Manzanar

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Manzanar National Historic Site
Vị tríquận Inyo, California, Hoa Kỳ
Thành phố gần nhấtIndependence, California
Diện tích814 mẫu Anh (329,4 ha)
Thành lập3 tháng 3 năm 1992
Lượng khách81.344[1][2] (năm 2007)
Cơ quan quản lýNational Park Service

Manzanar là trại giam giữ nổi tiếng nhất trong 10 trại giam giữ hơn 10.000 người Mỹ gốc Nhật trong Thế chiến II. Khu trại nằm ở chân của núi Sierra Nevada ở thung lũng Owens của California, giữa thị trấn Lone Pine về phía nam và ở Independence về phía bắc, cách Los Angeles 230 dặm về phía đông bắc. Manzanar (có nghĩa là "vườn táo" trong tiếng Tây Ban Nha) được Cục vườn quốc gia Hoa Kỳ xác định là nơi được gìn giữ tốt nhất trong các trại tập trung cũng và đã được xếp vào danh sách địa điểm lịch sử quốc gia Manzanar.[3]

Trước một thời gian dài trước khi những người tù nhân đầu tiên đầu tiên đến đây vào tháng 3 năm 1942, Manzanar là nơi sinh sống của thổ dân châu Mỹ, những người sống phần lớn ở các làng gần nhiều con rạch trong khu vực. Những người kiểm lâm và những người khai quặng đã chính thức thành lập thị trấn Manzanar vào năm 1910,[4] nhưng đã bỏ hoang thị trấn này năm 1929 sau khi Thành phố Los Angeles mua quyền khai thác nước trong cả khu vực này.[3]

Trại giam chưa được hoàn thành khi chiến tranh nổ ra. Vì thế người Mỹ gốc Nhật phải sống trong chuồng ngựa, ăn thức ăn thối rữa, đông lạnh và đồ đóng can thừa của các lính Mỹ.[5] Họ bị coi là kẻ thù ngoài bang (kể cả họ là công dân Mỹ) và bị giam giữ trong trại dưới sự quản ý của chính phủ Mỹ. Ngoài ra, họ còn bị bắt đeo thẻ số lên áo khoác để phân biệt tù nhân trong trại

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Park Visitation Report: Manzanar”. National Park Service, United States Department of the Interior. 2007. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 12 năm 2007. Truy cập ngày 27 tháng 2 năm 2008.
  2. ^ “Manzanar National Historic Site: Public Use Counting and Reporting Instructions” (PDF). National Park Service, United States Department of the Interior. ngày 1 tháng 1 năm 2000. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 14 tháng 6 năm 2011. Truy cập ngày 27 tháng 2 năm 2008. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |date= (trợ giúp)
  3. ^ a b “Manzanar National Historic Site: History & Culture (U.S. National Park Service)”. National Park Service, United States Department of the Interior. Truy cập ngày 12 tháng 4 năm 2024. Đã bỏ qua tham số không rõ |accessyear= (gợi ý |access-date=) (trợ giúp); Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |access-date= (trợ giúp)
  4. ^ “Manzanar National Historic Site - Orchard Community (U.S. National Park Service)”. National Park Service, United States Department of the Interior. Truy cập ngày 26 tháng 7 năm 2024. Đã bỏ qua tham số không rõ |accessyear= (gợi ý |access-date=) (trợ giúp); Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |access-date= (trợ giúp)
  5. ^ “Manzanar National Historic Site: History & Culture (U.S. National Park Service)”. National Park Service, United States Department of the Interior. Truy cập ngày 12 tháng 4 năm 2024. Đã bỏ qua tham số không rõ |accessyear= (gợi ý |access-date=) (trợ giúp); Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |access-date= (trợ giúp)