Bọ cạp đen An Giang

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Heterometrus laoticus)
Bọ cạp đen Việt Nam
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Arthropoda
Lớp (class)Arachnida
Bộ (ordo)Scorpiones
Họ (familia)Scorpionidae
Chi (genus)Heterometrus
Loài (species)H. laoticus
Danh pháp hai phần
Heterometrus laoticus
Couzijn, 1981

Bọ cạp đen Việt Nam[1], bọ cạp đất Việt Nam, bọ cạp rừng Việt Nam hay bọ cạp chúa (Heterometrus laoticus) là một loài bọ cạp được tìm thấy ở các vùng nhiều than bùn của Việt NamLào. Chúng có thể đạt chiều dài đến 12 cm. Chúng là một loài cộng đồng, nhưng hành vi ăn thịt đồng loại đã từng xảy ra, và nếu bị bắt, chúng có thể cực kỳ hung hãn ngay cả với đồng loại của mình.

Độc tính[sửa | sửa mã nguồn]

Thay vì là một độc tố gây chết người, nọc độc của bọ cạp có khả năng gây tê liệt. Nọc độc được chưng cất thành thuốc chống lại các loại vi sinh vật. Nó cho kết quả tốt trong xét nghiệm khuếch tán đĩa đối với Bacillus subtilis, Klebsiella pneumoniae, Pseudomonas aeruginosa, và Staphylococcus aureus, trong số những loại khác. Cái kẹp của chúng có thể gây xước tay và viêm sưng. Nọc độc không gây nguy hiểm tới tính mạng, nó chỉ tương đương với vết đốt của một con ong.

Thực phẩm[sửa | sửa mã nguồn]

Bọ cạp được nuôi để làm thức ăn độc lạ ở Việt Nam.[2][3] Chúng cũng được dùng để làm rượu rắn (rượu bọ cạp).[4]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Tin tức sự kiện, Đại học Y Dượng Thành phố Hồ Chí Minh
  2. ^ “Crickets, scorpions on Saigonese plates”. Tuoi Tre News. ngày 14 tháng 8 năm 2013.
  3. ^ Best Ever Food Review Show (11 tháng 10 năm 2020), BUGS are Invading Street Food in Asia!! Extreme Vietnamese Street Food!!
  4. ^ Lachenmeier, Dirk W.; Anh, Pham Thi Hoang; Popova, Svetlana; Rehm, Jürgen (ngày 11 tháng 8 năm 2009). “The Quality of Alcohol Products in Vietnam and Its Implications for Public Health”. International Journal of Environmental Research and Public Health. 6 (8): 2090–2101. doi:10.3390/ijerph6082090. PMC 2738875. PMID 19742208.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]