Miss Granny

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Miss Granny
Đạo diễnHwang Dong-hyuk
Sản xuấtJeon Jae-sun
Park Ji-seong
Lee Jae-pil
Im Ji-young
Tác giảShin Dong-ik
Hong Yun-jeong
Dong Hee-seon
Diễn viênShim Eun-kyung
Na Moon-hee
Jinyoung
Lee Jin-wook
Park In-hwan
Ha Yeon-joo
Âm nhạcMowg
Quay phimKim Ji-yong
Dựng phimNam Na-yeong
Hãng sản xuất
Phát hànhCJ Entertainment
Công chiếu
  • 22 tháng 1 năm 2014 (2014-01-22)
Độ dài
124 phút
Quốc giaHàn Quốc
Ngôn ngữTiếng Hàn Quốc
Kinh phí3.2 triệu USD
Doanh thu62.5 tỷ KRW

Miss Granny (Tiếng Hàn수상한 그녀; RomajaSusanghan Geunyeo, "Cô ấy thật đáng ngờ", tựa phim tại Việt Nam: Ngoại già tuổi đôi mươi) là một bộ phim điện ảnh tình cảm hài năm 2014 của Hàn Quốc do Hwang Dong-hyuk làm đạo diễn[1]. Nữ diễn viên gạo cội Na Moon-hee vào vai một bà lão 70 tuổi thấy mình trở lại là cô gái tuổi 20 (Shim Eun-kyung) sau khi bước vào tiệm chụp ảnh Thanh Xuân bí ẩn.[2][3][4][5][6]

Sau khi mở màn công chiếu tại các rạp từ ngày 22 tháng 1 năm 2014, bộ phim đã đột phá trở thành một trong những phim có doanh thu phòng vé cao nhất với 8,65 triệu vé được bán ra.[7]

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Lưu ý: Phân đoạn dưới đây tiết lộ toàn bộ nội dung của tác phẩm.

Oh Mal-soon là bà lão góa chồng đã 74 tuổi, sống cùng gia đình người con trai duy nhất Ban Hyun-chul. Bà phải đeo răng giả, là người cứng đầu, thích chỉ đạo và hay tủi thân, thường xuyên mâu thuẫn với người con dâu mắc bệnh trầm cảm là Ae-ja. Nhưng bà luôn tự hào vì đã một mình cực khổ nuôi dạy người con trai độc nhất thành một giáo sư đại học giảng dạy về ngành lão khoa.

Một ngày kia, Ae-ja suy sụp vì quá căng thẳng mệt mỏi, phải nhập viện do không chịu được áp lực sống chung với mẹ chồng. Các bác sĩ cũng khuyên cô tạm thời nên sống xa bà Mal-soon. Bà Mal-soon nghe tin mình sắp phải vào viện dưỡng lão nên vô cùng buồn bã rồi đi thang lang ngoài đường. Bà tình cờ thấy một tiệm chụp ảnh bí ẩn ghi rằng lưu giữ được những khoảnh khắc thanh xuân. Bà bước vào tiệm với mong muốn chụp một bức ảnh dùng trong đám tang sau này nhưng khi bước ra khỏi tiệm và lên xe buýt, bà vô cùng kinh ngạc khi nhìn thấy hình ảnh phản chiếu qua tấm kính: một cô gái 20 tuổi trẻ trung, tươi tắn.

Thời gian đầu chưa biết sẽ làm gì, bà Mal-soon trốn gia đình và thuê nhà của ông bạn Park cùng làm thêm ở quán cà phê. Bà quyết định nhân cơ hội trời cho này để thực hiện những dự định chưa thành. Bà đổi tên thành Oh Doo-ri vì từ trước đến giờ luôn hâm mộ nữ diễn viên Audrey Hepburn, làm kiểu tóc như trong bộ phim kinh điển Roman Holiday và quyết tâm tận dụng tuổi trẻ của mình.

Giống với tựa đề tiếng Hàn Quốc "Cô ấy thật đáng ngờ", tất cả mọi người đều thấy được cô gái trẻ Doo-ri nói chuyện, ứng xử và đi đứng rất kỳ lạ như một bà lão. Sau khi khiến nhiều người trong quán cà phê ngất ngây bằng giọng hát tuyệt vời của mình, Doo-ri thu hút sự chú ý của đứa cháu nội Ban Ji-ha và nhà sản xuất âm nhạc Han Seung-woo. Ji-ha đã mời Doo-ri tham gia ban nhạc rock heavy metal của anh, cô thuyết phục ban nhạc chuyển sang thể loại nhạc làm hài lòng người nghe hơn, từ đó cô trở thành giọng hát chính và ban nhạc trở nên nổi tiếng.

Doo-ri vô cùng hạnh phúc khi được theo đuổi sự nghiệp ca hát mà cô mơ ước từ lúc còn trẻ. Trong lúc này, cô vướng vào tình cảm với ba người đàn ông: ông bạn già góa vợ Park, đứa cháu trai Ji-ha không biết cô là bà nội mình, và nhà sản xuất Seung-woo luôn chờ đợi cô.[8][9][10]

Đài truyền hình đang tuyển chọn những nhân tài âm nhạc, ban nhạc của Ji-ha đã được Seung-woo chọn và cho phép biểu diễn trong chương trình trực tiếp sắp tới, bất chấp sự phản đối của nữ trợ lý Soo-yeon. Ông Park tìm thấy đồ đạc của bà Mal-soon trong phòng của Doo-ri, Doo-ri đành tiết lộ mọi chuyện cho ông biết. Ông Park bất ngờ khi biết Doo-ri chính là bà Mal-soon trẻ lại, ông giữ bí mật này không kể cho ai nghe.

Buổi biểu diễn trong chương trình trực tiếp thành công tốt đẹp nhờ giọng hát ngọt ngào của Doo-ri làm lay động trái tim khán giả. Để ăn mừng việc này, Seung-woo và Soo-yeon dẫn ban nhạc của Ji-ha đi chơi ở công viên nước, ông Park cũng được đi cùng. Seung-woo hỏi Doo-ri về cuộc sống cá nhân của cô, nhưng cô từ chối trả lời. Lúc về nhà, ông Park phát hiện ra nếu Doo-ri chảy máu thì cô sẽ bị lão hóa. Park Na-young - con gái của ông Park hiểu lầm Doo-ri dụ dỗ ông Park để chiếm đoạt tài sản nên đuổi cô ra khỏi nhà. Doo-ri đành đến ngủ tạm ở nhà Seung-woo, điều này làm Ji-ha ghen.

Ban nhạc của Ji-ha được trình diễn trong một chương trình trực tiếp khác. Ji-ha không may bị xe tông khi đang trên đường đến nhà hát. Mọi người định hủy bỏ buổi diễn để vào bệnh viện thăm anh, nhưng Doo-ri đề nghị ban nhạc nên tiếp tục diễn. Buổi biểu diễn thành công lần nữa khi Doo-ri hát một bài vui tươi sôi động do chính Ji-ha sáng tác. Sau đó cô vào bệnh viện truyền máu của mình cứu mạng Ji-ha vì cô có cùng nhóm máu với anh, giúp anh qua cơn nguy kịch. Từ đó cô gái trẻ đẹp Doo-ri biến mất, bà lão Mal-soon trở lại với mọi người. Một thời gian sau, Ban Ha-na - chị gái của Ji-ha làm ca sĩ chính trong ban nhạc của anh, thay thế Doo-ri. Hyun-chul, Ae-ja và bà Mal-soon có đi xem buổi biểu diễn của hai chị em. Bà Mal-soon bước ra khỏi nhà hát trông thấy Seung-woo đứng đằng xa, bà cười một cách hạnh phúc vì vừa trải qua khoảng thời gian thật đẹp.

Hết phần truyền thông nội dung.

Diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

  • Shim Eun-kyung vai Oh Doo-ri
  • Na Moon-hee vai Oh Mal-soon
  • Park In-hwan vai ông Park
  • Sung Dong-il vai Ban Hyun-chul
  • Lee Jin-wook vai Han Seung-woo
  • Hwang Jung-min vai Ae-ja
  • Kim Seul-gie vai cháu gái Ban Ha-na
  • Jinyoung vai cháu trai Ban Ji-ha
  • Kim Hyun-sook vai Park Na-young
  • Ha Yeon-joo vai Soo-yeon
  • Park Hye-jin vai Ok-ja
  • Jung In-gi vai người bạn bác sĩ của Hyun-chul
  • Hong Seok-yeon vai người bán thuốc
  • Lee Jang-yu vai chủ cửa hàng giày
  • Park Hyung-woo vai người chơi guitar bass
  • Lee Sang-eon vai người chơi trống
  • Park Seung-tae vai Oh Bok
  • Han Ji-eun vai Seo Mi-ae
  • Hwang Young-hee vai chủ nhà hàng Trung Quốc
  • Kim Seon-ha vai công chúa trong phim truyền hình
  • Kim Dong-hee vai Dragon
  • Kim Dong-seok vai MC chương trình âm nhạc
  • Pyo Ye-jin vai MC chương trình âm nhạc
  • Kim Soo-hyun vai ông Park khi trẻ lại (khách mời)
  • Jang Gwang vai thợ chụp ảnh (khách mời)
  • Choi Hwa-jung vai DJ radio (khách mời)
  • Yoo Se-yoon vai giọng ca chính của ban nhạc (khách mời)

Giải thưởng và đề cử[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Giải thưởng / Sự kiện Hạng mục Đối tượng đề cử Kết quả Tham khảo
2014
Giải thưởng Nghệ thuật Điện ảnh Chunsa lần thứ 19
Best Actress Shim Eun-kyung Đoạt giải
[11][12]
Kịch bản xuất sắc nhất Shin Dong-ik,
Hong Yun-jeong,
Dong Hee-seon
Đoạt giải
Liên hoan Phim Quốc tế Okinawa lần thứ 5
Thể loại Uminchu Prize Grand Prix, Peace Miss Granny Đoạt giải
[13][14][15][16]
Giải Nghệ thuật Baeksang lần thứ 50
Best Actress Shim Eun-kyung Đoạt giải
[17][18]
Best Screenplay Shin Dong-ik,
Hong Yun-jeong,
Dong Hee-seon
Đề cử
Liên hoan Phim Quốc tế Fantasia lần thứ 18
Audience Award, Best Asian Film - Gold Miss Granny Đoạt giải
Giải thưởng Đạo diễn
Nữ diễn viên xuất sắc nhất Shim Eun-kyung Đoạt giải
Giải thưởng Điện ảnh Buil lần thứ 23
Best Actress Shim Eun-kyung Đoạt giải
[19]
Best Screenplay Shin Dong-ik,
Hong Yun-jeong
Đề cử
Best Music Mowg Đề cử
Giải Hiệp hội Phê bình Điện ảnh Hàn Quốc lần thứ 34
Critics' Top 10 Miss Granny Đoạt giải
Giải Grand Bell lần thứ 52
Best Actress Shim Eun-kyung Đề cử
[20][21]
Best Screenplay Shin Dong-ik,
Hong Yun-jeong,
Dong Hee-seon
Đề cử
Best Music Mowg Đoạt giải

Các phiên bản làm lại[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 6 tháng 10 năm 2015, CJ Entertainment cho biết bộ phim sẽ được làm lại ở ít nhất 6 quốc gia Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, và Đức, ngoài phiên bản Trung Quốc đã ra mắt trước đó.[22]

  • Phiên bản Trung Quốc phát hành vào ngày 8 tháng 1 năm 2015, có tựa là 重返20岁 (Chóng fǎn 20 suì, 20 Once Again, Trở lại tuổi 20)
  • Phiên bản Việt Nam Em là bà nội của anh (Sweet 20) đã được công chiếu vào ngày 11 tháng 12 năm 2015.
  • Phiên bản Nhật Bản phát hành vào ngày 1 tháng 4 năm 2016, có tựa là あやしい彼女 (Ayashii Kanojo, Sing My Live, dịch từ tiếng Nhật là Cô Bạn Gái Kỳ Quặc)
  • Phiên bản Thái Lan phát hành vào ngày 24 tháng 11 năm 2016, có tựa đề(“ Suddenly twenty”,“ Bỗng nhiên 20”)
  • Phiên bản Indonesia phát hành vào ngày 16 tháng 06 năm 2017 với tựa đề“ Sweet 20”
  • Phiên bản Philippines phát hành vào ngày 22 tháng 8 năm 2018, lấy tựa đề cùng tên “ Miss granny”
  • Phiên bản Ấn Độ phát hành vào ngày 05 tháng 07 năm 2019, có tựa đề“ Oh! Baby”

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “An interview with movie director Hwang Dong-hyuk”. Dong-a Ilbo. ngày 10 tháng 2 năm 2014. Truy cập ngày 25 tháng 2 năm 2014.
  2. ^ Song, Soon-jin (ngày 20 tháng 12 năm 2013). “Press Conference Held for MISS GRANNY”. Korean Film Council. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2014.
  3. ^ Baek, Hee-youn (ngày 20 tháng 12 năm 2013). “Age meets youth with comedy Miss Granny. Korea JoongAng Daily. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2014.
  4. ^ Lee, Claire (ngày 30 tháng 12 năm 2013). “Rookies of 2014: Shim Eun-kyeong steps forward with Miss Granny. The Korea Herald. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2014.
  5. ^ “Shim Eun-kyung Sheds Inhibitions for Grandma Role”. The Chosun Ilbo. ngày 8 tháng 2 năm 2014. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2014.
  6. ^ Kim, Jong-chul (ngày 2 tháng 5 năm 2014). “SHIM Eun-kyoung of MISS GRANNY: Suspicious Girl Becomes a Glamorous Actress”. Korean Cinema Today. Truy cập ngày 7 tháng 5 năm 2014.
  7. ^ Song, Soon-jin (ngày 6 tháng 1 năm 2014). “4 Big Releases March Into Theaters for Korean New Year”. Korean Film Council. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2014.
  8. ^ Tae, Sang-joon (ngày 30 tháng 12 năm 2013). “Shhh..... I am your Granny!”. Korean Cinema Today. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2014.
  9. ^ Lee, Claire (ngày 7 tháng 1 năm 2014). “Herald Review: Grandma relives youth in Miss Granny. The Korea Herald. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2014.
  10. ^ Conran, Pierce (ngày 20 tháng 1 năm 2014). “In Focus: Miss Granny”. Korean Film Council. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2014.
  11. ^ Kwon, Ji-youn (ngày 20 tháng 3 năm 2014). “Actor Song Kang-ho wins Chunsa award”. The Korea Times. Truy cập ngày 3 tháng 4 năm 2014.
  12. ^ Cho, Suyoun (ngày 20 tháng 3 năm 2014). The 19th Chunsa Film Festival Awards the Best Actor and Actress of the Year”. BNTNews. Bản gốc lưu trữ ngày 7 tháng 4 năm 2014. Truy cập ngày 3 tháng 4 năm 2014.
  13. ^ Cremin, Stephen (ngày 25 tháng 3 năm 2014). “One Third wins at Okinawa”. Film Business Asia. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2014.
  14. ^ Schilling, Mark (ngày 25 tháng 3 năm 2014). “Okinawa Fest Wraps With One Third Taking Top Prize”. Variety. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2014.
  15. ^ Conran, Pierce (ngày 27 tháng 3 năm 2014). “Okinawa Awards MISS GRANNY Top Prize”. Korean Film Council. Truy cập ngày 27 tháng 3 năm 2014.
  16. ^ Jin, Eun-soo (ngày 27 tháng 3 năm 2014). Miss Granny wins prize in Japan”. Korea JoongAng Daily. Truy cập ngày 29 tháng 3 năm 2014.
  17. ^ Chung, Joo-won (ngày 27 tháng 5 năm 2014). “Song Gang-ho, Jun Ji-hyun get top nods at Baeksang Awards”. The Korea Herald. Truy cập ngày 28 tháng 5 năm 2014.
  18. ^ Hong, Grace Danbi (ngày 28 tháng 5 năm 2014). “Jun Ji Hyun and Song Kang Ho Receive Highest Honors at the Baeksang Arts Awards. enewsWorld. Bản gốc lưu trữ ngày 29 tháng 5 năm 2014. Truy cập ngày 28 tháng 5 năm 2014.
  19. ^ Kim, June (ngày 6 tháng 10 năm 2014). “SHIM Eun-kyung, SONG Kang-ho, HONG Sangsoo and ROARING CURRENTS Win at 23rd Buil Film Awards”. Korean Film Council. Truy cập ngày 9 tháng 10 năm 2014.
  20. ^ Kim, June (ngày 12 tháng 11 năm 2014). “The 51st Daejong Film Awards Nominations Announced”. Korean Film Council. Truy cập ngày 12 tháng 11 năm 2014.
  21. ^ Conran, Pierce (ngày 24 tháng 11 năm 2014). “ROARING CURRENTS Tops 51st Daejong Film Awards”. Korean Film Council. Truy cập ngày 25 tháng 11 năm 2014.
  22. ^ 'Ngoại già tuổi đôi mươi' được làm lại khắp châu Á”. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 12 năm 2015. Truy cập ngày 18 tháng 12 năm 2015.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]