RG-6

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
RG-6
LoạiSúng phóng lựu
Nơi chế tạo Nga
Lược sử hoạt động
Sử dụng bởi Nga
Trận
  • Chiến tranh Chechnya lần thứ nhất
  • Chiến tranh Chechnya lần thứ hai
  • Chiến tranh Nam Ossetia 2008
  • Lược sử chế tạo
    Người thiết kếV. N. Telesh và V. A. Borzov
    Năm thiết kế1993 - 1994
    Giai đoạn sản xuấtGiữa những năm 1990 - Nay
    Thông số
    Khối lượng6,2 kg rỗng
    Chiều dài680 mm báng mở / 520 mm báng rút

    Đạn40mm
    Cơ cấu hoạt độngHoạt động kép
    Tốc độ bắn12-15 viên/phút
    Sơ tốc đầu nòng76 m/s
    Tầm bắn hiệu quả400 m
    Chế độ nạpỔ đạn quay 6 quả
    Ngắm bắnThước ngắm

    RG-6 hay theo mã GRAU6G30 là một loại súng phóng lựu ổ quay bán tự động được phát triển trong khoảng năm 1993 đến năm 1994 bởi TSKIB SOO (một phần của Konstruktorskoe Buro Priborostroeniya (Конструкторское бюро приборостроения)). Loại vũ khí này được phát triển theo yêu cầu có thể bắn nhiều và nhanh để tăng hỏa lực của bộ binh trong môi trường đô thị. RG-6 được chế tạo với số lượng hạn chế từ giữa những năm 1990 và hiện tại nó đã được dùng một cách rộng rãi trong lực lượng quân đội Nga, các lực lượng đặc nhiệm, các lực lượng của bộ nội vụ cũng như các lực lượng trấn áp bạo động.

    Thiết kế[sửa | sửa mã nguồn]

    Thiết kế cơ bản của RG-6 chịu ảnh hưởng rất mạnh từ khẩu Milkor MGL của Nam Phi, như việc ổ đạn sử dụng lò xo xoắn để lên đạn tự động và phải lên dây cót sau mỗi lần bắn nhưng cũng có các điểm khác biệt. RG-6 được thiết kế để bắn tất cả các loại lựu đạn không vỏ 40 mm giống như GP-25GP-30. Ngoài các loại lựu đạn dành cho quân sự loại súng này cũng có thể bắn các loại lựu đạn ít sát thương như pháo sáng, lựu đạn khói và hơi cay để giúp trấn áp bạo động. Sau khi tháo ổ đạn ra thì các quả đạn sẽ được nạp vào từ phía trước chứ không phải phía sau như các loại lựu đạn có vành. Ổ đạn của RG-6 giống như nhiều nòng GP-25 được xếp cùng với nhau giữ cố định các quả đạn không vành bằng chốt lò xo. Hệ thống bóp cò và điểm hỏa cũng giống như GP-25.

    Hệ thống nhắm cơ bản của loại súng này là thước ngắm dạng thang có thể gấp lại khi không cần thiết. Báng súng có thể rút vào kéo ra để tiết kiệm không gian và cuối báng súng có một miếng đệm cao su giúp chống lại độ giật khi bắn.

    Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

    Tư liệu liên quan tới RG-6 Grenade Launcher tại Wikimedia Commons