Trịnh Lan Trinh

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Jeong Nan-jeong)
Jeong Nan-jeong
정난정
Thông tin cá nhân
Sinh1506
Mất
Ngày mất
13 tháng 11, 1565
Nguyên nhân mất
ngộ độc
Giới tínhnữ
Gia quyến
Thân phụ
Jeong Yun-gyeom
Thân mẫu
Nam thị
Phu quân
Yun Won-hyeong
Nghề nghiệpnhà triết học, chính khách
Quốc tịchNhà Triều Tiên
Tên tiếng Triều Tiên
Hangul
정난정
Hanja
鄭蘭貞
Hán-ViệtTrịnh Lan Trinh

Trịnh Lan Trinh (tiếng Hàn정난정鄭蘭貞Jeong Nan-jeong; ?- 1565) là một nhân vật sống trong thời đại của vương triều Triều Tiên.

Cuộc đời[sửa | sửa mã nguồn]

Xuất thân trong gia đình họ Trịnh. Là con gái thứ hai của Đô tổng quan Thanh Khê quân Trịnh Doãn Khiêm (鄭允謙, 정윤겸). Có một anh trai tên Trịnh Thục (鄭淑) và một em trai Trịnh Đạm (鄭淡). Có mẹ xuất thân là vợ lẽ. Bà đã từng là một kỹ nữ, sau này trở thành tiểu thiếp của Doãn Nguyên Hành, em trai Văn Định Vương hậu. Năm 1551, vợ cả của Doãn Nguyên Hành là Kim phu nhân qua đời (có giả thuyết cho là Trịnh Lan Trinh hạ độc). Trịnh Lan Trinh được Văn Định Vương hậu phá lệ phong làm chính thất (danh phận các vợ lẽ thời Triều Tiên không cao, vợ lẽ cũng không được nâng lên làm vợ cả). Bà được phong làm chính nhất phẩm Trinh Kính phu nhân (貞敬夫人).

Lúc Văn Định vương hậu còn ở ngôi Trung điện bà đã giúp Văn Định vương hậu vượt qua rất nhiều sóng gió trong hoàng cung, nên rất được Văn Định Vương hậu tin tưởng và trọng dụng.

Trong thời gian Văn Định Vương hậu nhiếp chính, bà đã vu cáo Phượng Thành quân và Hồng Hi tần có âm mưu cấu kết làm phản nên Phượng Thành quân bị ban chết còn Hồng Hi tần bị đuổi ra ngoài cung sống.

Bà còn tham gia cùng với Văn Định Vương hậu phục hưng Phật giáo ở Triều Tiên, đưa đại sư vào trong cung tham vấn việc nước, xây dựng nhiều chùa chiền. Tuy nhiên các hoạt động cúng tế của bà vô cùng tốn kém khiến người dân vô cùng khó khăn. Điều này khiến người dân rất căm phẫn. Mẹ của Kim phu nhân tố cáo Trịnh Lan Trinh hạ độc con gái mình, tuy nhiên bà có Văn Định Vương hậu đứng sau chống đỡ nên không có vấn đề gì.

Qua đời[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1565, Văn Định Vương hậu qua đời nên bà và chồng không còn ai bảo vệ, thì cùng lúc vụ án của Kim phu nhân lại được lật lại, dân chúng đã phẫn nộ và tấn công bà đến chết, chồng bà là Doãn Nguyên Hành cũng tự tử.

Trong văn hóa đại chúng[sửa | sửa mã nguồn]

Được diễn bởi Park Yoo Mi trong Bộ phim Flower of the prison (2016)

Trong phim Ladies of the palace, nhân vật Trịnh Lan Trinh do Kang-soo yeon thể hiện.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]