Sông Lô (huyện)

Sông Lô
Huyện
Huyện Sông Lô
Tháp Bình Sơn tại thôn Bình Sơn, thị trấn Tam Sơn
Hành chính
Quốc gia Việt Nam
VùngĐồng bằng sông Hồng
TỉnhVĩnh Phúc
Huyện lỵthị trấn Tam Sơn
Phân chia hành chính1 thị trấn, 16 xã
Thành lập23/12/2008[1]
Tổ chức lãnh đạo
Chủ tịch UBNDLê Quang Nghiệp
Địa lý
Tọa độ: 21°25′08″B 105°24′22″Đ / 21,418871°B 105,406025°Đ / 21.418871; 105.406025
MapBản đồ huyện Sông Lô
Sông Lô trên bản đồ Việt Nam
Sông Lô
Sông Lô
Vị trí huyện Sông Lô trên bản đồ Việt Nam
Diện tích150,32 km²
Dân số (2019)
Tổng cộng98.738 người
Mật độ657 người/km²
Dân tộcKinh, Dao, Cao Lan...
Khác
Mã hành chính253[2]
Biển số xe88-C1
Websitesonglo.vinhphuc.gov.vn

Sông Lô là một huyện thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam.

Địa lý[sửa | sửa mã nguồn]

Huyện Sông Lô nằm ở phía tây tỉnh Vĩnh Phúc, có vị trí địa lý:

Đây là địa phương có tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua.

Hành chính[sửa | sửa mã nguồn]

Huyện Sông Lô có 17 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm thị trấn Tam Sơn (huyện lỵ) và 16 xã: Bạch Lưu, Cao Phong, Đôn Nhân, Đồng Quế, Đồng Thịnh, Đức Bác, Hải Lựu, Lãng Công, Nhân Đạo, Nhạo Sơn, Như Thụy, Phương Khoan, Quang Yên, Tân Lập, Tứ Yên, Yên Thạch.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Huyện Sông Lô được thành lập vào ngày 23 tháng 12 năm 2008 trên cơ sở tách thị trấn Tam Sơn và 16 xã: Bạch Lưu, Cao Phong, Đôn Nhân, Đồng Quế, Đồng Thịnh, Đức Bác, Hải Lựu, Lãng Công, Nhân Đạo, Nhạo Sơn, Như Thụy, Phương Khoan, Quang Yên, Tân Lập, Tứ Yên, Yên Thạch thuộc huyện Lập Thạch.[1]

Sau khi thành lập, huyện có 15.031,77 ha diện tích tự nhiên và 93.984 người với 17 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 1 thị trấn và 16 xã nói trên.

Văn hóa[sửa | sửa mã nguồn]

Lễ hội chọi trâu diễn ra thường niên tại xã Hải Lựu, huyện Sông Lô
Thiền viện Trúc Lâm Tuệ Đức nhìn từ trên cao

Sông Lô là vùng đất cổ kính. Những di chỉ khảo cổ như hang động trên núi Thét ở xã Hồng Phong (nay là Hải Lựu) với nhiều mảnh gốm cổ của người nguyên thủy thời đồ đá cũ Sơn Vi, niên đại trên 2 vạn năm, cho thấy sự có mặt của cộng đồng cư dân tại đây là rất sớm. Lễ hội Chọi trâu Hải Lựu[3] gắn với tích về vị anh hùng chống giặc ngoại xâm Lữ Gia. Bên cạnh những phong tục, lễ hội cổ sơ đó là những kiến trúc nổi tiếng như Tháp Bình Sơn.

Sông Lô có một số món ăn đã trở thành đặc sản, như món cá thính, còn gọi là cá muối chua, ngon nhất là cá thính thuộc xã Cao Phong và Đức Bác. Đây là loại sản phẩm đang được tỉnh Vĩnh Phúc bảo hộ nhãn hiệu thương mại. Cá được ướp thính ủ trong chum cho lên men chua tự nhiên trong nhiều tháng và được nướng lại trước khi ăn như một món ăn mặn, một món nhắm. Ngoài món cá thính nổi tiếng nói trên, cũng cần nhắc đến đặc sản gỏi cá mè của người Cao Lan xã Q[4] uang Yên[5]. Cá mè to được rửa, đánh sạch vảy, lọc 2 bên thịt lườn thái mỏng và chia làm hai phần, phần ăn sống kèm các loại lá gia vị như lá lốt, tía tô, xương xông, rau mùi, lá bồ công anh, rau rấp cá..., chấm nước sốt sánh làm từ lòng cá băm nhỏ, nước mẻ, tương, gừng, mỡ, dấm, quả dọc, tai chua, hành, cà chua v.v...; phần còn lại bóp thính với bột ngô rang và ăn cùng các loại lá gia vị, nước chấm kể trên. Phần đầu cá, đuôi và xương cá được ướp với tương, gừng, mắm, muối rồi kho mục làm món ăn mặn.

Làng nghề[sửa | sửa mã nguồn]

Sông Lô là huyện phía Tây Bắc tỉnh Vĩnh Phúc có địa hình trung du đồi núi thấp, một số xã đồng bằng có những thửa ruộng cách bậc theo khổ dài từ trăm mét có chỗ dài chỉ khoảng chục mét lại hình bậc rõ nét hình thành nên những chân ruộng cao, thấp, trũng khác nhau. Chính vì sự đa dạng của địa hình là điều kiện rất thuận lợi cho sự phát triển nông nghiệp, đa dạng về cơ cấu cây trồng, vật nuôi của huyện như lợn, bò, gà, ngô, lạc, đậu, cây ăn quả, lâu năm... làm đa dạng thêm phần nào trong bức tranh cơ cấu nền kinh tế ở một tỉnh công nghiệp đầy năng động. Các làng nghề trong huyện:

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “Nghị định 09/NĐ-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Lập Thạch để thành lập huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc”.
  2. ^ Tổng cục Thống kê
  3. ^ “Lễ hội chọi trâu xã Hải Lựu huyện Lập Thạch”. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 4 năm 2009. Truy cập ngày 30 tháng 4 năm 2009.
  4. ^ [songlo.vinhphuc.gov.vn “Cổng thông tin giao tiếp điện tử huyện Sông Lô”] Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp).
  5. ^ “Một số món ăn truyền thống ở huyện Lập Thạch”. Bản gốc lưu trữ ngày 28 tháng 6 năm 2009. Truy cập ngày 30 tháng 4 năm 2009.