Huperzin A

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Huperzin A
Tập tin:HHuperzine A Structural Formula V1.svg
Huperzine A
Huperzine A 3d
Danh pháp IUPAC(1R,9S,13E)-1-amino-13-ethylidene-11-methyl
-6-azatricyclo[7.3.1.02,7]trideca-2(7),3,10-trien-5-one
Tên khácHupA
Nhận dạng
Số CAS102518-79-6
Ảnh Jmol-3Dảnh
SMILES
Thuộc tính
Công thức phân tửC15H18N2O
Khối lượng mol242,32 g/mol
Điểm nóng chảy217-219 °C (? K)
Điểm sôi
Các nguy hiểm
Các hợp chất liên quan
Trừ khi có ghi chú khác, dữ liệu được cung cấp cho các vật liệu trong trạng thái tiêu chuẩn của chúng (ở 25 °C [77 °F], 100 kPa).

Huperzin A là một alkaloid sesquiterpen nguồn gốc tự nhiên, được tìm thấy trong phần chiết ra từ loài thạch sam răng cưa (Huperzia serrata, một trong các tên gọi trong tiếng Trung của nó là 蛇 足 石 杉: xà túc thạch sam) lần đầu tiên vào năm 1980 tại Viện Y học Chiết Giang và Viện dược liệu Thượng Hải của Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc. Loài cây này đã từng được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Hoa trong nhiều thế kỷ để điều trị các vết sưng tấy, sốt, viêm phổi, ung thư phổi, bệnh trĩ, thổ huyết (nôn ra máu), tiện huyết (đại tiện ra máu) và các rối loạn đường máu khác. Trong các thử nghiệm lâm sàng gần đây tại Trung Quốc, người ta nhận thấy nó có các tác dụng bảo vệ thần kinh. Hiện tại nó đang được nghiên cứu để điều trị một số bệnh do thoái hóa thần kinh – cụ thể là bệnh Alzheimer.

Huperzin A đã gây được sự chú ý đối với giới y học phương Tây. Người ta nhận thấy nó là một chất ức chế đối với enzym axetylcholinesteraza. Nó có cơ chế tác động tương tự như của các loại dược phẩm như galantaminedonepezil là các loại thuốc dùng trong điều trị bệnh Alzheimer.

Các thử nghiệm lâm sàng tại Trung Quốc chỉ ra rằng huperzin A có hiệu lực có thể so sánh được với các loại dược phẩm đang có trên thị trường và có thể là hơi an toàn hơn khi so về các tác động phụ. Hiện tại, National Institute on Aging (NIA) Hoa Kỳ đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II để đánh giá độ an toàn và hiệu lực của huperzin A trong điều trị bệnh Alzheimer trong thử nghiệm kiểm soát ngẫu nhiên về hiệu lực của nó đối với chức năng nhận thức. Gần đây, người ta cũng nghiên cứu tác dụng của nó đối với chứng động kinh trong nghiên cứu lâm sàng ban đầu gồm 20 người do các nhà thần kinh học tại Đại học Harvard tiến hành để kiểm tra giá trị và hiệu ứng phụ của nó đối với những người không thể được điều trị tốt bằng các loại dược phẩm hiện có.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Zangara A. The psychopharmacology of huperzine A: an alkaloid with cognitive enhancing and neuroprotective properties of interest in the treatment of Alzheimer's disease. Pharmacol Biochem Behav. tháng 6 năm 2003; 75(3): 675-86.
  • Bai D. L.; Tang X. C.; He X. C.: Huperzine A, a potential therapeutic agent for treatment of Alzheimer's disease. Current Medicinal Chemistry, 2000, quyển 7, số 3, trang 355-374.
  • Tang X. C.; He X. C.; Bai D. L.: Huperzine A: a novel acetylcholinesterase inhibitor. Drugs of the Future, 1999, quyển 24, số 6, trang 647-663.
  • Kozikowski Alan P.; Tueckmantel Werner.: Chemistry, Pharmacology, and Clinical Efficacy of the Chinese Nootropic Agent Huperzine A. Accounts of Chemical Research, 1999, quyển 32, số 8, trang 641-650.
  • Mục từ trong pdrhealth.com cho Huperzin A