Linh dương gazelle đỏ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Linh dương đỏ)
Red Gazelle[1]
Tình trạng bảo tồn
Không rõ tình trạng (IUCN 3.1)[2]
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Mammalia
Bộ (ordo)Artiodactyla
Họ (familia)Bovidae
Phân họ (subfamilia)Antilopinae
Chi (genus)Eudorcas
Loài (species)E. rufina
Danh pháp hai phần
Eudorcas rufina
Thomas, 1894
Danh pháp đồng nghĩa
Gazella rufina

Linh dương gazelle đỏ (danh pháp hai phần: Eudorcas rufina) là một loài linh dương đã tuyệt chủng thuộc nhóm linh dương Gazelle, họ Bovidae, bộ Artiodactyla. Loài này được Thomas mô tả năm 1894. Loài này trước đây được coi là một thành viên của chi Gazella trong phân chi Eudorcas trước khi Eudorcas được thăng cấp thành một chi đầy đủ. Loài này được cho là đã sống ở những vùng núi được tưới nước tốt hơn ở Bắc Phi chứ không phải trong sa mạc, vì màu sắc phong phú trên bộ lông.

Không có ghi chép về linh dương gazelle đỏ trong tự nhiên. Loài này được biết đến từ ba mẫu vật được mua tại các chợ ở Algiers và Oran, miền bắc Algeria, vào cuối thế kỷ 19. Chúng được tổ chức tại các bảo tàng ở Paris và London. Một số nhà chức trách, chẳng hạn như Jonathan Kingdon, coi loài này là một phân loài của linh dương trán đỏ (E. rufifrons hoặc G. rufifrons). Năm 2008, K. de Smet đã báo cáo một trong ba mẫu vật đã được chứng minh khi kiểm tra là E. rufifrons, dẫn đầu Sách đỏ IUCN để xem xét lại đánh giá về các loài từ tuyệt chủng đến thiếu dữ liệu trên cơ sở nghi ngờ về tính hợp lệ của đơn vị phân loại.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Grubb, P. (2005). “Eudorcas rufina”. Trong Wilson, D.E.; Reeder, D.M (biên tập). Mammal Species of the World: A Taxonomic and Geographic Reference (ấn bản 3). Johns Hopkins University Press. tr. 637–722. ISBN 978-0-8018-8221-0. OCLC 62265494.
  2. ^ IUCN SSC Antelope Specialist Group (2008). Eudorcas rufina. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2011.1. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 21 tháng 8 năm 2011.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]