Piaget SA

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Piaget
Ngành nghềSản xuất đồng hồSản xuất nữ trang
Thành lậpLa Côte-aux-Fées, Thụy Sĩ (1874 (1874))
Người sáng lậpGeorges Edouard Piaget
Trụ sở chínhGenève, Thụy Sĩ
Thành viên chủ chốt
Georges Edouard Piaget (Người sáng lập)
Chabi Nouri (Chủ tịch)
Sản phẩmĐồng hồes, Nữ trangs
Công ty mẹRichemont
Websitewww.piaget.com

Piaget là một thương hiệu đồng hồ và nữ trang cao cấp của Thụy Sĩ, do ông Georges Piaget thành lập vào năm 1874 tại một ngôi làng trong vùng "La Côte aux Fées". Thương hiệu thuộc sở hữu của tập đoàn Richemont, Thụy Sĩ chuyên gia trong lĩnh vực công nghiệp hàng cao cấp.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Các thông tin trên được nhãn hiệu cung cấp, mọi trường hợp ngoại lệ đều được chỉ rõ[1].

Nguồn gốc (1874-1942)[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1874, ông Georges Edouard Piaget xây dựng xưởng làm việc đầu tiên của mình trong khuôn viên trang trại của gia đình, tại một ngôi làng nhỏ ở Jura, thuộc vùng La Côte-aux-Fées[2]. Xưởng làm việc chuyên biệt trong việc sản xuất đồng hồ bỏ túi và các cơ chế vận hành tinh tế, với độ chính xác cao, cung cấp cho đơn đặt hàng của các thương hiệu danh tiếng. Chính nhờ vậy mà không lâu sau, thương hiệu Piaget đã được biết đến rộng rãi, ngay cả ngoài lãnh thổ Neuchâtel. Vào năm 1911, Timothée Piaget, con trai của Georges Piaget kế thừa việc lãnh đạo doanh nghiệp của gia đình. Xưởng chế tạo kể từ đó bắt đầu tập trung vào việc sản xuất đồng hồ đeo tay[3].

Một nhãn hiệu được đăng ký (1943-1955)[sửa | sửa mã nguồn]

Trước nhiệt huyết của Gérald và Valentin Piaget, hai người cháu trai của Georges Piaget, thương hiệu Piaget đã được chính thức đăng ký vào năm 1943. Xưởng chế tạo từ đó bắt đầu cho ra những sản phẩm mang đầy tính sáng tạo đầu tiên của mình và phát triển mạnh mẽ ra quốc tế. Vì hoạt động ngày càng bành trướng một cách nhanh chóng, doanh nghiệp đã mở thêm một xưởng sản xuất vào năm 1945, vẫn đặt tại khu vực La Côte-aux-Fées, nhưng chuyên về việc nghiên cứu đổi mới và về các cơ cấu vận hành siêu mỏng.

Cơ chế vận hành siêu mỏng và nữ trang (1956-1963)[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1957, xưởng chế tạo La Côte aux Fées cho ra sản phẩm Calibre 9P, cơ chế vận hành với chế độ lên dây bằng tay siêu mỏng, chưa từng có (dày 2mm). Tiếp theo đó, năm 1960, các thợ đồng hồ của Piaget phát triển và cho ra mẫu Calibre 12P, cơ chế vận hành tự động mỏng nhất chưa từng có trên thế giới, chỉ dày 2,3mm (được quyển Guineness Book công nhận). Bộ sưu tập của Piaget dần trở nên đa dạng hơn. Ngoài các mẫu đồng hồ đồng bạc, đồng hồ nhẫn, đồng hồ gim cài hay đồng hồ khuy cài tay áo, Piaget còn cho ra bộ trang sức đầu tiên của mình. Năm 1957, mẫu đồng hồ cho nam giới mang tên Emperador được tung ra và trở thành sản phẩm hoa tiêu của thương hiệu. Hoạt động bùng nổ một cách mạnh mẽ như vậy đòi hỏi doanh nghiệp phải mở thêm một xưởng sản xuất mới nữa, đặt tại Genève, chuyên biệt trong việc sản xuất trang sức và năm 1959, cửa hiệu Piaget đầu tiên được khánh thành.

Giai đoạn phát triển (1964-1987)[sửa | sửa mã nguồn]

Các sản phẩm trang sức Piaget đã nhanh chóng được cả thế giới biết đến nhờ vào ảnh hưởng từ các nhân vật tiếng tăm như Jackie Kennedy, Gina Lollobrigida và Andy Warhol. Năm 1964, Piaget giới thiệu những mẫu đồng hồ đầu tiên với mặt đồng hồ làm từ đá cứng: lapis-lazuli, turquoise, onyx hay đá mắt hổ. Sau đó, Piaget tiếp tục cho ra những mẫu đồng hồ đeo tay, biểu tượng của gam đồng hồ cao cấp. Năm 1976, mẫu Calibre 7P được cho ra mắt, một mẫu đồng hồ với cơ cấu vận hành bằng thạch anh, nhỏ nhất so với các đồng hồ cùng thế hệ. Mẫu đồng hồ Piaget Polo[4], với kiểu dáng thiết kế tiên phong, được ra mắt vào năm 1979 và trở thành mẫu đồng hồ biểu trưng cho thương hiệu. Bộ sưu tập Dancer, tung ra năm 1986 cũng đạt được thành công tương tự. Dưới sự lãnh đạo của ông Yves Piaget từ năm 1980, Piaget tiếp tục nuôi dưỡng xu hướng có một không hai của mình và thương hiệu chính thức xác định chỗ đứng của mình trong lĩnh vực "đồng hồ nữ trang".

Sự kết hợp (1988-2000)[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1988, tập đoàn tên tuổi Vendôme, hiện là Richemont, đã mua lại Piaget. Trong những năm 90, nhiều bộ sưu tập mới được cho ra mắt như Possession, Tanagra, Limelight và Miss Protocole, với dây đồng hồ tháo lắp được. Về các sản phẩm đồng hồ, không lâu sau đó Piaget tung ra mẫu Altiplano và vào năm 1999 cải tiến lại một trong những mẫu đồng hồ cổ điển của mình, thuộc dòng Emperador. Các mẫu đồng hồ cao cấp, phức tạp nhất được hội tựu trong một bộ sưu tập mang tên Black Tie.

Cơ chế vận hành mới (2001-2008)[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2001, một Xưởng chế tạo Đồng hồ Cao cấp Piaget mới được khánh thành tại Plan-les-Ouates, tại hải cảng Genève. Các cơ chế vận hành vẫn được sản xuất tại La Côte-aux-Fées, cái nôi lịch sử của doanh nghiệp. Địa bàn mới trên tập hợp hơn 40 phân ngành thợ đồng hồ và thợ kim hoàn. Trong cùng năm đó, Piaget tái sáng tạo lại mẫu đồng hồ Polo của những năm 70 và tung ra bộ sưu tập Magic Reflections. Thương nghiệp tiếp tục phát triển nhiều dòng cơ chế vận hành và vào năm 2002, tung ra bộ cơ chế vận hành tourbillon Manufacture Piaget hoàn toàn mới: Calibre 600P, tourbillon có độ dày nhỏ nhất thế giới: 3,5 mm. Năm 2004, Piaget chào mừng sinh nhật 130 năm kể từ ngày thành lập của mình.

Kiến thức chuyên môn[sửa | sửa mã nguồn]

Piaget nghiên cứu, phát triển và sản xuất các cơ chế vận hành của mình trong khuôn khổ hoàn toàn nội bộ. Xưởng chế tạo được thành lập từ năm 1874, hơn 40 ngành nghề được tập trung tại đấy, từ khâu nghiên cứu đến khâu giao hàng của mỗi một mẫu đồng hồ phức tạp hay một mẫu trang sức cao cấp.[5].

Cơ cấu vận hành Extra-plat[sửa | sửa mã nguồn]

Piaget nằm trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực phát triển các cơ chế vận hành siêu mỏng điển hình như cơ chế 9P bằng tay[6] và 12P tự động, được xem là mỏng nhất trong số các cơ chế cùng loại trong những năm 1957 và 1960. Mới gần đây, các cơ chế trên đã được phát triển và cho ra những mẫu tối tân hơn như 430P, 450P hay 438P chỉ với độ dày 2,1mm. Phát minh tân tiến trên được áp dụng trong dòng sản phẩm Altiplano.

Cơ chế vận hành Tourbillon[sửa | sửa mã nguồn]

Cơ chế Tourbillon đã được nghiên cứu và phát triển trong suốt hơn 3 năm và từ đó đã cho ra đời mẫu Calibre 600P, với cơ chế tourbillon mỏng nhất thế giới (dày 3,5 mm). Khung sản phẩm trên được thiết kế một cách đặc biệt phức tạp: bao gồm 42 tiểu phần tử, trong đó có 3 cầu bằng titane, khung chỉ nặng 0,2 gam. Hệ thống tourbillon trên được đặt trên một trục duy nhất, với ký hiệu P chạm trổ trên bề mặt. Điều này gây không ít trở ngại cho hệ thống trong việc cố định mức thăng bằng. Để đạt được mức vận hành tốt nhất, việc lắp ghép và lồng khung của mỗi mẫu 600P được giao cho một thợ đồng hồ duy nhất đảm nhận.

Cơ chế vận hành Tourbillon Skeleton[sửa | sửa mã nguồn]

Cơ chế tourbillon volant của Piaget vốn đại diện cho một trong những yếu tố phức tạp nhất, được xem là mẫu cơ chế mỏng nhất trên thế giới (dày 3,5 mm). Mặt đồng hồ được phân thành 60 phần, đại diện cho số giây, được chạm khắc họa tiết guilloche hình mặt trời, lấp lánh ánh bạc từ khung tourbillon. Mẫu đồng hồ trên được dát vàng và trang trí với các loại đá quý. Mỗi cơ chế tourbillon skeleton được một thợ đồng hồ duy nhất chịu trách nhiệm lắp ráp và hệ thống trên đã được bảo vệ chặt chẽ bởi nhiều văn bằng đăng ký.

Cơ chế vận hành Retrograde[sửa | sửa mã nguồn]

Mẫu Calibre 560P là một cơ chế cơ học lên dây tự động, được nghiên cứu, phát triển và sản xuất hoàn toàn tại xưởng Manufature Piaget, được trang bị một hệ thống hiển thị giây kiểu retrograde (chuyển nghịch). Kim chuyển động từ vạch 0 đến 30 trên một cung vòng tròn tại điểm 12h rồi quay trở lại tức thì về điểm khởi đầu của mình. 24 tháng nghiên cứu để cho ra một sản phẩm thủ công hoàn hảo: họa tiết Côtes de Genève vòng quanh, hệ thống máy hoàn thiện, hệ thống cầu được tạo góc vào kéo dài cũng như vít được nung xanh.

Cơ chế vận hành Automatic[sửa | sửa mã nguồn]

Một thế hệ cơ chế vận hành mới với chế độ lên giây tự động được cho ra mắt vào năm 2006. Mẫu 800P được trang bị bộ hiển thị giờ, phút, giây, ngày tháng, và hai hộp dây cót nhằm đảm bảo khả năng vận hàng trong suốt 72 giờ. Mẫu 12 hàng, tương đương với đường kính là 26,8 mm nói trên có tần số cổ điển là 21'600 dao động một giờ (3 hertz), điều chỉnh được nhờ vào con lắc. Dị bản 850P thì có bộ hiển thị giây và múi giờ thứ hai được đặt dưới hai lớp phụ dưới mặt đồng hồ. Bộ hiển thị ngày/đêm hoạt động đồng bộ với múi giờ trung tâm cho phép hiển thị thông tin chi tiết hơn.

Kỹ thuật tráng men[sửa | sửa mã nguồn]

Piaget lưu truyền nghệ thuật tiểu họa trên các sản phẩm của mình, nhờ vào một phương pháp kỹ thuật truyền thống. Người thợ thủ công mài những khối men thô, nghiền và thanh lọc đến khi thu được một dạng bột mịn, sau đó pha trộn đều với các tinh chất và dầu dẻo nhằm thu được bảng màu cần thiết. Men được tráng lên sản phẩm bằng cọ, qua nhiều lớp mỏng, mỗi lớp men được thủy tinh hóa trong lò ở nhiệt độ 800 độ C. Mỗi sản phẩm trung bình được thủy tinh hóa khoảng 20 lượt. Chính vì thế mà lớp men và màu sắc của nó trở nên bất di bất dịch.

Kỹ thuật nạm và khoa ngọc học[sửa | sửa mã nguồn]

Piaget sở hữu một cơ sở sản xuất nữ trang lớn nhất tại Genève. Mỗi một loại đá quý được mài, làm nhẵn và dát nạm hoàn toàn bằng tay. Các hạt kim cương và đá quý được tuyển chọn một cách thật kỹ lưỡng. Chẳng hạn như các hạt kim cương cần phải đáp ứng đủ các yêu cầu tiêu chuẩn về màu sắc (D đến G), về độ tinh khiết (IF đến VVS). Chúng được kiểm tra một cách chặt chẽ, thông qua chế độ tiêu chuẩn nội bộ về màu sắc, kích cỡ, độ tinh khiết và cara. Xưởng sản xuất Piaget là thành viên của tổ chức "Council for Responsible Jewellery Pratices" và "Kimberley Process Certification Scheme", nhằm đảm bảo nguồn gốc chất lượng của các hạt kim cương.

Các bộ sưu tập[sửa | sửa mã nguồn]

Đồng hồ [7][sửa | sửa mã nguồn]

  • Black Tie
  • Altiplano
  • Upstream
  • Piaget Polo
  • Dancer
  • Possession
  • Miss Protocole
  • Limelight
  • Exceptional Pieces
  • Creative Collection

Nữ trang [8][sửa | sửa mã nguồn]

  • Possession
  • Wedding
  • Hearts & Charms
  • Miss Protocole
  • Magic Gardens of Piaget
  • Limelight
  • Creative Collection
  • For Men

Sự kiện - Quảng cáo[sửa | sửa mã nguồn]

Spirit Awards[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2008, Piaget tài trợ cho Spririt Awards, đại hội liên hoan phim Mỹ dành cho các tác phẩm phim độc lập. Lễ trao giải được tổ chức vào ngày 23 tháng 2 năm 2008 tại Santa Monica, California.[9].

Các thành viên được nhận giải Spirit Awards bao gồm:

  • Giải thưởng dành cho Phim hay nhất: Juno của Jason Reitman
  • Giải thưởng dành cho Giám đốc chỉ đạo xuất sắc nhất: Julian Schnabel - The Diving Bell and the Butterfly
  • Giải thưởng dành cho Kịch bản hay nhất: Tamara Jenkins - The Savages
  • Giải thưởng dành cho Diễn viên Nữ xuất sắc nhất: Ellen Page - Juno
  • Giải thưởng dành cho Diễn viên Nam xuất sắc nhất: Philip Seymour Hoffman - The Savages
  • Giải thưởng dành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Cate Blanchett - I'm Not There
  • Giải thưởng dành cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Chiweteil Ejiofor
  • Giải thưởng dành cho Phim nước ngoài xuất sắc nhất: Once (Ireland) của John Carney
  • Giải thưởng dành cho Phim đầu tay xuất sắc nhất: The Look Out của Scott Frank

Đại sứ[sửa | sửa mã nguồn]

Thương hiệu đã chọn Maggi Cheung làm đại sứ đại diện cho Piaget trên toàn thế giới. Xuất thân là người mẫu, sau đó chuyển sang làm diễn viên, Maggie Cheung đã từng được trao tặng các giải thưởng cao quý như giải Gấu Bạc tại Berlin và giải thưởng cho Diễn viên nữ xuất sắc tại Cannes.

Nhà nhiếp ảnh Pháp Patrick Demarchelier đã được chọn để lưu lại hình ảnh khi mà Maggie Cheung được chính thức chọn làm đại sứ đại diện cho Piaget. Patrick Demarchelier đã từng chụp ảnh cho nhiều nhân vật nổi tiếng như Madona, Nicole Kidman, David Bowie, Paul Newman, Christy Turlington và Elizabeth Hurley.

Các cửa hàng Piaget[sửa | sửa mã nguồn]

Cửa hàng Piaget ở Hà Nội, Việt Nam

.

Piaget hiện diện tại 84 quốc gia với hơn 800 cửa hàng khác nhau trên thế giới. Các cửa hàng tiêu biểu nhất được đặt tại trung tâm của các thủ đô lớn:

  • Piaget Paris - Place Vendôme Được khánh thành vào năm 1992, cửa hiệu Piaget Paris tọa lạc ngay trung tâm hoa lệ của Thủ đô Pháp.
  • Piaget Monaco - Beaux Arts Cửa hiệu Piaget Monaco được mở cửa từ năm 1980, trên đại lộ Beaux Arts.
  • Piaget Berlin - Kurfürstendamm Từ năm 2002, cửa hiệu Piaget Berlin đã được mở cửa trên đại lộ Kurfürstendamm tại thủ đô Berlin, Đức.
  • Piaget Palm Beach - South County Road Piaget đã khánh thành một cửa hiệu tại Palm Beach, Florida, ven bờ đại dương.
  • Piaget Miami - Collins Avenue Ngay giữa Florida, Piaget đã khánh thành cửa hiệu của mình trên đại lộ Collins Avenue, nằm trong khu trung tâm của Miami.
  • Piaget New-York - Fifth Avenue Cửa hiệu Piaget tọa lạc trên đại lộ nổi tiếng nhất của New-York, khu Manhattan.
  • Piaget Las Vegas - Hôtel Palazzo Cửa hiệu được đặt ngay tại thủ đô giải trí, cho thấy hoạt động phát triển mang đầy tính quốc tế của Piaget.

Danh hiệu và giải thưởng[sửa | sửa mã nguồn]

Các danh hiệu được trao tặng[sửa | sửa mã nguồn]

Piaget đã được trao tặng nhiều danh hiệu nhờ vào chặng đường lịch sử của mình, điển hình như:

  • Năm 2000, Ban Giám khảo Montre Passion đã quyết định trao giải "Đồng hồ của năm" cho mẫu "Emperador" [10].
  • Tại lễ trao giải Grand Prix d'Horlogerie ở Genève, mẫu đồng hồ Piaget 1967 đã nhận được "Giải Đồng hồ Thiết kế" hồi năm 2002 [11] còn mẫu Altiplano XL được trao "Giải Đồng hồ Siêu mỏng" vào năm 2003 [12].
  • Tại lễ trao giải Grand Prix d'Horlogerie ở Genève, Piaget đã được trao tặng danh hiệu Đồng hồ Nữ trang của năm 2006 nhờ vào mẫu đồng hồ Limelight Party [13].
  • Năm 2006, mẫu Limelight cũng đồng thời được tạp chí Vogue Joyas Spain chọn là "Chiếc đồng hồ đẹp nhất năm 2006" [14].
  • Mẫu đồng hồ Piaget Polo Chronograph đã được ban giám khảo tạp chí Pháp La Revue des Montres [15] bầu chọn là "Đồng hồ của năm 2007", trong hạng mục Chronograph..
  • Mẫu Emperador được trao tặng danh hiệu Đồng hồ Nam của Năm 2007 (Middle East Watch of the Year Awards 2007), do tạp chí Alam Assaat Wal Moujawharat tổ chức.[16].
  • Mẫu đồng hồ Limelight Party secret watch đã được tạp chí Bỉ Passion des Montres trao tặng danh hiệu "Đồng hồ của năm 2007" trong hạng mục Đồng hồ Nữ.[17].

Danh hiệu Piaget Thợ Kim hoàn - Nữ trang xuất sắc[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2005, Piaget đã sáng lập ra giải thưởng Thợ Kim hoàn - Nữ trang xuất sắc. Danh hiệu trên được đặc biệt trao tặng cho học viên xứng đáng được nhận chứng chỉ của Liên Đoàn Năng lực. Dorian Recordon là học viên tốt nghiệp đầu tiên được trao tặng danh hiệu trên.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Piaget.com
  2. ^ Piaget và la Côte-aux-fées [1] [2] Lưu trữ 2008-10-24 tại Wayback Machine.
  3. ^ Tham khảo thêm tại [www.piaget.com/asoc/en/HISTORY the history of Piaget].
  4. ^ Piaget - Polo (1979) [3].
  5. ^ Tham khảo thêm tại [www.piaget.com/asoc/en/CRAFTSMANSHIP Piaget craftsmanhip].
  6. ^ “cơ chế vận hành siêu mỏng”. Bản gốc lưu trữ ngày 7 tháng 9 năm 2009. Truy cập ngày 13 tháng 11 năm 2008.
  7. ^ Xem bộ sưu tập tại [www.piaget.com/asoc/en/WATCHES Piaget watches].
  8. ^ Xem bộ sưu tập tại [www.piaget.com/asoc/en/JEWELLERY Piaget Jewellery].
  9. ^ Tham khảo http://filmindependent.org/spiritawards/sponsorship.php Lưu trữ 2008-10-06 tại Wayback Machine.
  10. ^ Tham khảo bài viết bằng tiếng Pháp tại Montres de Luxe.com.
  11. ^ Tham khảo bài viết tại the Prizes winner 2002 on WorldTempus.com Lưu trữ 2005-10-30 tại Wayback Machine
  12. ^ Tham khảo bài viết tại Geneva Watchmaking Grand Prix 2003 on WorldTempus.com Lưu trữ 2008-05-06 tại Wayback Machine.
  13. ^ Tham khảo http://www.worldtempus.com/wt/1/11682 Lưu trữ 2007-05-04 tại Wayback Machine.
  14. ^ Tham khảo bài viết tại WorldTempus.com Lưu trữ 2012-05-29 tại Archive.today.
  15. ^ Tham khảo tại Prix officiels de La Revue des Montres Lưu trữ 2007-12-06 tại Wayback Machine.
  16. ^ Tham khảo bài viết tại The Middle East Watch of the Year Award Lưu trữ 2016-06-01 tại Wayback Machine.
  17. ^ Tham khảo bài viết bằng tiếng Pháp tại La montre dame de l'année, la limelight Party(lesoir.be) Lưu trữ 2008-01-03 tại Wayback Machine.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]


vie:Piaget SA


Bản mẫu:Switzerland-company-stub