Kathryn Bernardo

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Kathryn Bernardo
Kathryn tại Lễ kỷ niệm Mega ở Iceland (2016)
SinhKathryn Chandria Manuel Bernardo
26 tháng 3, 1996 (28 tuổi)
Cabanatuan, Nueva Ecija, Philippines
Học vịMarketing
Trường lớp
Nghề nghiệp
Năm hoạt động2003 (2003)–nay
Người đại diệnStar Magic (2003–nay)
Chiều cao1,58 m (5 ft 2 in)
Sự nghiệp âm nhạc
Thể loại
Nhạc cụThanh nhạc
Năm hoạt động2014 (2014)–nay
Hãng đĩaStar Music (2014–nay)
Thông tin YouTube
Các kênhKathryn Bernard
Năm hoạt động2019 (2019)–nay
Thể loại
Lượt đăng ký4.01 triệu
Tổng lượt xem94.9 triệu
100.000 lượt đăng ký 2019
1.000.000 lượt đăng ký 2020
Lượt đăng ký và lượt xem được cập nhật tính đến 23 tháng 7 năm 2023.

Kathryn Chandria Manuel Bernardo (sinh ngày 26 tháng 3 năm 1994) là một nữ diễn viên người Philippines. Cô bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình khi còn là một diễn viên nhí, đóng vai nhí của nhân vật chính trong các bộ phim như It Might Be You (2003), Tình yêu bất tận (2010) và Magkaribal (2010).[3] Cô nổi tiếng sau khi đảm nhận vai chính trong phiên bản làm lại của bộ phim kinh điển Mara Clara (2010) cùng với Julia Montes[4] và từ đó đã khẳng định mình là một trong những diễn viên nổi tiếng và thành công nhất của Philippines trong thế kỷ 21.[5]

Kathryn đứng đầu danh sách những nữ diễn viên có doanh thu cao nhất của ngành điện ảnh Philippines trong thập kỷ 2010, với tổng thu nhập từ phòng vé lên đến hơn 3.8 tỷ Peso.[6] People Asia đã tôn vinh cô là "Nữ hoàng phòng vé"[7] vì Kathryn là người duy nhất có hai bộ phim đạt doanh thu hơn 800 triệu Peso mỗi bộ.[8][9] Forbes Asia đã xác nhận tầm ảnh hưởng của cô trên truyền thông xã hội tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương[10]trong khi Metro Society đưa tên Kathryn vào danh sách những người nổi tiếng nhất trên truyền thông xã hội tại Philippines.[11] EdukCircle cũng đã liệt kê Kathryn vào danh sách những "Người nổi tiếng có ảnh hưởng nhất trong thập kỷ".[12] Điều đặc biệt đáng chú ý, cô xếp thứ hai trong danh sách Top 10 người nổi tiếng kiếm nhiều tiền nhất trên Instagram của NetCredit tại Philippines, với thu nhập lên đến 208 triệu Peso mỗi năm. [13][14]

Đời tư[sửa | sửa mã nguồn]

Tên đầy đủ của cô là Kathryn Chandria Manuel Bernardo, sinh ra tại thành phố Cabanatuan, Nueva Ecija nhưng hiện giờ đang sống ở khu biệt thự độc lập tại thành phố Quezon.

Gia đình gồm ba, mẹ, hai chị gái và một anh trai.

Ba cô hiện đang kinh doanh tại quê nhà nơi cô được sinh ra. Mẹ luôn đi cùng Kathryn như một người quản lý và hiện giờ là COO giúp cô quản lý các cửa tiệm làm móng. Chị cả là tiếp viên hàng không. Chị hai từng du học Châu Âu, là y tá và hiện giờ đang cùng mẹ giúp cô quản lý 6 tiệm làm móng của gia đình - Kathnails. Anh trai tốt nghiệp ngành nha sĩ. Riêng cô, mặc dù lịch làm việc bận rộn,cô vẫn đang theo học ngành kế toán và là CEO cho việc kinh doanh của gia đình mình.

Con đường nghệ thuật[sửa | sửa mã nguồn]

Kathryn Bernardo bắt đầu sự nghiệp diễn xuất khi chỉ mới 7 tuổi (năm 2003) với bộ phim đầu tay của cô là It Might Be You với vai Cielo (lúc trẻ). Sau đó cô cũng tham gia nhiều bộ phim như Vietnam rose, Growing Up, Endless love.... Nhưng chỉ sau thành công vang dội của bộ phim Mara Clara (2010) - tên Việt Nam: Trò đùa của số phận (đóng cùng Julia Montes), tên tuổi của cô mới thực sự được biết tới và bắt đầu tạo vị trí trong làng giải trí Philippines. Bộ phim gây được ấn tượng với khán giả trong và ngoài nước, cô cũng nhận được sự tán dương từ giới chuyên môn trong khu vực về khả năng diễn xuất. Một năm sau, cô tiếp tục gây ấn tượng khi tham gia một series phim truyền hình lãng mạn Princess And I, cùng với sự góp mặt của Daniel Padilla.

Năm 2013, sự nghiệp diễn xuất của cô tiếp tục thăng hoa với bộ phim truyền hình Got to believe (Hãy tin em thêm lần nữa). Trong phim cô vào vai cô bé Chichay (Cristina Carlotta Tampipi) hồn nhiên, vui tươi, làm bảo mẫu cho Wacky (Joanquin) - một cậu chủ kì quặc... Năm 2015, bộ phim được chiếu tại Việt Nam trên kênh truyền hình TodayTV và được khán giả Việt Nam đón nhận tích cực.

Đến đầu tháng 1 năm 2016, cô và bạn đồng hành Daniel Padilla đã tới Việt Nam và vinh dự nhận giải thưởng Ngôi sao Xanh cho hạng mục Nam/ Nữ diễn viên nước ngoài được yêu thích nhất.

Vào khoảng cuối năm 2015 - đầu 2016, cô và bạn diễn lại tiếp tục mang đến cho khán giả quê nhà bộ phim đầy bi kịch Pangako Sa'yo (Hẹn ước tình yêu) - là phiên bản làm lại của bộ phim cùng tên năm 2000. Bộ phim một lần nữa khẳng định tài năng của cô trong lĩnh vực diễn xuất. Cô nhận được nhiều lời khen,nhận xét tích cực từ khán giả và giới chuyên môn... Bộ phim cũng đạt rating cao trên toàn quốc đặc biệt tập cuối đạt 44,5%. Nhờ Pangako Sa'yo, cô cũng đã nhận nhiều giải thưởng uy tín cho hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất, Bộ phim truyền hình được yêu thích nhất. Sau đó, cô, Daniel Padilla và bộ phim cũng đã được đề cử hạng mục Nam/Nữ diễn viên nước ngoài được yêu thích nhất và Bộ phim nước ngoài được yêu thích nhất tại giải thưởng Ngôi Sao Xanh 2017. Cô và Daniel đã vinh dự một lần nữa nhận được giải thưởng này và đã gửi video cám ơn đến với người hâm mộ Việt Nam ngay trong lễ trao giải.

Không chỉ thành công trong mảng truyền hình, Kathryn Bernardo cũng khẳng định tầm ảnh hưởng của mình trong mảng điện ảnh với nhiều bộ phim đạt doanh thu cao. Tất cả phim điện ảnh của cô đều có sự tham gia ăn ý với bạn diễn Daniel Padilla. Cô tham gia trong phim điện ảnh Pagpag,24/7 In Love....Đến năm 2013,cô thủ vai chính (Pachot) trong phim Must be...Love (Hẳn là...Yêu) cùng với bạn diễn lâu năm Daniel Padilla. Bộ phim đầu tay này của cô đạt doanh thu 113 triệu Pê-sô sau 3 tuần công chiếu (gần 60 tỷ VN đồng).

Đến năm 2015,cô tiếp tục mang đến cho khán giả một bộ phim hài hước, nhưng đầy ý nghĩa sâu sắc Crazy Beautiful You .Bộ phim đạt 38 triệu Pê-sô trong ngày đầu tiên công chiếu (30 tỷ VND) và tổng doanh thu đạt 322 triệu Pê-so (170 tỷ VNĐ). Ngoài ra còn có phim She's dating the gangster, Barcelona: A love Untold, Can't help falling in love tất cả đều đạt doanh thu trên 300 triệu Pê-so. Đặc biệt,Barcelona: A Love Untold cũng đã được công chiếu trên màn ảnh lớn Việt Nam vào tháng 12, 2016.

Sau thành công của 5 bộ phim, Kathryn Bernardo và Daniel Padilla (gọi tắt là KathNiel) trở thành cặp đôi đầu tiên của Philippines kiếm được 1 tỷ Pê-sô (hơn 500 tỷ đồng) chỉ sau 5 bộ phim,và được khán giả gọi là " One Billion Loveteam". Hơn nữa, cả hai cũng trở thành cặp đôi trẻ nhất giành được danh hiệu Box Office King and Queen (Nữ hoàng và Ông hoàng phòng vé) ở giải thưởng " Box Office Entertainment Awards" lần thứ 48.[15]

KathNiel đã cho ra mắt bộ phim mới The How's Of Us nửa cuối năm 2018 và là bộ phim bom tấn của mùa thu với doanh thu hơn 800 tỷ Pê-sô. Với thành công này, cặp đôi đã lần nữa khẳng định tài năng của mình và được vinh danh The Phenomenal Box Office King and Queen.

Sách[sửa | sửa mã nguồn]

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 20, Kathryn cho ra mắt cuốn sách đầu tay mang tên " Everyday Kath: 365 ways to be A Teen Queen ".Với cuốn sách của mình, nữ diễn viên Kathryn Bernardo không chỉ chia sẻ những mẹo thời trang, làm đẹp và làm tóc mà còn cả những bài học cuộc sống mà cô tích lũy được khi cô đã bước sang tuổi 20. Đồng thời cũng có những lời khuyên cho giới trẻ về cái cách cô thành công và trở thành Nữ hoàng của giới trẻ. Cuốn sách đã được bán ra với số lượng lớn,và là cuốn sách bán chạy nhất Philippines trong nhiều tháng liên tiếp.

Ước tính thu nhập[sửa | sửa mã nguồn]

Theo ước tính của Philnews [16].Kathryn nhiều năm liền thuộc top những ngôi sao trẻ có thu nhập cao nhất Philippines với ước tính thu nhập hằng năm là 500 triệu Pê-sô (hơn 250 tỷ đồng). Số tiền này từ việc cô tham gia diễn xuất, tham gia show, sự kiện, đại diện thương hiệu, người mẫu ảnh, báo....

Hiện tại, cô cũng là một trong những diễn viên sở hữu nhiều hợp đồng quảng cáo nhất quê nhà, với rất nhiều nhãn hàng nổi tiếng như: Pond's,Sunsilk,Rejoice, Nescafe,KFC,Vivo,Avon,BENCH,Ajinomoto, Oishi,Vivo,Canon,Olay,Lactacyd,Smart C,Whisper,Sterling Notebooks, Unisilver,Primadone Shoes, Toppo,Pentel,Rice In A box,Ruffles Bags,Ora Care,Huawei,Juicy Cologne,San Marino,Air Optix,Buscupan Venus,YOT,PIMP Kicks,Pepsi, Ion Gatorade,Happy Skin,Fresh

Gần đây cô cùng Daniel Padilla trở thành đại sứ của Tổ chức chống dọa nạt trên mạng trên toàn thế giới (cyberbullying). Kathryn cũng là đại sứ cho nhiều tổ chức từ thiện để giúp đỡ trẻ em bị tật hở hàm ếch.

Liên kết xã hội Twitter,Instagram,Facebook[sửa | sửa mã nguồn]

Kathryn thuộc top 5 người nổi tiếng có lượng người theo dõi nhiều nhất trên Twitter và Instagram với hơn 10,3 triệu trên twitter; gần 13 triệu trên Instagram và hơn 2,5 triệu lượt thích trên Facebook.

Twitter:https://twitter.com/bernardokath?lang=vi

Instagram:https://www.instagram.com/bernardokath/.

Facebook:https://www.facebook.com/search/top?q=kathryn%20bernardo%20official

Kathryn cũng là diễn viên Philippines đầu tiên sở hữu một bức ảnh đạt 500 nghìn like chỉ trong chưa đầy một tháng.

Đĩa nhạc và video ca nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Album[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Tên album Ca sĩ Thông tin Chứng nhận Ref.
2014 Kathryn Kathryn
  • Ngày phát hành: ngày 26 tháng 11 năm 2014
  • Đạo diễn: Jonathan Manalo
  • Hãng thu âm: Star Music
Bạch kim [17][18][19]

Video ca nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Tiêu đề Ca sĩ Thông tin Ref.
2014 PinaSmile với Daniel Padilla [20]
You Don't Know Me Herself ngày 24 tháng 12 năm 2014
Mr. Dj ngày 8 tháng 3 năm 2015

Phim[sửa | sửa mã nguồn]

Truyền hình[sửa | sửa mã nguồn]

Phim truyền hình
Năm Phim Vai diễn Hãng phim sản xuất C.t.
2003 It Might Be You Young Cielo ABS-CBN [21]
2004 Krystala Bulinggit [22]
2005 Vietnam Rose Young Carina [21]
2005–2010 Goin' Bulilit Herself [21]
2006 Gulong ng Palad Young Mimi [21]
Maalaala Mo Kaya: Palaisdaan Young Lina
2006–2007 Super Inggo Maya
2006 Komiks: Bandanang Itim Juliana
2007 Pangarap na Bituin Young Chorva
2007–2008 Prinsesa ng Banyera Young Mayumi
2008 Maalaala Mo Kaya: Bracelet Zorayda
2009–2010 Super Inggo at ang Super Tropa Maya
2009 Maalaala Mo Kaya: Blusa Young Nympha
Your Song: You Know It's Christmas Stephanie
Maalaala Mo Kaya: Karnabal Paloma
2010 Magkaribal Young Anna Abella/Victoria Valera [21]
Endless Love (Chân trời có em) Young Jenny GMA Network
2010–2011 Mara Clara (Trò đùa của số phận) Mara David/Del Valle ABS-CBN [23][24][25][26][27][28][29]
2010 Shoutout! Herself
2011 ASAP Herself
Wansapanataym: Apir Disapir[30] Jenny Diwani
2011–2012 Growing Up Ella Dimalanta [31][32]
2012 Maalaala Mo Kaya: Ensaymada Dang
Princess and I Mikay Maghirang/Princess Ariya [33][34][35][36][37][38]
Kailangan Ko'y Ikaw Young Roxanne Manrique
2014 Be Careful With My Heart Felicidad Marcelo
2013-2014 Got to Believe (Hãy tin em thêm lần nữa) Cristina "Chichay" Carlotta Tampipi
2015-2016 Pangako Sa 'Yo (Hẹn ước tình yêu) María Amor de Jesús / Ynamorata "Yna" Macaspac
2017 La Luna Sangre (Vầng trăng máu) Malia Rodriguez
2021 Pangako, Ikaw Lang
Pangarap Ko Ang Ibigin Ka

Điện ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Phim Vai diễn Hãng phim sản xuất C.t.
2011 Way Back Home Ana Bartolome / Joanna Liezl Santiago Star Cinema
Shake, Rattle & Roll 13 Lucy Regal Entertainment, Inc. & Regal Multimedia, Inc.
2012 Sisterakas Katherine "Kathy" Maningas Star Cinema & Viva Films
24/7 in Love Jane Dela Cuesta Star Cinema
2013 Must Be...Love Princess Patricia "Patchot" Espinosa
Pagpag: Siyam na Buhay Leni Dela Torre Star Cinema & Regal Films
2014 She's Dating The Gangster Young Athena Dizon/Kelay Dizon Star Cinema & Summit Media
2015 Crazy Beautiful You Jacqueline "Jackie" Serrano Star Cinema
2016 Barcelona: A Love Untold Mia Dela Torre / Celine Antipala
2017 Can't Help Falling In Love Gabriela "Gab" Benedictos De La Cuesta
2018 Three Words To Forever Tin Andrada
The Hows Of Us Georgina "George" Reyes
2019 Hello, Love, Goodbye

Xin chào, Yêu, Tạm Biệt

Joy Marie Fabregas
Năm Tên phim Vai diễn Hãng sản xuất Ghi chú C.t.
2004 Gagamboy Tsoknat MAQ Productions
& Regal Entertainment
2005 Nasaan Ka Man Pilar Star Cinema
2006 Tatlong Baraha Inah Valiente Violett Films [39][40]
2008 Supahpapalicious Special Guest Star Cinema [41]
2011 Way Back Home Joanna Santiago / Ana Bartolome
Shake, Rattle & Roll 13 Lucy Regal Entertainment, Inc.
& Regal Multimedia, Inc.
Part 2: Parola
2012 24/7 in Love Jane Dela Cuesta Star Cinema
Sisterakas Katherine "Kathy" Maningas Star Cinema & Viva Films
2013 Must Be... Love Patricia "Patchot" Espinosa Star Cinema [42]
Pagpag: Siyam na Buhay Leni dela Torre Star Cinema & Regal Films [43]
2014 She's Dating the Gangster Athena Dizon / Kelay Dizon Star Cinema & Summit Media [44]
2015 Crazy Beautiful You Jacqueline "Jackie" Serrano Star Cinema [45]

Giải thưởng và đề cử[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Giải thưởng Thể loại Kết quả Ghi chú
2011 Yahoo! Philippines OMG!Giải Awesome Young Actress Đoạt giải [46]
2012 Yahoo! Philippines OMG!Giải[33] Most Promising Actress Đoạt giải [47]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Press Release: Smell Like a Star”. Bench. 2 tháng 9 năm 2011. Bản gốc lưu trữ 26 Tháng sáu năm 2015. Truy cập 30 Tháng Ba năm 2015.
  2. ^ 'Princess and I' Stars Release "Love Songs from Princess and I" Album”. showbiznest.com. 16 tháng 6 năm 2012. Lưu trữ bản gốc ngày 19 tháng 1 năm 2013. Truy cập ngày 18 tháng 7 năm 2012.
  3. ^ “Kathryn Bernardo as a child star| ABS-CBN Entertainment”. ent.abs-cbn.com (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 27 tháng 7 năm 2023.
  4. ^ Abad, Ysa (12 tháng 1 năm 2022). “LOOK: Throwback photos of Kathryn Bernardo from 'Mara Clara' remake”. RAPPLER (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 27 tháng 7 năm 2023.
  5. ^ "Kaya ko ba 'to?" What made Kathryn Bernardo ask this question despite her success and self-confidence?”. PEP.ph (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 27 tháng 7 năm 2023.
  6. ^ CC, JE (5 tháng 7 năm 2021). “Box Office Royalties Ranked: The Biggest-Grossing Filipino Movie Stars since 2010”. LionhearTV (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 27 tháng 7 năm 2023.
  7. ^ “People Asia hails Kathryn Bernardo as 'box office queen of her generation'. ABS-CBN News (bằng tiếng Anh). 19 tháng 12 năm 2019. Truy cập ngày 10 tháng 7 năm 2021.
  8. ^ “Rom-Com 'Hello, Love, Goodbye' Becomes Highest-Grossing Filipino Film of All Time”. The Hollywood Reporter. 10 tháng 9 năm 2019. Truy cập ngày 27 tháng 7 năm 2023.
  9. ^ “People Asia hails Kathryn Bernardo as 'box office queen of her generation'. ABS-CBN News (bằng tiếng Anh). 19 tháng 12 năm 2019. Truy cập ngày 10 tháng 7 năm 2021.
  10. ^ “7 Filipino stars join Forbes Asia's Top 100 Digital List”. Inquirer Lifestyle (bằng tiếng Anh). 8 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 10 tháng 7 năm 2021.
  11. ^ “Anne, Vice, Angel lead Metro Society's most influential list”. ABS-CBN News (bằng tiếng Anh). 4 tháng 3 năm 2018. Truy cập ngày 10 tháng 7 năm 2021.
  12. ^ “Philippines' most influential stars”. Manila Standard (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 10 tháng 7 năm 2021.
  13. ^ “Pia Wurtzbach, Nadine Lustre, and other Filipino celebrities earning the most through Instagram”. Philstar Life. Truy cập ngày 27 tháng 7 năm 2023.
  14. ^ “LIST: Top Instagram earners in PH”. ABS-CBN News (bằng tiếng Anh). 19 tháng 10 năm 2022. Truy cập ngày 27 tháng 7 năm 2023.
  15. ^ http://www.pep.ph/guide/movies/26108/daniel-padilla-and-kathryn-bernardo-youngest-to-be-crowned-box-office-king-amp-queen. |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp)
  16. ^ https://philnews.ph/2017/06/14/richest-young-stars-net-worths-revealed/. |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp)
  17. ^ Kathryn’s feel-good musical surprise. philstar.com. Truy cập ngày 29 tháng 11 năm 2014.
  18. ^ Kathryn Album on ABS-CBN's Star Music.
  19. ^ “Kathryn Bags Gold Record Award”. Star Music. ABS-CBN. Truy cập ngày 15 tháng 12 năm 2014.
  20. ^ ABS-CBN Summer Station ID 2014 Recording Sessions. ABS-CBN Entertainment.
  21. ^ a b c d e VIDEO: Kathryn Bernardo: The Teen Queen of Drama Lưu trữ 2014-11-07 tại Wayback Machine. ABS-CBN.com. Truy cập vào ngày 4 tháng 4 năm 2014. (tiếng Anh)
  22. ^ Kathryn Bernardo graduates from "the young" roles; she plays Mara, the part which gave Judy Ann Santos her biggest break Lưu trữ 2014-10-26 tại Wayback Machine. Pep.ph. Truy cập ngày 26 tháng 1 năm 2011.
  23. ^ "KATHRYN CHANDRIA MANUEL BERNARDO - Cô bạn nhỏ Mara tội nghiệp Facebook.com,Truy cập vào ngày 19 tháng 6 năm 2012
  24. ^ Cuartero, Nestor (ngày 5 tháng 2 năm 2011). 'Mara Clara,' other stars, in transit”. Manila Bulletin. Truy cập ngày 24 tháng 3 năm 2011.
  25. ^ Clara-Trò đùa của số phận (Kathryn Chandria Manuel Bernardo/Kathryn Bernardo)[liên kết hỏng] IMDB-1 tháng 2 năm 2012
  26. ^ Mara Clara with Kathryn Bernardo Lưu trữ 2013-09-27 tại Wayback Machine http://www.abs-cbn.com.
  27. ^ Clara aims to please new viewers and fans of the original series[liên kết hỏng]
  28. ^ revives hit soap 'Mara Clara'[liên kết hỏng] ABS-CBN News.com
  29. ^ Bernardo and Julia Montes topbill ABS-CBN's remake of Mara Clara Lưu trữ 2016-03-15 tại Wayback Machine Pep.ph
  30. ^ [1]
  31. ^ “Way Back Home (2011)”. 18 tháng 2 năm 2013. Truy cập 8 tháng 2 năm 2015.
  32. ^ “Shake Rattle Roll 13 (2011)”. 15 tháng 6 năm 2012. Truy cập 8 tháng 2 năm 2015.
  33. ^ a b Princess and I và Kathryn Bernardo Lưu trữ 2012-04-15 tại Wayback Machine Asianovela,(tiếng Anh) Truy cập vào ngày 18 tháng 6 năm 2012
  34. ^ Bernardo believes that celebrities are entitled to privacy in some aspects
  35. ^ "Daniel Padilla" admits communicating with Kathryn Bernardo while she was in Bhutan (tiếng Anh) Truy cập vào ngày 30 tháng 6 năm 2012
  36. ^ Estrada says she approves of Kathryn Bernardo for her son Daniel Padilla (English) Truy cập vào ngày 23 tháng 5 năm 2006
  37. ^ Padilla, binabakuran nga ba si Kathryn Bernardo? (Tagalog) (bằng hình ảnh,nội dung,video) Truy cập vào ngày 23 tháng 5 năm 2001
  38. ^ “Enrique Gil vs Daniel Padilla for Kathryn's Heart in 'Princess and I'. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 4 năm 2012. Truy cập ngày 5 tháng 7 năm 2012.
  39. ^ “Kathryn Bernardo as part of the cast of Baraha (2006 film). IMDb. Truy cập 1 tháng 12 năm 2012.
  40. ^ Tatlong Baraha of Violett Films brought home three awards, namely Best Visual Effects, Best Festival Float and Best Make Up. Truy cập ngày 13 tháng 11 năm 2010.
  41. ^ Supahpapalicious Cast on IMDB.
  42. ^ Must Be... Love Official Page on Star Cinema.
  43. ^ Pagpag: Siyam na Buhay Official Page on Star Cinema
  44. ^ She's Dating the Gangster Official Page on Star Cinema
  45. ^ Crazy Beautiful You Official Page on Star Cinema.
  46. ^ Rañoa-Bismark, Maridol. “Winners of Yahoo! OMG! awards 2012 revealed”. Yahoo! Philippines. Truy cập ngày 6 tháng 7 năm 2012.
  47. ^ “Yes! 100 Most Beautiful Stars 2012: Kim Chiu, Gerald Anderson, KC Concepcion, Piolo Pascual make list 6th time”. mykiru.ph. Truy cập ngày 6 tháng 7 năm 2012.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]