Mỹ Thịnh

Mỹ Thịnh
Xã Mỹ Thịnh
Hành chính
Quốc gia Việt Nam
VùngĐồng bằng sông Hồng
TỉnhNam Định
HuyệnMỹ Lộc
Thành lập2003[1]
Địa lý
Tọa độ: 20°26′20″B 106°5′16″Đ / 20,43889°B 106,08778°Đ / 20.43889; 106.08778
Mỹ Thịnh trên bản đồ Việt Nam
Mỹ Thịnh
Mỹ Thịnh
Vị trí xã Mỹ Thịnh trên bản đồ Việt Nam
Diện tích5,51 km²[2]
Dân số (2003)
Tổng cộng3764 người[2]
Mật độ683 người/km²
Khác
Mã hành chính13735[3]

Mỹ Thịnh là một thuộc huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, Việt Nam.

Xã Mỹ Thịnh có diện tích 5,51 km², dân số năm 2003 là 3764 người,[2] mật độ dân số đạt 683 người/km².

Lịch sử hình thành và phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

Thế kỷ XIX  Mỹ Thịnh  là một xã thuộc Tổng Cao Đường, huyện Thượng Nguyên, phủ Thiên Trường, Trấn Sơn Nam Hạ. Năm 1832 Minh Mệnh lại quyết định bỏ các trấn, lập các tỉnh thì tỉnh Nam Định được thành lập và Mỹ Thịnh thuộc tỉnh Nam Định thời kỳ này. Đến giữa thế kỷ XX tổng Cao Đường lại tách thành 2 tổng đó là tổng Cao Đài và tổng Đặng Xá đều thuộc huyện Mỹ Lộc.  Từ sau cách mạng tháng 8 thành công Mỹ Thịnh là một trong 20 xã mới của huyện Mỹ Lộc-tỉnh Nam Định. Trong quá trình đấu tranh và phát triển, trải qua nhiều lần chia tách và sáp nhập, cho tới ngày 1/4/1997 theo quyết định của chính phủ, huyện Mỹ Lộc được tái lập, xã Mỹ Thịnh chính thức trở thành 1 trong 11 xã, thị trấn của huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định cho tới nay.

Địa lý & dân số[sửa | sửa mã nguồn]

Địa lý[sửa | sửa mã nguồn]

Xã Mỹ Thịnh nằm ở phía Tây huyện Mỹ Lộc, cách trung tâm huyện khoảng 1 km,phía tây giáp xã Mỹ Thuận và xã Hiển Khánh huyện Vụ Bản, phía bắc giáp xã Vũ Bản huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam, phía đông giáp xã Mỹ Tiến và thị trấn Mỹ Lộc, phía Nam giáp xã Hợp Hưng huyện Vụ Bản và xã Mỹ Thành. Xã có tuyến đường sắt Bắc Nam, quốc lộ 21 và đại lộ Thiên Trường chạy qua tạo điều kiện trong giao thương phát triển kinh tế.

Tổng diện tích đất (bao gồm đất nông nghiệp và đất ở) của xã Mỹ Thịnh vào khoảng 530,98 ha.

Đơn vị hành chính[sửa | sửa mã nguồn]

Xã Mỹ Thịnh hiện nay bao gồm 5 đơn vị hành chính gồm: thôn Liêm Thôn, thôn Liêm Trại, thôn Bói Trung, thôn Đồng Nhuệ, thôn Sức, thôn Tiểu Liêm.

Dân số[sửa | sửa mã nguồn]

Theo thống kê mới nhất năm 2017, dân số toàn xã Mỹ thịnh bao gồm 4754 người với 1.370 hộ. Mật độ dân số trên diện tích trung bình là 895 người/km²

Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên khoảng 0,9%.

Kinh tế, văn hóa và xã hội[sửa | sửa mã nguồn]

Phát triển kinh tế[sửa | sửa mã nguồn]

- Là một xã thuần nông, Mỹ Thịnh có 381,85 ha đất nông nghiệp trong tổng số 530,98 ha đất tự nhiên.Người nông dân Mỹ Thịnh có truyền thống thâm canh lúa nước, tiếp thu nhanh những tiến bộ KHKT ứng dụng vào sản xuất nên năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi đã không ngừng tăng lên trong những năm qua.

- Sản xuất CN - TTCN và dịch vụ của xã có bước phát triển mạnh nhất là trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới, đã và đang trở thành khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của xã với các ngành sản xuất chủ yếu là cơ khí,may mặc,bánh kẹo, sản xuất tấm lợp. Hiện trên địa bàn xã có các công ty lớn như: công ty cổ phần Bạch Đằng, công ty may trường Phúc, các cơ sở sản xuất kinh doanh đang hoạt động: cơ sở sản xuất kẹo Sừu Châu, cơ sở tiện, hàn,.. được duy trì và phát triển, đã giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động với thu nhập ổn định, qua đó làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 1. 86%, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98,835.

Văn hóa - xã hội[sửa | sửa mã nguồn]

Mỹ Thịnh là xã có truyền thống văn hóa và cách mạng, có Chi bộ Đảng cộng sản Việt Nam từ năm 1947 vừa làm tròn xứ mệnh lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc trường kỳ kháng chiến vừa đào tạo, bồi dưỡng cung cấp cho huyện, tỉnh, liên khu, trung ương và quân đội ta một lực  lượng cán bộ, chiến sỹ hoạt động cách mạng xuất sắc. Đồng thời là căn cứ cách mạng của Xứ ủy Bắc Kỳ và Liên Tỉnh ủy C trong thời kỳ chống Pháp. Năm 2010 Mỹ Thịnh vinh dự được chủ tịch nước trao tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Với bề dầy lịch sử đáng tự hào, Mỹ Thịnh có nhiều công trình kiến trúc văn hóa, tín ngưỡng tôn giáo độc đáo được duy trì và bảo tồn qua nhiều thế kỷ như Đình Tiểu Liêm, đình Khả Lực, Mỹ Thiện Đàn trong đó đình Khả Lực đã được UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử cấp Tỉnh với lối kiến trúc và nghệ thuật độc đáo.

Giáo dục – Đào tạo[sửa | sửa mã nguồn]

Là vùng quê với truyền thống hiếu học, phong trào ‘xã hội học tập” được phát triển toàn diện trên mọi cấp học về loại hình, quy mô và chất lượng, luôn nằm trong nhóm các xã dẫn đầu của huyện với nhiều điểm sáng tiêu biểu như: Kiên cố hóa trường lớp học, cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư theo hướng hiện đại; các  trường đều đạt chuẩn Quốc gia; đội ngũ.Cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn và trênchuẩn.

Đi liền với các thành tích trên, công tác xã hội hoá giáo dục được đẩy mạnh và phát triển bằng các hoạt động thiết thức thông qua trung tâm giáo dục cộng đồng, hội khuyến học từ xã đến các thôn xóm, dòng họ đã góp phần đáng kể vào sự phát triển của giáo dục xã nhà.

Y tế - Sức khoẻ[sửa | sửa mã nguồn]

Công tác y tế và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân luôn được xã đặc biệt chú trọng. Cơ sở vật chất và đội ngũ y, bác sĩ đảm bảo cho việc thăm khám và chữa bệnh cho người dân. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiển y tế đạt trên 89%. Trạm y tế đã đạt chuẩn mức độ 2.

Với những thành tựu đã đạt được, cùng sự thông minh, sáng tạo, giàu ý trí, nghị lực và khát vọng vươn lên. Trong thời kỳ đổi mới, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Mỹ Thịnh nêu cao tinh thần cách mạng, nỗ lực phấn đấu vượt khó vươn lên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Kinh tế- xã hội phát triển, đời sống người dân ngày một nâng cao, an ninh chính trị được giữ vững. Tất cả đã tạo tiền đề để xã Mỹ Thịnh xây dựng và hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Mỹ Thịnh hôm nay đang dần chuyển mình trong nhịp sống mới sáng tạo, đoàn kết vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu với con người mới, suy nghĩ mới, cách thức sản xuất mới, tầm nhìn mới và lối sống mới.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ 137/2003/NĐ-CP
  2. ^ a b c “Mã số đơn vị hành chính Việt Nam”. Bộ Thông tin & Truyền thông. Bản gốc lưu trữ ngày 24 tháng 3 năm 2013. Truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2012.
  3. ^ Tổng cục Thống kê

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]