Chi Nguyệt quế

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Laurus)
Chi Nguyệt quế
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Magnoliidae
Bộ (ordo)Laurales
Họ (familia)Lauraceae
Chi (genus)Laurus
L.
Các loài

Laurus azorica   Nguyệt quế Azores

Laurus nobilis   Nguyệt quế thực thụ

Chi Nguyệt quế (danh pháp khoa học: Laurus) là một chi của các cây thân gỗ thường xanh thuộc về họ Nguyệt quế (Lauraceae). Chi này bao gồm hai loài, trong đó các đặc trưng cơ bản để phân biệt chúng thường bị chồng lên nhau (Mabberley 1997).

Các hóa thạch có niên đại từ trước các thời kỳ băng hà gần đây cho thấy các loài thuộc chi Laurus trước kia đã từng phân bổ rộng hơn xung quanh khu vực Địa Trung Hải và Bắc Phi, khi mà khí hậu ẩm ướt và mát hơn so với ngày nay. Hiện nay người ta cho rằng sự khô hóa của lưu vực Địa Trung Hải trong các kỷ băng hà đã làm cho chi Laurus rút lui vào các khu vực khí hậu mát hơn, bao gồm miền nam Tây Ban Nha và các đảo thuộc Macaronesia. Với sự kết thúc của kỷ băng hà cuối cùng, L. nobilis đã phần nào phục hồi được khu vực phân bổ trước đây của nó xung quanh Địa Trung Hải.

Nghiên cứu gần đây cho thấy các loại cây được phân loại là L. nobilis ở khu vực miền bắc Tây Ban Nha lại chia sẻ nhiều sự tương đồng về mặt di truyền và hình thái với L. azorica hơn là đối với quần thể L. nobilis có nguồn gốc ở PhápÝ (Arroyo-Garcia và những người khác 2001).

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Edward Lee Greene, The Philosophy of Botanical History, biên tập Frank N. Egerton, Nhà in Đại học Stanford, 1983, ISBN 0804710759, tr. 109.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dữ liệu liên quan tới Laurus tại Wikispecies
  • Tư liệu liên quan tới Laurus tại Wikimedia Commons
  • Arroyo-García, R., Martínez-Zapater, J.M., Fernández Prieto, J.A., & Álvarez-Arbesú R. (2001). AFLP evaluation of genetic similarity among laurel populations. Euphytica 122 (1): 155-164.
  • Barbero, M., Benabid, A., Peyre, C. & Quezel, P. (1981). Sur la presence au Maroc de Laurus azorica (Seub.) Franco. Anales Jard. Bot. Madrid 37 (2): 467-472. Có sẵn trực tuyến Lưu trữ 2008-10-01 tại Wayback Machine (Tập tin pdf; bằng tiếng Pháp).
  • Mabberley, D.J (1997). The Plant Book: a Portable Dictionary of the Vascular Plants. Xuất bản lần thứ hai, các trang 393-394.
  • Các bức ảnh về L. azorica Lưu trữ 2013-11-18 tại Wayback Machine