Sông La Tinh

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Sông La Tinh hay sông Phù Ly là dòng sông nhỏ nhất trong bốn con sông chính của tỉnh Bình Định. Sông La Tinh có độ cao bình quân là 150 m, chiều dài 54 km và diện tích lưu vực khoảng 719 km², gần 2/3 chiều dài của sông chảy qua vùng rừng núi và đồi trọc. Độ dốc bình quân lưu vực khoảng 0,15. Sông thường hay bị cạn vào mùa nắng.

Là một trong ba dòng sông mang tính lịch sử từ thời lập phủ Hoài Nhơn.

Sông La Tinh bắt nguồn từ hồ Hội Sơn thuộc vùng núi phía Tây huyện Phù Cát. Nhiều suối nhỏ khởi nguồn từ các dãy núi thuộc hai xã Cát SơnCát Lâm đã tập hợp tạo nên thượng nguồn sông La Tinh, ở lưu vực thượng nguồn này sông chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Sau khi đến đập Cây Gai sông chuyển hướng thành TâyĐông và kể từ đó sông được xem như là đường ranh giới giữa hai huyện Phù Cát và Phù Mỹ. Sông chảy đến vùng Vĩnh Kiên thì gặp nhánh sông Kiên Duyên từ Phù Mỹ đổ vào, nhánh sông này xuất phát từ vùng núi phía Tây huyện Phù Mỹ, các suối nhỏ vùng này hợp lại thành các sông nhỏ như sông Đập Hiền, sông Đập Baosông Đập Sung ở thượng lưu, các sông này lại nhập thành sông Bình Trị - Kiên Duyên. Sông La Tinh nhập với sông Kiên Duyên thành sông Lu Xiêm Giang hay sông La Tinh, sông này đến đập Cây Ké lại chuyển hướng Tây NamĐông Bắc. Sau đó sông lại tách làm hai nhánh là sông Cảphía Namsông Lu Xiêm Giang ở phía Bắc chảy song song nhau.

Sông Lu Xiêm Giang chảy qua vùng An Xuyên rồi đổ vào đầm Nước Ngọt. Sông Cả hay còn gọi là sông Mỹ Cát hay sông La Tinh chảy qua vùng An Mỹ - Xuân Hải rồi đổ vào đầm Nước Ngọt.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]