Quốc kỳ Liên Xô

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Quốc kỳ Liên bang Xô viết
TênNgọn cờ Đỏ[1]
Sử dụngDân sựcờ nhà nước, Cờ hiệu dân sựnhà nước
Biến thể của Quốc kỳ Liên bang Xô viết
TênQuân kỳ Hồng quân Liên Xô
Sử dụngQuân kỳ
Tỉ lệ2:3
Thiết kếCờ đỏ với một sao đỏ lớn viền vàng ở giữa
Cờ biến thể của Quốc kỳ Liên bang Xô viết
Sử dụngCờ hiệu hải quân
Thiết kếCờ trắng với một sao đỏ, búa liềm và một dải màu lam bên dưới.

Quốc kỳ Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết (tiếng Nga: Госуда́рственный флаг Сою́за Сове́тских Социалисти́ческих Респу́блик Gosudárstvenny flag Soyúza Sovétskikh Sotsialistícheskikh Respúblik), là biểu tượng nhà nước của Liên Xô (cùng với quốc huy và quốc ca), và là "biểu tượng về chủ quyền nhà nước của Liên Xô và liên minh không thể phá vỡ của công nhân và nông dân trong nước đấu tranh xây dựng xã hội cộng sản" (Quy định về Quốc kỳ Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết được phê chuẩn theo Nghị định của Đoàn chủ tịch Xô viết tối cao Liên Xô ngày 19 tháng 8 năm 1955). Màu đỏ của lá cờ là biểu tượng cuộc đấu tranh anh dũng của nhân dân Liên Xô, do Đảng Cộng sản Liên Xô lãnh đạo, xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản; búa liềm có nghĩa là khối liên minh không thể phá vỡ của giai cấp công nhân và giai cấp nông dân tập thể. Ngôi sao năm cánh màu đỏ trên lá cờ là biểu tượng cho chiến thắng cuối cùng của các ý tưởng về chủ nghĩa cộng sản trên năm lục địa (không bao gồm Nam Cực) trên toàn cầu. Đó là một tấm vải hình chữ nhật màu đỏ có hình búa liềm bằng vàng ở góc trên, gần trục, phía trên là một ngôi sao năm cánh màu đỏ có viền vàng. Tỷ lệ giữa chiều rộng và chiều dài của lá cờ là 1:2.

Biểu tượng và thiết kế[sửa | sửa mã nguồn]

Màu đỏ luôn là một biểu tượng mang tính tích cực trong văn hóa Nga. Trong tiếng Nga, từ đỏ (красный, krasny) về mặt từ nguyên có liên hệ với từ đẹp. Có thể nhận thấy điều này tại Quảng trường ĐỏMoskva và lễ Phục sinh đỏ của Chính Thống giáo Nga.

Nền đỏ tượng trưng cho máu mà công nhân và nông dân đổ xuống trong cuộc đấu tranh giải phóng của họ. Nó tôn vinh lá cờ đỏ của Công xã Paris vào năm 1871.[2] Ý thức hệ cộng sản có thể nhận thấy thông qua lá cờ. Ngôi sao đỏ và biểu tượng búa liềm cũng là biểu tượng của chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội. Quốc kỳ Liên Xô bao gồm một lá cờ đỏ trơn cùng một búa-liềm vàng chéo nhau, phía trên nó là một ngôi sao viền vàng.

Búa tượng trưng cho người lao động công nghiệp trong khi liềm tượng trưng cho người lao động nông nghiệp, họ tạo thành giai cấp vô sản, hình thành nên nhà nước Liên Xô. Ngôi sao đỏ đại diện cho Đảng Cộng sản Liên Xô, vị trí phía trên búa liềm thể hiện vai trò lãnh đạo của Đảng trong xã hội xã hội chủ nghĩa nhằm thống nhất và soi sáng cho công nhân và nông dân trên con đường xây dựng chủ nghĩa cộng sản.

Bản dựng hình quốc kỳ theo điều luật năm 1955.

Thiết kế của quốc kỳ được luật hóa vào năm 1955, đưa ra một phương pháp rõ ràng về đặc điểm của cờ. Điều này dẫn đến một sự thay đổi về chiều dài cán búa và hình thù của liềm. Đạo luật được thông qua ghi rằng:[3]

  1. Tỷ lệ chiều rộng với chiều dài của cờ là 1:2.
  2. Búa và liềm nằm trong một ô hình vuông có cạnh bằng ¼ chiều cao của cờ. Đỉnh nhọn của liềm nằm ở trung tâm cạnh trên của ô, cán của búa và phần còn lại của liềm nằm ở các góc phía dưới của ô. Chiều dài của búa và quai của nó là ¾ đường chéo của ô.
  3. Ngôi sao năm cánh nằm trong một đường tròn có bán kính bằng ⅛ chiều cao của cờ, vòng tròn tiếp xúc với cạnh trên của ô vuông.
  4. Khoảng cách từ trục thẳng đứng của nôi sao, búa liềm từ cột cờ là ⅓ chiều cao của cờ. Khoảng cách cờ cạnh trên của cờ đến trung tâm của ngôi sao là ⅛ chiều cao của cờ.

Thiết kế cuối cùng của quốc kỳ được thông qua vào năm 1980. Thiết kế này chỉ thay đổi về màu sắc nền, chuyển từ màu đỏ thắm gần như rượu vang Burgundy thành màu đỏ vừa và sáng. Đây vẫn là Quốc kỳ của Liên Xô cho đến năm 1991, khi lá cờ tam sắc được lựa chọn làm quốc kỳ CHXHCNXV Liên bang Nga.

Hiện nay[sửa | sửa mã nguồn]

Cùng với Sự sụp đổ của Liên Xô và Đông Âu, lá cờ này hiện tại không còn đại diện cho bất kì chính thể và không được bất kỳ quốc gia nào trên thế giới và Liên Hợp Quốc công nhận.

Các mẫu quốc kỳ trong lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Cờ Thời điểm Sử dụng Mô tả
1922 - 1923 Quốc kỳ Nền đỏ với quốc huy Liên Xô ở giữa
1923 - 1924 Quốc kỳ Có viền vàng quanh búa liềm
1924 - 1936 Quốc kỳ Không có viền vàng
1936 - 1955 Quốc kỳ Thay đổi hình dáng liềm
1955 - 1980 Quốc kỳ Búa liềm thay đổi hình dạng và nhỏ hơn
1980 - 1991 Quốc kỳ Màu đỏ nhạt hơn màu đỏ của phiên bản cờ 1955 - 1980.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Whitney Smith (2008). “Flag of Union of Soviet Socialist Republics”. Encyclopædia Britannica. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2008.
  2. ^ "Story of the Red Flag", Revolution, 05-19-2006. Truy cập 12-02-2007.
  3. ^ Đoàn chủ tịch Xô viết Tối cao (1955). “Положение о государственном флаге СССР” (bằng tiếng Nga). Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2008.