Hoa hậu Thế giới

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Hoa hậu thế giới)
Hoa hậu Thế giới
Logo chính thức
Khẩu hiệuBeauty with a purpose
(Sắc đẹp vì mục đích cao cả)
Thành lập29 tháng 7 năm 1951; 72 năm trước (1951-07-29)
LoạiCuộc thi sắc đẹp
Trụ sở chínhLuân Đôn
Vị trí
Ngôn ngữ chính
Tiếng Anh
Chủ tịch
Julia Morley
Đương kim Hoa hậu
Krystyna Pyszková
Đến từ
 Cộng hòa Séc
Phó Chủ tịch
Stephen Douglas Anthony Morley
Trang webTrang chủ của cuộc thi

Hoa hậu Thế giới (tiếng Anh: Miss World) là tên cuộc thi sắc đẹp quốc tế được Sách Kỷ lục Guinness công nhận là cuộc thi có có quy mô lớn nhất trên thế giới và có lịch sử truyền hình dài nhất mọi thời đại.[1][2][2][3] Cùng với Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Quốc tếHoa hậu Trái Đất, Hoa hậu Thế giới là một trong bốn cuộc thi sắc đẹp lớn nhất hành tinh, gọi chung là Tứ đại Hoa hậu (Big 4). Cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên bởi Eric Morley vào năm 1951. Năm 2000 khi ông qua đời thì vợ của ông là Julia Morley đã thay ông lên nắm quyền điều hành cuộc thi.

Người đoạt vương miện Hoa hậu Thế giới sẽ đại diện cho Tổ chức Hoa hậu Thế giới (Miss World Orgnization - MWO) tham gia những hoạt động từ thiện trên khắp thế giới. Đây là cuộc thi sắc đẹp coi trọng mục đích thiện nguyện với số tiền quyên góp từ thiện cho các nước nghèo đã đạt 1 tỷ USD tính đến năm 2022.

Đương kim Hoa hậu Thế giới là cô Krystyna Pyszková đến từ Cộng hòa Séc, được trao vương miện vào ngày 9 tháng 3 năm 2024 bởi người tiền nhiệm là Hoa hậu Thế giới 2021 người Ba Lan Karolina Bielawska tại Mumbai, Ấn Độ.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Hoa hậu Thế giới 2009, Kaiane Aldorino

Thế kỉ 20[sửa | sửa mã nguồn]

Cuộc thi Hoa hậu Thế giới được bắt đầu từ cuộc thi áo tắm ở Anh vào năm 1951 chỉ với mục đích quảng bá các mốt áo tắm mới nhất lúc đó, nhưng được gọi là Hoa hậu Thế giới bởi các phương tiện truyền thông. Eric Morley, người khởi xướng cuộc thi áo tắm đó đã dự định sẽ chỉ tổ chức cuộc thi này một lần duy nhất nhưng khi nghe tin cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ sẽ được tổ chức tại Hoa Kỳ vào năm 1952, ông đã quyết định biến Hoa hậu Thế giới thành một cuộc thi sắc đẹp thường niên.[4][5]

Cuộc thi Hoa hậu Thế giới đầu tiên được phát sóng là vào năm 1959 bởi đài BBC. Vào thập niên 1980, cuộc thi quyết định thay đổi khẩu hiệu thành Beauty with a purpose (Sắc đẹp vì mục đích cao cả). Cuộc thi chú trọng hơn tới trí tuệ và nhân cách của những người đẹp tham gia cuộc thi. Từ thập niên 1990, cuộc thi đã thu hút hơn 2 tỉ người xem trên thế giới.

Thế kỉ 21[sửa | sửa mã nguồn]

Eric Morley đã qua đời. Vợ ông, bà Julia Morley, đã thay ông trở thành chủ tịch của cuộc thi Hoa hậu Thế giới.[6]

Ksenia Sukhinova, Hoa hậu Thế giới 2008

Năm đầu tiên của thế kỉ 21 chứng kiến cô gái châu Phi da đen đầu tiên đăng quang danh hiệu Hoa hậu Thế giới, Agbani Darego. Trong quá trình thay đổi của mình, cuộc thi đã nêu khẩu hiệu "Bạn quyết định" (You decide) để tăng cường vai trò của khán giả trên khắp toàn cầu có cơ hội được chọn ra hoa hậu thế giới. Các phần thi phụ Hoa hậu Bãi biển, Hoa hậu Thể thao, Hoa hậu Tài năngHoa hậu Nhân ái được tổ chức trong khuôn khổ cuộc thi này.

Năm 2002, cuộc thi quyết định chọn địa điểm đăng cai là Abuja, thủ đô của Nigeria, đất nước của người đẹp vừa đăng quang năm trước Agbani Darego. Tại Nigeria, cuộc thi đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì Nigeria là một quốc gia theo đạo Hồi. Những cuộc bạo động đã nổ ra để phản đối cuộc thi Hoa hậu Thế giới khiến hàng trăm người chết và bị thương. Cuộc thi đã phải ngay lập tức dời về quê nhà Anh. Đây được coi là sự cố đáng tiếc nhất trong lịch sử cuộc thi Hoa hậu Thế giới.[7][8]

Năm 2013, ban tổ chức cuộc thi đã bỏ phần thi bikini trước sức ép của người dân Đạo hồi ở nước chủ nhà Indonesia. Hội đồng Hồi giáo Indonesia, cho rằng màn trình diễn bikini cần phải bị hủy bỏ vì nó thúc đẩy "chủ nghĩa khoái lạc, chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa tiêu dùng," và rằng "thi bikini chỉ là một cái cớ để khoe mẽ các bộ phận cơ thể của phụ nữ vốn cần phải kín đáo"[9] Thay vào đó, các thí sinh sẽ trình diễn những bộ sarong đi biển do Indonesia sản xuất ở phần thi này.

Việc loại bỏ phần thi bikini ở Hoa hậu Thế giới 2013 xảy ra nhiều tranh cãi khen chê, tuy nhiên nhiều người nhìn nhận ở góc độ khác, việc bỏ phần thi bikini sẽ mang đến cơ hội dự thi cho các cô gái nước Đạo hồi[10]. Sau đó, trong khuôn khổ Hoa hậu Thế giới 2014 diễn ra tại Anh đã không còn phần trình diễn trang phục bikini trong đêm thi chung kết. Đồng thời, bà Julia Morley - chủ tịch cuộc thi Hoa hậu Thế giới thông báo phần thi bikini chính thức bị loại bỏ khỏi đấu trường nhan sắc lớn nhất thế giới này kể từ năm 2015. Bà cho rằng phần thi bikini không còn cần thiết và muốn các thí sinh cạnh tranh nhau ở vẻ đẹp trí tuệ, cách ứng xử, lòng nhân ái... hơn là vẻ đẹp hình thể, và đó mới là phương châm "vẻ đẹp có mục đích" mà cuộc thi theo đuổi[11]

Julia Morley thể hiện quan điểm rằng bà không muốn nhìn những cô gái diễu qua lại trên sân khấu trong những bộ áo tắm: “Nó không có tác dụng gì với phụ nữ và cũng không có bất cứ tác dụng nào với bất cứ ai trong chúng ta". Thay vào đó, Miss World sẽ tập trung vào trí tuệ, sự nhân hậu và tinh thần mạnh mẽ của các cô gái. Quyết định của bà Morley được đánh giá là bước đi tiên phong, tạo bước chuyển về bản chất của các cuộc thi sắc đẹp, để các thí sinh không còn bị đánh giá chỉ bởi vẻ bề ngoài cũng như phải hứng chịu những bình luận khiếm nhã về cơ thể họ.

Thoái trào ở các nước phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

Trên thế giới đầu thế kỷ 21, chỉ còn một số nước chậm phát triển nhưng "cuồng" hoa hậu tại Nam Mỹ và Đông Nam Á như Venezuela, Philippines, Colombia, Việt Nam... là tích cực tổ chức thi hoa hậu nhằm thỏa mãn ham muốn dùng sắc đẹp để kiếm danh tiếng hoặc lấy chồng giàu có của các cô gái, tâm lý thích "hư danh" của công chúng. Còn ở các nước phát triển, những cuộc thi Hoa hậu chẳng còn được khán giả thế giới chú ý nhiều, đặc biệt là tại các nước phát triển như châu Âu, Bắc Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... Khi hiểu biết về quyền phụ nữ được nâng cao, người dân các nước này đã nhận ra rằng thi Hoa hậu thực chất là việc hạ thấp phẩm giá phụ nữ, vì các cuộc thi này xem cơ thể phụ nữ giống như vật trưng bày di động để chấm điểm, buộc phụ nữ phải mặc áo tắm trình diễn hở hang chỉ để mọi người bình phẩm, kiếm lợi cho ban tổ chức. Một xã hội văn minh thì sẽ không chấp nhận việc cơ thể người khác (dù xấu hay đẹp) bị đem ra bình phẩm một cách công khai; và một người phụ nữ giàu lòng tự trọng cũng sẽ không dùng cơ thể mình làm vật trưng bày để người khác chấm điểm. Do vậy, những người đẹp ở các nước phát triển không còn muốn thi Hoa hậu nữa, danh hiệu Hoa hậu tại các nước này chỉ còn là "hữu danh vô thực", chẳng có mấy ai quan tâm hoặc nhớ đến những người từng đoạt giải[12]

Các tổ chức đấu tranh vì quyền bình đẳng phụ nữ trên thế giới từ lâu đã phê phán các cuộc thi sắc đẹp, nơi mà người khác có quyền được buông ra những lời nhận xét (dù vô tình hay cố ý) có thể làm tổn thương đến phụ nữ. Năm 1970, khi cuộc thi Hoa hậu Thế giới được tổ chức tại Anh, nhiều tổ chức bảo vệ nữ quyền đã tổ chức biểu tình, giơ những biểu ngữ như "Phụ nữ cũng là con người", "Chấm dứt trưng bày cơ thể phụ nữ"... khiến các kênh truyền hình Anh phải từ chối phát sóng cuộc thi. Các cuộc thi hoa hậu đang ngày càng bị công chúng ở các nước phát triển xem thường vì đã bị thương mại hóa, những "ông bầu" tổ chức thi hoa hậu chỉ để bán danh hiệu thu tiền, hoặc "tuyển gái đẹp cho đại gia", nhiều thí sinh tham dự đã bị xúc phạm phẩm giá nặng nề. Hoa hậu Thế giới 2015, Mireia Lalaguna, khi trở về Tây Ban Nha sau đăng quang đã chẳng có khán giả nào đến sân bay để chào đón. Tại Hoa Kỳ, số người xem tivi tường thuật các cuộc thi Hoa hậu đã giảm mạnh, năm 2006 chỉ còn bằng 1/3 so với năm 1980.[13]

Tại Mỹ và châu Âu, công chúng tại những nước này đã không còn quan tâm đến các cuộc thi nhan sắc. Hoa hậu Thế giới ngày nay đã không còn được truyền hình trực tiếp tại Anh, đất nước khai sinh ra cuộc thi. Trong một bài khảo sát đăng tải trên The Guardian, nhiều người Anh thậm chí còn không biết đến sự tồn tại của cuộc thi này.[14]

Tổ chức cuộc thi[sửa | sửa mã nguồn]

Tổ chức Hoa hậu Thế giới sở hữu cuộc thi Hoa hậu Thế giới và tổ chức sự kiện này mỗi năm một lần. Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1951, tổ chức Hoa hậu Thế giới đã quyên góp được 250 triệu bảng Anh cho các tổ chức từ thiện vì trẻ em. Tổ chức Hoa hậu Thế giới ký kết các bản quyền thương mại tới hơn 100 quốc gia. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoa hậu Thế giới là một công ty tư nhân, do đó các số liệu, các khoản thu nhập và chi phí đóng góp cho các quỹ từ thiện không cần công khai.

Ngoài quyên góp hàng triệu bảng Anh cho các tổ chức từ thiện, tổ chức Hoa hậu Thế giới ra tiêu chí "Hoa hậu có tấm lòng nhân ái" và sau này cuộc thi có một giải thưởng riêng cho thí sinh có những đóng góp xuất sắc trong công việc từ thiện tại quê nhà.

Theo yêu cầu của tổ chức Hoa hậu Thế giới (MWO), trước khi tham dự cuộc thi, các ứng cử viên của cuộc thi phải thắng trong một cuộc thi cấp quốc gia tại quê nhà để lấy được quyền đại diện cho quốc gia của mình tại Hoa hậu Thế giới. Các thí sinh chiến thắng sẽ được cấp giấy phép tham dự cuộc thi từ những nhà đăng ký chuyển nhượng bản quyền của cuộc thi ở quốc gia của họ. Và cuối cùng là đến tham gia cuộc thi Hoa hậu Thế giới với một số chương trình phúc khảo, tham gia các hoạt động ngoài trời, giao lưu với cư dân bản địa, tham gia các sự kiện truyền hình và cuối cùng xuất hiện trong đêm chung kết để công bố các giải thưởng, các danh hiệu và công bố tên của Hoa hậu Thế giới.

Cuộc thi thường được tổ chức vào khoảng thời gian cuối năm, tháng 11 hoặc 12. Sau này vì tình hình dịch bệnh, thời gian tổ chức cuộc thi thay đổi liên tục.

Cuộc hành trình đến chiếc vương miện vô cùng khó khăn. Đầu tiên, thí sinh tham dự cuộc thi này phải là người đã chiến thắng tại cuộc thi hoa hậu quốc gia. Đến cuộc thi, các thí sinh sẽ tham dự vào các sự kiện được tổ chức trong cuộc thi, các gala, những buổi dạ hội và các hoạt động trước khi ban giám khảo chọn ra những người xuất sắc nhất. Cuộc thi sẽ chọn ra Top bán kết, top 5->6 (hoặc 7) và cuối cùng là Hoa hậu thế giới và 2 Á hậu. Người chiến thắng sẽ được chính đương kim Hoa hậu đeo dải băng Miss World, trao lại vương miện và ngồi trên chiếc ghế đặt ở chính giữa sân khấu còn 2 Á hậu sẽ đứng ở bên cạnh.

Là cuộc thi có nhiều thí sinh tham gia nhất trên thế giới (trên dưới 100 nước mỗi năm), số lượng thí sinh trong Top bán kết có sự thay đổi nhỏ qua mỗi năm, thông thường nằm trong khoảng từ 15-20, những năm gần đây con số thí sinh vào Bán kết mở rộng ra 30-40 vì số lượng thí sinh ngày càng đông.

Kể từ năm 2003, để sự lựa chọn được kỹ lưỡng và chính xác, các phần thi phụ được tổ chức một cách bài bản. Các thí sinh dự thi phải trải qua các phần thi Hoa hậu Bãi biển, Hoa hậu Thể thao, Hoa hậu Tài năng, Hoa hậu mặc trang phục dân tộc đẹp nhất. Các thí sinh chiến thắng các phần thi phụ này sẽ được đặc cách vào thẳng Bán kết.

  • Hoa hậu Bãi biển (Beach Beauty): Chọn ra những thí sinh có hình thể đẹp nhất. Trong phần thi này, vóc dáng, vẻ đẹp hình thể và các chỉ số 3 vòng là tiêu chí để chấm điểm. Ngoài danh hiệu, phần thi này còn chọn ra top 10, top 5.
  • Hoa hậu Thể thao (Miss Sport): Là phần thi mà các thí sinh sẽ phải trải qua các hoạt động thể thao như chạy, bơi lội, bóng chuyền... để bộc lộ khả năng chơi thể thao và rèn luyện sức khỏe, thể hình của mình. Các phần thi thường được tổ chức theo nhóm ứng với mỗi khu vực.
  • Hoa hậu Tài năng (Talent Show): Là phần thi mà các thí sinh có cơ hội thể hiện tài năng, năng khiếu, sở trường của mình. Mỗi thí sinh có thể đăng ký một tiết mục trình diễn trên sân khấu. Thông thường, phần thi tài năng các thí sinh Miss World thường lựa chọn là hát, múa, chơi đàn, thổi sáo, diễn kịch, kể chuyện...
  • Hoa hậu Thời trang, hoặc Trang phục Dân tộc, (Top Model): Là phần thi mà thí sinh sẽ trình diễn các mẫu thiết kế thời trang hoặc trang phục truyền thống của dân tộc mình. Đây là phần thi mà khán giả sẽ phải choáng ngợp bởi rất nhiều bộ trang phục rực rỡ, nhiều màu sắc được trình diễn bởi các người đẹp. Phần thi cũng công bố top 10, top 5.

Ngoài ra, ở Miss World còn có thêm giải phụ Hoa hậu Nhân ái (Beauty with a Purpose). Đây là giải thưởng dành cho hoa hậu trước khi đến với cuộc thi đã có những hoạt động xã hội có ý nghĩa cao cả. Giải thưởng này có cách trao khá giống với giải thưởng Sắc đẹp vì một mục tiêu (Beauty for a Cause) của cuộc thi Hoa hậu Trái Đất. Những việc làm đó sẽ phải được minh chứng bằng một video clip ghi lại hoạt động của thí sinh gửi cho Ban tổ chức. Giải thưởng này được công bố trong đêm chung kết. Đây là một giải thưởng phụ quan trọng và có ý nghĩa quyết định vị trí của thí sinh trong đêm chung kết.

Ngoài ra, cuộc thi cũng có giải thưởng "Hoa hậu Thân thiện" nhưng hiện tại giải thưởng này đã được lược bỏ. Tuy nhiên, đôi khi người ta hay nhầm lẫn giữa "Hoa hậu Nhân ái" với "Hoa hậu Thân thiện".

Đêm chung kết cuộc thi, mở đầu đồng loạt các thí sinh sẽ có màn trình diễn váy và áo tắm, sau đó từng nhóm thí sinh (theo từng khu vực) được xướng tên quốc gia sẽ lần lượt ra mắt khán giả. Từ năm 2016 thì màn trình diễn áo tắm được bãi bỏ.

Sau đó tất cả các thí sinh, trong trang phục dạ hội, sẽ được tập hợp lại để chuẩn bị nghe công bố kết quả. Mở đầu là màn xuất hiện của 4 thí sinh được đặc cách do đoạt các danh hiệu Hoa hậu Bãi biển, Hoa hậu Thể thao, Hoa hậu Mặc trang phục dân tộc đẹp nhất), sau đó Ban giám khảo công bố thí sinh đoạt danh hiệu Hoa hậu nhân ái. Tất cả các thí sinh đoạt các giải phụ này đều được đặc cách thẳng vào top Bán kết. Tiếp đến, MC sẽ công bố những người còn lại lọt vào top bán kết. Các thí sinh còn lại này được ban giám khảo lựa chọn ngẫu nhiên (không tính yếu tố vùng miền) hoặc lựa chọn theo vùng miền (mỗi khu vực thường có khoảng 2 đại diện).

Sau đó chọn tiếp top 5 (hoặc 6) và cuối cùng, lần lượt Á hậu 2, Á hậu 1 và Hoa hậu Thế giới sẽ được trưởng Ban tổ chức, bà Julia Morley công bố (trừ năm 2018, cuộc thi chỉ chọn ra một Á hậu duy nhất và Hoa hậu). Các giải thưởng được công bố liên tục vào cuối đêm chung kết. Hiện cuộc thi đã bỏ màn trình diễn áo tắm và trang phục dạ hội riêng của Top bán kết như ba cuộc thi còn lại.

Từ năm 2009, trong đêm chung kết có thêm phần trình diễn Dances of the World (Các điệu nhảy của thế giới). Đây là một phần trình diễn không tính điểm. Phần trình diễn luôn luôn được chờ đợi trong mỗi đêm chung kết và là một trong số những đặc sắc của cuộc thi. Cùng với đó, phần trình diễn trang phục áo tắm mở màn của đêm chung kết cũng dần được tối giản và bỏ hẳn khỏi nội dung đêm chung kết.

Những năm gần đây, cuộc thi có thêm phần Bình chọn thí sinh qua trang web chính thức cuộc thi (www.missworld.tv) và ứng dụng Mobstar. Kết quả bình chọn có năm chỉ là một căn cứ hỗ trợ cho sự đánh giá tính điểm của Ban giám khảo, có năm giải thưởng Bình chọn nhiều nhất được đặc cách thẳng vào bán kết.

Các hoa hậu thế giới chiến thắng phần thi phụ[sửa | sửa mã nguồn]

  • 4 Hoa hậu Thế giới đã đoạt giải Hoa hậu Siêu mẫu: Trương Tử Lâm (Trung Quốc, 2007), Ksenia Sukhinova (Nga, 2008), Megan Young (Philippines, 2013) và Mireia Lalaguna (Tây Ban Nha, 2015).
  • 4 Hoa hậu Thế giới đã đoạt giải Hoa hậu Ảnh: Astrid Carolina Herrera (Venezuela, 1984), Aishwarya Rai (Ấn Độ, 1994), Jacqueline Aguilera (Venezuela, 1995) và Diana Hayden (Ấn Độ, 1997).
  • 2 Hoa hậu Thế giới đã đoạt giải Hoa hậu Bãi biển: Rosanna Davison (Ireland, 2003) và Kaianne Aldorino (Gibraltar, 2009).
  • 2 Hoa hậu Thế giới đã đoạt giải Hoa hậu Tài năng: Vu Văn Hà (Trung Quốc, 2012) và Toni-Ann Singh (Jamaica, 2019).
  • 1 Hoa hậu Thế giới đã chiến thắng giải Sắc đẹp vì một mục đích: Manushi Chhillar (Ấn Độ, 2017).

Giải thưởng bên lề[sửa | sửa mã nguồn]

Taťána Kuchařová, Hoa hậu Thế giới 2006

Kể từ năm 2003 cuộc thi Hoa hậu Thế giới bắt đầu xuất hiện các phần thi phụ. Người chiến thắng tại các vòng thi phụ sẽ được vào thẳng Bán kết. Các sự kiện bên lề được áp dụng từ năm 2003 là:

Các thí sinh chiến thắng[sửa | sửa mã nguồn]

Các kỉ lục[sửa | sửa mã nguồn]

Thời gian giữ vương miện lâu nhất[sửa | sửa mã nguồn]

  • Kiki Håkansson từ Thụy Điển, Hoa hậu Thế giới 1951 là người có nhiệm kỳ giữ vương miện lâu nhất trong lịch sử: 1 năm, 3 tháng, 16 ngày từ khi đoạt vương miện ngày 29 tháng 7 năm 1951 tại Luân Đôn, Vương quốc Anh[15][16].

Thời gian giữ vương miện ngắn nhất[sửa | sửa mã nguồn]

Các vị trí[sửa | sửa mã nguồn]

Xem danh sách đầy đủ: Danh sách Hoa hậu Thế giới.

Danh sách các người đẹp từng biểu diễn tại phần trình diễn Dances of the World[sửa | sửa mã nguồn]

Quốc gia / Vùng lãnh thổ Năm Tên Danh hiệu chính thức
 Aruba 2018 Nurianne Arias -
Bahamas Bahamas 2017 Geena Thompson -
Barbados Barbados 2012 Marielle Wilkie -
Belarus Belarus 2018 Maria Vasilevich Top 5
Belize Belize 2018 Jalyssa Arthurs -
Bolivia Bolivia 2014 Andrea Forfori Top 25
2018 Vanessa Vargas -
Botswana Botswana 2010 Emma Wareus Á hậu 1
2017 Nicole Gaelebale Top 40
2018 Moitshepi Elias -
Bosna và Hercegovina Bosnia và Herzegovina 2018 Anđela Paleksić -
Brasil Brazil 2010 Kamilla Salgado -
2017 Gabrielle Vilela Top 40
Bulgaria Bulgaria 2010 Romina Andonova -
Canada Canada 2012 Tara Teng -
2018 Hanna Begovic -
Chile Chile 2013 Camila Andrade -
Trung Quốc Trung Quốc 2011 Liu Chen -
2013 Yu Weiwei -
2015 Yuan Lu Top 20
2017 Guan Siyu Top 40
Quần đảo Cook Quần đảo Cook 2017 Alanna Smith -
2018 Reihana Koteka-Wiki Top 30
Costa Rica Costa Rica 2012 Silvana Sánchez -
Cộng hòa Dominica Cộng hòa Dominican 2013 Joely Bernat Top 20
2017 Aletxa Mueses Top 40
Ecuador Ecuador 2018 Nicol Ocles -
Ai Cập Ai Cập 2010 Sarah Khouly -
Anh Anh 2017 Stephanie Hill Á hậu 2
Guinea Xích Đạo Guinea Xích Đạo 2012 Jennifer Riveiro Ilende -
2017 Catalina Mangue Ondo -
2018 Silvia Adjomo Ndong -
Ethiopia Ethiopia 2017 Kisanet Molla -
Fiji Fiji 2012 Koini Elesi Vakaloloma -
Phần Lan Phần Lan 2014 Krista Haapalainen Top 25
Pháp Pháp 2012 Delphine Wespiser -
2015 Hinarere Taputu Top 11
Gruzia Gruzia 2012 Salome Khomeriki -
Ghana Ghana 2018 Nana Ama Benson -
Gibraltar Gibralta 2012 Jessica Baldachino -
Guadeloupe Guadeloupe 2018 Morgane Thérésine -
Guam Guam 2012 Jeneva Bosko -
Guyana Guyana 2017 Vena Mookram -
Honduras Honduras 2018 Dayana Sabillón -
Hồng Kông Hồng Kông 2010 Sau Man Cheung -
Hungary Hungary 2012 Tamara Cserháti -
2018 Andrea Szarvas -
Ấn Độ Ấn Độ 2010 Manasvi Mamgai -
2012 Vanya Mishra Top 7
2014 Koyal Rana Top 11
2017 Manushi Chhillar Hoa hậu Thế giới 2017
2018 Anukreethy Vas Top 30
Indonesia Indonesia 2013 Vania Larissa Top 11
Cộng hòa Ireland Ireland 2013 Aoife Walsh -
2017 Lauren McDonagh -
Ý Ý 2017 Conny Notarstefano Top 40
Jamaica Jamaica 2018 Kadijah Robinson Top 5
Nhật Bản Nhật Bản 2017 Haruka Yamashita Top 15
Kenya Kenya 2014 Idah Nguma Top 11
Hàn Quốc Hàn Quốc 2009 Kim Joo Ri Top 16
2012 Kim Sung-min -
Latvia Latvia 2009 Ieva Lase -
2011 Alise Miškovska -
2012 Anastasija Skibunova -
Liban Lebanon 2012 Sonia-Lynn Gabriel -
Mauritius Mauritius 2017 Bessika Bucktawor -
2018 Murielle Ravina Top 12
México Mexico 2009 Perla Beltrán Á hậu 1
2011 Gabriela Palacio -
2012 Mariana Berumen Top 15
2018 Vanessa Ponce Hoa hậu Thế giới 2018
Mông Cổ Mông Cổ 2012 Bayarmaa Huselbaatar -
2014 Battsetseg Turbat -
2017 Enkhjin Tseveendash Top 15
Montenegro Montenegro 2018 Natalija Glušcević -
Namibia Namibia 2013 Paulina Malulu -
Nepal Nepal 2011 Malina Joshi -
2012 Shristi Shrestha Top 30
2013 Ishani Shrestha Top 11
2015 Evana Manandhar -
New Zealand New Zealand 2018 Jessica Tyson Top 12
Nicaragua Nicaragua 2012 Lauren Lawson -
2018 Yoselin Gómez Reyes -
Nigeria Nigeria 2018 Anita Ukah Top 30
Bắc Ireland Bắc Ireland 2017 Anna Henry -
Panama Panama 2018 Solaris Barba Top 12
Paraguay Paraguay 2015 Giovanna Cordeiro -
2017 Paola Oberladstatter -
Philippines Philippines 2013 Megan Young Hoa hậu Thế giới 2013
Ba Lan Ba Lan 2018 Agata Biernat -
Puerto Rico Puerto Rico 2011 Amanda Vilanova Á hậu 2
Rwanda Rwanda 2017 Elsa Iradukunda -
Samoa Samoa 2015 Latafale Auva'a -
Scotland Scotland 2011 Jennifer Reoch Top 7
2014 Ellie McKeating Top 25
2018 Linzi McLelland Top 12
Serbia Serbia 2018 Ivana Trišić -
Sierra Leone Sierra Leone 2009 Mariatu Kargbo Top 16
2011 Swadu Natasha Beckley -
2018 Sarah Laura Tucker -
Slovakia Slovakia 2013 Karolína Chomisteková Top 20
2015 Lujza Straková -
Slovenia Slovenia 2014 Julija Bizjak -
Cộng hòa Nam Phi Nam Phi 2011 Bokang Montjane Top 7
2012 Remona Moodley -
Tây Ban Nha Tây Ban Nha 2010 Fátima Jiménez -
2017 Elisa Tulian -
2018 Amaia Izar -
Sri Lanka Sri Lanka 2009 Gamya Wijayadasa -
2018 Nadia Gyi -
Polynésie thuộc Pháp Tahiti 2009 Nanihi Bambridge -
2010 Mihilani Teixeira Top 25
Thái Lan Thái Lan 2018 Nicolene Limsnukan Á hậu 1
Ukraina Ukraine 2011 Yaroslava Kuriacha Top 15
2017 Polina Tkach Top 40
Hoa Kỳ Hoa Kỳ 2014 Elizabeth Safrit Á hậu 2
Quần đảo Virgin thuộc Mỹ Quần đảo Virgin thuộc Mỹ 2013 Petra Cabrera-Badia -
Venezuela Venezuela 2011 Ivian Sarcos Hoa hậu Thế giới 2011
2013 Karen Soto -
Zambia Zambia 2015 Michelo Malambo -
2018 Musa Kalaluka -

- Riêng năm 2019, tất cả các thí sinh tham gia Hoa hậu Thế giới đều được biểu diễn mở màn tại phần trình diễn Dances of the World.v

Các Hoa hậu Thế giới gần đây[sửa | sửa mã nguồn]

Các quốc gia và vùng lãnh thổ chiến thắng Hoa hậu Thế giới và số lần chiến thắng.
Năm Chiến thắng Quốc gia Nơi tổ chức
2025
2024 Cuộc thi bị hoãn
2023 Krystyna Pyszková  Cộng hòa Séc Mumbai, Ấn Độ
2022 Cuộc thi bị hoãn
2021 Karolina Bielawska  Ba Lan San Juan, Puerto Rico
2020 Cuộc thi bị hoãn vì đại dịch COVID-19
2019 Toni-Ann Singh  Jamaica Luân Đôn, Anh Quốc
2018 Vanessa Ponce  Mexico Tam Á, Trung Quốc
2017 Manushi Chhillar  Ấn Độ
2016 Stephanie Del Valle  Puerto Rico Washington, D.C., Hoa Kỳ
2015 Mireia Lalaguna  Tây Ban Nha Tam Á, Trung Quốc
2014 Rolene Strauss  Nam Phi Luân Đôn, Anh Quốc

Số lần chiến thắng của các quốc gia/lãnh thổ[sửa | sửa mã nguồn]

Quốc gia/Lãnh thổ Số lần Các năm chiến thắng
 Ấn Độ
6
1966, 1994, 1997, 1999, 2000, 2017
 Venezuela 1955, 1981, 1984, 1991, 1995, 2011
 Vương quốc Anh
5
1961, 1964, 1965, 1974 ©, 1983
 Jamaica
4
1963, 1976, 1993, 2019
 Nam Phi
3
1958, 1974 ®, 2014
 Hoa Kỳ 1973 ©, 1990, 2010
 Iceland 1985, 1988, 2005
 Thụy Điển 1951, 1952, 1977
 Cộng hòa Séc
2
2006, 2023
 Ba Lan 1989, 2021
 Puerto Rico 1975, 2016
 Trung Quốc 2007, 2012
 Nga 1992, 2008
 Peru 1967, 2004
 Áo 1969, 1987
 Argentina 1960, 1978
 Úc 1968, 1972
 Hà Lan 1959, 1962
 Đức 1956, 1980 ©
 Mexico
1
2018
Tây Ban Nha 2015
 Philippines 2013
 Gibraltar 2009
 Ireland 2003
 Thổ Nhĩ Kỳ 2002
 Nigeria 2001
 Israel 1998
 Hy Lạp 1996
 Trinidad và Tobago 1986
 Cộng hòa Dominica 1982
 Guam 1980 ®
 Bermuda 1979
 Brazil 1971
 Grenada 1970
 Phần Lan 1957
 Ai Cập 1954
 Pháp 1953

®: Thay thế

©: Truất ngôi

Châu lục Các quốc gia xuất sắc
Châu Âu 30 lần chiến thắng bởi Vương quốc Anh (5), IcelandThụy Điển (3), Áo, Hà Lan, Nga, Ba Lan, Cộng hòa Séc (2), Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Pháp, Đức, Gibraltar, Hy Lạp, Ireland, IsraelTây Ban Nha (1).
Châu Mỹ 17 lần chiến thắng bởi Venezuela (6), Hoa Kỳ (3), Argentina, Peru (2), Bermuda, BrazilMexico (1).
Châu Á - Thái Bình Dương 12 lần chiến thắng bởi Ấn Độ (6), ÚcTrung Quốc (2), GuamPhilippines (1).
Vùng Caribê 8 lần chiến thắng bởi Jamaica (4), Puerto Rico (2), Cộng hòa Dominica, GrenadaTrinidad và Tobago (1).
Châu Phi 5 lần chiến thắng bởi Nam Phi (3), Ai CậpNigeria (1).

Các nữ hoàng sắc đẹp châu lục[sửa | sửa mã nguồn]

Ngoài những giải thưởng phụ và danh hiệu cao nhất, cuộc thi còn chọn ra các Nữ hoàng sắc đẹp châu lục cho từng khu vực.

Năm Châu Mỹ Châu Phi Châu Á Châu Đại Dương Caribe Châu Âu
2008
 Venezuela
Hannelly Quintero
 Angola
Birgite dos Santos
 Ấn Độ
Parvathy Omanakuttan
 Trinidad và Tobago
Gabrielle Walcott
 Nga
Ksenia Sukhinova
2009
 Mexico
Perla Beltrán
 Nam Phi
Tatum Keshwar
 Hàn Quốc
Kim Joo Ri
 Barbados
Leah Marville
 Gibraltar
Kaiane Aldorino
2010
 Hoa Kỳ
Alexandria Mills
 Botswana
Emma Wareus
 Trung Quốc
Đường Tiêu
 Saint Lucia
Aiasha Gustave
 Ireland
Emma Britt Waldron
2011
 Venezuela
Ivian Sarcos
 Nam Phi
Bokang Montjane
 Philippines
Gwendoline Ruais
 Puerto Rico
Amanda Vilanova
 Anh
Alize Lily Mounter
2012
 Brazil
Mariana Notarangelo
 Nam Sudan
Naa Okailey Shooter
 Trung Quốc
Vu Văn Hà
 Jamaica
Deanna Robins
 Wales
Sophie Elizabeth Moulds
2013
 Brazil
Sancler Frantz
 Ghana
Naa Okailey Shooter
 Philippines
Megan Young
 Úc
Erin Holland
 Jamaica
Gina Hargitay
 Pháp
Marine Lorphelin
2014
 Hoa Kỳ
Elizabeth Safrit
 Nam Phi
Rolene Strauss
 Ấn Độ
Koyal Rana
 Úc
Courtney Thorpe
 Cộng hòa Dominica
Dhío Moreno
 Hungary
Edina Kulcsár
2015
 Brazil
Catharina Choi Nune
 Nam Phi
Liesl Laurie
 Ấn Độ
Maria Harfanti
 Úc
Tess Alexander
 Jamaica
Sanneta Myrie
 Nga
Sofia Nikichuk
2016
 Hoa Kỳ
Audra Mari
 Kenya
Evelyn Njambi
 Ấn Độ
Natasha Mannuela
 Úc
Madeline Cowe
 Cộng hòa Dominica
Yaritza Reyes
 Bỉ
Lenty Frans
2017
 Mexico
Andrea Meza
 Kenya
Magline Jeruto
 Hàn Quốc
Ha-eun Kim
 New Zealand
Annie Evans
 Jamaica
Solange Sinclair
 Anh
Stephanie Hill
2018
 Panama
Solaris Barba
 Uganda
Quiin Abenakyo
 Thái Lan
Nicolene Limsnukan
 New Zealand
Jessica Tyson
 Jamaica
Kadijah Robinson
 Bỉ
Maria Vasilevich
2019
 Brazil
Elís Miele Coelho
 Nigeria
Nyekachi Douglas
 Ấn Độ
Suman Rao
 Quần đảo Cook
Tajiya Eikura Sahay
 Trinidad và Tobago
Tya Jané Ramey
 Pháp
Ophély Mézino
2021
 Hoa Kỳ
Shree Saini
 Bờ Biển Ngà
Olivia Yacé
 Indonesia
Pricilia Carla Yules
 Cộng hòa Dominica
Emmy Peña
 Bắc Ireland
Anna Leitch
2023
 Brazil
Leticía Frota
 Botswana
Lesego Chombo
 Liban
Yasmina Zaytoun
 Úc
Kristen Wright
 Trinidad và Tobago
Aché Abrahams
 Anh
Jessica Ashley Gagen

Nữ hoàng sắc đẹp theo quốc gia[sửa | sửa mã nguồn]

Quốc gia Số lần Châu lục Năm chiến thắng
 Venezuela
12
Châu Mỹ 1981, 1984, 1987, 1988, 1991, 1992, 1993, 1994, 1995, 1999, 2008, 2011
 Nam Phi
11
Châu Phi 1991, 1992, 1993, 1994, 1995, 1996, 1997, 1998, 1999, 2009, 2011, 2014
 Jamaica
9
Vùng biển Caribê 1990, 1991, 1993, 1997, 1998, 1999, 2003, 2006, 2012
 Úc
10
Châu Đại Dương 1981, 1982, 1983, 1984, 1988, 1989, 2013, 2014, 2015, 2016
1
Châu Á & Đại Dương 1991
1
Châu Á-Thái Bình Dương 2006
 Ấn Độ
6
Châu Á & Đại Dương 1994, 1996, 1997, 1999, 2000, 2008
4
Châu Á 2014, 2015, 2016, 2019
 Croatia
3
Châu Âu
1993, 1994, 1995
 Iceland 2005 (xem là Bắc Âu), 1988, 1985
 Ireland 1990, 2003, 2010
 Nga 1992, 2008, 2015
 Thổ Nhĩ Kỳ 1991, 1997, 2002
 Vương quốc Anh 1981, 1983, 1984

Có thể bạn chưa biết[sửa | sửa mã nguồn]

Cuộc thi Hoa hậu Thế giới từng gây ra nhiều tranh cãi từ khi ra đời.

  • Năm 1970, người biểu tình đã ném bom bột mì để phản đối trong suốt quá trình truyền hình trực tiếp tại Royal Albert Hall ở Luân Đôn. Danh hài Bob Hope đã nói đùa rằng " Đây có phải bản sao của Việt Nam không?" (Việt Nam đang trong thời kỳ chiến tranh lúc bấy giờ.)[17][18]
  • Năm 1973, Marjorie Wallace, người Mỹ đầu tiên chiến thắng trong cuộc thi đã không hoàn thành nhiệm vụ và chỉ giữ được vương miện có 104 ngày. Ban tổ chức thông báo Wallace "đã không hoàn thành các nhiệm vụ cơ bản được giao." Trách nhiệm của công việc từ thiện được chuyển sang cho Á hậu 1 Evangeline Pascual đến từ Philippines. Tuy nhiên, Ban tổ chức cuộc thi vẫn ghi nhận Wallace là Hoa hậu Thế giới 1973 chứ không phải Pascual.
  • Helen Morgan đại diện cho Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland chiến thắng năm 1974 đã từ bỏ ngôi vị sau 4 ngày giữ vương miện khi bị phát hiện là bà mẹ đơn thân.
  • Năm 1976, một số quốc gia tẩy chay cuộc thi, bởi vì có một người da trắng và một người da đen đại diện cho Nam Phi. Để chống lại tình trang phân biệt chủng tộc khủng khiếp ở quốc gia của mình, Nam Phi đã ngừng tham dự cuộc thi từ năm 1977, trước khi tiếp tục tham dự trở lại vào năm 1991 vì vấn đề chính trị đã thay đổi.
  • Gabriella Brum từ Tây Đức chiến thắng năm 1980 bỏ ngôi sau một ngày giữ vương miện, thông tin ban đầu là do bạn trai của cô không đồng ý. Một vài ngày sau bắt đầu xuất hiện thông tin cô từng chụp hình khoả thân cho các tạp chí.[19]
  • Năm 1996, một cuộc chống đối với quy mô lớn diễn ra tại Bangalore, Ấn Độ. Phần thi áo tắm được chuyển đến quần đảo Seychelles, và được bảo vệ nghiêm ngặt. Bất chấp hỗn loạn, buổi truyền hình trực tiếp chung kết của cuộc thi vẫn suôn sẻ.[20][21][22]
  • Từ năm 2000 trở đi, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland tách ra làm bốn quốc gia ở cuộc thi là Anh, Bắc Ireland, ScotlandWales.
  • Chỉ vài ngày sau khi chiến thắng trong năm 1998, Linor Abargil từ Israel cho biết cô đã bị cưỡng hiếp chỉ hai tháng trước khi cuộc thi này diễn ra. Người đàn ông cưỡng hiếp cô đã chịu sự trừng phạt của pháp luật.[23]
  • Cuộc thi Hoa hậu Thế giới 1983 có thí sinh Unnur Steinsson từ Iceland đã mang thai ba tháng khi tham gia cuộc thi (chung kết diễn ra ngày 17/11/1983) đã vi phạm các nguyên tắc cấm là không được kết hôn hoặc có thai. Tuy nhiên, điều đó đã không được phát hiện khi bà tham dự cuộc thi mặc dù bà lọt vào chung kết và là người Iceland đầu tiên lọt vào Top 7. Con gái bà, sinh ngày 25/05/1984 và có tên là Unnur Birna Vilhjálmsdóttir, 22 năm sau đã đăng quang Hoa hậu Thế giới 2005. Steinsson cũng tham dự cuộc thi Hoa hậu Trẻ Quốc tế 1980 tổ chức tại Manila. Bà cũng tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 1983. Cả hai mẹ con bà đều là diễn viên.

Hình ảnh của các hoa hậu[sửa | sửa mã nguồn]

Danh sách đại diện Việt Nam[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích

  •      Chiến thắng
  •      Á hậu
  •      Lọt vào chung kết hoặc bán kết
Năm Tên Quê quán Danh hiệu quốc gia Thứ hạng Giải thưởng phụ
Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland 2002 Phạm Thị Mai Phương Hải Phòng Hoa hậu Việt Nam 2002 Top 20 Không
Trung Quốc 2003 Nguyễn Đình Thụy Quân Thành phố Hồ Chí Minh Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh 2003 Không đạt giải Không
Trung Quốc 2004 Nguyễn Thị Huyền Hải Phòng Hoa hậu Việt Nam 2004 Top 15 Không
Trung Quốc 2005 Vũ Hương Giang Hà Nội Nữ hoàng Trang sức Việt Nam 2004 Không đạt giải Không
Ba Lan 2006 Mai Phương Thúy Hà Nội Hoa hậu Việt Nam 2006 Top 17 Top 20 World Fashion Designer Award
Trung Quốc 2007 Đặng Minh Thu Nam Định Hoa hậu Miền biển Việt Nam 2007 Không đạt giải Không
Cộng hòa Nam Phi 2008 Dương Trương Thiên Lý Đồng Tháp Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 Không đạt giải People's Choice Award

Miss Golf Sport

Cộng hòa Nam Phi 2009 Trần Thị Hương Giang Hải Dương Hoa hậu Hải Dương 2006 Top 16 1st Runner-up Top Model

Top 12 Beach Beauty

Trung Quốc 2010 Nguyễn Ngọc Kiều Khanh Munich Á hậu Thế giới người Việt 2010 Không đạt giải Không
Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland 2011 Victoria Phạm Thúy Vy California Á hậu Thế giới người Việt 2010 Không đạt giải Không
Trung Quốc 2012 Vũ Thị Hoàng My Đồng Nai Á hậu Việt Nam 2010 Không đạt giải Top 40 Beach Beauty

Top 30 Best in Interview

Top 60 Top Model

Indonesia 2013 Lại Hương Thảo Quảng Ninh Hoa khôi Thể thao Việt Nam 2012 Không đạt giải Không
Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland 2014 Nguyễn Thị Loan Thái Bình Á hậu Các dân tộc Việt Nam 2013 Top 25 Top 29 Sport & Fitness

Top 20 Beauty with a Purpose

Trung Quốc 2015 Trần Ngọc Lan Khuê Thành phố Hồ Chí Minh Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014 Top 11 People's Choice Award

Top 30 Top Model

Best Evening Gown and World Designer

Hoa Kỳ 2016 Trương Thị Diệu Ngọc Đà Nẵng Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2016 Không đạt giải Top 37 Beauty with a Purpose
Trung Quốc 2017 Đỗ Mỹ Linh Hà Nội Hoa hậu Việt Nam 2016 Top 40 Winner Beauty With A Purpose

Top 10 People's Choice Award

Top 10 Multimedia

Winner Head-to-Head Challenge

Trung Quốc 2018 Trần Tiểu Vy Quảng Nam Hoa hậu Việt Nam 2018 Top 30 Top 30 Talent

Top 32 Top Model

2nd Runner-up Beauty with a Purpose

Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland 2019 Lương Thùy Linh Cao Bằng Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 Top 12 1st Runner-up Top Model

Top 10 Beauty with a Purpose

2020 Cuộc thi bị hủy vì dịch bệnh Covid-19
Puerto Rico 2021 Đỗ Thị Hà Thanh Hóa Hoa hậu Việt Nam 2020 Top 13 Top 27 Talent

Top 13 Top Model

Top 16 Head to Head Challenge

Winner Digital Challenge

Top 28 Beauty With a Purpose

2022 Cuộc thi bị hủy
Ấn Độ 2023 Huỳnh Nguyễn Mai Phương Đồng Nai Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022 Top 40 Top 25 Head-to-Head Challenge

Winner Multimedia Challenge

2024 Cuộc thi bị hủy
2025 Huỳnh Trần Ý Nhi Bình Định Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 TBA TBA

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Longest running TV beauty pageant”. Guinness World Records. Truy cập ngày 10 tháng 9 năm 2022.
  2. ^ a b Nikita (21 tháng 6 năm 2013). “Difference between Miss World and Miss Universe”. www.differencebetween.info. Truy cập ngày 13 tháng 8 năm 2021.
  3. ^ The Miss World Pageant, an annual event, began in 1951. Miss World is also the world's largest global beauty pageant, with a record 94 entrants in 1999.
  4. ^ Frontline World: A Pageant is Born
  5. ^ “Bet on Miss World Pageant”. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 7 năm 2011. Truy cập ngày 18 tháng 1 năm 2010.
  6. ^ Miss World contest history[liên kết hỏng]
  7. ^ Miss World Riots in Nigeria
  8. ^ Nigerian woman fights stoning
  9. ^ “Miss World Beauty Pageant Bans Bikinis”. The Huffington Post. ngày 10 tháng 6 năm 2013. Truy cập ngày 14 tháng 6 năm 2013. The bikini segment is one of the cornerstones of the Miss World Beauty Pageant but the 2013 event will not be featuring them. Out of respect to this year's Muslim host nation Indonesia, the 137 contestants at the event in Jakarta will be wearing the traditional long sarongs of Bali instead.
  10. ^ 24h.com.vn (17 tháng 12 năm 2014). “Hoa hậu Thế giới nói lời tạm biệt với bikini”. 24h.com.vn. Truy cập 26 tháng 9 năm 2015.Quản lý CS1: địa điểm (liên kết)
  11. ^ “Miss World Pageant Removing Swimsuit Round from Competition”. ABC News. Truy cập 26 tháng 9 năm 2015.
  12. ^ "Các cuộc thi Hoa hậu trên thế giới: Công chúng chẳng còn quan tâm, đa số người chiến thắng chìm vào quên lãng" - Báo tri thức trẻ, ngày 8/11/2017
  13. ^ http://danviet.vn/tin-tuc/khong-thi-hoa-hau-nua-phu-nu-co-bat-hanh-khong-838200.html
  14. ^ Khi hoa hậu không còn là “con cưng”
  15. ^ “Pageantopolis - Miss World 1951”. Bản gốc lưu trữ ngày 11 tháng 5 năm 2012. Truy cập ngày 18 tháng 1 năm 2010.
  16. ^ “Pageantopolis - Miss World 1952”. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 5 năm 2012. Truy cập ngày 18 tháng 1 năm 2010.
  17. ^ History of Miss World 1970 – 1979
  18. ^ “Last milestone on a record-breaking comedy Road... Bob Hope dies at 100”. The Guardian. ngày 29 tháng 7 năm 2003. Truy cập ngày 24 tháng 5 năm 2011.
  19. ^ “Pageantopolis - Miss World 1980”. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 1 năm 2010. Truy cập ngày 18 tháng 1 năm 2010.
  20. ^ “CNN - Miss Greece now Miss World, despite pageant protests”. Bản gốc lưu trữ ngày 17 tháng 12 năm 2003. Truy cập ngày 17 tháng 12 năm 2003.
  21. ^ CNN - Indian police prepare for worst in beauty pageant clash
  22. ^ CNN - Beauty pageant in India becomes a contest of wills
  23. ^ “Pageant News Bureau - News archive: 1999”. Bản gốc lưu trữ ngày 29 tháng 3 năm 2007. Truy cập ngày 18 tháng 1 năm 2010.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

6 cuộc thi hoa hậu lớn nhất thế giới

Hoa hậu Thế giới | Hoa hậu Hoàn vũ | Hoa hậu Quốc tế | Hoa hậu Trái đất| Hoa hậu Siêu quốc gia| Hoa hậu Hòa bình Quốc tế

|}