây khách có thể tiếp tục hướng về biên giới Hồng Kông bằng xe buýt hoặc tàu điện ngầm Thâm Quyến. Ngoài ra, phà giúp nối kết Hổ Môn với sân bay quốc tế Hồng Kông.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “广东省乡、镇、街道人口”. Tổng cục Thống kê Trung Quốc. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 1 năm 2014. Truy cập ngày 5 tháng 10 năm 2012. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |ngày truy cập= (trợ giúp)

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]