Lysias (vua)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Lysias (Vua))
Lysias
Vua Ấn-Hy Lạp
Tiền của vua Lysias (cai trị kh. 120–110 TCN).
Trái: Vua Lysias với đầu voi. Dòng chữ Hy Lạp BASILEOS ANIKETOU LYSIOU "của vua Lysias Bất khả chiến bại".
Phải: Tượng Heracles trần truồng, tự đội vương miên, tay cầm dùi cui (biến thể của kiểu Demetrios I. Chữ lồng. Dòng chữ tiếng Kharoshti, được dịch từ tiếng Hy Lạp.
Tại vị130–120 TCN
Tiền nhiệmZoilos I Vua hoặc hoàng đế
Antialcidas Vua hoặc hoàng đế
Thông tin chung

Lysias Anicetus (tiếng Hy Lạp: Λυσίας ὁ Ἀνίκητος; Lysias bất khả chiến bại) là một vị vua Ấn-Hy Lạp.

Thời gian cai trị[sửa | sửa mã nguồn]

Theo nhà nghiên cứu tiền cổ Bopearachchi, Lysias là một kế vị gần của Menander IZoilos I, và do đó ông có thể đã cai trị trong khoảng thời gian từ 130-120 TCN. R.C. Senior cũng đưa ra khoảng thời gian tương tự.

Bopearachchi cho rằng lãnh thổ của Lysia thuộc khu vực ParopamisadeArachosia, nhưng tiền xu của ông đã được tìm thấy ở Punjab và có thể là Lysias cai trị hầu hết lãnh thổ Ấn-Hy Lạp trong một thời gian ngắn, mặc dù có thể có sự kết hợp với Antialcidas, người mà ông chia sẻ hầu hết các chữ lồng của mình.

Lysias tuyên bố rằng ông là một hậu duệ của vua Demetrios, ông đã sử dụng hình ảnh tương tự đó là Heracles đang tự mình đội vương miện trên tiền xu của mình, danh hiệu Bất khả chiến bại của Demetrios, và đôi khi đội luôn vương miện con voi của vị vua này. Một hình ảnh khác tương tự cũng được sử dụng bởi Zoilos I, vị vua có thể đã cai trị một vài thập kỷ trước đó và có khả năng là một kẻ thù của Menander.

Triều đại của Lysias đã bắt đầu sau khi ông lật đổ người con trai sơ sinh của Menander là Thrason, và bởi vì đồng tiền của ông không giống với của Menander, có vẻ như tiền xu của ông giống với của Zoilos. Bất chấp những đồng tiền kim loại tuyệt đẹp của mình, chính sách của ông có vẻ như là phòng thủ. Vương quốc Bactria gần đây đã sụp đổ bởi sự xâm chiếm của người du mục và mặc dù người Ấn-Hy Lạp đã cố gắng để tránh số phận tương tự, họ đã bị cô lập với phần còn lại của thế giới Hy Lạp.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • "The Greeks in Bactria and India" W.W. Tarn, Cambridge University Press

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Tiền nhiệm bởi:
Zoilos I
Vua Ấn-Hy Lạp
(Paropamisade, Arachosia)
(120-110 TCN)
Kế nhiệm bởi:
Antialcidas