Hoa Liên

(Đổi hướng từ Hoa Liên (huyện))
Hoa Liên huyện
花蓮縣
—  Huyện  —
Trên cùng: hồ Lý Ngư, Thứ hai bên trái: một nhà sản xuất thuốc lá ở Phượng Lâm, Thứ hai bên phải: hẻm núi Thái Lỗ Các ở đường cao tốc đảo Chữ Thập, Thứ ba bên trái: bãi biển Thất Tinh Đàm ở Tân Thành, Thứ ba bên phải: Ga xe lửa Hoa Liên, Dưới cùng bên trái: Vách đá Thanh Thủy gần Đường cao tốc Suhua, Dưới cùng phải: Một cánh đồng lúa ở Thọ Phong, sân sau ở Dãy núi Trung tâm
Trên cùng: hồ Lý Ngư, Thứ hai bên trái: một nhà sản xuất thuốc lá ở Phượng Lâm, Thứ hai bên phải: hẻm núi Thái Lỗ Các ở đường cao tốc đảo Chữ Thập, Thứ ba bên trái: bãi biển Thất Tinh Đàm ở Tân Thành, Thứ ba bên phải: Ga xe lửa Hoa Liên, Dưới cùng bên trái: Vách đá Thanh Thủy gần Đường cao tốc Suhua, Dưới cùng phải: Một cánh đồng lúa ở Thọ Phong, sân sau ở Dãy núi Trung tâm
Hiệu kỳ của Hoa Liên huyện
Hiệu kỳ
Ấn chương chính thức của Hoa Liên huyện
Logo
Hoa Liên huyện trên bản đồ Thế giới
Hoa Liên huyện
Hoa Liên huyện
Quốc gia Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan)
TỉnhTỉnh Đài Loan (phân khu danh nghĩa)
Vùng miềnĐông Đài Loan
Trung tâm hành chínhThành phố Hoa Liên
Thành phố lớn nhấtThành phố Hoa Liên
Thành phố1 thành phố, 12 (2 trấn, 10 thị) thị trấn
Chính quyền
 • Thẩm phán QuậnTừ Trăn Úy (KMT)
Diện tích
 • Tổng cộng4,628,5714 km2 (1,7.871.014 mi2)
Thứ hạng diện tích1 trong 22
Dân số (Tháng 12 năm 2014)
 • Tổng cộng333,392[1]
 • Thứ hạng20 trong 22
Múi giờGiờ chuẩn quốc gia (UTC+8)
Mã ISO 3166TW-HUA
Trang webwww.hl.gov.tw
Biểu tượng
ChimTử anh (Oriolus traillii)
HoaSen (Nymphaeaceae)
CâyBồ đề (Ficus religiosa)
Hoa Liên
Phồn thể花蓮

Huyện Hoa Liên là một huyện lớn nhất của tỉnh Đài Loan, Trung Hoa Dân Quốc. Nằm ở khu vực miền núi, duyên hải phía đông Đài Loan. Huyện sở hữu hải cảng lớn nhất hòn đảo. Đây là điểm đầu của tuyến Hoa Liên -Đài Đông và là điểm cuối của tuyến phía Bắc thuộc mạng lưới đường sắt Đài Loan. Về đường bộ, Hoa Liên kết nối với đường tỉnh lộ Tô Hoa, tỉnh lộ Hoa Đông, tỉnh lộ ven biển Hoa Liên-Đài Đông và tỉnh lộ Xuyên Tâm đảo. Hoa Liên cũng quản lý một phần Vườn Quốc gia Thái Lỗ Các và Vườn Quốc gia Ngọc Sơn. Huyện lộ là thành phố Hoa Liên.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Hoa Liên vốn được gọi là Kilai (奇萊) bởi thổ dân Đài Loan. Năm 1622, người Tây Ban Nha lần đầu tới đây để tìm vàng và gọi vùng này là "Turumoan"(多羅滿). Hoa Liên là một trong những nơi cuối cùng ở Đài Loan có người người Hán đến định cư vào triều nhà Thanh năm 1851 bởi vị trí biệt lập của nó. Hoa Liên trước được gọi là "Hồi Lan"(洄瀾) trong các văn bản chính thức của nhà Thanh vì sông ở Hoa Liên đổ ra Thái Bình Dương tạo ra hiện tượng xoáy.

Thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Đài Loan, người Nhật nghiêm cấm dùng tên "Kilai" bởi nó gần giống với âm "tởm" trong tiếng Nhật, thay vào đó người Nhật chuyển tên gọi vùng này là "Hoa Liên". Trước khi Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến thứ 2 năm 1945, Tổng đốc Đài Loan đã cho nhập cư một số lượng lớn người Nhật tới đây để khai khẩn nông, ngư nghiệp.

Sau khi được nhượng lại Đài Loan, chính phủ Trung Hoa Dân Quốc đã tái lập hệ thống chính trị theo Hiến pháp Trung Hoa Dân Quốc. Năm 1951, Hoa Liên là huyện đầu tiên ở Đài Loan thực thi Luật tự trị địa phương.

Huyện từng đi đầu trong việc hiện đại hóa vào thập niên 1960. Giờ đây, Hoa Liên là một khu vực quan trọng ở phía đông Đài Loan và là một trong năm vùng chính tại Đài Loan, tạo thành một vành đai quanh đảo cùng với (Đài Bắc, Đài Trung, Đài Nam, Cao Hùng).

Dân cư[sửa | sửa mã nguồn]

Huyện Hoa Liên có 340.000 cư dân, được phân ra 1 thành phố và 12 trấn. Sự phát triển chậm của vùng tạo điều kiện cho nền văn hóa của nhiều bộ tộc bản địa như Ami, Atây, Bunun, Truku, Sakizaya và Kavalan được gìn giữ khá nguyên vẹn. Các cư dân bộ tộc chiếm 1/4 dân số Hoa Liên (khoảng 90.000). Người Khách Gia chiếm 30% dân số.

Hành chính[sửa | sửa mã nguồn]

Vài nơi có tên tiếng Nhật vì được đặt tên bởi người Nhật trong thời kỳ họ cai trị Đài Loan từ 1895 đến 1945.

Tiếng Việt Chữ Hán Tiếng Nhật
Hoa Liên (thành phố) 花蓮市 Karen
Phượng Lâm (trấn) 鳳林鎮
Ngọc Lý (trấn) 玉里鎮 Tamasato
Tân Thành 新城鄉
Cát An 吉安鄉 Yoshiyasu
Thọ Phong 壽豐鄉
Tú Lâm 秀林鄉
Quang Phục 光復鄉
Phong Tân 豐濱鄉 Toyohama
Thụy Tuệ 瑞穗鄉 Mizuho
Vạn Vinh 萬榮鄉
Phú Lý 富里鄉 Tomisato
Trác Khê 卓溪鄉

Giáo dục[sửa | sửa mã nguồn]

Theo Nha Giáo dục Hoa Liên, huyện có 6 trường Đại học, 15 Trường Trung học, 35 trường Trung học cơ sở, 151 trường Tiểu học. Vài trường tiểu học đã đóng cửa vì ít học sinh hoặc hẻo lánh.

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Yu, Tai-lang; Pan, Jason (17 tháng 2 năm 2014). “Aborigines Now Make up 28% of Hualien County”. Taipei Times. Lưu trữ bản gốc ngày 16 tháng 2 năm 2015. Truy cập ngày 17 tháng 2 năm 2014.

Liên kết[sửa | sửa mã nguồn]