Mỹ Xuyên Vương

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Mỹ Xuyên Vương
Vua Cao Câu Ly
Quốc vương Cao Câu Ly
Trị vì300 - 331
Đăng quang165
Tiền nhiệmPhong Thượng Vương
Kế nhiệmCố Quốc Nguyên Vương
Thông tin chung
Sinh300
Mất331 (89 tuổi)
Vương tộcDòng họ Cao Triều Tiên
Mỹ Xuyên Vương
Hangul
봉상왕, 치갈왕
Hanja
烽上王, 雉葛王
Romaja quốc ngữBongsang-wang, Chigal-wang
McCune–ReischauerPongsang-wang, Ch'igal-wang
Hán-ViệtPhong Thượng Vương, Trí Cát Vương
Mỹ Xuyên Vương
Hangul
고상부 hay 삽시루
Hanja
高相夫 hay 歃矢婁
Romaja quốc ngữGo Sang-bu hay Sapsiru
McCune–ReischauerKo Sangbu hay Sapsiru
Hán-ViệtCao Tương Phu hay Sáp Thỉ Lâu
Mỹ Xuyên Vương
Hangul
미천왕 hay 호양왕
Hanja
美川王 hay 好壤王
Romaja quốc ngữMicheon-wang hay Hoyang-wang
McCune–ReischauerMich'ŏn-wang
Hán-ViệtMỹ Xuyên Vương hay Hảo Nhưỡng Vương
Mỹ Xuyên Vương
Hangul
고을불 hay 을불리 hay 우불
Hanja
高乙弗 hay 乙弗利 hay 憂弗
Romaja quốc ngữGo Eul-bul hay Eulbulli hay U-bul
McCune–ReischauerKo Ŭlbul hay Ŭlbulli hay Ubul
Hán-ViệtCao Ất Phất hay Ất Phất hay Lợi Ưu Phất

Mỹ Xuyên Vương (mất 331, trị vì 300–331) là quốc vương thứ 15 của Cao Câu Ly, vương quốc cực bắc trong Tam Quốc Triều Tiên.

Bối cảnh lên ngôi[sửa | sửa mã nguồn]

Ông là cháu của vị quốc vương thứ 13 tức Tây Xuyên Vương, và là con của Cao Đốt Cố (Go Dol-go), người đã bị anh trai mình, quốc vương thứ 14 tức Phong Thượng Vương bức hại.

Mỹ Xuyên Vương chạy trốn và bảo toàn được tính mạng. Ông sống ẩn dật trong thân phận một lao động hợp đồng và một người buôn muối, và được tôn làm quốc vương sau khi các cận thần lật đổ Phong Thượng Vương. Các câu truyện về cuộc sống ẩn dật của ông trước khi trở thành vua được ghi trong Tam quốc sử ký. Ông được cho là đã làm gia nhân cho một lãnh chúa địa phương, và phải ném đá vào ao suốt đêm, để khiến lũ ếch yên tĩnh. Ông đã trốn thoát và gặp một người buôn muối, và phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình đi bán muối.

Trong khi đó, Phong Thượng Vương ngày càng không được lòng dân, triều thần do Tể tướng Thương Trợ Lợi (Chang Jo-Ri) lãnh đạo đã tiến hành chính biến lật đổ Phong Thượng Vương và đưa Mỹ Xuyên Vương lên ngai vàng.

Trị vì[sửa | sửa mã nguồn]

Mỹ Xuyên Vương đã liên tục phát triển quân đội Cao Câu Ly trở thành một đội quân rất hùng mạnh. Nhân sự tan rã của nhà Tấn, ông đã mở mang lãnh thổ Cao Câu Ly đến bán đảo Liêu Đông và các quận khác của Trung Quốc. Chiến dịch quân sự đầu tiên của ông là vào năm 302, chống lại Huyền Thổ quận. Ông sáp nhập Lạc Lãng quận vào năm 313 và Đái Phương quận vào năm 314 sau khi tấn công Tây An Bình (西安平; Seoanpyeong, gần Đan Đông ngày nay) tại Liêu Đông.

Dưới thời Mỹ Xuyên Vương trị vì, Cao Câu Ly phải đối mặt với ảnh hưởng ngày càng tăng của Tiên Ti ở phía tây, đặc biệt là việc Mộ Dung Bộ (慕容部) xâm nhập Liêu Đông. Mỹ Xuyên Vương đã liên minh với các bộ tộc Tiên Ti khác nhằm chống lại Mộ Dung Bộ song đã không thành công. Năm 319, tướng Cao Câu Ly là Như Nô Tử (여노자, 如奴子, Yeo Noja) đã bị Mộ Dung Bộ bắt giữ. Trong suốt khoảng thời gian này, Cao Câu Ly và quân Mộ Dung Bộ đã tấn công các vị trí của đối phương tại Liêu Đông, song cả hai đều không thể giành được một chiến thắng lâu dài.

Qua đời và kế vị[sửa | sửa mã nguồn]

Mỹ Xuyên Vương qua đời năm 331. Năm thứ 12 dưới thời trị vì của Cố Quốc Nguyên Vương, hài cốt của ông bị quân xâm lược Hậu Yên đào bới và đòi chuộc.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]